Dagblaðið Vísir - DV - 12.03.1992, Side 15

Dagblaðið Vísir - DV - 12.03.1992, Side 15
FIMMTUDAGUR 12. MARS 1992. 15 Sjávarútvegur og efnahagsvandinn „Líkur eru hins vegar á að skynsamleg lausn á vanda sjávarútvegsins skapi verulegan byggðavanda," segir m.a. i greininni. Minnkandi aflamagn, mikil of- fjárfesting og skuldsetning sjávar- útvegsins mun valda atvinnugrein- inni verulegum vanda á næstu misserum sé hún skoðuð í heild. Hún er meginatvinnugrein okkar og grunnurinn að þeim lífskjörum sem við búum við. Því er lífsnauð- synlegt að sjávarútvegurinn sé rek- inn með sem mestri hagkvæmni ef hagvöxtur og lífskjör eiga að auk- ast. Lausn á vanda sjávarútvegsins hlýtur að felast í því að vinda ofan af offjárfestingunni, létta á skuld- setningunni og skapa skilyrði fyrir myndun sem hagkvæmustu rekstrareininga. Byggðavandi Byggðavandinn kemur fyrst og fremst fram í fábrotnu og einhæfu atvmnulífi og því afar viðkvæmur fyrir ytri breytingum. Sömuleiðis kemur hann fram í smáum og óhagkvæmum þjónustusvæðum. Afleiðingamar eru m.a. tíðar at- vinnusveiflur og óöryggi um nauð- synlega og æskilega þjónustu. Meginlausn byggðavandans hlýt- ur áð felast í sköpun fjölbreyttara atvinnulífs og öflugri þjónustu- svæða sem bæði eykur bjartsýni og öryggi og því vilja og þor til frek- ari nýsköpunar. Líkur eru hins vegar á að skyn- samleg lausn á vanda sjávarút- vegsins skapi verulegan byggða- vanda.Atvinnuleysi gæti orðið við- varandi í mörgum sveitarfélögum með tilheyrandi fólksflótta og eymdarástandi. Þá er ólíklegt að pólitískur vilji og kjarkur sé fyrir hendi að reka slíka stefnu til hins ýtrasta. En hvemig er hægt að kalla fram hagræðingu í sjávarút- KjaUaiinn Jóhann Rúnar Björgvinsson þjóðhagfræðingur vegi án þess að það leiði til óeðli- legrar upplausnar og atvinnuleysis á landsbyggðinni. Vestrænar lausnir Grundvallaratriði við lausn ofan- greinds vanda er að viðeigandi markaðsaðilar komi þar að, þ.e. einkaaðilar leysi vanda sjávarút- vegsins og efli atvinnulífið en stjórnvöld leysi þann vanda sem að þeim snýr. I verkahring stjórnvalda liggur t.d. frumkvæðið að samruna sveit- arfélaga og þannig auðveldun á myndun stærri athafnasvæða. Samgöngumáhn eru einnig í verka- hring þeirra sem skoða þarf af raunsæi í þessu samhengi. Stærri atvinnu- og þjónustusvæði munu án efna styrkja atvinnuástandið víða. Heimamarkaður fyrirtækja verður stærri og hægt er að sækja vinnu og þjónustu á stærra svæði. Verkaskiptingin og rekstrareining- arnar verða hagkvæmari og öflun aðfanga auðveldari. Þá er í verkahring stjómvalda að kanna vel þá hagkvæmni sem gæti myndast við rekstur ýmissa stofn- ana þeirra, s.s. sjúkrahúsa, skóla, hafnar- og íþróttamannvixkja og stjómsýslustofnana, með stækkun sveitarfélaga. Mörg sveitarfélögin hafa nú þegar verulega samvinnu í ýmsum málum, s.s. í sorphreins- un og hitaveitumálum. En bættar samgöngur og aukin samiélagsleg ábyrgð sveitarfélaga styrkir vem- lega grunninn fyrir frekari sam- mna. Enda er aukin samvinna, sammni og stærri heildir megin- stefnan í Evrópu í dag. Stærri atvinnu- og þjónustusvæði og viðunandi samgöngukerfi munu gera það að verkum að ekki er nauðsynlegt að hafa togara, frysti- hús, banka og ýmsar þjónustu- stofnanir í hverju þorpi. Afli og aðföng, vömr og þjónusta hreyfast á svæðinu eftir lögmálum markaö- arins. Sami afli kemur inn á svæð- ið með minni tilkostnaði. Verka- skiptingin verður m.ö.o. eðlilegri og hagkvæmari. Hin hraða hagræðing í sjávarút- vegi, sem nauðsynleg er til að efla lífskjörin, verður ekki eins þung- bær fyrir mörg byggðarlögin ef samtímis verður ráðist í öflugar samgöngubætur og sameiningu sveitarfélaga. Allt em þetta verk sem þarf að vinna hvort eð er fyrr eða síðar. Þær hugmyndir, sem fram hafa komið um að hluti skipaflotans sæki á fjarlæg mið eða verði seldur eða leigður úr landi, em athyglis- verðar og munu eflaust létta mjög á ofangreindri aðlögun ef af verður. Ríkisafskipti hætti Mikilvægt er að stjórnvöld taki frumkvæðið í þeim málum sem að þeim snýr, þ.e. í stækkun atvinnu- og þjónustusvæða með sameiningu sveitarfélaga og verulega bættum samgöngum. Endurskipulagning í sjávarútvegi, í öðrum atvinnu- greinum og opinberum rekstri mun áreiðanlega fylgja í kjölfarið. Stærri athafnasvæði munu einnig þegar fram í sækir skapa mun betri forsendur fyrir nýsköpun en nú er. Slíkt frumkvæði opinberra aðila - ef rétt er aö staðið - er frá hag- fræðilegu sjónarmiði vel réttlætan- legt í þeirri efnahagsstöðu sem hag- kerfið er í nú. Hagkerfið býr við verulegan uppsafnaöan skipulags- vanda sem tekur langan tíma fyrir markaðsöflin að leysa. En allar for- sendur eru fyrir þvi að vera bjart- sýnn á framtíðina, því vandi at- vinnulífsins nú á fyrst og fremst rætur að rekja til afskipta stjórn- valda og stjórnmálamanna af ráö- stöfun sparnaðar þjóðarbúsins undanfarin ár og áratugi í gegnum sjóði og ríkisbanka. Ástæða væri hins vegar til að vera svartsýnn ef hagstjórnin hefði verið skynsöm, en uppskeran ekki meiri en hag- vöxtur síðustu ára segir til um. Bjartsýnin felst með öðrum orð- um í þeirri trú að stjórnvöld hafi lært af fyrri mistökum og reynslu Austur-Evrópuþjóða og hætti hvers konar ríkisafskiptum af at- vinnulífinu. Ef tugmilljarða fjár- festing einkaaðila í atvinnulífi framtíðarinnar gefur af sér eðlilega ávöxtun gagnstætt tugmilljarða fjárfestingu síðustu ára er engu að kvíða um hagvöxt og erlenda skuldabyrði. Jóhann Rúnar Björgvinsson „Lausn á vanda sjávarútvegsins hlýtur aö felast 1 því að vinda ofan af ofQárfest- ingunni, létta á skuldsetningunni og skapa skilyrði fyrir myndun sem hag- kvæmustu rekstrareininga.“ Evrópusaga í beinni útsendingu Uffe Ellemann-Jensen, öðru nafni töfraprinsinn. Sífellt verður ljósara hversu far- sællega íslenskum utanríkismálum hefur verið stjómað síðustu árin. Allt stefnir nú í það að EES-samn- ingamir sigli í höfn og hafa þá ís- lendingar náð jafngóðri stöðu á mörkuðum Evrópubandalagsins ög aðildarþjóðir þess, án þess að skerða sjálfstæði sitt nokkuð eða þurfa að lúta þvi að yfirráð auðhnd- anna verði hjá öðrum þjóðum. Ut- anríkisráðherra, Jón Baldvin Hannibalsson, hefur verið í brjóst- vöm þeirra afla sem hafa stutt frels- isbaráttu ríkja og eflt lýðræði í ver- öldinni. Þannig er hann þjóðhetja í Eystrasaltsríkjunum og í Króatíu. Stefna íslendinga í alþjóðamálum hefur alls staðar sigrað. Horn- steinn þessarar stefnu er samvinna vestrænna ríkja í Atlantshafs- bandalaginu; þaðan höfum við haft þann styrk sem gerir okkur að rödd meðal þjóða. Forusturíki Atlants- hafsbandalagsins, Bandaríkin, eru nú eina stórveldi heimsins. Stefna frelsis og lýðræðis hefur sigrað í veröldinni; einmitt þeir eðhskostir stjómmálanna sem mest hafa sett mark sitt á atburði okkur tengda síðustu ár. Þjóðverjar þreyttir á suðurvandamálum í Evrópu er aht í uppnámi eins og venjulega. Vinir okkar og frændur, Þjóðveijar, em nú loks sameinaðir en Frakkar óttast ekk- ert meira en að þeir séu að renna út af landakortinu. Þjóðveijar em orðnir svo yfir sig uppgefnir á suð- ursvæðum Evrópubandalagsins með Frakka í fararbroddi að Kohl kanslari er farinn að halda ræður á þingi Norðurlanda sem hann bið- ur öh um að ganga í Evrópubanda- Kjallariim GuðlaugurTryggvi Karlsson hagfræðingur lagið, helst í gær. - Og svo er það Hansabandalagið. Franskur landbúnaður og fríverslun Evrópubandalagið var uppruna- lega frönsk hugmynd. Monnet og Schumann, hugmyndasmiðir EB, vom fyrst og fremst að koma í veg fyrir fjórðu stórstyijöldina milh Frakka og Þjóðveija á minna en hundrað ára tímabih. Hinn efna- hagslegi verulehd Evrópubanda- lagsins var sá að Þjóðverjar greiddu niður franskan landbúnað tfl þess að fá fríverslun fyrir þýskar iðnaðarvörur. Hin póhtíska forusta bandalagsins var hjá Frökkum sem t.d. beittu sér fyrir því t’/isvar á sjöunda áratugnum að Bretar fengju ekki inngöngu í bandalagið. Á þeim tíma htu Bretar, sigurveg- arar heimsstyijaldarinnai- síðari, frekar niður á allt Evrópustúss, enda voru þeir með verölclina alla í höndum sér. Innan Evrópubandalagsins und- irbúa nú Þjóðverjar þróunina i austurveg. Fyrsti hðurinn í þessari þróun gerðist í Kaupmannahöfn um daginn með endurreisri Hansa- bandalagsins. Til þess að draga úr ótta ríkjanna við hið þýska forræði hafa Þjóðverjar sett danska utan- ríkisráðherrann Uffe Ellemann- Jensen, öðru nafni Prince Char- mant - töfraprinsinn - upp sem hinn þýska jarl hins nýja Hansa- bandalags. Danmörku, sem amt í hinu nýja Hansabandalagi, dreym- ir svo um að verða helsta land Eystrasaltssvæða innan Evrópu- bandalagsins, með Kaupmanna- höfn sem höfuðborg Eystrasalts. ísland tákn Atlantshafsbandalagsins Synjun Uffa, hins þýska jarls, um áheymarstöðu íslands við stofnun Hansabandalagsins var ekki bara hroki Stór-Danans eða venjulegur danskur dónaskapur við okkur heldur voru þetta samantekin ráð jarlsins og þýska utanríkisráðherr- ans. Hinn austurþýski Genscher frá Hahe er nefnilega fremstur í flokki þeirra sem í raun vilja láta Vestur- Evrópubandalagið - vamarsamtök Evrópubandalagsins, smám saman taka við af Atlantshafsbandalag- inu. Síst af öhu vill hann því láta ríki, sem hann telur á áhrifasvæði Bandaríkjanna, og reyndar hreint tákn Atlantshafstengsla Banda- ríkjanna við Evrópu, eiga aðild að hinu nýja þýska Eystrasaltsráði. Ávarp Kohls, kanslara Þýska- lands, í Noröurlandaráði, það eina sinnar tegundar í 40 ár, innsiglar svo endanlega þá áherslu Þjóðveija að Norðurlöndin séu í framtíðinni fyrst og fremst þýskt áhrifasvæði. A næstu tíu ámm ætla Þjóðveijar sér nefnilega risavaxið verkefni. Á árinu 1996 verði öll Norðurlöndin fjögur - nema ísland - komin í EB. Þá í mihitíðinni megi hugsanlega nota EES-formúluna fyrir Mið- Evrópu og Eystrasaltslöndin. Síðan, upp úr aldamótum, verði allt Mið-Evrópusvæðið, Norður- lönd og Eystrasaltsríkin komin í Evrópubandalagið undir forustu Þjóðveija, jafnvel með möguleik- um á að Rússland verði þarna líka og 150 þúsund NATO-hermenn Bandaríkjanna í Evrópu famir heim. Með EES-samninginn í hönd- unum njóta íslendingar fullrar frí- verslunar inn á þetta ríkasta efna- hagssvæði veraldar, án þess að láta nokkuð af forræði yfir auðlindum sinum eftir. Auk þess geta þeir far- ið að hlakka til þegar eina stórveld- ið, Bandaríkin, heldur upp á það innan fárra ára að það voru ein- mitt íslendingar sem fundu land þeirra fyrir þúsund ámm. Guðlaugur Tryggvi Karlsson „Avarp Kohls, kanslara Þýskalands, í Norðurlandaráði, það eina sinnar teg- undar í 40 ár, innsiglar svo endanlega þá áherslu Þjóðverja að Norðurlöndin séu í framtíðinni fyrst og fremst þýskt áhrifasvæði."

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.