Dagur - 30.01.1993, Qupperneq 13
Laugardagur 30. janúar 1993 - DAGUR - 13
íslenska menntanetið í Reykjavík:
Útibú M Kópaskeri
Lára Stefánsdóttir, kerfisfræðingur á skrifstofu íslenska menntanetsins í
Kennaraháskólanum: „Einn meginkostur íslenska menntanetsins er hve
ódýr þátttaka í því er.“
Eldgos á Hawai, fellibylurinn
Andrew, Kópasker, veðurrann-
sóknir um allan heim, tölvu-
pennavinir, tölvufréttabréf.
Hvað á þetta sameiginlegt? Jú
þetta tengist allt íslenska
menntanetinu.
Eg er staddur í örlitlu herbergi í
Kennaraháskólanum við Stakka-
hlíð. Skrifborð með tölvu kemst
rétt svo fyrir í herberginu og í hill-
um eru fáeinar bækur. Þar má aft-
ur á móti sjá marga litla kassa sem
minna helst á símsvara en heita
mótöld, auk ógrynnis af snúrum.
Þar er til húsa annað af tveimur
útibúum íslenska menntanetsins.
Höfuðstöðvar þess eru í sérsmíð-
uðum bílskúr á Kópaskeri en sl.
sumar voru útibú sett upp í
Fræðsluskrifstofu Norðurlands-
umdæmis eystra á Akureyri og í
Kennaraháskólanum. Nú er búið
að tengja tölvumar í miðstöðvun-
um saman en við það aukast
möguleikar og kostnaður minnkar.
Starfsmaður Islenska menntanets-
ins í Reykjavík er Lára Stefáns-
dóttir kerfisfræðingur og fram-
haldsskólakennari og er hún trú-
lega eini íslendingurinn sem vinn-
ur í Reykjavík en þiggur laun frá
Kópaskeri.
Framhald af Imbu
Lára kom til starfa hjá íslenska
menntanetinu í sumar en það er
framhald á starfsemi IMBU, sem
Pétur Þorsteinsson skólastjóri á
Kópaskeri stofnaði og byggði upp.
Lára segir að hugmynd Péturs hafi
verið sú að víkka út starfssvið
IMBU svo að fleiri skólar á ís-
landi gætu tengst tölvusamskipt-
um á ódýran hátt. Til þess að það
gæti gerst þurfti að stofna útibú
frá Kópaskeri með öflugar tölvu-
miðstöðvar sem tengdar væm
saman.
„í framtíðinni er vonast til að
tölvumiðstöðvar verði í hverju
fræðsluumdæmi. Núna er um
helmingur gmnn- og framhalds-
skóla á landinu tengdur íslenska
menntanetinu og eykst þátttaka
dag frá degi. Fræðsluyfirvöld í
Reykjavík hafa t.d. ákveðið að all-
ir gmnnskólar í Reykjavík tengist
menntanetinu,” segir Lára.
Ný vídd
Lára er beðin að útskýra hvað fel-
ist í íslenska menntanetinu.
„Tölvusamskipti opna nýja vídd í
samskiptum við fólk um allan
heim. Gegnum menntanetið geta
kennarar og nemendur haft víðtæk
samskipti á ódýran hátt við aðra
nemendur og kennara hvar sem er
í veröldinni. Samskiptin geta verið
á ýmsan máta, t.d. samstarfsverk-
efni, umræður, skoðanaskipti og
margt fleira. íslenska menntanetið
er eins konar tölvupósthús sem
sendir póst og tekur við pósti. Það
tekur bréf kannski ekki nema eina
mínútu til tvær mínútur að fara frá
notanda á íslandi til notanda í
Ástralíu. Allur póstur milli ein-
staklinga fer í pósthólf sem þeir
einir hafa aðgang að.
Menntanetið tengist erlendum
netum og gefur það mikla mögu-
leika. íslendingar eru t.d. þátttak-
endur í alþjóðlegum samskiptum
bama 10-15 ára. Bömin geta
stofnað til vináttutengsla eða unn-
ið að sameiginlegum verkefnum
og kynnst aðstæðum hvers ann-
ars.”
Lára er sérstakur tengiliður við
verkefnið á íslandi. Á sama hátt
geta bekkir komið á tengslum við
aðra bekki nánast hvar sem er í
heiminum og skipst á fróðlegum
upplýsingum.
Miklir möguleikar
- Hvaða möguleikar felast í ís-
lenska menntanetinu?
„Það berast hingað ótal óskir
um þátttöku í ýmiss konar verk-
efnum sem henta vel fyrir skóla.
Ég get nefnt t.d. að nemendur í
einum skóla á Suðurlandi em
komnir í samstarf um umhverfis-
verkefni við krakka á Hawai. Þau
ætla að kanna áhrif eldgosa á um-
hverfi sitt enda em frægar eld-
stöðvar á báðum stöðum.” Hér em
möguleikar miklir og sífellt
bjóðast ný verkefni.
Þá er netið mjög heppilegt til
notkunar í tengslum við fjar-
kennslu og nýtist því sérstaklega
vel Jjar sem byggðir em dreifðar."
I ár hefur Kennaraháskólinn
almennt kennaranám í fjar-
kennslu. „Hér kemur íslenska
menntanetið að góðum notum,“
segir Lára, „þar sem nemendur
geta haft samskipti og sent úr-
lausnir verkefna til Kennara-
háskólans á einfaldan og ódýran
hátt. Þá er verið að athuga hvort
netið henti til fjarkennslu í fram-
haldsskólum til að nýta sem best
námskeið sem fáir nemendur í
hverjum skóla sækja og samnýta
námskeið milli skóla.”
Aðgangur að erlendum
gagnabönkum
Menntanetið getur veitt aðgöngu
að erlendum gagnabönkum en í þá
er hægt að sækja gögn eða leita
upplýsinga. Enn sem komið er eru
gagnabankar fáir en úr því rætist
vonandi.
„Nú nýverið vorum við t.d. að
tengjast dönskum gagnabanka
sem ætti að geta nýst vel til
dönskukennslu hér á íslandi,” álít-
ur Lára. Þá hefur danska mennta-
málaráðuneytið boðið íslenskum
skólum aðgang að gagnasafns-
þjónustu sinni.
Það er líka mögulegt að nota
samskiptanetið til að halda ráð-
stefnur yfir lengri eða skemmri
tíma. Menntanetið gefur mögu-
leika til innlendra sem erlendra
ráðstefna. Ráðstefnugögn berast
sem tölvupóstur milli einstak-
linga.
- Hversu mikið er menntanetið
notað?
„Það byggist á áhuga innan
hvers skóla hve vel möguleikar ís-
lenska menntanetsins eru nýttir.
Við erum enginn „stóri bróðir”
sem blandar sér í samskiptin í net-
inu,“ segir Lára, „en við leitum að
samstarfsaðilum í verkefni þegar
óskir um það berast til okkar. Það
geta bæði verið óskir innan lands
og utan frá. Við aðstoðum að
sjálfsögðu notendur þegar þess er
óskað. Netið býður upp á marga
möguleika, bæði fyrir nemendur
og kennara, fyrir samstarf um all-
an heim með sáralitlum tilkostn-
aði. Maður getur verið í jafngóð-
um tengslum við skóla í Ástralíu
og á íslandi,” segir Lára.
Ódýr kostur
- Er ekki dýrt að vera áskrifandi
að netinu?
„Nei, einn meginkostur ís-
lenska menntanetsins er hve ódýr
þátttaka í því er. Hér hefur sú
regla verið sett að aðgangur að
menntanetinu er seldur í fastri
áskrift, óháð notkun. Áskriftar-
gjöld eru mismunandi há eftir
stærð skóla og því hversu langt
notandi er frá miðstöð netsins.
Þeir sem eru langt frá miðstöð, t.d.
á Vestfjörðum, greiða lægra gjald
þar sem símakostnaður við teng-
ingu í netið er meiri. Einstaklingar
geta einnig komist inn í íslenska
menntanetið gegn vægu gjaldi eða
u.þ.b. það sem áskrift að dagblaði
kostar. Allt sem þörf er á er tölva,
PC, Arcimedes eða Macintosh
með samskiptaforriti og mótaldi,
og að hafa samband við einhverja
miðstöð íslenska menntanetsins til
að geta verið með.”
Stendur fyllilega jafnfætis
erlendum tölvunetum
Lára segir að íslenska menntanet-
ið gefi mikla möguleika því að
uppbygging þess sé einstaklega
vönduð af hálfu stofnandans,
Péturs Þorsteinssonar.
„íslenska menntanetið er í þró-
un en stendur fyllilega jafnfætis
erlendum netum. Það er í raun
stórmerkilegt hvemig einn maður
hefur getað komið því upp í sam-
starfi við kennara á Norðurlandi.
Með ráðningu þriggja starfsmanna
núna er þess vænst að útbreiðsla
og notkun verði almennari í
grunn- og framhaldsskólum
landsins. Það ætti að vera mögu-
legt þar sem þjónustan er mun
meiri nú en þegar einn maður á
Kópaskeri þjónustaði IMBU,”
segir Lára Stefánsdóttir að lokum.
Vigfús Hallgrímsson.
Vigfús Hallgrímsson
Vigfús er 32ja ára Kópavogsbúi.
Hann lauh BA-prófi í uppeldisfrœði árið
1985 auk kennsluréttináanáms.
Að loknu námi fiefur Vigfús unnið með
börnum og unglingum sem grunnskóla-
kennari, æskulýðsfulltrúi og meðferðarfull-
trúi.
Höfundur er nemandi í hagnýtri fjölmiðlun við
Háskóla íslands.
SKATTFRAMTOL
fyrir einstaklinga og minni
fyrirtæki
Rolf Hannén, Norðurbyggð 15. Sími 27721.
Isuzu Trooper LS 2,6 i .. árg. 1992
Isuzu Trooper SE 2,6 i .. árg. 1992
Ch Corsica ......... árg. 1992
Opel Astra.......... árg. 1992
Opel Vectra ........ árg. 1992
Komið og kynniö ykkur verð og
greiðsluskilmála.
ÞÓR5HAMAR HF.
söluumboð
Glerárgötu 36 * Símar 11036 - 30470.
Þolfimi
+ Tækjasalur
+ Tölvustýrðar
stígvélar
+ Þolfimi
+ Pallar
+ Þrekhringir
+ Karlatímar
+ Kvennatímar
+ Fyrirlestrar
um næringu
Fullkomnasta
æfingastöð
á Norðurlandi
Upplýsingar og
innritun í
síma 25266.
Nýkrýndur Norðurlandameistari í þolfimi,
Magnús Scheving kemur til okkar 10. febrúar.