Þjóðviljinn - 04.05.1980, Side 4

Þjóðviljinn - 04.05.1980, Side 4
4 SIÐA — ÞJÓÐVILJINN Sunnudagur 4. mai 1980 WOWIUINN Málgagn sósíalisma, verkalýös- hreyfingar og þjóðfrelsis Ctgefandi: Útgáfufélag Þjóöviljans Framkvæmdastjóri: EiÖur Bergmann Ritstjórar: Arni Bergmann. Einar Karl Haraldsson- Kjartan Ölafsson Fréltastjóri: Vilborg Haröardóttir. Auglýsingastjóri: Þorgeir Olafsson. Umsjónarmaöur Sunnudagsblabs: Ingólfur Margeirsson Rekstrarstjóri: Úlfar Þormóösson Afgreiöslustjóri:Valþór Hlööversson Blaöamenn: Alfheiöur Ingadóttir, Einar örn Stefánsson, GuÖjón Friöriks- son, Ingibjörg Haraldsdóttir, Magnús H. Glslason, Sigurdór Sigurdórsson. Þingfréttir: Þorsteinn Magnússon. Iþróttafréttamaöur: Ingólfur Hannesson. Ljósmyndir: Einar Karlsson, Gunnar Ellsson Ctlit og hönnun: Guöjón Sveinbjörnsson, Sævar Guöbjörnsson, Handrita- og prófarkalestur: Andrea Jónsdóttir, Elías Mar. Safnvöröur:Eyjólfur Arnason. Auglýsingar: Sigríöur Hanna Sigurbjörnsdóttir. Skrifstofa :Guörún Guövaröardóttir. Afgreiösla: Kristln Pétursdóttir, Bára Halldórsdóttir, Bára Siguröardóttir. Slmavarsla: ólöf Halldórsdóttir, Sigrlöur Kristjánsdóttir. Bflstjóri: Sigrún Bánöardóttir. Húsmóöir: Jóna Siguröardóttir. Pökkun: Anney B. Sveinsdóttir, Halla Pálsdóttir, Karen Jónsdóttir. Utkeyrsla: Sölvi Magnússon, Rafn Guömundsson. Ritstjórn, afgreiösla og auglýsingar: Síöumúla 6, Reykjavfk, sfmi 8 13 33. Prentun: Blaöaprent hf. Nýr vettvangur stéttabaráttu • Kjarauppgjör í Noregi/ stórfelld verkföll og verkbönn í Svíþjóð snúast að mestu um kauphækkanir, en einnig, einkum í Noregi, um það, að hve miklu leyti verklýðs- hreyfingin sjálf tekur að sér að draga úr tekjumun. En þótt ekki fari mikið fyrir því ? fréttum er einnig í gangi veruleg umræða um atvinnulýðræði, aukin áhrif verka- fólks á skipulagningu vinnunnar, aukin völd þess á vinnustað. A hátiöarstundum málsvara frjálsrar samkeppni, hins frjálsa framtaks, eru töluö fögur orö um ágæti þessa fyrir- bæris. Siöan kemur mogginn okkar og tyggur þetta upp og viö og viö i hversdagsleikanum lika erum viö minnt á ágæti hinnar frjálsu samkeppni. An hennar þrifst ekkert, án hennar er ekki um annaö aö ræöa en rikisaf- skipti og dauöa. Mogginn okkar hefur útnefnt nokkur fyrirtæki á tslandi sem hornsteina hins frjálsa framtaks og frjálsrar samkeppni. Tvö af þeim eru Flugleiöir h.f. og Eimskipafélag Islands h.f. En þaö sem mogg- inn okkar feilar á er þaö, aö bæöi þessi fyrirtæki hafa vaxiö og dafnaö i skjóli einokunar og skal nú aöeins aö þvi vikiö. * úr aimanakínu • í því sambandi eru mjög á dagskrá svonefndir sjóðir launafólks. Meginhugmyndin að baki slíkum sjóðum er sú, að á hverju ári sé viss hundraðshluti af hagnaði fyrirtækja lagður til hliðar í sjóð sem launafólkið ræður. Þessa sjóði ber síðan að nota til þess að launamenn kaupi sér eignarrétt í fyrirtækjunum. Dæmið má setja þannig upp, að eftir nokkurn tima haf i verkamenn náð eignar- haldi á fyrirtækjunum að meiru en helmingi. • Einn af foringjum VPK í Svíþjóð, Hermanssor®jegir sem svo, að styrkurslíkra hugmynda sé ekki síst fólginn í því, að þær negli athygli manna við f jármagnsmyndun og eignarrétt. Þær feli og í sér fráhvarf frá hefðbundn- um hugsunarhætti sósíaldemókrata og ryðji braut rót- tækari skilningi á samfélaginu. • Allmargir á vinstra væng verða einnig til að gagnrýna slíkar hugmyndir, til dæmis flokkur Vinstrisósíalista í Danmörku. Gagnrýnendur telja, að þegar launamenn fá eignarábyrgð#án þess að hafa raunverulega stjórn á fyrirtækjunum, þá hafni þeir í óleysanlegri mótsögn við sjálfa sig. Annarsvegar þurfi þeir að fylgja eftir eigin kröfum sem vinnusalar, hinsvegar verði þeir ábyrgir fyrir því að fyrirtækið standist kröfur kapítalískra markaðslögmála. Niðurstaðan verði m.a. sú að menn missi sjónar á andsæðum launavinnu og auðmagns. • Alþýðusambandið danska hef ur lagt fram tillögur um efnahagslegt lýðræði og er krafan um launamannasjóð látin hafa þar talsvert vægi. í upphaflegum tillögum var þar gert ráð fyrir bæði aðalsjóði og svæðasjóðum, en aðalsjóðnum átti að stjórna ráð manna, sem tilnefndir væru af Alþýðusambandinu, ríkinu og ýmsum hags- munasamtökum. Tillögur þessar hafa sætt ýmislegri gagnrýni frá vinstri, m.a. vegna þess að dregið hefur verið úr þeim í samningaþóf i. Sósíalíski alþýðuf lokkur- inn, SF, einn af þrem smærri flokkum til vinstri við sósíaldemókrata, hefur borið fram breytingartillögur, sem fela í sér blöndu af vinnustaðalýðræði í formi setu fulltrúa starfsfólks I stjórnum fyrirtækja og svo því aukna efnahagslega valdi sem fylgir launamannasjóðn- um og vaxandi eignaraðild verkafólks. Einn af talsmönnum SF, Ole Henriksen, segir í nýlegu viðtali við norska blaðið Ny tid, að hann og hans félagar haf i huga á því að skapa nýjan vettvang fyrir stéttabar- áttu, stéttabaráttu um valdið yfir efnahagslífinu. Hann telur að með því að sameina vaxandi aðild að stjórn fyrirtækja og aukna eignaraðild sé unnt að tryggja verkafólki úrslitaáhrif á mál eins og hvernig ný tækni er upptekin í fyrirtæki, aðbúnað og starfsumhverfi, heilsu- gæslu, ráðningar og uppsagnir. Það er Ijóst, segir þessi talsmaður danskra sósíalista£að við getum ekki gert ráð fyrir því, að nýir möguleikar verkafólks til ahrifa á hlutskipti sitt verði alltaf nýttir eins og við hefðum helst kosið. En sá sósíalisti sem af þeim sökum gerist frá- hverf ur því að nýir möguleikar verði skapaðir sýnir um leið að hann er haldinn verulegri vantrú á verkalýðs- stéttinni. Lögmál frumskógarins Flugleiðir og IATA A miövikudaginn las ég I leiöara moggans okkar aö nú væri um lifróöur aö ræöa hjá Flugleiöum h.f. Astæöan er aö sögn moggans okkar hin hömlu- lausa samkeppni á N-Atlants- hafs-flugleiöinni, sem sagt frjálst framtak, frjáls samkeppni. A meöan öll flug- félög á þessari flugleiö nema Loftleiöir h.f. og siöan Flug- leiöir h.f. eftir sameiningu Loft- leiöa h.f. og FI, uröu aö lúta fargjöldum flugfélagasam- steypunnar IATA, gátu Loft- leiöir/Flugleiöir boöiö mun lægri fargjöld á leiöinni vegna þess aö þau voru ekki innan IATA. Þar meö var ekki um neina verösamkeppni aö ræöa. Loftleiöir/Flugleiðir fengu aö fljúga á þessari leiö á lægri fargjöldum en önnur flugfélög i skjóli bandariska hersins hér á landi og högnuöust vel. En svo allt i einu rönkuöu postular og páfi hinnar frjálsu samkeppni viö sér vestur i Bandarikjunum, afnámu IATA fargjöld og gáfu öll fargjöld á N- Atlantshafsleiðinni frjáls. Þá tók aö haröna á dalnum. Hvert flugfélagiö á fætur ööru lækkaöi fargjöld sin, sum jafnvel niöur fyrir verö Flugleiöa h.f. og hin frjálsa samkeppni komst i algleyming. Draumur moggans okkar og hans skjólstæöinga haföi ræst. En hvaö gerist? Hornsteinn hins frjálsa framtaks, hinnar frjálsu samkeppni á íslandi tekur aö gefa sig. Hin frjálsa samkeppni i reynd er honum ofviöa og allt ætlar að snarast um, þannig aö nú er um llfróður aö ræöa. Þetta er ekki skrifað til aö skemmta sér yfir óförum Flugleiöa h.f.; til þess eru erfiðleikar félagsins of alvarlegir fyrir okkur Islend- inga, þvi aö þaö er meira en flugiö yfir N-Atlantsshaf sem er I hættu? allar flugsamgöngur okkar eru I hættu vegna þessa. Hér er á þetta minnst til að sýna mönnum enn einu sinni fram á að hiö litla samfélag á Islandi, 230 þúsund manna þjóö, lifir hina frjálsu samkeppni ekki af, hvorki innanlands né á hinum stóra alheimsmarkaöi. Svona litil þjóö verður aö vinna saman til þess aö leysa sin vandamál, já, raunar hvaöa mál sem er. Hin frjálsa samkeppni, lögmál frumskógarins hentar henni ekki, þótt þaö geti gerst hjá stórum þjóöum, en þó alltaf á kostnað þeirra sem minnst mega sin. Ríkisstyrkur eða ekki Enn broslegra er þó þegar maður heyrir forstjóra Flug- leiöa, Sigurö Helgason. koma fram iútvarpiásamtsamgöngu- málaráðherra og neita þvi aö óskin um niðurfellingu lend- ingargjalda hér á landi sé ósk um rikisstyrk. Hann sagöi að hér væri ekki um slikt aö ræöa, þvi aö ef Flugleiöir flygju ekki, fengjust engin lendingargjöld frá félaginu. Þetta er I sjálfu sér rétt, á sama hátt og útgerðar- menn gætu sagt aö ef þeir fengju ekki rikisstyrkina sina, þá legöu þeir niöur útgerð og þá fengi rikiö ekki skatta og út- flutningsgjöld af sjávaraf- urðum. Eins gætu iönrekendur sagt aö ef enginn iönaöur væri til, þyrftu Ivilnanir þær sem þeir fara ætiö framá ekki aö koma til. Þetta eru auövitaö engin rök, niöurfelling lendingar- gjalda er ekkert nema beinn rikisstyrkur, til þess að auövelda Flugleiöum lifróöur- inn. I skjóli einokunar. Eimskipafélag Islands, sem einu sinni var kallað óskabarn þjóöarinnar, er annaö fyrirtæki sem mogginn okkar hefur nefnt hornstein hinnar frjálsu samkeppni, hins frjálsa framtaks. Þaö var gleðistund i Hfi islensku þjóöarinnar þegar Eimskip var stofnaö, svo ekki sé nú talaö um, þegar fyrsta skip þess kom til landsins. Allar göt- ur siöan hefur veriö dekraö viö Eimskipafélagiö hér á landi, þaö hefur veriö variö og verndað af þjóöinni og nú er svo komið aö þaö er oröinn einn mestur risi i hópi fyrirtækja hér. 1 fyrstu var féiagiö raunveru- leg eign fjöldahs þannig aö um Sigurdór Sigurdórsson skrifar samvinnu þjóöarinnar tii aö koma þvi á fæturna var aö ræöa. Siðan hefur þaö gerst á langri ævi þess aö eignarhlutinn hefur safnast á örfáar hendur peningamanna sem alltaf gátu keypt hlutabréf. Og þó svo aö mikill fjöldi manna eigi smá hlutabréf i fyrirtækinu er mikill meirihluti þeirra f eigu fárra peningamanna. Og hvaö maö þaö, segir kannski einhver. Jú, þessi hornsteinn hinnar frjálsu samkeppni, hins frjálsa fram- taks, hefur I skjóli stæröar sinnar einokaö flutningamark- aöinn til og frá landinu. Nokkur skipafélög hafa risiö og reynt samkeppni, en flest dáiö vegna þess aö risinn haföi ráö þeirra i hendi sér. Bifrastarævintýrið. Dæmi um þetta er þegar bifreiðainnflytjendur keyptu bifreiöaskipiö Bifröst og hugö- uöst flytja bifreiöar til landsins fyrir lægra verö en Eimskip, sem þeim þótti okra á fragtinni. Þeir gátu þetta um tima og buöu niöur flutninga fyrir herinn til að fylla skipiö. Eimskip geröi , hiö sama, bauö enn neöar og gat i skjóli stærðar sinnar og riki- dæmis þraukaö lengur en Bifrastar-menn, sem gáfust upp og seldu Eimskip skipiö, og flutningagjöld á bifreiöum hækkuöu strax, svo og fragt til hersins. Nú, sjálfsagt muna menn enn Jökla-ævintýriö, þegar fiskútflytjendur reyndu aö létta af sér fragt-okrinu á frystum fiski, keyptu skip og tóku aö sigla með aflann. Eimskip lækkaöi strax farm- gjöld sin, gat þraukaö og setti Jöka h.f. á hausinn en hækkaði svo farmgjöldin meö þaö sama þegar Jöklar sálugu gáfust upp. Sá sterki drepur þann veika, það er lögmál frumskógarins; hið frjálsa framtak, hin frjálsa samkeppni, hún lifi,húrra! — S.dór. —áb.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.