Þjóðviljinn - 28.03.1981, Page 11

Þjóðviljinn - 28.03.1981, Page 11
st jórnmál á sunnudegí Margt hefur verið rætt um skattamál að undanförnu og nokkrar breytingar á skattalög- um hafa verið á döfinni. Þjóðvilj- inn ræddi við Ragnar Arnalds fjármálaráðherra um þessi mál og fer viðtalið hér á eftir. — Hvaða breytingar á skatta- lögum eru það, Ragnar, sem þið stefnið helst að nú á næstu vik- um? — Ljóst er að ýmsu þarf að breyta i gildandi skattalögum að fenginn reynslu, en ég nefni hér aðeins þær breytingar sem mestu máli skipta: Einstæðir foreldrar Einstæðir foreldrar komu ekki nægilega vel út úr álagningu samkvæmt nýju lögunum, eink- um einstæðir foreldrar með éitt barn. Hins vegar var aðra sögu að segja ef börnin voru mörg. Þegar farið var að nefna ýmis dæmi um hækkun skatta á einstæðum for- eldrum og málið hafði verið rætt á fundi sem mér var boðið á hjá Félagi einstæðra foreldra, skipaði ég nefnd sem fékk það hlutverk að rannsaka álagningu á einstæöa foreldra og gera tillögur einfaldara skattakerfi, sem er forsenda þess að unnt verði að taka upp staðgreiðslukerfi skatta. Húsaleigufrádráttur er hins vegar til samræmis við hlunnindi sem húseigendur njóta og sér- staklega sterk rök fyrir þvi að hann sé viðurkenndur, a.m.k. meðan vaxtafrádráttur vegna ibúðarhúsnæðis er við lýði. En vafalaust kemur að þvi, að frá- dráttarliðum tekjuskattslaga verður enn fækkað verulega með tilkomu staðgreiðslukerfis. Eignarskattur aldraðra Nokkuð hefur verið kvartað yfir þvi,aðgamaltfólk semlitlareða engar tekjur hefur nema lifeyri fái mikla eignarskatta af eigin húsnæði, þ.e. eignarskatt af nettóeign í rikissjóö og fasteigna- skatt af brúttó-eign húsnæðis til sveitarfélags. Til að minnka skattgreiðslur aldraðra mun rikisstjórnin leggja til, að persónuafsláttur, sem ekki nýtist til lækkunar tekjuskatts og út- svars vegna þess hve tekjurnar eru lágar, geti gengið til lækk- unar eignarskatta, en þessi heimild hefur ekki áður verið málin. Hvað er að segja um álagningu beinna skatta á siðasta ári. Nú liggja tölur væntanlega fyriri höfuðatriðum svo sjá megi hvort um skattahækkun var að ræða á árinu 1980. Hvað getur þú sagt okkur um þetta, Ragnar? — Já, stjórnarandstæðingar spöruðu ekki fullyrðingar um það s.l. vor og sumar, að rikisstjórnin væri að stórhækka beina skatta. Þessar fullyrðingar áttu við engin rök að styðjast hvað varðar beina skatta til rikisins, en útsvar til sveitarfélaganna hækkaði hins vegar litillega. A s.l. sumri, eftir að álagning hafði farið fram, þá var mikið á þvi hamrað að tekjur rikissjóðs af beinum sköttum yrðu mörgum miljörðum hærri en reiknað var með i fjárlögunum. Og þrátt fyrir rökstudd andmæli min og fleiri talsmanna rikisstjórnarinnar þá birti jafnvel stjórnarblaðið Tim- inn stórar og miklar greinar, sem áttu að sanna þetta. En nú liggja fyrir bráðabirgða- tölur um innheimta skatta i rikis- sjóð á árinu 1980, óg samkvæmt þeim, þá nema samanlagðir tekju- og eignarskattar 60,3 Helgin 28.-29. mars 1981 ÞJÓÐVILJINN — SIÐA 11 Rætt við Ragnar Arnalds um skattamál: sömu skattbyrði á lágum tekjum og miðlungs tekjum og var á sið- asta ári. Það eru þvi helber ósannindi hjá stjórnarandstöð- unni að fyrst séu skattarnir hækk- aðir áður en til umsaminnar skattalækkunar kemur. Þvert á móti höfum við varið 5—6 miljörðum gkr. til þess að fá fyrst fram þann viðmiðunargrunn, sem gefið hefði rikinu sömu tekjur og.i fyrra að teknu tilliti til verðlags- og launabreytinga. Frá þessum grunni er svo ákveðin skattalækkun, sem svarar 1,5% i kaupi og kostar hún ein sér rikis- sjóð um 9 miljarða gkr. i álögðum sköttum. — En með hvaða hætti kemur skattalækkunin fram? — Þar er fyrst að nefna hækkun persónuafsláttar. Samkvæmt fjárlögum ætti hann að vera 732.000,- gkr.. Með viðmiðunar- grunninum sem ég gat um áðan hækkar hann i 750.000,- gkr. og þar til viðbótar hækkum við per sónuafsláttinn upp i 761.000.-gkr.. 1980 lækkuðu tekju- skattarnir tfl ríkisins Og þeir lækka enn árið 1981 um breytingar. Neíndin skilaöi áliti 18. mars s.l. og er það megin- tillaga nefndarinnar, að lágmark á 10% föstum frádrætti veröi verulega hækkað, hvað einstæða foreldra snertir, svo og barna- bætur. 1 frumvarpi þvi sem nú er til meðferðar hjá rikisstjórninni er gert ráð fyrir þvi, að lágmark á föstum frádrætti hjá einhleyping- um verði tæpar 8.000 kr. (797.500 gkr.), en hjá einstæðum foreldr- um veröi fastur frádráttur að lág- marki tæpar 14.000,- kr. en á s.l. ári var fastur frádráttur sá sami hjá einhleypingum og einstæðum foreldrum eða 550 þús. kr. Húsaleiga og vaxtafrádráttur Samkvæmt gildandi lögum er vaxtafrádráttur verulega tak- markaður eins og flestir vita, og eru vextir þvi aðeins frádráttar- bærir aðþeir eigirót sinaað rekja til lána sem tekin hafa verið vegna byggingar eða kaupa á eigin húsnæði. Hins vegar var há- mark vaxtafrádráttar af þessum ástæðum hækkað allverulega samkvæmt stjórnarfrumvarpi sem samþykkt var nú eftir ára- mótin, áður en framtalsfresti lauk. Með hliðsjón af þessu og þar sem eigin húsaleiga er ekki lengur reiknuð til tekna virðist á margan hátt sanngjarnt að húsa- leiga sé að einhverju leyti frá- dráttarbær, með hliðstæðum hætti og vextir vegna húsnæðis- lána. Hagsmunir leigjenda hafa mjög verið fyrir borð bornir á undanförnum árum i þjóðlifi okkar, meðan þeir sem ráðist hafa i byggingu eöa kaup á ibúð hafa notið margvislegra hlunn- inda og m.a. fengið i sinn hlut verulegan verðbólgugróða auk skattalækkana vegna vaxtafrá- dráttar. Eg hef þvi lagt til við samstarfsaðila okkar að einhver frádráttur verði leyfður vegna húsaleigugreiðslna, enda er þess þá að vænta að húsaleigutekjur skili sér betur til skatts. Þetta gæti þá gilt um leigugreiðslur frá s.l. áramótum viðskattlagningu á næsta ári. Fjöldamargir aðrir frádráttar- liðirhafa komið til umræðu, en ég held, að menn séu almennt á móti þvi að fjölga frádráttarliöum i skattalögum á nýjan leik, þar sem einmitt var að þvi stefnt með nýju skattalögunum að fækka frádráttarliöunum og stefna að fyrirhendi og hefur þvi verulegur persónuafsláttur hjá öldruðu fólki sem býr i eigin húsnæði fallið niður ónýttur. Heimild er til þess i gildandi lögum að lækka tekjuskatt vegna fráfalls maka, en nú verður gerð tillaga um að lækka megi eignarskatt af sömu ástæðu. Ósanngjörn álagning dráttarvaxta Samkvæmt 110. og 112. gr. skattalaganna fellur allur ógreiddur skattur i gjalddaga ef vangreiðsla verður á einni af- borgun skattsins og eru þá inn- heimtir dráttarvextir af öllu þvi sem ógreitt er. Þetta er bersýni- lega mjög ósanngjörn regla, enda vitað, að vanskil þurfa ekki alltaf að vera skattgreiðandanum að kenna, ýmisskonar mistök geta átt sér stað og oft er sökin at- vinnurekandans, sem á að annast innheimtuna. Ég tel þvi óhjá- kvæmilegt að breyta reglunni á þann veg, að ekki falli dráttar- vextir á hærri fjárhæð en greiða átti hverju sinni. Beinu skattarnir lækkuðu um 3,5 miljarða — En svo við komum hér inn á annað efni, sem varðar skatta- miljörðum gkr., en i fjárlögum voru tekjur rikisins af þessum sköttum áætlaðar 63,8 miljarðar gkr..Og fjárlagatalan var við það miðuð, að skattbyrðin á árinu 1980 yrði sú sama og orðið hefði að óbreyttum skattalögum. — Það sem nú hefur komið i ljós er að i reynd hafa tekju- og eignar- skattarnir orðið 3,5 miljörðum gkr. lægri. Allar upphrópanir stjórnarandstöðunnar um hækk- un á beinum sköttum bæði i fyrravetur og i sumar hafa þvi reynst marklaust fleipur. Þetta er gott að hafa i huga, þegar umræðan um skattamálin — ekki sist I fjölmiðlum — snýst oft um þá fullyrðingu stjórnar- andstöðunnar að skattarnir séu að stórhækka, þótt þeir hafi sannanlega lækkað. Og þeir lækka um 9 miljarða gkr. í ár — En svo eru það boðaðar skattalækkanirá árinu 1981. Hvað er um þær að segja? — Við höfum samið við verka- lýðshreyfinguna um skatta- lækkun sem svarar 1,5% i kaupi. Aður en við reiknuðum út þessa skattalækkun þá gerðum við breytingu á skattstiga og per- sónuafslætti, svo og á föstum frá- drætti einstaklinga, — breytingar sem nauðsynlegar voru til að fá út, miðað við skattvisitöluna 145, Þá er það sjúkratrygginga- gjaldið sem fellur alveg niður af brúttótekjum sem á árinu 1980 voru neðan við 6.750.000,- gkr..En sjúkratryggingagjaldið var áður 1,5% á tekjur upp aö 6,5 miljónum gkr. (miðað við tekjuárið 1980), og 2% af tekjum þar fyrir ofan. Þessu til viðbótar koma svo breytingar á skattþrepum, og verður heildarniðurstaðan sú, að framteljendur á tekjubilinu 4—6 miljónir gkr. i brúttótekjur á ár- inu 1980 fá skattalækkun sem nemur l,7%afþessum tekjum, og framteljendur á tekjubilinu 6—8 miljónir gkr. fá lækkun sem nemur 1,8% af tekjum. Hafi tekj- urnar i fyrra verið 8—10 miljónir gkr. þá er skattalækkunin 1,5% af tekjuupphæðinni, og hafi tekj- urnar verið á bilinu 10—12 miljónir gkr., þá er skatta- lækkunin 0,7% af tekjuupphæð- inni. En á hærri tekjum deyr skattalækkunin fljótlega út, þvi það var aldrei ætlunin að lækka skatta af hæstu tekjum. Lagaákvæðum um ,,reiknaðar tekjur” verður að breyta strax — En hvað um skatta af tekj- um, sem samkvæmt skattalögun- um frá 1978 er heimilt að áætla á menn, jafnvel þótt þeir hafi aldrei A þessu ári munu beinir skattar til rikissjóös frá fólki meö miölungstekjur og lægri lækka um 9 miljaröa gamalia króna. séð þær tekjur. Er ekki meiningin að þarna verði gerð nokkur breyt- ing á? — Þessi mál hafa verið til at- hugunar. Það er ljóst að nýju skattalögin hafa ýmsa kosti i sambandi við skattlagningu tekna af atvinnurekstri. Tekju- hugtök skattalaganna voru að- löguð verðbólguástandinu hér á landi, og mun það vera i fyrsta skipti, sem það er gert i veröld- inni yfirleitt. Með þessari breyt- ingu var farið út i að skattleggja verðbólguhagnaðinn kerfis- bundið. Jafnframt eru tekjur ein- staklinga greindar skýrt frá rekstri fyrirtækja, t.d. geta menn ekki lengur notað rekstrartap smáfyrirtækja i sinum höndum til þess að lækka laun, sem þeir fá úr annarri átt. En þannig gátu menn áður gert sig skattlausa þrátt fyrir miklar tekjur. Hins vegar var gengið talsvert lengra en þetta i 59. grein skatta- laganna, þvi þar er beinlinis heimild til að skattleggja tekjur sem aldrei hafa orðið til. Atvinnu- rekendur, þar á meðal einyrkjar t.d. i' landbúnaði, eiga að reiíína sér tiltekin lágmarkslaun, sem rikisskattstjóri ákveður, — og engu breytir þótt þessi laun snúi rekstrinum á hvolf þannig að tap myndist. Jafnvel þótt skattstjóri og skattþegn séu innilega sammála um að tap hafi orðið á rekstrin- um, og reiknuðu launin séu þvi ekki raunverulegar tekjur, þá ber skattyfirvöldum samt samkvæmt þessari lagagrein að leggja skatt á þessar reiknuðu tekjur. — Þarna er alltof langt gengið að minni hyggju Ég tel út af fyrir sig eðlilegt að atvinnurekendur telji sér reiknuð laun fyrir vinnu sina, og að öruggar heimildir séu fyrir skatt- stjóra til að áætla þessi laun, ef rökstuddur grunur er um undan- brögð. En hitt getur ekki staöist I tekjuskattslögum, að leggja skatt á tekjur, em aldrei urðu til. Alveg sérstaklega veldur þetta óleysan- legum vanda hjá einyrkjum og mönnum með litinn rekstur, sem ekki geta flutt tap milli ára án þess aö skaða neyslu sina stór- lega.Þessum lagaákvæðum verður þvi að breyta fyrir næstu álagningu. Þetta hefur bitnað á bændum — Hvað eru það margir skatt- þegnar, sem þessi lagagrein snertir? — Reiknuð laun vegna vinnu við eigin rekstur fengu rúmlega 13 þúsund einstaklingar á siðasta ári. Hins vegar myndast ekki tap vegna slikra reiknaðra launa nema hjá rúmlega 3000 mönnum og það eru þeir einir sem fengu hærri skatt af þessari ástæðu. Af þessum rúmlega 3000 eruyfir 2000 bændur, en hjá bændum er þetta sérstaklega ósanngjarnt. Ein- hleypur bóndi á visitölubúi fékk td. 3,3 miljónir gkr. i reiknuð laun, en ef hann kvæntist hækkuðu reiknuðu launin i 5,7 miljónir gkr. þótt reksturinn væri nákvæmlega sá sami og áðuF. Þetta hefur mörgum þótt nokkuð dýrkeypt kvonfang. Til samanburðar má nefna að viðmiðunarlaun hjá tannlæknum, verkfræðingum og öðrum sér- menntuöum mönnum voru 8,1 miljón gkr. — og geta menn svo sjálfir dæmt um það, hvort þessi hlutföll milli tannlækna og bænda geti talist eðlileg. Þótt merkilegt kunni að virð- ast, þá er ekki mikill hagnaður fyrir rikissjóð af þessum sköttum út á reiknuð laun. Tekjur rikisins hefðu raunar orðið heldur meiri, ef reglan hefði verið felld niður, en tekjur sveitarfélaga þá heldur minni. Stafar þetta af þvi, að þótt sumir fái hærri skatt vegna þess- ara reiknuðu tekna þá eru þeir fleiri, sein skatturinn verður lægri hjá fyrir bragðið. Þvi veldur 10% frádráttarheimildin, sem gildir um laun, en ekki um hagnað af fyrirtækjum, svo og það, að persónuafsláttur frá rik- inu gengur upp i útsvarsgreiðslur manna i meira mæli en ella væri. k.

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.