Þjóðviljinn - 22.08.1981, Side 2

Þjóðviljinn - 22.08.1981, Side 2
2 StÐA — ÞJÓÐVILJINN Helgin 22.-23. ágúst 1981 Afrisalúdó Það var einhverntíma hér á árum áður að einn ágætur örnefnafræðingur benti á merki- legan hlut, sem ef til vill varpar nokkru Ijósi á það, hver munur er á norðlendingum og sunn- lendingum. Þessi ágæti fræðimaður þóttist haf a komist að þeirri niðurstöðu, að norðlend- ingar f inndu meira til sín en sunnlendingar og studdi þær fullyrðingar þeim rökum, að bæjarnöfnum og ýmsum öðrum fyrirbrigðum væru valin stórfenglegri nöfn fyrir norðan en syðra. Svona til fróðleiks er ekki úr vegi að nefna hér nokkur dæmi sem örnefnaf ræðingur þessi setti fram máli sínu til stuðnings. Það sem hér fyrir sunnan er kallað Borg, heitir fyrir norðan Stóraborg, Brekka hér er Stóra-Brekka þar og Gerði Stóra-Gerði fyrir norðan. (Því má skjóta hér inní, til fróðleiks, að undirritaður er ættaður frá Neðra Hunda- gerði). Nú, Gröf er fyrir norðan Stóra-Gröf, Holt Stóra-Holt, Tunga Stóra-Tunga, Þverá Stóra-Þverá, Hamar Stórhamar, Reykir Stóru-Reykir, Garður heitir fyrir norðan Mikligarður og á Akureyri meirasegja Lysti- garður. Bær er Miklibær, en ból, sem sunn- lendingar nota til að hvíla lúin bein yfir blá- nóttina, breytist í Aðalból, þegar komið er norður fyrir Holtavörðuheiði. Háagerði þar er Hundagerði hér, Hlíð verður Langahlíð, en það sem við sunnlendingar köllum mýri, kalla norðlendingar að sjálfsögðu Löngumýri. Bær sem hér syðra heitir einfaldlega Tunga, getur aðsjálfsögðu ekki heitið minna en Tröllatunga nyrðra. Ekki er það tiltökumál þótt það sem við hérna fyrir sunnan köllum skóg heiti norður í Eyjafirði Fagriskógur, en þó þykir mörgum keyra um þverbak, þegar bláber geta ekki heitið minna en aðalbláber þegar þau eru tínd norður í landi. Nú hafa þau gleðitíðindi borist mér til eyrna að Reykvíkingar séu heldur betur að færa sig uppá skaftið í þessum stórmennskumálum, þó ekki í orðum eins og hefði mátt vænta, heldur öllu fremur í æði. Byggingum og öðrum mannvirkjum eru ekki gefin sérstaklega stórfengleg nöfn, (að því undanskildu, þegar Klambratúni var breytt í Miklatún) heldur er hér nú stórt byggt. Ég held aðsegja megi að þessi menningar- bylting hef jist með byggingu Hallgrímskirkju. Síðan var tekið að reisa mannabústaði á Arnarnesi, sem er heldur hrjóstrugur tangi milli Reykjavíkur og Hafnarf jarðar, en núna uppá síðkastið hef ur þessi sunnlenski stórhug- ur (i æði, en ekki orði) teygt sig niður í mið- borg Reykjavíkur þar sem ég er borinn og barnfæddur og þykist þessvegna haf a rétt á að vera nokkuð heimaríkur þar um slóðir. Það er semsagt búið að steypa upp risataf I f grasbrekkunni fyrir neðan Bernhöftstorfuna. Þetta f innst mér sannarlega spor i rétta átt og legg eindregið til að borgaryfirvöld haldi áfram á sömu braut. Svoég víki nú ekki strax frá risataflinu, þá finnst mér eiginlega mesti kosturinn við það að taf Imennirnir skuli vera það þungir, að ekki er í mannlegu valdi að færa þá úr stað. Af þeim sökum er síður hætta á því að þeir sem tefla leiki af sér. En nú má ekki láta deigan síga.Halda verður áfram á sömu braut. Næsta skref ið verður að byggja risa lúdó á Austurvelli, og verða þá tveir reitir við sitthvort hornið á Alþingishús- inu, einn fyrir framan Óðal og sá f jórði fyrir framan Kökuhúsið. Heimaborgin verður svo þar sem nú stendur stytta Jóns f orseta, en Jón settur einhvers staðar, þar sem hann er ekki fyrir. Því er ekki að leyna, að nokkur slysahætta getur skapast af risateningunum, en öllum spilum fylgir jaf nan nokkur áhætta, svo menn rísi ekki alltaf ósárir úr risalúdóinu. Þá legg ég til að hönnuð verði risaspil fyrir fólk sem langar til að leggja kapal eftir Austurstrætinu, og umfram allt þarf eitthvað þjóðlegt að vera þarna í miðbænum fyrir út- lendinga, og detta mér þá helst í hug risa- prjónar og risapungur sem einhver risavaxinn uppgjafabóndi getur nuddað framí andlátið. Við fótskör risaprjónakellingarinnar og risanuddarans getur svo hæglega setið risa- niðursetningur eins og í baðstofunni forðum. En umfram allt: Nú ríður á að hafa alla hluti risastóra hér syðra. Því ekki má það um okkur spyrjast, sunnlendinga, að við séum í einu eða neinu eftirbátar norðlendinga. Því eins og segir í kvæðinu: Menningin er okkar afl, ei má lengur biða. Risalúdó, risataf I Listaverk Bruce heitir „Andlitsmynd af listamanninum sem gos- brunni”. Óvanalegasti gpsbrunnurinn ekki kvensphinxinn i Villa D’Este á Italiu þar sem gýs úr báðum brjóstum styttunnar, heldur listaverkib „andlits- mynd af listamanninum sem gosbrunni”. Þetta listaverk er nánar tiltekiö listamaöurinn sjálfur, Bruce Nauman, og þaö eina sem skilur á milli hans og heföbundins gosbrunns, er aö þaö þýöir ekki aö fleygja smd- peningum á botninn. — er ekki gosbrunnurinn I Tjðrninni i Reykjavik, heldur Dr I. M. Potent Vegasalt hefur alltaf reynstvel gegn kynmökum, bœöi hjá börnum og fuiiorönum. Heilsusamleg og skemmtileg aöferð, en dálftiö upp og niöur. Versti lœknirinn Margt misgott hefur lækna- stéttinni veriö eignaö bæöi fyrr og nú og margir eru kallaðir en fáir útvaldir þegar finna skal versta lækni veraldar. Liklega slær þó Dr. John Brinkley frá Kansas öllum viö, en hann þénaöi offjár I kringum 1930 á þvi aö græöa geithafurseistu i miöaldra menn, til aö hressa upp á kyngetu þeirra. Dr. Serge Voronoff hélt þessu stússi áfram i Rússlandi, en notaöi frekar apaeistu og bar hann ábyrgö á gifurlega háu veröi ungra karl- apa um þétta leyti. Gerlafræöingurinn Edward Bach mótmælti þessum i- græöslum harölega, ekki vegna þess að flestir steindrápust á skömmum tima af þessum aö- komuliffærum, heldur vegna þess aö áöur þóttist hann sjá greinilega apahegðun hjá þessum miöaldra herra- mönnum. George BernardShaw svaraöi Bach og andmælti honum. „Hverjum dettur I hug ab likja apa viö mann? Hvaöa apa dytti i hug aö taka eistu úr lifandi manni til aö græöa i slappan apa? Hefur þurft aö stofna sam- tök til aö vernda apabörn, eins og þarf aö gera þegar manna- börn eru annarsvegar — svo aö þau veröi ekki myrt úr hungri eöa styrjöldum? Komu apar ná- lægt seinni heimsstyrjöldinni; ónei, þeim heföi aldrei dottiö neitt svo heimskulegt og grimdarlegtihug. Dr. Bach ætti aö skammast sin fyrir aö telja þaö neikvætt, ef maöur likist apa. Maöurinn er og veröur grimmastur allra dýra veraldar!” Besta sjónvarps- frammistaðan Margir hafa staöið sig vel i beinni útsendingu I sjónvarpi, en liklega hefur enginn slegiö leikaranum Zero Mostel viö, þegar hann mætti fyrir óamer- isku nefndina 1955. Vitnaleiösl- unum var öllum sjónvarpaö og átti hann aö koma upp um starf- semi kommúnista innan kvik- myndanna. Framan af svaraöi hann öllum spurningum meö þvi aö rétta upp hægri höndina og gera undarlegar fingrahreyf- ingar út I loftiö. Þegar hann var spuröur hjá hvaöa kvikmynda- félagihann starfaöi (hann starf- aöi meö 20th Century Fox) svar- aöi hann: „Eighteenth Century Fox”. óþolinmóöur svaraöi formaöur nefndarinnar „Viltu aö þetta svar sé bókaö?” „Nei,” sagöi Mostel „Haföu þaö Ninetennth Century Fox.” Viö svo búiö var vitnaleiöslum slitiö en þá stóö Mostel upp og sagöi viö nefnd- ina, áöur en sjónvarpsútsend- ingunni lauk: „Ég þakka nefnd- inni kærlega fyrir aö gefa mér tækifæri á aö koma fram I sjón- varpinu vegna þess aö ég hef veriö þar á svörtum lista 1 fimm ár og ekki fengiö tækifæri til aö spreyta mig fyrr en nú.” Útsendingunni var slitiö i snatri.

x

Þjóðviljinn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.