Þjóðviljinn - 28.07.1989, Qupperneq 21

Þjóðviljinn - 28.07.1989, Qupperneq 21
HELGARPISTILL U «- ÁRNI BERGMANN Hver er munurinn á körlum og konum? í sjónvarpsþætti á sunnu- daginn fitjaöi Helga Thorberg m.a. upp á því aö konur hefðu á vissu skeiði jafnréttisbarátt- unnar misst sín starfsheiti: það var þá þegar það var lýst mismunun kynjanna að tala um hjúkrunarkonur, kennslu- konur osfr. - og sáluhjálp þótti við liggja að um hvert starf yrði fundið orð sem næði yfir „starfskrafta" af báðum kynj- um. Helga og fleiri í þættinum virtust sjá eftir þessu: konur eiga að fá að vera konur og heita konur, sagði blaðakon- an Magdalena Schram. Við erum allt öðruvísi Þetta minnir á gamlan og nýjan ágreining í kvennabaráttunni um það, hve mikill munur kynjanna er (hinn líffræðilegi og félags- legi). Um tíma var baráttan rekin mjög á þeim grundvelli að munur á körlum og konum, getu þeirra og hæfileikum, væri minni en samfélagið vildi vera láta. Síðar kom bakslag í þennan skilning og farið var að leggja sem mesta áherslu á sérstöðu og sérkenni kvenna. Hlutverk þeirra sem mæðra og undirokaðra gerði það að verkum að þær nálguðust flesta hluti með öðrum hætti en karlar, og þá pólitík. Eins og menn vita er Kvenna- listinn íslenski á þeirri línu sem ' seinna var nefnd. Þar er því mjög haldið á lofti að sérstaða kvenna sé svo mikil, að t.d.dugi pólitísk hugtök á við vinstri og hægri alls ekki til að lýsa þeirra afstöðu í stjórnmálum. Þær hafa talað um sína leið og sínar forsendur - en oftar en ekki hafa þær verið gagnrýndar fyrir óljós svör við spurningum um það, við hvað þær eiginlega ættu með sinni „þriðju vídd“ í stjórnmálum. Sigþrúður Helga Sigurbjörns- dóttir tekur þetta mál upp í fróð- legri grein sem birtist í Morgun- blaðinu í fyrri viku. Hún viður- kennir að svörin kunni að hljóma óljóst - en segir það ekkert unda- rlegt, þegar að því sér gáð að Kvennalistakonur séu að ryðja nýjar brautir. En eitt meginefni greinarinnar er að færa rök af því hvers vegna kvennapólitík standi utan við mynstrið vinstri-hægri. Vinstri og hægri ekki til? Nú er það svo, að í samfélögum af okkar gerð eru línur allar daufari en áður var - sú staðr- eynd ætti út af fyrir sig að hjálpa Sigþrúði Helgu að ýta frá sér hefðbundnum skilgreiningum á því hvað til vinstri horfir og hvað til hægri. Engu að síður verða rök hennar ansi losaraleg. Tökum til dæmis þessa klausu hér: „Ef þátttaka kvenna í form- legum stjórnmálastofnunum og almennum stjórnmálaumræðum er skoðuð kemur í ljós að þær eru mun óvirkari en karlar í umræð- um um dæmigerð vinstri/hægri málefni. Þetta á t.d. við um ýmis efnahags- og tæknileg mál. Aftur á móti eru þær virkar í félags- legum málum, umhverfisvernd og aðstoð við þróunarlönd svo eitthvað sé nefnt. Það hefur sýnt sig að skiptingin í hægri/vinstri er mun óljósari í þeim málefnum sem konur hafa mestan áhuga á en dæmigerðum karlamálum". Þetta er rangt Það er vafalaust rétt að konur í stjórnmálum hafa meiri áhuga á félagsmálum en t.d. verðbólgu- stigi. En það er beinlínis rangt að þar með hafi þær losað sig við hægrið ogvinstrið. Sannleikurinn er sá, að „félagsleg mál, umhverf- isvernd og aðstoð við þróunar- lönd“ eru einmitt í miklu ríkari mæli ágreiningsefni milli hægri- flokka og vinstriflokka í samtíð- inni en efnahagsmál - að maður ekki tali um tæknileg mál. Tækni- hyggjan með dýrðarsöng um upplýsingaþjóðfélagið spannar reyndar mestallt hið pólitíska lit- róf. Ágreiningur um efna- hagsmál er vissulega verulegur milli vinstri- og hægri (deilur um umsvif ríkisins osfrv) en hann er minni hluti af þeim deilum en áður fyrr, þegar menn deildu grimmt um eignarhald á fyrir- tækjum. Það er hinsvegar einmitt á sviði félagsmála, sem slagurinn hefur einkum staðið milli vinstri og hægri á næstliðnum árum. Það eru vinstriflokkar sem hafa haft frumkvæðið um öll nýmæli sem lúta að félagslegu öryggi og fé- lagslegri þjónustu (Kvennalista- konur verða víst að sætta sig við það að velferðarkerfið byrjaði ekki með þeim). Það eru hægri- flokkar sem hafa þybbast við, sem hafa viljað færa félagsmálin inn undir einkavæðingu og mark- aðslögmál. Það eru og vinstri- sinnar sem hafa verið frumkvöðl- ar í umhverfishreyfingum - enda eru kröfur Græningja af ýmsu tagi einhver róttækasta ögrun við ríkjandi hugmyndir um eignar- rétt, um frelsi fyrirtækja (m.a. frelsi til að menga umhverfið) sem upp hafa komið síðan stjórnleysinginn Proudhon hélt því framn að eign væri þjófnaður. Að eiga og vera Tökum annað dæmi úr grein Sigþrúðar Helgu. Hún segir að það hlutverk kvenna að ganga með börn, ala þau og annast leiði til þess að með þeim skapist við- horf sem stangist á við þau sem ráða innan framleiðslunnar: „Það veldur togstreitu milli tveggja sjónarmiða. Þeirra sem leggja höfuðáherslu á hagvöxt og hinna sem leggja meiri áherslu á að lifa í jafnvægi við náttúruna. Rannsóknir hafa sýnt að karl- menn eru meira uppteknir af hinu fyrrnefnda og þar með lífs „standard", en konur hinu síðara, það er að segja lífs „inni- haldinu“. Staðhæfingar á borð við þessa eru erfiðar í meðförum vegna þess að þær eru hálfsannar. Það er vafalaust rétt að karlmenn hafa meir hugann við framleiðslu og hagvöxt en konur. Þó ekki væri nema vegna þess að þeir eru, hvort sem mönnum líkar það bet- ur eða verr, tiltölulega fleiri í framleiðslugeiranum, meðan kvennastörf eru fyrst og fremst í þjónustugeiranum. En það er - hvað sem almennum vísunum í rannsóknir líður - ekki þar með sagt að héðan sé hægt að taka stökk yfir í þá fullyrðingu, að út komi verulegur kynjamunur á af- stöðu til þess hvað mönnum finnst mikils virði í lífi sínu. Ef ég skil Sigþrúði Helgu rétt, þá telur hún að karlar hafi meir hugann við að „eiga“ (við iífsstandarð- inn, stöðutáknin ofl) en konur, sem leggi þá meir upp úr því að „vera“ (upp úr innihaldi lífsins, upp úr „þeim bestu gæðum sem ekki kosta peninga"). Hér verður einn karlhólkur að mótmæla blátt áfram út frá sinni óvísindalegri reynslu: Það stenst ekki að skipta andstæðunum eiga og vera (sem við getum sett fram í mörgum til- brigðum - t.d. „lífsþæginda- græðgi“ gegn hugsjón hins óbrotna lífs) milli karla og kvenna þannig, að karlkynið fái allt það í sinn hlut sem lakara er. Hver og einn sem manneskjur þekkir, hann horfi f kringum sig! Rannsóknir sýna Já, en „rannsóknir sýna“, gætu menn sagt. Rannsóknir sýna að konur eru svona en karlmenn hinsegin. Nú veit ég að sjálfsögðu ekki hvaða rannsóknir er átt við í þeirri grein sem nú var nefnd. Hitt vitum við, að rannsóknir á sviði mannfræða ýmiskonar eru oftar en ekki umdeildar: það má ekki miklu muna í aðferð og spurningaskrá til að menn falli í þá freistni að vera fremur að „sanna það sem sanna átti“ en að finna þann flókna sannleika, sem er leiðinlegur við okkur og lætur ekki undan alhæfingum. Því er nú út í þá sálma slegið að fyrir skemmstu ber fyrir augu umsögn um nýlega bók eftir bandaríska konu og félagsfræð- ing, Cynthiu Fuchs Epstein sem nefnist „Deceptive Dist- inctions." Þar fjallar hún einmitt um tvo meginstrauma í kvenna- rannsóknum og kvennapólitík. Annan sem lítur svo á að munur á körlum og konum sé næsta lítill (mínimalistar) og hinn sem vill gera muninn sem mestan og djúptækastan (maxímalistar). Cynthia Fuchs Epstein, sem sjálf er mínimalisti, segir, að milli kvenna sem aðhyllast þessa strauma tvo sé vaxandi og harðn- andi ágreiningur, sem hafi að vísu verið reynt að sópa undir teppið um skeið, væntanlega til að kljúfa ekki kvennabaráttuna. Og hún nefnir það sem dæmi um átökin, að á ým.ium sviðum kvennar- annsókna hafi það orðið siður að birta EKKI niðurstöður, sem gefa til kynna lítinn sem engan mun á körlum og konum á til- teknum sviðum. Aftur á móti sé gert sem mest úr þeim rannsókn- um sem bendi til munar á kynj- um. Sérstaðan og afturhvarfið Cynthia Fuchs Epstein er ekki að rekja þennan ágreining vegna þess að hún vilji gefast upp fyrir misrétti kynjanna. Hún telur hinsvegar, að ofurþungar áhersl- ur á að konur séu allt öðruvísi og hugsi allt öðru vísi en karlar hafí um margt skaðað konur að und- anförnu. Sérstöðuhugmyndirnar hafi m.a gert það auðveldara en ella í þeirri efnahagskreppu, sem lætur af sér vita með ýmsu móti að senda konur heim aftur. Til sinna hefðbundnu verka f hlut- verki húsfreyju og móður. Radd- ir af þessu tagi hafa ekki verið áberandi í næsta umhverfi nú um skeið og væri fróðlegt að vita hvað íslenskir feministar hafa um slíka túlkun að segja. Föstudagur 28. júlí 1989 NÝTT HELGARBLAÐ - SÍÐA 21

x

Þjóðviljinn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.