Þjóðviljinn - 21.04.1990, Blaðsíða 23

Þjóðviljinn - 21.04.1990, Blaðsíða 23
HELGARPISTILL ÁRNI BERGMANN Fyrir nokkru birtist í DV grein eftir Guðmund Magnússon þar sem reifuðersú kenning, að ein meginástæðan fyrir hruni komm - únismans í Sovétríkjunum og Austur-Evrópu hafi blátt áfrárn verið sú að þetta þjóðfélagskerfi reyndist leiöinlegt. Petta er ekki frumleg kenning hjá Guðmundi frekar en annað: hann hefur hana frá breskum prófessor. Síðan verður í fljótu bragði ekki greint á milli þess sem hann hefur sjálfur um málið að segja og hvað hann hefur frá sín- um prófessor. En það er eitthvað á þessa leið: sósíalísk þjóðfélags- skipan hefur óhjákvæmilega í för með sér dapurlegan lífsleiða. Vegna þess að sósíalisminn kem- ur í veg fyrir að einstaklingseðlið fái að njóta sín með því að útiloka metnað, framkvæmd og sköpun- argleði. „Skipulagið sjálft, stend- ur þar, gerir ráð fyrir því að óper- sónulegt vald ákveði þarfir manna og athafnir allar. Uppræt- ing einstaklingsvitundar er eitt af hann heldur því fram, að hann hefði reynst meiri spámaður en Orwell. Lögregluríki Orwells (sem sótti margt til Sovétríkja Stalíns) hafði þá þegar slakað verulega á klónni. Og við getum haldið áfram og sagt: nú er það hrunið og þegar að því kom, þá reynist öll innrætingin með fulltingi refsivalds hégómi einn og rokin út í veður og vind fyrr en varir. Aftur á móti lifir hin „milda“ hrollvekja Huxleys allgóðu lífi og enn sterkar nú en þegar hann hélt fram sinni spámannsgáfu árið 1958. Við erum alltaf að heyra ný og ný tíðindi af því að menn séu „að skemmta sér í hel“ eins og fræg bandarísk bók um áhrif sjónvarpsins nefnist. Hver félags- fræðingurinn, sálfræðingurinn og trúmaðurinn af öðrum rís upp og stynur undan valtaraáhrifum af- þreyingariðnaðar og auglýsinga- mennsku á sálarlíf og sjálfstæða skoðanamyndun og undan tor- tímingu minnisins í tætingslegu sjónvarpi. Að maður ekki tali um Geta þjóðfélög drepist úr leiðindum? höfuðatriðum sósíalískar og marxískrar hugmyndafræði." Einstaklingurinn dýrmæti Strax skaut upp kolli löngun til að andmæla þessari túlkun mála. Ekki barasta vegna þess að það er reyndar rangt að það sé höfuðatr- iði í marxískri hugmyndafræði að uppræta einstaklingsvitund. Sú hugmyndafræði leggur að sönnu áherslu á alhæfingar um hópa manna, stéttir, það sem er sam- eiginlegt í hugsunarhætti þeirra sem búa við svipaðar aðstæður í samfélaginu. En „uppræting ein- staklingsvitundar" er ekki á dag- skrá, síst hjá Marxi, sem vildi ein- mitt breyta þjóðfélaginu í þeirri meginvon að frjáls þroski ein- staklings og heildar ættu samleið. Voru Rússar leiðinlegir? Nei, hér hangir fleira á spýt- unni og þá ekki síst það að lífs- reynslan er alltaf að gera skemmtilegar skráveifur allskon- ar „fræðilegum“ staðhæfingum um það, hvernig hlutir séu eða hljóti að vera í samfélögum. Mætti ég taka dæmi af sjálfum mér: Þegar ég kom til Moskvu gekk ég á skóla með ungu fólki sem hafði alist upp í skólakerfi Stajíns. Þar hafði svo sannarlega verið reynt að „gera alla einsy í feiknalega miðstýrðu skólakerfi sem gekk alltaf út frá því að sannleikurinn væri fundinn og hann væri einn og endanlegur og sovéskur og allar efasemdir af hinu illa. Vitanlega hafði þetta uppeldi mótað félaga mína meira eða minna - aðallega þó minna en maður hefði getað ætlað. Og allra síst fannst gestinum að þetta fólk væri leiðinlegt - það átti í mörgum erfiðleikum, en ekki leiðindum - ekki umfram það sem ungu fólki er títt á sínum al- heimsþjáningarárum. Þverstæður merkilegar Þessir ungu Rússar voru hart leiknir af afar smásmugulegu eft- irliti sem veifaði svipu óttans yfir þeim. En þessar aðstæður gerðu þá ekki að einhverri leiðinlegri „hópsál“ eins og margir halda. Manneskjan er úrræðagóð: hún hefur margskonar möguleika, t.d. á „metnaði“ og „sköpunar- gáfu“ - sem brjótast fram annars- staðar en í framtakssemi við rekstur einkafyrirtækja, þótt ýmsir nútíma markaðshyggju- menn virðist eiga erfitt með að skilja það. Þessir samferðamenn mínir, þeir leituðu sér margir lífs í þeirri þverstæðu, að einmitt þar sem ritskoðun og bönn setja mönnum stólinn fyrir dyrnar, þar lifa listir og bókmenntir háska- legu og „spennandi“ lífi á mörk- um hins leyfða og óleyfilega - og ná með undarlega sterkum hætti til iðkenda sinna. Svo sterkum hætti að öfundarefni hefur orðið mörgum þeim sem alast upp við fullt tjáningarfrelsi á Vestur- löndum: æ hér, segja þeir (með hinu norska tónskáldi sem fékk verðlaun Norðurlandaráðs nú í vetur) tekur enginn eftir því sem við listamenn erum að gera, hér kafnar allt í afþreyingarsukki og allsherjar markaðsbráðlátri meiningarleysu. Leiðinn kemur víða að: hann er tengdur skorti og fátækt, hann er tengdur ofmettun. Hann fylgir ekki settum reglum: ég tel t.d. líklegt að Brézjnefstíminn hafi verið miklu leiðinlegri og tóm- legri í Sovétríkjunum en sá tími sem á undan fór - eins þótt lífið væri um margt þægilegra orðið og bönnum beinum fækkaði smám saman. Ofbeldið og innrætingin Menn hafa að sjálfsögðu lengi velt fyrir sér möguleikum þjóð- félaganna á að „steypa alla í sama mót“ - en í þeirri formúlu sjá menn að sjálfsögðu beina ávísun á niðurdrepandi lífsleiða. Merkir höfundar sem hafa sett saman framtíðarskáldsögur setja þetta efni mjög á oddinn hjá sér. Ge- orge Orwell dró upp í „1984“ mynd af samfélagi sem gerir alla eins með ströngu eftirliti, of- stopafullum áróðri, ótta og grimmum refsingum. Aldous Huxley setti um 1930 saman skáldsöguna „Veröld ný og góð“ þar sem allir voru gerðir eins (eða a.m.k. allir í hverri stétt) með því að ráðamenn spiluðu á sefjandi innrætingu og þægindafýsn - að viðbættu fitli við erfðastofna. Árið 1958, tíu árum eftir að hrollvekja Orwells kom út, skrif- aði Huxley bókarkver, þar sem þann lífsleiða og lífsflótta sem birtist í fíkniefnafaraldri, sívax- andi grimmu og meiningarlausu ofbeldi og mörgu fleiru. Þegar menn hættu að lesa Það eru þessar þverstæður sem upp eru teknar í enn einni frægri framtíðarhrollvekju, „451 á Fa- hrenheit" eftir Ray Bradbury. Þar eru allar bækur brenndar af „brunaliði" á þeim forsendum að bækur hafi truflandi áhrif á þægi- legt líf, samstillt og skemmtilegt. Og í staðinn kemur þrívíddar- sjónvarp á risastórum skermum sem skemmtir og skemmtir og skemmtir þar til allir eru eins og enginn segir neitt lengur sem máli skiptir og lætur sér aldrei detta neitt í hug nema þá að keyra bfl- inn sinn í klessu í blindri útrásar- þörf eða gleypa róandi lyf. Og samkvæmt hugmynd Bradburys er þetta ástand ekki til orðið vegna tilskipana slóttugra vald- hafa upphaflega - heldur vegna þess að fólkið yfirgaf heim bókar- innar (og þar með hins einstak- lingsbundna, sérviskulega, þrjóska andófs gegn aliri ríkjandi tísku) smám saman af fúsum og frjálsum vilja. Af því menn nenntu ekki lengur að leggja það á sig að lesa, það var svo miklu erfiðara en að horfa á næsta skemmtiprógramm. Grein þeirri úr DV, sem fyrst var nefnd, lýkur á undarlegri krúsindúllu sem er áreiðanlega frá Guðmundi Magnússyni sjálf- um. Hann er að tala um mikla gæfu íslendinga, sem hafi „ekki gengið á hönd fölsku öryggi lífs- leiðans. Við höfum kosið frelsið og lífsgleðina". Æjá, mikil er sú sjálfumgleði, sem er líkast til sprottin af skrýtinni vanmeta- kennd: þess gætir nokkuð hjá fleiri íslendingum en greinarhöf- undi að fslendingar telji lífsgleð- ina og hamingjuna einhvem neysluvarning eða eign sem þeir mundu skammast sín mikið fyrir að hafa ekki þegar keypt sér og látið þinglýsa. Satt að segja færi okkur bétur að raupa minna - og síst er það við hæfi að afgreiða lífsieiðann með því að segja: hann er annarsstaðar. Helvíti - það eru hinir. Laugardagur 21. apríl 1990 NÝTT HELGARBLAÐ - SÍÐÁ 23

x

Þjóðviljinn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.