Þjóðviljinn - 28.09.1990, Page 20

Þjóðviljinn - 28.09.1990, Page 20
7 2— 1 7— s h ? J— 7 4 JO H 12 /3 VF~ 13 'V IS 11 IL s? 12. i % V n 20 s? V 9 12 /9 2 SA 20 23 s? 3 13' n S? b w~ 2ST s? J9 13 T~ /4 s? 27 3 zs Z 4 /9 s? 13 1S 12 T 4 23 13 7 s? (p a 27 /3 d 2</ 7- 2D f 12 n 23 5 12 27 2 3 27- n V 8 23 W 27 17 S? 17 10 W~ 12 T~ é> 13 f 11 23 27 6 13 2P 11 I^Ó /9 )2 io 1$ 1°) sa 13 li 20 d 2L S? 17- 2 T io 12 1D lé> f V 7 W /Ý- ZVK Zo 30 7 12 Sí 7 12 12 2 y 10 2* S? 2F /ö 12 w 1<7 11 <2. 2/ 23 V IV T~ IZ 1- Tt 7T~ s? JY 13 s? * /V 17 32 ¥ AÁBDÐEÉFGHIÍJKLMNOÓPRSTUÚVXYÝÞÆÖ Krossgáta nr. 115 Setjiö rétta stafi í reitina hér fyrir neöan. Þeir mynda þá kvenmannsnafn. Sendiö þetta nafn sem lausn á krossgátunni til Þjóðviljans, Síðumúla 37, 108 Reykjavík, merkt „Krossgáta nr. 115". Skilafrestur er þrjár vikur. Verðlaunin verða send til vinningshafa. 10 / b 30 25 1 /3 3 Lausnarorð á krossgátu nr. 111 var Víðimelur. Dregið var úr réttum lausnum og uþþ kom nafn Ingibjargar Jónsdóttur, Hagaseli 32, 109 Reykjavík. Hún fær senda skáldsöguna „Mín káta angist" eftir Guömund A. Thorsson, Mál og menning gaf út 1988. Verðlaun fyrir krossgátu nr. 115 eru „Njósnarinn sem kom inn úr kuldan- um" eftir John le Carré. Almenna bókafélagið gaf út 1990 Elísabet Berta Þórdís Bachmann Pórdís Bachmann Hvar fæst vísitölubrauð? Þegar vísitalan er reiknuð út er það gert með því að senda spurn- ingar um neysluvenjur til tæplega 400 fjölskyldna. Leifur Guðjónsson hjá verð- lagseftirliti Dagsbrúnar segir að vísitölukönnun sé gerð á fimm ára fresti og að hún sé flókið verk og viðamikið. „Svona könnun, í jafn hröðu og byltingarkenndu þjóðfélagi og við búum við í dag, þyrfti að framkvæmast annað hvert ár, ef vel ætti að vera.“ En hvers vegna ekki verð- stöðvun? „Við höfum ekki verið tals- menn verðstöðvunar vegna þess að með henni er aðeins verið að setja stíflu í læk, sem síðan á eftir að bresta og þá stendur fólk verr að vígi en áður. Þessi verðlags- eftirlitsleið var reynd til þess að afstýra meira kaupmáttarhrapi en orðið var. Hingað inn kemur allt milli himins og jarðar. Við erum löngu komnir út úr matvöruverslun- unum og inn í bankana og opin- berar stofnanir. Fólk hringir hingað jafnt vegna hækkana á húsaleigu og hækkana á niður- suðuvöru. Fyrir nokkrum misserum var því fleygt að fólk tæki varla eftir því þótt verð einstakra vöruteg- unda hækkaði um 100%, svo sljótt væri það orðið af mengun- inni frá verðbólgubálinu. Ég tel það því stórkostlegan árangur ef fólk er meðvitaðra um vöruverð núna og sömuleiðis það að vísi- tala búvara hefur lækkað um tæpt hálft prósent undanfarið ár í stað 28 prósent hækkunar árið á undan og framfærsluvísitala hækkað um tæp 6 prósent í stað 25 prósenta árið áður. En aðalárangurinn af starfi verðlagseftirlits held ég sé sá, að hefði það ekki verið sett í gang, værum við ekki að tala um eins tölustafs prósentuhækkun á verð- lagi og þjónustu, heldur 20-30 prósenta hækkun yfir línuna.“ í viðamikilli verðlagskönnun sem gerð var annars vegar í fe- brúar og hins vegar í september kemur í ljós að hækkun á yfir 200 vörutegundum er að meðaltali 4,2 prósent. Það gefur auga leið að þarna inní eru margar vöru- tegundir sem ekki eru bundnar vísitölu. En er vísitalan raunhæf viðmiðun lengur? „Varla er það þegar ýmislegt í kringum ökutækið vegur jafn þungt í framfærsluvísitölu og maturinn sem fólk neytir, eða um 20 prósent! Þetta er auðvitað ekkert vit. Svo er álitamál hvort utanlandsferðir eigi að hafa sitt vægi inni í vísitölunni þegar það er augljóst að þúsundir ein- staklinga hafa ekkir ráð á að fara til útlanda." Hvað segir það okkur að ísland er farið úr fjórða sæti í vel- megunarstiga þjóðanna niður í sextánda? „Við sem erum í verkalýðs- hreyfingunni vitum vel að lægstu launin eru alltof lág. En þau verð- ur aldrei hægt að bæta fyrr en þeir sem hafa laun á bilinu 200-400 þúsund á mánuði gera sér grein fyrir því að þeir geta ekki farið fram á tíu prósenta launahækkun um leið og 46 þúsund króna fólk- ið fær tíu prósent hækkun á sín laun. Það er staðreynd að það eru ekki lágu launin sem valdið hafa verðbólgunni, heldur launa- hækkanir sem orðið hafa að tugum þúsunda í umslagi ein- hverra manna.“ Hnífar í skólum Samstarf forekfca ogskóla Undanfarin ár, og sérstaklega s.l. vetur, hefur borið æ meira á fréttum um ofbeldi bama og ung- linga á jafnöldrum sínum. Hin rómantísku slagsmál ungmenna- félagsáranna virðast á undan- haldi. Þar knúði afbrýði í ástum Rómeó til að bjóða andstæðingi sínum út undir vegg á réttaball- inu, til að sanna atgervi sitt ef vera kynni að það gæti snúið til- fmningum Júlíu. Ódrengilegt þótti með öllu ef ekki var farið eftir glímureglunum; ekki slá undir beltisstað. Einnig voru ís- lensku boðorðin í hávegum höfð; bannað að slást við minni máttar. Núna virðist hafa færst í vöxt að margir ráðist á einn, oft verður vandséð að nokkur ákveðin Júlía sé inní myndinni, þótt dulinn ótti um að finna aldrei né fá sína Júl- íu, spiii eflaust inní margar rysk- ingar bæði bama og fullorðinna. Óöryggi og hræðsla Oft er vandinn skoðaður sem sá toppur ísjakans er ofansjávar sést. Spurt er: Hver byrjaði? Æ oftar virðast árásarmaður og fóm- arlamb ekki vera í neinu beinu hefndarsamhengi. Þegar söku- dólgur er fundinn fær hann yfir- leitt einhver opinber tilboð eftir aldri og eðli máls, ýmist meðferð- artilboð eða hann fær réttarfars- lega meðhöndlun. I versta falli er viðkomandi stungið í steininn um tlma, án vemlegra tilboða um meðferð. Ekki hef ég séð neinar íslenskar rannsóknamiðurstöður á því hvaða árangur er af meðferð unglinga sem framið hafa ofbeldi á öðmm. I fljótu bragði dettur fólki í hug að þeir sem ganga með hnífa í skólum séu allir „árásar- gjamir ofbeldisseggir” eins og kallað er. En þegar rætt er við þessa unglinga kemur í ljós, að svo er margt sinnið sem skinnið - eins og gamla fólkið segir. Múr- amir em mismargir og þykkir sem þeir brynja sig með, en þess- ir unglingar eiga það allir sameig- inlegt að bak við skelina brýr ó- hemjumikil hræðsla og óöryggi. Hræðsla við hvað? Við hvað em þeir hræddir, kynnu margir að spyija. Það er einstaklingsbundið frá unglingi til unglings, svo ekki er hægt að svara þessu á viðhlítandi hátt. Yfirleitt er þetta hræðsla sem hefur verið að hlaðast upp um langan tíma, hræðsla um að fá ekki einhveijum af fmmþörfum sínum sinnt. Það gæti t.d. verið hræðsla sem myndaðist við að verða vitni að óhamingju foreldr- anna, en þeir em áhrifamestu íyr- irmyndimar. Þessi reynsla gæti orðið að ómeðvituðu vonleysi t.d. um sína eigin framtlð, sjálfseyði- leggingin næði yfirhöndinni og umhverfðist I að eyðilcggja aðra og þannig sjálfan sig um leið. Forekhartilkallaðir Kennari I tólf ára bekk á höf- uðborgarsvæðinu sagði mér þá sögu I fyrravetur að hún hefði tek- ið hnífa af fjórum drengjum I sín- um umsjónarbekk. Þegar ég hitti hana aftur I sumar lék mér hugur á að heyra meira um úrvinnsluna I hennar skóla á hnífamálunum. Þar var sú vinnuregla að umsjón- arkennari afhendir yfirkennara slíka hluti en hann kallar síðan foreldra viðkomandi á sinn fúnd. Þetta fyrirkomulag er til fyrir- myndar . Efiir að báðir foreldrar fóm að vinna úti hafa margir þann heimilissið að geyma eldspýtur hvergi á glámbekk, jafnvel þótt bömin séu orðin 10-12 ára og fari alla jafna ekki óvarlega með eld. Þetta gera foreldramir til að vemda bömin frá óþarfa ábyrgð, eins og að muna eftir að slökkva á kertum þegar fullorðnir em ekki heima. Hnífar (fyrir utan eldhús- hnífa) em helst til á heimilum lil tómstundastarfa eins og veiða. Þeir eiga ekkert erindi inní skóla. Sumir virðast taka þá með I skól- ann til að ógna öðrum, aðrir taka þá með til að verja sig. Yfirkenn- umm eða öðmm forráðamönnum skóla er I lófa lagið að vísa for- eldrum hnífbera á hin ýmsu hjálp- artilboð sem fjölskyldum standa til boða BamavemdW" nefnd aöstoöi Bamavemdamefnd ætti ef til vill að fá upplýsingar um hvem hníf sem tekinn er af bömum á bamavemdaraldri og hefur verið borinn til að verja sig eða ógna, svo nefndin geti betur sinnt hinu fyrirbyggjandi hlutverki sínu, og stutt þau heimili og stofnanir þar sem hnífaburður fyrirfinnst. Það gæti þurft að vinna mikla hópeflisvinnu þar sem böm bera hnífa til að verjast þeim sem bera þá til að ógna. Einnig gæti þurfl að fjölga fúllorðnum starfsmönnum svo unnt væri að sinna meira hveijum einstökum. I mörgum skólum er- lendis em foreldmm ekki afhentir hnífamir til baka, heldur em hnífamir gerðir upptækir en mál- inu vísað til viðkomandi sálfræði- deildar sem síðan kallar til sam- vinnu nauðsynlegar stofnanir. Það gæti verið Félagsmálastofn- un sem útvegaði fjölskyldunni nægilega fýrirgreiðslu svo for- eldramir hefðu meiri tíma með bömum sínum. Hnífaburður er alltaf einhver örvænting og beiðni um sinningu. 20 SÍÐA — NÝTT HELGARBLAÐ Föstudagur 28. september 1990

x

Þjóðviljinn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Þjóðviljinn
https://timarit.is/publication/257

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.