Dagblaðið Vísir - DV - 16.06.2001, Qupperneq 27

Dagblaðið Vísir - DV - 16.06.2001, Qupperneq 27
LAUGARDAGUR 16. JÚNÍ 2001________________________________________________________________ 3>V___________________________________________________________________________Helgarblað Er ástin drepur ættingja - hugleiðingar um ást, búferlaflutninga og ættarmorð Já, ástin umsnýr verstu lygö og einskis veröri smœó í háa dyggö. Ástin er blind á augum, skyggn í hjarta, svo Amor sjónlaus þenur vœnginn bjarta. W. Shakespeare, Draumur á Jónsmessunótt. Frá upphafi mannkyns hafa foringj- ar þess, hvort sem þeir stjóma litlum hópum eða þjóðum, reynt að koma á kerfi til þess að halda jafnvægi í hópi sínum og helst að tryggja stöðu sína sem ráðandi öfl. Sumir hafa fengið guði í lið með sér en aðrir hafa starf- að sjálfstætt. Mannlegt eðli hefur hins vegar alltaf þvælst fyrir stjómendum. Óvissuþættir mannlegs eðlis eru margir en einna mestur er nokkuð sem gengur undir nafninu ást. Ástsjúki prinsinn Ástin vill oft gleymast 1 daglegu amstri. Við vorum þó rækilega minnt á það að ástin er ekki bara í skáld- verkum þegar krónprins Nepals, Dipendra Bir Bikram Shah Dev, tók sig til og skaut Qölskyldu sína með tveimur hríðskotabyssum. Hann var ástfanginn. Hann mátti ekki kvænast þeirri sem hann elskaði. Færa má sannfærandi rök fyrir því að ákvörðun Dipendra hafi ekíd verið rétt. Hann hafi ekkert grætt á því að drepa fjölskyldu sína. Hann hefði fremur átt að láta sig hafa það að lifa í ástlausu hjónabandi. En það gerði hann ekki. í Draumi á Jónsmessunótt segir: „Brjálað fólk, einnig elskendur og skáld, er gert úr tómri ímyndun". Með þessum orðum gerir Shakespeare ást- ina jafngilda brjálæðinu. Ástin er hug- arástand sem ekki er gott að treysta á. Dipendra var langt leiddur af hvoru Astríðumorð í Nepal Ástin vill oft gleymast í daglegu amstri. Viö vorum þó rækilega minnt á þaö að ástin er ekki bara í skáldverkum þegar krónprins Nepals, Dipendra Bir Bikram Shah Dev, tók sig til og skaut fjölskyldu sína meö tveimur hríöskota- byssum. Hann var ástfanginn. myndina. Hvenær kemur að því í um- ræðum um flóttann frá landsbyggð- inni að Davíð Oddsson segi: „sko, þessi flótti frá landsbyggðinni er ill- viðráðanlegur. Fólk leitar að ástinni og ríkið getur ekki hjálpað því að flnna hana og ég verð síðasti maður- inn til að koma í veg fyrir að það flnni hana“. Dálítið banalt dæmi en ágætt. Því hvað veldur því að fólk flykkist til Reykjavíkur? Stjórnmálamenn hafa 10.000 9.000 8.000 7.000 6.000 5.000 4.000 3.000 Fjöldi Ast á þrítugsaldrí - stærð aldurshópa eftir staðsetningu - Landsbyggðin Höfuðborgarsvæði (annað en Rvík) 0-4 ára 5-9 ára 10-14 ára 15-19 ára 20-24 ára 25-29 ára 30-34 ára tveggja en skáldið kemur líka við sögu. Dipendra krónprins var skáld og hafði gefið út ljóð sín. Eitt Ijóðanna frá árinu 1999 heitir Hermaður og segir í því frá þvi er ástriku og ástríðufuilu samþandi er fórnað fyrir skyldustörf og gefið í skyn að samúræinn sé reiðu- búinn að deyja fyrir land sitt: „Blóði mun ég dreifa / Jörðina mun ég hrista“. Maöur er ástsjúkur Dipendra er langt frá því að vera sá eini sem hefur tekið heimskulegar ákvarðanir í ástarbríma. Flestir þekkja til fjölskyldna sem hafa sundr- ast vegna ástar. Ástin er í mörgum til- fellum eins og kókaín; fólk fyllist rang- hugmyndum og telur sig hafa stjóm á öllu lífi sínu. Fólk tekur áhættu sem oft reynist afdrifarik. Og talandi um kókaín þá verða sumir flknir í ást. Þeir þrá hana heit- ar en nokkuð annað og sá hópur er stór. Gott ef við erum ekki öll drifin áfram af leitinni að ástinni. ÖE okkar menningarlega umgjörð er gegnsósa af ást. Farið í leikhús, bió, listasöfn, óp- eru og tónleika; allt í kringum okkur er ást, heit og miskunnarlaus. Engin kvikmynd er án ástar og sá sjónvarps- þáttur er vandfundinn sem ekki fjallar um ástina að einhverju leyti. Þar er Maður er nefndur síst undan skilinn. Rás 2 og ástin Ástin er því gríðarlega stór hluti af lífi okkar. Á Alþingi er litið fjallað um hana þótt hún skekki alla reglugerða- oft talað um sértækar aðgerðir svo fólk vilji frekar búa úti á landi. Snýst þá umræðan oftar en ekki um pen- inga. En málið er bara flóknara en það. Þegar Rás 2 hóf útsendingar þá voru skilyrði til móttöku úti á landi oft slæm. Þá gerðist það sums staðar að heilu rúntarnir lögðust af og bilar sáust í hnapp á einhverjum útnesjum. Það voru ekki eiturlyf, áfengi eða kyn- líf sem dró fólkið út af götunum. Það var nýja útvarpsstöðin sem náðist bara á þessum eina punkti í bæjarfé- laginu. Fólk var reiðubúið að breyta margra ára hefð svo það gæti hlustað á Spandau Ballet. Er ást á Mars? Einu sinni átti ástin heima i sveit- inni. Allir sveitarómanarnir sýndu rómantíkina blómstra i sveitinni. Núna býr ástin í borginni. Allar bió- myndirnar, sjónvarpsþættirnir, skáld- sögurnar og tímaritin fjalla um róm- antíkina 1 borginni. Við erum full- vissuð um að þar er ástin alltaf. Því er ekki haldið fram að í sveitinni sé eng- in ást, það er ekki talað um sveitina. Og þegar maður leitar einhvers þá byrjar maður þar sem líklegast er að flnna. Það er ekki fyrr en seinna sem maður leitar að vatni á Mars. Alla ævi leitar fólk að ástinni en á einu æviskeiði er beinlínis ætlast tO þess að fólk sé á veiðum. Ástleitnasta tímabil ævinnar hefst yfirleitt rétt fyr- ir tvítugt og stendur í tíu tO fimmtán ár. Á því tímabili finnur fólk yfirleitt þann sem það viO eyða ævinni með. Á þessu skeiði er fíOk yfirleitt hvorki mjög jarðbundið né með miklar skuld- bindingar. Tölur Hagstofunnar frá ár- inu 1999 sýna líka að á þessum tíma flytur fólk úr sveitinni í borgina, þar sem tækOærin eru - og ástin. Ást og refsiréttur Ástin er ekki mikið kennd í háskól- um. I guðfræðinni er öaUað um kær- leikann en í fögum eins og lögfræði og hagfræði er lítið spekúlerað í þessum drOkrafti mannsins. Ég spurði lög- fræðistúdíu hvort eitthvað væri talað um ástina í lagadeOd og hún svaraði: ,já, já. Það er aðeins fjaUað um hana í refsirétti". Flestir hafa orðið ástfangnir og vita að þá breytist forgangsröðunin í lífinu. Veraldlegir hlutir skipta ekki jafn- miklu máli og áður og fólk er tUbúið að gera einkennUegustu hluti. Áður fyrr fórnuðu menn lífi sniu í einvigj- um en núna reyna menn frekar að drepa einhverja aðra án formlegheita. Sú hagfræði sem er ríkjandi hér á landi og kennd er við Keynes gerir ráð fyrir því að fólk sé skynsamt í ákvörð- unum sinum. Ókei, ég hef kynnst fólki sem er afskaplega skynsamt en tekur einstaklega óskynsamlegar ákvarðan- ir. Það hefur orðið ástfangið; kosið skrýtna stjórnmálaflokka, keypt hús á einkennilegum stöðum og keyrt sig út á yfirdrætti til að fjármagna ástalífið. Og það er nákvæmlega ekkert skyn- samlegt við það. Óskynsamir íslendingar Skynsemi felst í þvi að taka ekki áhættu, lifa reglusömu lífi og hugsa um framtiðina. Fimmtungur íslend- inga reykir, enn fleiri drekka og stór hópur neytir eiturlyfia. Við getum því gert ráð fyrir því að í það minnsta 20-25% íslendinga séu óskynsöm. Hvernig er hægt að koma böndum skynseminnar á þetta fólk? Neytenda- samtökin berjast við þetta. Af hverju kaupa ekki aUir inn í Bónusi? Af hverju kaupir fólk Lexus-jeppling á átta mUljónir en ekki Kia á rúmar tvær? Er þetta enúiver skynsemi? Nei, og hún er ekki mjög veigamikUl þáttur í hegðun okkar þegar kemur að slíkum ákvörðunum. Sum vörumerki hafa nefnOega þá stöðu að fólk verður ást- fangið af þeim; það skapast ímynd í kringum þau sem vegur upp fjárhags- legan og tæknUegan mun. Harley-Dav- idson mótorhjól eru klassísk og marg- ir sækjast mjög eftir því að eignast slíka gripi. Eins má nefna Apple-tölv- ur. Fólk kaupir sér þessa hluti og það er ekki að spá í tæknilegu hliðina. Eru Harley-Davidson hjólin betri en önnur og er i-Mac hraðvirkari en PC? Það skiptir ekki öUu máli, það sem skiptir máli er að „ástin“ er fundin. Við vUjum vera skynsöm og ástfang- in, en er það hægt? Vonandi. Því eins og segir í Hamlet: „Óráð er þetta, en sinna er í því samt“. -sm Ameriskir nuddpottar með öllu - Landsins mesta úrval Vatnsnudd, tjós og höluðpúöar. Ozintor og hreinsitæki. Einföld uppsetning. Full einangraðir. Pottarnir koma með vandaðri Irégrind og loki. M METRO Skellan 7 • Slml 625 0800 0PfflðUI(VðUITILKL21 27 Notaðir bílar hjá Suzuki bílum hf. Suzuki Ignis Ltd 4WD, bsk. Skr. 12/00, ek. 2 þús. Verð kr. 1410 þús. Suzuki Jimny JLX, 3 d., ssk. Skr. 7/99, ek. 20 þús. Verð kr. 1220 þús. Suzuki Wagon R+4WD Skr. 8/00, ek. 12 þús. Verð kr. 1090 þús. Suzuki Vitara JLX, 5 d., ssk.Skr. 10/92, ek. 135 þús. YV-818 mynd á Neti Suzuki Baleno GL, 3 d., ssk.Skr. 3/89, ek. 53 þús. Verð kr. 750 þús. Suzuki Baleno GLX, 4 d., ssk. Skr. 6/96, ek. 73 þús. Verð kr. 730 þús. Fiat Punto Sport, 3 d., bsk.Skr. 12/97, ek. 41 þús. Verð kr. 780 þús. Daihatsu Terios SX, bsk. Skr. 5/99, ek. 42 þús. Verð kr. 1090 þús. Mazda 323F, 5 d., ssk.Skr. 12/99, ek. 21 þús. Verð kr. 1370 þús. Nissan Almera SLX, 5 d., bsk.Skr. 11/96, ek. 77 þús. Verð kr. 710 þús. Sjáðu fleiri á suzukibilar.is $SUZUKI SUZUKI BÍLAR HF. Skeifunni 17, sími 568-5100

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.