Dagblaðið - 07.05.1981, Síða 13

Dagblaðið - 07.05.1981, Síða 13
DAGBLAÐIÐ. FIMMTUDAGUR 7. MAÍ 1981. Óneitanlega tekur Reykjavíkurflug völlur upp mikið og dýrmætt land svæði i hjarta Reykjavíkur. Kjallarinn Bolli Héðinsson En menn skulu ekki halda að for- ráðamenn sveitarfélaganna á höfuð- borgarsvæðinu muni hafa forgöngu um slíka sameiningu. Sameining sveitarfélaganna á höfuðborgarsvæð- inu á einfaldiega ekki upp á pail- borðið meðal forráðamannanna vegna hreppapólitíkur. Allskyns lúsarsjónarmið standa í vegi fyrir slíkri sameiningu svo frumkvæðið að henni mun aldrei koma frá sveitar- stjómarmönnum. Hér verður lög- gjafinn að koma til og sameina þessi sveitarfélög enda augljósir hagsmunir alls þjóðfélagsins af sparnaði þeim er næðist við slika sameiningu. Ekki nýjan flugvöll Þegar rætt er um flutning Reykja- víkurflugvallar úr Vatnsmýrinni er yfirleitt í sömu andrá talað um bygg- ingu nýs innanlandsflugvallar í Kapelluhrauni. Hinsvegar er slíkt meingallað, því hversvegna á að vera að reisa nýjan flugvöll svo nærri milliIandaflugvelUnum í Keflavík? Augljóslega væri best að geta nýtt KeflavíkurflugvöU fyrir hvort- tveggja, miUUanda- og innanlands- flug, ekki hvað síst í ljósi hinnar sí- minnkandi millilandaumferðar sem er um vöUinn. En því aðeins er raunhæft að hugsa sér að hægt sé að nota Keflavíkur- flugvöll tU innanlandsflugs, að tryggðar séu fljótar og öruggar sam- göngur við flugvölUnn. TU að tryggja slíkt mætti byggja „segulsvifbraut” (SSB) er lægi frá miðborg Reykja- víkur beint að flugstöðinni á Kefla- vUcurflugveUi. Segulsvifbraut er nokkurskonar járnbráut er þróuð hefur verið á undanförnum ámm er- lendis og verið kölluð járnbraut án hjóla og flugvél án vængja. Braut er Uggur á stöplum nokkra metra ofan við jörðu og ekur með geysUegum hraða. Án viðstöðu mætti hugsa sér að ferð með slíku farartæki frá mið- borg Reykjavíkur upp á Keflavíkur- flugvöU tæki e.t.v.ekki nema 15—20 mínútur. Mætti vel hugsa sér að í hinum nýja miðbæ Reykjavíkur sem skipulagður yrði í Vatnsmýrinni, yrði komið fyrir brottfararstöð slikrar brautar. Brottfararstöðin gæti verið í tengslum við Umferðarmiðstöðina svo þar tengdust saman innan- og utanlandsflug við rútuferðir. A brottfararstöðmni í Vatnsmýrinni mætti tilkynna brottför flugs frá KeflavíkurflugvelU og stigu þá far- þegar um borð í segulsvifbraut er síðan æki viðstöðuiaust beint inn í flugstöðina á KeflavikurflugveUi. Endastöð brautar af þessu tagi, meö viðgerða- og viöhaldsþjónustu er slíku fylgdi, gæti veriö í Keflavík svo með því mætti auka á fjölbreytni at- vinnulífsins á Suðurnesjum. Fyrst nú stendur fyrir dyrum gerð nýrrar flug- stöðvar á KeflavíkurflugveUi væri kjörið að reisa hana með tilliti til segulsvifbrautar af því tagi sem hér er lýst. Segulsvifbraut gæti auk þess þjónað töluverðum fólksflutningum innan höfuðborgarsvæðisins og út á Suðurnes þó svo að ferðir á flugvöll- inn hefðu forgang á brautinni í sam- ræmi við brottför flugvéla af Kefla- víkurflugvelli. Frambúðarlausn Hugmyndin um segulsvifbraut er sett hér fram sem valkostur í stað byggingar á flugvelli í Kapelluhrauni. Það skal tekið fram að aUar upp- hæðir í sambandi við byggingu segul- svifbrautar eru mér ókunnar og sjálf- sagt verulega háar. Hinsvegar ber að skoða hvort þar sé ekki um fram- búðarlausn að ræða í stað tjalds til einnar nætur eins og menn freistast til að ætla að flugvöUur í KapeUu- hrauni sé. Hvað sem öðru líður er óhætt að segja að höfuðborgarsvæðið standi á tímamótum skipulagslega séð. Hinni miklu þenslu svæðisins er lokið. Frá- leitt er að ætla að fólksfjölgun verði jafn ör á svæðinu á næstu áratugum og áratugina á undan. Nú er kjörið tækifæri til að hætta markvissri og skipulagslítilli byggðaþróun út og suður en huga þess í stað að þvi að bæta misfellurnar i skipulagsmálum höfuðborgarsvæðisins alls, sem I ljós hafa komið á undanförnum árum. Bolli Héðinsson. skuttogarakaupa erlendis. Þessi heimild var veitt á sínum tíma til þess að örva kaup á skuttogurum. Nú eru aðstæður gerbreyttar. Nýliðin reynsla af frammistöðu ríkisstjómarinnar gefur tilefni til að afnema þessa heimild. Koma mál af þessu tagi þá til kasta Alþingis eins og aðrar ríkis- ábyrgðir. 2. Samkvæmt frumvarpi um hag- kvæmni í stærð og endurnýjun skipastólsins eru sett lög um það að nýjar viðbætur við fiskiskipa- flotann á hverjum tíma fram til 1985 megi ekki fara fram úr 50% af meðalúrfalli úr flotanum næstu 2 ár á undan og er það miðað við brúttórúmlestatölu. Þó eru ákvæöi um bann við fiskiskipa- innflutningi árin 1981 og 82 og tiltekið hámark á innanlandsmið- um á sama tíma. Þetta er gert til þess að draga úr stærð flotans en hann hefur haft tilhneigingu til þess að halda áfram að vaxa þótt veiðiskömmtun sanni að afköst flotans eru umfram afraksturs-^ getu fiskistofnanna. 3. í frumvarpi um eflingu aldurs- lagatryggingar eru sett lög um aukningu úreldingarstyrkja til þess að skapa aukið svigrúm til endurnýjunar. Yfirklór Viðbrögð ríkisstjómarinnar við þessum frumvörpum voru önugheit og nöldur. Þótt ýmsir talsmenn hennar neyddust til þess að viður- kenna vandamálin slógu þeir ýmist úr eða í. Sjávarútvegsráðherra sagði ýmist að fiskiskipastóllinn væri of stór eða hæfilega stór. Nú hefur hann hins vegar sett reglugerð um þessi efni. Þvi miður verður ekki annað séð en hún reynist haldlítil og verði þvi nánast að lita á hana sem yfir- klór. Skylda stjórnvalda Ýmsir hafa undrast það, að sífellt skuli vera ásókn i ný fískiskip, þótt afkoma sé léleg og erfitt að sjá rekstrargrundvöll fyrir ýmis þau skip sem í flotann bætast. Skýringin á þessu er vafalaust sú að útgerðar- aðilar byggja það á reynslunni að stjórnvöld hlaupi undir bagga þegar i harðbakka slær. Á hinn bóginn er vert að leggja áherslu á að hver einstakur útgerðar- aðili keppist vitaskuld við að ná sem mestu i sinn hlut, án tillits til þess að aukin aflabrögð hans eru á kostnað allra annarra i greininni þegar heildarafli er takmarkaður. Þetta er að ýmsu leyti eðlilegt en birtist m.a. i ásókn i ný skip. En einmitt það, að málum skuli svona háttað, leggur Kjallarinn KjartanJóhannsson stjórnvöldum ríkar skyldur á herðar. Einmitt af þessum sökum verða stjórnvöld að tryggja hæfilega stærð skipastólsins og hindra ofvöxt hans. Fiskveiðlstefna án takmörkunar á stærð skipastólsins er markleysa. Q „Ýmsir hafa undrast þaö, aö sífellt skuli vera ásókn í ný fiskiskip þótt afkoma sé léleg og erfitt aö sjá rekstrargrundvöll fyrir ýmis þau skip sem í flotann bætast. Skýringin er vafalaust sú aö útgerðaraðilar byggja þaö á reynslunni aö stjórnvöld hlaupi undir bagga þegar í harðbakka slær.” Eðlileg endurnýjun, en viðbœtur sóu minni en brottfall Jafnframt því að stefna að hag- kvæmari stærö skipastólsins verður að vinna að því að fiskiskipin séu vel búin og veiti góöan aðbúnað. Eðlileg framþróun og endurnýjun verður að eiga sér stað. Þótt togaraflotinn sé til- tölulega nýr er ljóst að bátaflotinn er að ýmsu leyti úr sér genginn og þarfnast endurnýjunar og endurbóta. Að slikri þróun verður að stefna en það verður að gerast innan þeirra marka að heilarskipastóllinn vaxi ekki heldur verði úr honum dregið. Innan þess ramma verður vitaskuld að setja reglur um hvernig endur- nýjunskuli hagaö. Samrœmi veiða, vinnslu og atvinnu Meðan fiskiskipastóllinn var ekki stærri en svo, að sóknargeta hans var minni en svaraði til afrakstursgetu fiskistotnanna, þá þurftu menn ekki að hafa áhyggjur af flotastærðinni. Þá var nærtækt að bæta atvinnu- ástand í tilteknu plássi með því að bæta fiskiskipi í flotann sem færi þá í þetta tiltekna sjávarpláss. Nú eru hins vegar viðhorfin önnur. Þegar ekki er unnt að auka heilaraflann verður viðbót af þessu tagi á kostnað heildarinnar. Þá er ekki lengur skynsamlegt að ætla sér jöfnun á hrá- efnisaðdráttum milli staða með aukn- um skipakaupum til landsins. Á hinn bóginn eru margvísleg dæmi um það að svo mikill afli berist á Iand á einu landshorni að hann skemmist á sama tíma og hráefnisskortur ríkir i fiskvinnslu i öðrum landshlutum. Sömuleiðis eru dæmi um þaö, að ráöist er í togarakaup, til að mæta þörf fyrir tiltölulega litla hráefnisvið- bót í tilteknum plássum og hafa menn dæmi af þvi tagi fyrir augun- um. Raunheef stefnumörk- un eða „landbúnaðar- vandamál" í fiskveið- unum Án átaks í aukinni úreldingu og markvissrar heildarstefnu í skipa- stólsmálum mun fiskiskipastóllinn halda áfram að vaxa. T.d. ér þegar fyrirsjáanleg nettóviðbót á þessu ári uppá ca2000tonn. Vandamálið sem við er að fást er í rauninni þríþætt: 1. Hafa hemil á og draga úr stærð flotans. 2. Sjá dl þess að eðlileg endumýjun ged átt sér stað. 3. Tryggja sem jafnasta hráefnisað- drætti milli staða með tilliti dl at- vinnuþarfar ogafkastagetu. Lagafrumvörpum okkar Alþýðu- flokksmanna er ætlað að bregðast við þessum vanda með víðtækum og fastmótuðum hætti. Yfirklór, sýndarmennska og undanlátssemi verður að hætta. Án raunhæfrar stefnumörkunar rýrumviðlífskjörin i landinu. Við skulum gæta þess að búa ekki til „Iandbúnaðarvandamál” í fiskveiðunum. Kjartan Jóhannsson alþingismaður.

x

Dagblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið
https://timarit.is/publication/260

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.