Frjáls verslun


Frjáls verslun - 01.02.1992, Síða 24

Frjáls verslun - 01.02.1992, Síða 24
FORSIÐUGREIN 4. Minnkandi halli Síðasta atriðið, sem hér verður nefnt, er að sala á ríkiseignum minnk- ar halla á rekstri ríkisins og kemur því almenningi til góða. REYNSLA ANNARRA ÞJÓÐA Það er ekki einungis á íslandi sem afskipti hins opinbera af fjármálakerf- inu eru nú til endurskoðunar. I rúm- lega tuttugu löndum, sem mér er kunnugt um, hefur umræða um sölu og/eða sala ríkisbanka farið fram. Rík- isbankar hafa á síðustu misserum m.a. verið seldir í Astralíu, Bretlandi, Danmörku, Frakklandi, ísrael, Mexíkó og Venesúela. Fjölmörg lönd í Austur-Evrópu, þ.á.m. Ungverja- land og Pólland, stefna að víðtækri sölu á fjármálastofnunum sínum. Einnig er að komast hreyfmg á þessi mál hjá Austurríkismönnum, írum, Itölum og Nýsjálendingum, svo ein- hver lönd séu nefnd. Við getum lært ýmislegt af þeirri einkavæðingu á ríkisbönkum sem fram hefur farið á síðustu árum. Við getum auðvitað fyrst lært af þeim fjöl- mörgu löndum, sem standa í einka- væðingu banka, að við íslendingar er- um ekki að gera eitthvað ólíkt öllum öðrum þjóðum. í Bretlandi var TSB bankinn seldur árið 1986. Áskriftir að þeim einum og hálfa milljarði hluta, sem boðnir voru til sölu, voru langt umfram það sem í boði var. Þeir, sem fengu bréf, nutu strax verulegs hagnaðar í formi hækkunar bréfanna. Notuð var svo- kölluð sölutilboðsaðferð, þar sem út- boðsfyrirtæki kaupir öll bréfm og bíð- ur þau síðan almenningi. Þessi aðferð er algengust ef dreifa á hlutabréfum til margra minni fjárfesta. Viðskiptavinir TSB nutu forgangs svo og starfsmenn og eftirlaunaþegar fyrirtækisins. Þeim hlutabréfaeig- endum, sem vildu halda í bréf sín í a.m.k. þrjú ár, voru boðin sérstök fríðindi. Þetta var gert tO að fá fólk til að halda í bréf sín í stað þess að taka einungis inn skyndigróðann fyrstu vikurnar og selja síðan. í Mexíkó hafa átta ríkisbankar verið seldir. í flesta þessara banka hafa stærri fjárfestar boðið og því ekki um að ræða að fjöldi Mexíkóbúa kaupi hlut. Þessi aðferð hefur verið „Sala á ríkiseignum minnkar halla á rekstri ríkisins og kemur því al- menningi til góða.“ nefnd verðtilboðsaðferð. Fjárfestar gera bindandi tilboð í hlutabréfm. Með þessari aðferð hefur mexí- kanska ríkisstjómin náð að auka tekj- ur sínar af sölu bankanna en nær allir bankarnir, sem seldir hafa verið, hafa farið á hærra verði en sett var upp sem lágmarksverð. í langflestum til- fellum eru það bandarískir fjárfestar sem hafa keypt þessar stofnanir. í framhaldi af einkavæðingunni hafa flestir þessara banka náð fram veru- legri rekstrarhagræðingu. í ísrael er það stefna ríkisstjómar- innar að selja ríkisbanka. Þar hafa stærri erlendir fjárfestar boðið í bank- ana, m.a. frá Ástralíu, Suður-Amer- íku og víðar. Verðtilboð verða notuð við sölu bréfanna. Ríkisstjórn ísraels stefnir jafnframt að því að bjóða 1/5 hluta í tilteknum bönkum á opnum innanlandsmarkaði fyrir minni fjár- festa. Bankamenn í ísrael virðast mjög jákvæðir gagnvart þessum breytingum og telja að með þeim ná- ist stöðugleiki í bankamálum ísraels sem ekki hafi verið til staðar meðan ríkið lék þar aðalhlutverkið. í Portúgal fengu einungis fyrirfram samþykktir hópar fjárfesta að bjóða í portúgalska ríkisbanka. Ríkisbankar þar í landi hafa átt í miklum erfiðleik- um og em m.a. um 20% útlána þeirra lán sem ekki eru talin endurhæfa. SAMKEPPNI0G EIGNARAÐILD Markmið einkavæðingar eru einna helst þau að auka samkeppni og skil- virkni í hagkerfinu. Þó svo að hag- kvæmni í rekstri Búnaðarbankans kunni að aukast með tilkomu einka- eignar þá þarf einnig að hugsa um samkeppni — það er sá þáttur sem neytendur munu hagnast mest á. Mikið hefur verið rætt um það hér- lendis að nauðsynlegt sé að til staðar séu fáir og sterkir bankar á íslandi. í þeim fylkjum Bandaríkjanna og í þeim löndum Evrópu þar sem fáir bankar hafa haft afgerandi markaðshlutdeild, en aðgengi annarra banka verið frjálst, hafa neytendur þurft að borga hærri þjónustugjöld. Þannig hefur fá- keppnin leitt af sér óhagræði fyrir neytendur. Um leið og pólitík og efna- hagsleg rök kunna að vera fyrir stór- um bönkum þá er líka nauðsynlegt að efla samkeppni með því að heimila erlendum bönkum að starfa á íslandi og hvetja til þess að minni bankar með sérhæfari þjónustu séu starfræktir. Þess ber þó að geta að í saman- burðarrannsóknum hafa stórir bankar (með heildareignir yfir 18 milljarða ís- lenskra króna) sýnt yfirburði miðað við smærri banka hvað rekstrarhag- kvæmni varðar. Þótt íslensku bank- arnir séu ekki stórir á heimsmælis- kvarða (Landsbankinn númer 996 í röðinni yfir stærstu banka heims skv. upplýsingum í The Banker) þá hafa stærri einingar í bankarekstri hér- lendis án efa í för með sér hagræð- ingu. En hvort sú hagræðing flyst út til neytenda byggist fyrst og fremst á því hvort samkeppni ríki á þessu sviði. Annað atriði, sem mikið hefur verið rætt um, er hverjir megi og megi ekki kaupa í Búnaðarbankanum. Þótt eðlileg dreifing á eignaraðild í sterkum fyrirtækjum geti verið æski- leg þá er það fyrst og fremst sam- keppni sem neytendur hagnast á. Ef fyrirtæki eru í einokunaraðstöðu þá hefur litlu skipt hvort þau eru almenn- ingshlutafélög eða í eign fárra — fyrirtækin hámarka ávallt hagnað sinn. Það skiptir því neytendur litlu 24

x

Frjáls verslun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Frjáls verslun
https://timarit.is/publication/282

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.