Lesbók Morgunblaðsins

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Saqqummersitaq pingaarneq:

Lesbók Morgunblaðsins - 16.07.1969, Qupperneq 18

Lesbók Morgunblaðsins - 16.07.1969, Qupperneq 18
sinni tunglferjuna. Ferjan er eig- inlega í tveim hlutum. Neðri hlut- inn hefur að geyma goshreyfil þann, sem notaður var við lend- inguna, og á honum eru einnig lendingafæturnir og stiginn. 1 efri hlutanum er einnig goshreyf- ill, sem notaður verður við flug- takið. Neðri hlutinn verður þá eft- ir, og er notaður fyrir nokkurs konar skotpall. Armstrong og Aldrin bíða þar til Collins kemur yfir sjóndeildar- hringinn í Apollo 11. Þá ræsa þeir hreyfilinn og halda til móts viö hann. Ferjan verður þá mun létt- ari, þar sem neðri hlutinn er eftir, en þeir félagar munu hafa með sér nokkur kíló af jarðvegssýnis- hornum, sem vísindamenn á jörðu niðri bíða eftir með mikilli óþreyju. Þeir bíða einnig með mikilli óþreyju eftir að heyra frásagnir geimfaranna, sem kunna töluvert fyrir sér í jarðvegsfræði, enda hefur Armstrong verið í læri við Öskju hjá Sigurði Þórarinssyni og Guðmundi Sigvaldasyni, eins og sagt er frá annars staðar í blað- inu. Þeir Armstrong og Aldrin munu að sjálfsögðu leitast við að setja spor sín sem viðast á tunglið, þótt þeir geti ekki farið mjög langt frá ferjunni, þar sem súrefnisbirgðir þeirra endast ekki nema í þrjár klukkustundir í senn. En hugsið ykkur tilfinninguna Að standa á tunglinu og horfa til jarðar. Þarna er ekkert andrúmsloft, eins og áður hefur verið sagt. Það er andrúmsloftið, sem hindrar og óskýrir stjörnusýn héðan frá jörðinni, en á tunglinu geta þeir staðið og starað út í óendanlegan blámann, í draugalegri, ægifagurri turiglbirtunni, og séð stjörnurnar blika i allri sinni dýrð, skærari og fegurri en við fáum nokkru sinni að sjá þær. Það hlýtur að verða bæði undursamleg og ógn- vekjandi tilfinning að standa í þessari takmarkalausu auðn, einir, fyrstir manna á annarri plánetu, í öðrum heimi. En þegar Armstrong og Aldrin verða komnir yfir í stjórnfarið, verður tunglið kvatt, og haldið heim á leið til lendingar á Kyrra- hafi. Geimfararnir þrír fá þó ekki að hitta fjölskyldur sínar þegar í stað, ræðurnar og móttökuveizl- urnar verða að bíða enn um sinn. Það er talið ólíklegt — en þó ekki ómögulegt — að á tunglinu séu einhver lífræn efni, eða „míkro bakteríur", sem gætu haft óskap- legar afleiðingar, ef þær „slyppu" á jörðinni, þar sem það er alveg eins líklegt, að menn hafi engin mótstöðuefni gegn þeim. Geim- fararnir þrír verða því settir beint í sóttkví með allt sitt hafurtask, og þar verða þeir að dúsa í þrjár vikur, meðan gerðar eru á þeim „hundrað milljón helvítis til- raunir", eins og einn þeirra komst að orði. „Þá erum við ekki lengur geimfarar, heldur vesælar tilrauna- kanínur". En líklega verður þeim bætt þetta upp svo að um mun- ar, eftir að þeir sleppa úr prís- undinni. HÆTTURNAR Fyrri tunglferðir hafa gengið svo vel, að menn hafa ekki nein- Teikning', sem sýnir för ApoIIo 11 til tunglsins í stórum drátt- um. FERÐAÁÆTLUNIN 1 FÖR APOLLO 77. TIL TUNGLSINS Æíing á jörðu fyrir störf á tunglinu, en eitt af ]>vi sem meðferðis verður, er lof net eins og hér er sýnt. Það verður sett þar -pp og hé.r æfir Armstrong þá uppsetningu. þeir fljótlega að byrja að koma fyrir vísindatækjum, sem þeir hafa meðferðis. Tæki þessi eru ekki margbrotin eða þung í vöfum, en það má gera ráð fyrir að þeim félögum vinnist ekki eins vel og ef þeir væru á móður jörð. Aðdráttaraflið hefur sitt að segja, þeir verða að venjast því að hreyfa sig við þessar nýju að- stæður, og svo eru þeir auðvitað klæddir í fyrirferðarmikla geim- búninga og með súrefnisgeyma á baki, þannig að hreyfingarnar verða ekki léttar. Tækin sem þeir koma fyrir eru jarðskjálftamælir, sólvindsmælir og spegill fyrir leysisgeisla. Jarð- skjálftamælirinn verður skilinn eft- ir, og mun senda upplýsingar til jarðar, eftir að geimfararnir eru komnir heim. Hann fær orku frá sólinni og í honum er geislavirkur hitari, sem gerir honum kleift að standast hinar köldu nætur á tunglinu. Hann á að geta starfað í eitt ár. Sólvindsmælirinn verður hins vegar tekinn með aftur til jarðar, en hlutverk hans verður að safna gastegundum, eða gas-sambönd- um, eins og helium, neon, argon, krypton og xenon. Leysisspegillinn er einfaldlega samsetningur sérstakra spegla, sem endurvarpa leysisgeislum, sem beint er frá jörðinni. Með þvi verður hægt að fá hárnákvæmar upplýsingar um fjarlægðir milli jarðar og tungls, og breytingar á snúningi jarðarinnar. Þegar tungldvölinni lýkur, yfir- fara geimfararnir tveir enn einu Engin skósmíði Einn af yfirmönnum geimferðastofnunarinnar bandarisku minntist þess nú, að fyrr á árum var tilhneiging til að velja flóknar lausnir í stað einfaldra. Öngþveitið, sem af þessu skapaðist, virtist næstum xíyfirstíganlegt mannlegum mætti og höfðu menn í huga gagngerar breytingar við Apollo-áætlunina. Þann 27. janúar 1967 vildi svo hrapalega til, að þrír geimfarar fórust á æfingu, er eldur kom upp í geimfarinu á skotp.alli nr. 34 á Kennedyhöfða. Slysið leiddi til gagngerðrar endurskoðunar á allri hönnun Apollo-geim- farsins .„Við urðum að fara aftur í tímann og hugsa allt frá rótum,“ segír einn af verkfræðingunum. „Og fyrst við gerð- um það, því þá ekki að hæta við öllu því, sem við gjarnan hefðum viljað h.afa með.“ Það var að vísu dýru verði keypt en slysið v,ir hugsanlegur grundvöllur þess, hve Apollo- áætlunin síðar gekk vel. Eldsvoðinn leiddi í ljós, að menn höfðu ekki vandað sig sem skyldi. Dr. Wernher von Braun hefur minnz.t þess, að kvöldið eftir slysið sagði forseti Boeing-flugfélagsins, William E. Allen: „Kannski þetta verði til þess að fólk skilur, að við erum ekki í neinni skó- smiíði.“ 1 þjálfun geimfaranna er gert ráð fyrir ótrúlegustu atriðum. Hér er Aldrin geimfari í fötum, sem hann hefur s.jálfur búið til úr fallhlíf sinni. ar sérstakar áhyggjur af því að eitthvað komi fyrir. En hætturnar eru þó alltaf á næsta leiti, ná- kvæmlega eins og í fyrri ferðum. Nákvæmnin er svo mikil að hvergi má muna sekúndum, sums staðar ekki einu sinni sekúndubrotum. Þetta hefur oft verið talið upp, en þó er rétt að gera það enn einu sinni. 1. Ef hreyflar Apollo 11 starfa ekki rétt, nákvæmlega rétt, þegar verið er að beina honum á braut umhverfis tunglið, getur farið svo að aðdráttarafl þess beri sigur af hólmi og geimfarið splundrist á yfirborði þess. 2. Ef hreyflarnir starfa ekki rétt þegar verið er að losa það af umferðarbrautinni, eru þeir dærndir til að fara þar á eilífðar- braut, og myndu deyja eftir 14 daga af súrefnisskorti. 3. Ef áfallshornið er ekki rétt þegar þeir koma inn í gufuhvolf jarðar, eru þeir dauðadæmdir. Ef hallinn er of mikill, brennur geim- farið upp, ef hann er of lítill, skoppar það á yztu mörkum hvolfsins, eins og verið sé að fleyta kerlingar, og sendist fram- hjá jörðinni. Við þetta bætast svo nýjar hættur í sambandi við tunglferj- una og lendingu hennar. „Gufu- hvolfsleysi" tunglsins hefur það I för með sér að loftsteinar — mis- munandi að stærð — sem sífellt eru á ferð og flugi um himingeim- inn, geta óhindrað lent á yfirborði þess. Þeir myndu hins vegar brenna upp í gufuhvolfi jarðar- innar, áður en þeir kæmust alla leið. Vísindamenn vita, að á tunglinu er stöðug hríð loftsteina og þeir skella niður með allt að 150 þús. km hraða á klst. Sem betur fer eru þeir fæstir stórir, og búningar geimfaranna eru það traustir að þeim er ekki talin nein sérleg hætta búin — nema þeir verði óheppnir. Við skulum vona að svo verði ekki, og að þessari mestu ævintýraferð allra tíma Ijúki farsællega. Öli Tynes Jónsson tók saman. 18 LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 16. júli 1969

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.