Lesbók Morgunblaðsins - 22.12.1970, Page 27

Lesbók Morgunblaðsins - 22.12.1970, Page 27
Nokkrar eistneskar þjóðsögur Sr. Sigfurjón Guðjónsson jjýddi aði að di'ekka upp allt vatn í Kuusalusókn. Fyrst tæmdi hann Liivajarv (Sandvatn). Fólk horfði á meðan hann var að drekka, og beið eftir þvi að hann spryngi. En ófreskjunni varð ekki hið minnsta mein af öliu þambinu og hélt áfram til Rummujarv. Ibúarnir í Kuusalu urðu mjög felmtsfullir. Ef nú ófreskjan tæmdi öll vötnin i byggðarlaginu, — hvar var þá vatn að fá. Nú voru góð ráð dýr: allir karlmenn urðu að herða sig upp, taka öxi í hönd, til þess að vinna á uxanum. Hundrað menn þrifu í homin á honum, annað hundrað í bringuna. Uxinn hristi sig lit ið eitt. Mennlrnir þeyttust í all ar áttir, eins og visin blöð af trjám. Uxinn skáblíndi á þá og lamdi loftið með halanum. Menn tóku til fótanna, svo að hæl- arnir höfðu nauman tima til þess að heyra það sem tæm- ar sögðu. Enginn þorði að líta um öxl fyrr en stórskógurinn umlukti þá, og þéttur runna- veggur var þeim að baki. Mennimir, sem höfðu ráðizt á uxann, voru horfnir, en ax- irnar lágu á við og dreif í sandinum og virtu hann fyrir sér. Uxinn var ekki smeykur við þær og hélt áfram að drekka upp Rummujárv. Allt í einu veður Kalevipo- eg á móti honum. Uxinn reisir hornin og glápir á hann. En áður en hann nær til hans með hornunum, blikar á sverð í hendi Kaievipoeg. Höggið hæf ir höfuð uxans. Ófreskjan fell ur til jarðar og veit ekki meira til sín. 1 sömu andrá spyrnir Kalevipoeg fæti i bringu hans. Nú glampar á sverðið að nýju. Eins og kálhöfuð, sem höggv- ið er af stofni, veltur uxahöf- uðið frá bolnum. Snögglega hefur sverðið bundið endi á líf ófreskjunnar. Kalevipoeg seg- ir fagnandi: Hér er nóg kjöt handa sjálfum mér og fátækl- ingunum! Kjöt til margra vikna." ■— Hann býr sig nú undir að flá uxann. En hvað er að flá? Uxinn er þegar orð- inn að steini. Þennan risavaxna steinuxa gefur enn að líta í Kuusalu- sókn í grennd við Kaberla- þorp. Steingjörða höfuðið stendur dáiítinn spöl frá. Ibú- arnir í Kuusalu kalla steininn uxa Kaleifs enn í dag. Vatns- botninn, þar sem uxinn drakk, liggur hálfa aðra verstu’) það- an og er kallaður Kaleifs- sandur. 1) versta er fullur kilómetri á lengd. FÆÐING EMAJÖGI Endur fyrir löngu, var land ið milli Peipsi og Rigaflóa flat lent og eyðilegt. Þar voru eng ir skógar, hæðir, ár eða lækir aðeins tré og tré á stangli. Guð inn Vanaisa, Hinn aldni Faðir, leit yfir landið, og honum féll það ekki í geð. Hann ákvað að eyða mesta vatnsaganum og laga síðan yfirborðið. En hvemig? Fyrst og fremst með því að skapa fjöll og ár. Vanaisa tók eftir þvi, að dýr in öll höfðu ekkert fyrir stafni. Nú var um að gera að kveðja þau til starfa og undirbúa landið. Hann kallaði þau fyrir sig og sagði við þau: „Ég hef ekki skapað ykkur til þess að vera löt, heldur til að vinna. Hér verður að breyta jarðvegi. Þið hafið nógan tíma. Byrjið þegar i stað! Grafið fyrst Ema jögi, mðður ánna og lækjanna, svo að vatnið, sem er til óþurft ar geti runnið til hafs! Og þar sem verður of votlent þrátt fyrir það, verðið þið að grafa fyrir stöðuvatni. Þið skuluð ekki dreifa moldinni út um landið, heldur safna henni sam an i hóla og hæðir. Á milii þeirra skulið þið mynda lægð- ir, þar sem menn og skepnur geta notið skjöls í vondum veðrum. Að boði Vanaisa fara dýrin óðara að vinna. Hérinn stekk ur á undan og markar fyrir árfarveginum, refurinn dregur skottið eftir jörðinni á hæla honum og gefur gætur að stefn unni. Moldvarpan grefur fyrstu holuna í jörðina, hund- urinn dýpkar hana, og á eftir honum kemur heil hjörð af bú fénaði, sem mylur moldina. Björninn ber hana í burtu. Greif inginn grefur gryfjur. Uxinn tætir grashnyðjurnar í sundur með hornunum og svínin róta þeim upp með trýninu. Hvert dýr hjálpar til á sinn hátt. Jafnvel fuglamir hjálpa til að RISTIJARV 1 Kanapaásókn er litið stöðu- vatn, sem kallað , er Ristijárv. Endur fyrir löngu uxu á bökk um þess tvö heilög tré. Á milli þeirra stóð fórnarsteinn. Á hann lögðu menn daglega fórn- argjöf. Allir báru mikla lotn- ingu fyrir steininum og trján- um helgu. Á seinni tímum lögðu menn jafnvel gullkross á steininn. Kirkja var byggð í Kanapáá. Sunnudagur rennur upp, en fólk fer ekki til kirkju, held- ur safnast saman undir trján- um helgu hjá Ristijárv. Prestinum bregður heldur en ekki i brún, að enginn kem ur til kirkjunnar. Honum berst til eyrna, að fólk eyði heilu sunnudögunum á ströndinni og að það haldi jafnvel þangað líka á f immtudögum. Presturinn leggur nú svo fyr ir, að trén helgu skuli höggv- in upp. En það þorir enginn. Allir eru hraxidir um að óham ingjan hitti þá, ef þeir leggi hönd á trén. Presturinn ítrek ar boð sitt, en án árangurs. Að lokum er ekkert annað fyrir hann að gera en grípa sjálfur öxina og höggva. Söfn- uðUrinn virðir hann fyrir sér, fullur ótta, og býst við því, að reiði himinsins muni óðara koma niður á honum. En ekk- ert óvænt ber við. Þegar presturinn hefur fellt trén, veltir hann fórnarstein- inum niður í vatnið. Það er fyrir hörku að hann fær nokkra menn til þess að hjálpa sér. En þegar steinninn veltur ofan i vatnið, mælir hann: „Ég hef staðið hér í tvö þúsund ár, og enginn hefur hreyft við mér. Nú er mér velt niður i vatnið, en eftir önnur tvö þúsund ár skal ég koma upp aftur. Menn flýðu ofsahræddir frá hinum auða fórnarstað. — En engin óhamingja henti einn né neinn. — Upp frá þessu var vatnið kallað Ristijárv. UXI KALEIFS Fyrir ævalöngu sást risa- vaxinn uxi i Kuusalu í Harju- naa héraði. Þegar hann kom keifandi upp frá sævarströnd- inni, bar hyrnt höfuðið yfir trjátoppana. Við öskur hans skulfu trén og runnamir nötr- úðu. Einu sinni krafsaði hann i jörðina með klaufunum. Á augabragði rökkvaðist sólin af ryki og mönnum varð erfitt um andardrátt. Þessi hræðiiegi risauxi ætl- flytja lausa moldina lengra burt. Allir vinna í eitt ár, tvö ár og dálitið fram á hið þriðja. Þeir vilja tengja Peipsivatn og Perunflóann saman. 1 Viljandi grafa þeir fyrir stöðuvatni og vatnið úr því leiða þeir í stefnu á Perun og morgunroð- ann. Ár og uppsprettur færa ánum ferskt vatn; úr öllum átt um streymir vatnið. Endur og gæsir geta nú með ánægju þvegið af sér moldina og koma tandurhreinar upp úr vatninu. Verkinu er lokið. Vanaisa kemur og virðir það fyrir sér. Allir sem lögðu hönd á plóg- inn fá hrós. Við björninn og moldvörpuna segir hann: „Ég sé það, að þið hafið unnið af mesta kappi. Feldir ykkar eru óhreinastir. Þið skuluð bera þá til minningar um það verk, sem þið af iðni hafið unnið. Hrafninn skal, þar sem hann hefur verið iðnastur allra fugl anna við moldina halda sínum kolsvarta lit, með nokkru stærilæti. Ötulu endurnar og gæsirnar hafa nú þegar þvegið sér — megi þær halda áfram að vera hvítar. Þannig heldur Vanaisa áfram að hrósa þeim iðnu, unz krabbinn rekur höfuðið upp úr vatninu og spyr: „Gamli Faðir, hefurðu augun í bakinu, þar sem þú sérð mig ekki! Hvers vegna hrósar þú mér ekki, mér, sem hef þó ver- ið iðnastur af öllum?“ Vanaisa svarar ofur rólega: „Það er vond lykt af sjálfhæln inni. Vissulega sá ég þig, en það liggur ekki mikið eftirþig. Upp frá þessu skaltu hafa aug un á bakinu." Og síðan hefur hinn fram- hleypni krabbi augun á bak- inu. Vanaisa horfir aftur á fugl- ana: allir þvo óhreinindin af vængjum, fótum og fjöðrum. — Gulþrösturinn einn þvær sér ekki, hann situr á grein og flautar i sólskininu. Vanaisa spyr: „Gulþröstur, hvað hefur þú aðhafzt?" Gul- þrösturinn svarar: „Ekkert. Svona moldvörpuvinna líkar mér ekki. Ég hefði óhreinkað gylltu fjaðrirnar á fallega hamnum minum. Mér fannst það fara mér bezt að sitja á grein og flauta fyrir þá, sem voru að vinna.“ „Letingi, svo sannarlega skaltu fá að sitja á greininni og flauta," sagði Vanaisa. Þú færð aldrei dropa framar, hvorki úr ám, vötnum né síkj um. Þú færð það vatn eitt, sem þú getur fundið á blöðum trjáa og runna. Ef þau eru þurr, verður þú að biðja há- stöfum um regn, þangað til himinninn heyrir bæn þína og stökkvir aftur vatni á blöðin, svo að þú getir svalað þorsta þínum. Þá getur þú hvilt röddina." Að boði Vanaisa fara nú dýr in að snúa sér að jarðlaginu. Sjálfur hjálpar hann til við vinnuna. Hann lætur tré og blóm, runna og kom dafna vel. Hann fer um landið og býður börnum sínum að vera ánægð með allt. Fjöll, ásar, dalir og sléttur skiptast nú á og dýrð- legur gróður þekur jörðina. Grafna fljótið 'sem með kvist um sinum liggur um landið allt, veitir gagn og gleði og ber báta á bakinu. -— Fólkið fer LESBÓK MORGUNBLAÐSINS 27, 22. desember 1970

x

Lesbók Morgunblaðsins

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Lesbók Morgunblaðsins
https://timarit.is/publication/288

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.