Morgunblaðið - 04.02.2001, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 04.02.2001, Qupperneq 16
16 SUNNUDAGUR 4. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ þarf hann að hafa þekkingu á sjúk- dómnum og hvers konar verkjum hann veldur. Verkjameðferð er heil fræðigrein út af fyrir sig,“ segir Val- gerður.“ Slæving og svæfing Í þessu samhengi er ekki úr vegi að rifja upp mál sem kom upp í Nor- egi síðastliðið vor. Þá gerðist það að yfirlæknirinn við sjúkrahúsið í Bær- um var ákærður fyrir að hafa gefið krabbameinssjúklingi róandi lyf sem gerði það að verkum að sjúklingur- inn sem var dauðvona var látinn sofa þangað til hann dó. Læknirinn sem kærði hafði kvartað yfir því að það vantaði leiðbeiningar yfir þá með- ferð, þ.e. hvernig sjúklingnum sem gefið er lyf sem þetta er fylgt eftir, hvernig skammtar eru auknir, o.s.frv. Það kemur fram í frásögninni um málið að ekkert er til í sjúkra- skrám um hvernig lyfjameðferðinni var háttað. Sá sem var kærður var ekki stadd- ur í landinu þegar hann gaf skipanir um lyfjameðferðina heldur stjórnaði hann meðferðinni úr síma frá Róm. Læknirinn kærði innan spítalans en svo virðist sem spítalastjórnin hafi ekki getað tekið á málinu. Sá sem kærði var rekinn og málið endaði í dómskerfinu með lögreglurannsókn sem nú stendur yfir. Viðgengst það hér á landi að gefin séu róandi lyf sem gerir það að verk- um að sjúklingurinn sefur þangað til hann deyr? Og ef svo er, er hér um líknarmeðferð að ræða eða líknar- dráp? „Það eru til dæmu um það þó slíkt sé ekki algengt að verkir eða önnur einkenni láti ekki undan öðru en svefni. Reynist svo vera þá er sjúk- lingnum gefið slíkt lyf, ef hann vill þiggja slíka meðferð,“ segir Sigurð- ur. „Þessi aðferð er ekki notuð nema í samráði við sjúklinginn og fjöl- skyldu hans svo þeir séu viðbúnir þeim aukaverkunum sem geta orðið eins og að dauðinn komi heldur fyrr en ella. Einkennin geta verið til stað- ar þegar sjúklingurinn vaknar en stundum hverfa þau við það eitt að sofa.“ Umræða nauðsynleg og brýn Að sögn Valgerðar fer fram mikil umræða innan líknarmeðferðargeir- ans hvort siðferðilega sé rétt að halda dauðvona sjúklingi sofandi þar til hann deyr. Hún var nýlega á um- ræðufundi í Stokkhólmi í boði sið- fræðinefndar sænska læknafélags- ins til að ræða þessi mál. „Þessi umræða er bæði nauðsynleg og brýn því engar reglur eru til um hvort þetta sé viðtekið meðferðarform eða ekki hvorki hér á landi eða í ná- grannalöndunum. Og það er einmitt ástæðan fyrir þessu sakamáli í Nor- egi, þeir höfðu engar reglur til að styðjast við.“ Í svari sínu við því hvort réttlæt- anlegt sé að halda sjúklingi sofandi ef hann er haldinn miklum verkjum segir Þorsteinn Svörfuður: „Ef ástand sjúklingsins er talið algjör- lega vonlaust, tökum dæmi um sjö- tugan einstakling með 100% bruna sem er alls staðar mjög djúpur, er sjúklingurinn lagður inn á legudeild og gefin líknandi meðferð. Það er mikilvægt að átta sig á því að gjör- gæsludeildir eru til að vakta, hjúkra og meðhöndla veikustu sjúklingana, þá sem eru það veikir að sá vökt- unar- og meðferðarbúnaður og sú þjálfun og þekking sem þar er að finna, er nauðsynlegur til þess að veita áðurnefnda þjónustu. Hins vegar deyja gjörgæslusjúk- lingar oftar en sjúklingar á öðrum deildum enda eru þeir alltaf mjög veikir og oft búnir að vera veikir all- lengi. Þeir eru nær undantekning- arlaust í öndunarvél og hafa oft verið það um einhvern tíma og því haldið sofandi enda er slæving og svæfing nauðsynleg sjúklingum sem þurfa á öndunarvélameðferð að halda meðan þeir eru sem veikastir. Annars er hætta á að þeir andi ekki í takt við vélina eða verði „stressaðir“ sem oft- ast er ekki gott í þeirri stöðu. Ef til þess kemur að breyta læknandi með- ferð í líknandi meðferð er það meðal annars gert með því að breyta svæf- andi meðferð og verkjameðferð þannig að hún verði ekki lengur einn meðferðarþáttur af mörgum, heldur eina meðferðin. Það er því ekki um það að ræða að deyða sjúkling með því að gefa honum deyfilyf þar sem sjúklingar eru ekki lagðir inn á deild- ina til að deyja. Loks er rétt að geta þess að 80–90% gjörgæslusjúklinga útskrifast þaðan lifandi.“ Að hætta meðferð eða hefja hana ekki En er einhver munur á því að hætta læknandi meðferð og hefja hana ekki? „Ég tel að svo sé,“ segir Þorsteinn Svörfuður. „Flestum finnst auðveld- ara að láta náttúruna um að ráða og hefja ekki meðferð heldur en hætta henni eftir að hún hefur verið hafin eða varað einhvern tíma. Ég get komið með dæmi um sjúkling með alvarlega blæðingu í heila eða heila- stofni sem er þannig staðsett að ljóst er að sjúklingurinn muni ekki ná meðvitund eða það sem verra er, ná sér þannig að sjúklingurinn fái svo- kallað „locked-in“ ástand, þ.e. vakn- aði úr meðvitundarleysinu og væri síðan vakandi, skýr í hugsun, gæti andað en væri lamaður og algjörlega ósjálfbjarga. Hann gæti ekki hreyft sig, talað, kyngt eða gefið frá sér hljóð heldur einungis og í besta fallið tjáð sig með Morse-táknum með því að hreyfa augnlokin. Hver mundi vilja lifa þannig? Hér væri líknandi meðferð besta lausnin. Það gæti hins vegar verið erfitt að hætta stuðn- ingsmeðferð hjá sama sjúklingi ef hann hefði náð skýrri meðvitund sem væri „lokuð inni“ í lömuðum og ósjálfbjarga líkama.“ „Það er sjúkdómsferlið sem ræður því hvenær hætta á eiginlegri lækn- ismeðferð,“ segir Sigurður. „Sjúk- lingur er til dæmis með lungna- krabbamein og er búinn að fá lyfjameðferð sem hefur dregið úr sjúkdómseinkennum. Svo kemur að því að sjúklingurinn þolir illa með- ferðina og sjúkdómurinn er versn- andi. Þá er tími til að hætta eigin- legri læknismeðferð og leggja áherslu á líknarmeðferð eingöngu. Það er ekki góð latína í mínum huga að setja sjúkling sjálfkrafa í öndun- arvél ef um öndunarbilun er að ræða hjá sjúklingi með langt gengið lungnakrabbamein. Slík meðferð þjónar þeim tilgangi einum að fram- lengja dauðastríð manneskjunnar. Slíkt er ekki sæmandi neinum at- vinnumanni. En er þetta þá ekki líknardráp? myndi einhver spyrja. Ofmeðferð óæskileg Til eru þeir læknar sem halda eig- inlegri læknismeðferð áfram fram í rauðan dauðann og veita það sem mætti kalla ofmeðferð sem í krabba- meinslækningum felst meðal annars í því að krabbameinslyfjameðferð er haldið áfram þrátt fyrir að sjúkdóm- urinn sé versnandi,“ heldur Sigurður áfram máli sínu. „Oft er þetta gert vegna þess að viðkomandi læknir treystir sér ekki til að setjast niður með sjúklingnum og skýra fyrir hon- um ástandið. Slík samtöl eru alltaf mjög erfið. Hvernig hlutirnir eru orðaðir og hvernig samtalið þróast byggist á mörgum þáttum. Það kemur fyrir að sjúklingarnir vilja ekki hætta eigin- legri læknismeðferð en það er afar sjaldgæft. Stundum þarf að gefa sjúklingi sem vill hætta meðferð ákveðinn aðlögunartíma. Svo gerist það líka að sjúklingarnir vilja sjálfir hætta eiginlegri læknismeðferð eins og við höfum talað um.“ Er ekki erfitt að greina hvenær sjúklingur er dauðvona og getur það jafnvel ekki verið álitamál? „Jú, það getur verið óvíst á ein- hverjum tíma eða tímabili, hvort sjúkdómsástand er læknanlegt eða ekki og meðan svo er hugsar enginn um líknandi meðferð. Meðferð er þá hafin eins og sjúkdómsástandið sé læknanlegt,“ segir Þorsteinn Svörf- uður. „Komi hins vegar síðar í ljós að sjúklingnum batnar ekki af meðferð- inni á að hætta henni. Árangurs- lausri meðferð á að hætta hvort sem um er að ræða öndunarvél eða ein- hverja aðra tæknimeðferð eða lyfja- meðferð. Umræða um líknandi meðferð kemur því ekki upp fyrr en ljóst er að enginn bati muni fást með lækn- andi meðferð og viðkomandi er orð- inn algjörlega háður tækni gjör- gæsluumhverfisins til að geta lifað. Þessi sjúklingur veit auk þess oftast ekki af sér.“ Dauðinn kemur á mismunandi hátt til fólks Er hægt að segja að dauðinn eigi sér eitthvert náttúrulegt ferli sem við þurfum öll að fara í gegnum eða getum við eða læknarnir ráðið því nokkurn veginn miðað við þá tækni sem við búum yfir hvernig við deyj- um innan lagalegra marka? „Dauðinn kemur á mismunandi hátt til fólks. Á gjörgæsludeild nálg- ast hann oft hægt og bítandi, þannig að við sjáum oftast hvert stefnir, þegar sjúklingnum hrakar jafnt og þétt og fleiri og fleiri líffæri og eða líffærakerfi sýna merki um bilun eða skerta starfsemi þrátt fyrir alla hugsanlega meðferð og stuðning. Það er þá sem líknandi meðferð kemur til umræðu sem merki þess að ekki verði vikist undan dauðanum lengur og sjúklingnum sé ekki sýnd virðing sé það reynt, því að hann á rétt á að deyja með reisn. Dauðinn er þó oftast ekkert sér- stakt ferli fyrr en til þess kemur að setja inn líknandi meðferð. Sú með- ferð er í sjálfu sér nokkuð stöðluð. Að öðru leyti fylgir dauðinn ekki neinu sérstöku eða ákveðnu ferli.“ Líknardrápið leggst þungt á hollenska lækna Það er forvitnilegt að kynna sér viðhorf Hollendinga til líknardráps. Eins og áður segir nýtur hollenska frumvarpið um líknardráp víðtæks stuðnings bæði innan þingsins og meðal almennings, ef marka má skoðanakannanir. Fylgjendur þess, þar á meðal hollenska læknafélagið, telja að það tryggi rétt sjúklinga og færi iðju sem lengi hefur verið stunduð í dagsljósið. Andstæðingar frumvarpsins, en meðal þeirra eru ýmsar trúarhreyfingar og stjórnar- andstöðuflokkur kristilegra demó- krata, óttast hins vegar að heimildin til líknardráps verði misnotuð. Bent hefur verið á að þó að það standi í lögunum að til þess að fá leyfi til líkn- ardráps sé engin von um bata, þá sé hægt að túlka það vítt. Samkvæmt opinberum tölum í Hollandi aðstoðuðu læknar 2.216 sjúklinga við að binda enda á líf sitt á árinu 1999. Í 90% tilvika var um að ræða fólk sem þjáðist af krabba- meini. Þó er talið að fjöldi líknar- drápa hafi verið mun fleiri en sér- fræðingar reikna með því að í 60% tilvika sé ekki tilkynnt um líknar- dráp vegna hættunnar á lögsókn. Vilhelmína Haraldsdóttir, sérfræð- ingur í lyflækningum og blóðsjúk- dómum á Landspítalanum, Foss- vogi, stundaði sérnám í Hollandi í nokkur ár og þekkir því til starfs- hátta innan hollenskra sjúkrahúsa. Hún var spurð að því hvort hollensk- ir læknar hefðu tekið því þegjandi og hljóðalaust að sú skylda var lögð á herðar þeirra að hjálpa sjúklingum að deyja? „Ég held að það leggist mjög þungt á hollenska lækna að þurfa að hjálpa fólki að deyja á þennan hátt. Það stendur í hollensku lögunum og það megi ekki þvinga lækna til að fremja líknardráp og að þeir hafi ótvíræðan rétt til að neita. Á móti kemur að lækni getur liðið illa ef honum finnst hann vera að bregðast sjúklingi sínum og hann virði ekki ósk hans. Baráttuandinn ekki sá sami Líknardráp hefur viðgengist í Hollandi í hátt í 30 ár og fyrir því liggja ákveðnar forsendur. Þær helstu eru að fólk er almennt miklu hræddara við þjáningar en til dæmis hér á landi og fólk gefst fyrr upp, baráttuandinn er ekki sá sami og ég hef kynnst til dæmis hér á landi. Það hefur líka afgerandi áhrif að aðstoð við deyjandi sjúklinga er mjög lítil í Hollandi, þar af leiðandi óttast fólk að í hönd fari erfitt dauða- stríð. Á umliðnum áratugum hefur um- ræðan um sjálfsákvörðunarrétt mannsins verið mjög virk í Hollandi þá ekki síst í tengslum við upplifun þeirra í seinni heimsstyrjöldinni. Hollendingar fóru illa út úr stríðinu og hafa þeir sektarkennd yfir því hve hollenskir gyðingar máttu þola mikl- ar hörmungar meðan landið var her- numið af Þjóðverjum. Þeir gyðingar sem komu til baka úr fangabúðum nasista höfðu liðið miklar þjáningar og voru margir andlegir öryrkjar. Umræðan snerist um þjáninguna og það hvort ekki hefði verið betra að fólkið hefði fengið að deyja þar eð það gat ekki lifað mannsæmandi lífi eftir ömurlega reynslu sína.“ Það kemur fram í máli Vilhelmínu að þær raddir heyrist í hollensku samfélagi sem finnst frumvarpið um líknardráp, eins og það er sett fram nú, ekki ganga nógu langt. Spurt er af hverju einstaklingurinn þurfi að ráðgast við lækni þegar hann hyggst binda enda á eigið líf? Og því velt fyr- ir sér hvort það að einstaklingurinn getur tekið eigið líf sé ekki til marks um fullkomna ábyrgð hans á sjálfum sér – og lífi sínu. „Málflutningur af þessu tagi finnst öðrum ganga út í öfgar,“ segir Vilhelmína. „Sjálfs- ákvörðunarréttur manneskjunnar er auðvitað takmarkaður af mörgu, eins og fjölskyldu, skyldum við sam- félagið og af ákveðnum hegðunar- reglum.“ Þar sem Vilhelmína var í sérnámi þurfti hún ekki að taka að sér að að- stoða sjúklinga við að binda enda á líf sitt. „Ég hefði aldrei getað tekið þetta hlutverk að mér en ég fylgdist með því hvernig slík ósk var borin fram og hvernig henni var framfylgt. Sú reynsla sannfærði mig ennfrekar um að þarna væru Hollendingar á rangri leið.“ Vilhelmína sagði að þegar sjúk- lingur hefði uppfyllt skilyrði til líkn- ardráps og ákvörðun verið tekin um að framkvæma það þá væri það al- gengt að fjölskyldan væri viðstödd þegar aðgerðin færi fram. „Sjúk- lingnum eru þá gefin lyf til að deyja. Venjulega er fyrst gefið morfín, síð- an svæfingalyf sem gerir það að verkum að sjúklingurinn hættir að anda og síðan kalíum sem er stein- efni. Ef kalíum er sprautað í miklum mæli í æð fær fólk hjartsláttartrufl- anir og að lokum hættir hjartað að slá. Það voru þessi þrjú lyf sem voru notuð saman þar sem ég vissi til.“ Þjáningin hluti af lífinu Umönnun sjúkra og deyjandi er jafn gömul mannkyninu en hefur að sjálfsögðu mótast af þekkingu, hug- arfari og menningu hvers tíma. Nú í upphafi nýrrar aldar er umönnun þeirra sem eru deyjandi betri og lengra á veg kominn en nokkru sinni fyrr og ætla má að framfarir á þessu sviði eigi eftir að verða enn meiri þegar fram líða stundir. Það kemur fram hjá flestum við- mælendum mínum að þeir eru á móti líknardrápi og telja að koma megi í veg fyrir það með góðri líknandi meðferð. Í líknarmeðferðinni er leit- ast við að skapa sjúklingnum og fjöl- skyldu hans eins mikil lífsgæði og kostur er. Gefum Valgerði síðasta orðið: „Ég hef stundum velt því fyrir mér hvort krafan um líknardráp sé ekki færð fram vegna þess að ein- staklingurinn vilji má burtu erfið- leika, þjáningu og sorg sem fylgir því að vera manneskja,“ segir Valgerð- ur. „Þjáningin er hluti af lífinu og með því að upplifa hana höfum við möguleika á að þroskast. Nútíma- maðurinn virðist stundum gleyma margbreytileika lífsins og hefur til- hneigingu til að vilja einfalda hlutina og telur sig geta haft mikla stjórn á lífi sínu og umhverfi. En er okkur ekki fremur ætlað að lifa með þján- ingunni og finna leiðir til að vinna úr henni?“ Morgunblaðið/Jim Smart sérfræðingur í lyflækningum og smitsjúkdómum á Land- spítalanum, Fossvogi. Morgunblaðið/Ásdís yfirlæknir gjörgæsludeildar Landspítalans við Hringbraut. Hugrún Ríkarðsdóttir, Þorsteinn Svörfuður Þorsteinsson Morgunblaðið/Ásdís sérfræðingur í öldrunarlækningum á Landakoti. Jón Snædal,
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.