Morgunblaðið - 04.02.2001, Síða 18

Morgunblaðið - 04.02.2001, Síða 18
ERLENT 18 SUNNUDAGUR 4. FEBRÚAR 2001 MORGUNBLAÐIÐ ÞINGMENN á Kaliforníuþingisáu sig knúna til að grípa tilaðgerða og samþykkja frum- varp til laga um kaup Kaliforníuríkis á raforku næstu árin, jafnvel þótt margir þeirra væru ekki sáttir við niðurstöðuna. Skammtímafjármagn til raforkukaupa, um 35 milljarðar króna, var upp urið eftir 12 daga raf- orkukaup við háu verði og ljóst að rík- ið yrði að ganga til langtímasamninga við orkuver til að halda hjólum at- vinnulífsins gangandi í Kaliforníuríki. Með lögunum, sem öldungadeildin samþykkti á miðvikudagskvöld og fulltrúadeildin á fimmtudag, er heim- ilt að selja ríkisskuldabréf fyrir allt að 10 milljarða dollara, eða um 860 millj- arða íslenskra króna, til að fjármagna raforkukaup næstu ára. Svo gæti farið að Gray Davis rík- isstjóri nái ekki að standa við það lof- orð sitt að gjaldskrá rafveitna muni ekki hækka, a.m.k. gera nýju lögin ráð fyrir að raforkunotkun umfram ákveðið þak verði dýrari en nú er. Þetta er gert með það í huga að ríkið nái fjárframlögum sínum til baka. Þar að auki virðist ljóst að 9% bráða- birgðahækkun á gjaldskrám rafveitn- anna fyrir skömmu verður varanleg. Það er þó aðeins eitt af mörgum áhyggjuefnum ríkisstjórans þessa dagana, því gert er ráð fyrir að Kali- fornía þurfi enn að eyða um 43 millj- örðum króna í kaup á raforku þar til langtímasamningarnir taka gildi. Kaliforníuríki hélt útboð í síðustu viku og barst fjöldi tilboða um raf- orkusölu frá orkuverum. Tilboðin runnu formlega út sl. miðvikudag, en orkuverin samþykktu að láta þau standa þar til þingið hefði tekið af skarið. Naumlega samþykkt Davis ríkisstjóri er ekki búinn að bíta úr nálinni í þessu máli, eins og skýrt kom fram í umræðum á þingi. Þar veittust repúblikanar að honum fyrir auma stjórn á orkumálum og það sem verra var, sumir flokks- bræðra hans í hópi demókrata gerðu slíkt hið sama. Þeir segja að lög um kaup ríkisins á raforku næsta áratug- inn hljóti aðeins að vera fyrsta skrefið í endurskoðun orkumála, enda við- haldi þau í raun óbreyttu ástandi, og kalla eftir stefnu ríkisstjórans. Þar sem lögin áttu að taka gildi um leið og ríkisstjórinn undirritaði þau á fimmtudag þurfti tvo þriðju hluta at- kvæða til að fá þau samþykkt. Það gekk ágætlega í öldungadeildinni, þar sem 27 samþykktu frumvarpið og að- eins 8 voru á móti. Í fulltrúadeildinni var staðan öllu naumari og frumvarp- ið var samþykkt með 54 atkvæðum gegn 25. Við atkvæðagreiðslu fyrr um daginn vantaði þrjú atkvæði upp á að frumvarpið næði samþykki og hófust þá miklar tilfæringar að ná til fjar- staddra þingmanna, m.a. var lítil flug- vél send eftir einum sem lá veikur heima. Einn þingmanna demókrata greiddi atkvæði gegn frumvarpinu af ótta við að það kæmi hart niður á bændum komandi sumar, en eftir fundahöld með flokksbróður sínum, forseta fulltrúadeildarinnar, snerist honum hugur. Hann sagði forsetann hafa sannfært sig um að stjórnvöld myndu huga sérstaklega að bændum. Davis ríkisstjóri ritaði ekki ein- göngu undir ný raforkukaupalög á fimmtudag, heldur einnig tilskipun, sem tekur gildi 15. mars og skikkar allar verslanir og veitingahús til að draga úr lýsingu við byggingar sínar eftir lokun. Verði menn ekki við þess- ari tilskipun geta þeir átt von á um 86 þúsund króna dagsektum. Að auki ætlar ríkið að hefja mikinn áróður í fjölmiðlum fyrir orkusparnaði. Sú herferð mun að líkindum kosta um 35 milljarða króna. Hvar er gróði fyrri ára? Með hverjum deginum sem líður eykst óánægja almennings með stærstu rafveitur ríkisins, PG&E og Southern California Edison. Flestum er ljóst að rafveiturnar lentu í vanda vegna þess að ætlað frjálsræði í orku- málum gekk ekki nema hálfa leið. Heildsöluverðið hækkaði sífellt, en rafveitunum var meinað að hækka smásöluverðið. Undanfarna daga hafa rafveiturnar tilkynnt að þær geti ekki greitt skuld- ir vegna raforkukaupa undanfarinna mánuða, en þessi tvö fyrirtæki hafa safnað rúmum 12 milljörðum dollara, eða rúmum þúsund milljörðum króna, í skuldir frá því í júní á síðasta ári. Þar af tapaði Edison um 4,5 milljörðum dollara. Gagnrýnendur benda á, að Edison greiddi móðurfyrirtæki sínu, Edison International, um 5 milljarða dollara frá 1996, þegar ætluðu frjáls- ræði á raforkumarkaði var komið á, og til loka síðasta árs. Svipaða sögu er að segja af PG&E. Forseti öldungadeildar Kaliforníu- þings sagði að þessar greiðslur hefðu verið óábyrgar, móðurfyrirtækið hefði mergsogið Edison og skilið fyr- irtækið svo eftir í skuldasúpunni. Endurskoðendafyrirtækið KPMG, sem fór yfir fjárhag Edison, sagði ekkert athugavert við þessar greiðslur, en almenningur virðist á svipaðri skoðun og þingforsetinn. Auk þess velta menn því óneitanlega fyrir sér hvað varð um alla millj- arðana sem rafveiturnar fengu þegar þær seldu orkuverin sín háu verði, eins og þau voru skikkuð til að gera í kjölfar lagasetningarinnar um ætlað frjálsræði árið 1996. Á meðan þingmenn á Kaliforníu- þingi í Sacramento afgreiddu raf- orkufrumvarpið var orkuvandinn í ríkinu ræddur í öldungadeild Banda- ríkjaþings í Washington. Þar héldu demókratar því fram að ríkisstjórn- inni bæri skylda til að leita lausna á málinu áður en vandinn yrði enn meiri. Þeir gagnrýndu Bush forseta og flokksmenn hans fyrir að nýta sér vanda Kaliforníu til að vinna olíuleit í Alaska fylgi og sögðu að olía þar myndi lítt gagnast gullna ríkinu í vestri. Repúblikanar studdu hins vegar þá ákvörðun forsetans að láta Kaliforníu sjálfa um að leysa sinn vanda. Frank H. Murkowski, formaður orkumála- nefndar öldungadeildarinnar, sagði m.a. að sú ákvörðun ríkisstjórnar Clintons að knýja orkuver til að halda áfram sölu til Kaliforníu gæti hugs- anlega gert ríkisstjórnina ábyrga fyr- ir milljörðum dollara. Ef Kalifornía gæti ekki greitt fyrir þessa orku myndi það koma í hlut alríkisins, sem hefði fyrirskipað söluna. Þess má geta, að nýr orkumálaráðherra í rík- isstjórn Bush framlengdi tilskipun fyrri ráðherra til 7. febrúar. Ríkis- stjórnin er ekki líkleg til að fram- lengja þann frest frekar eða sam- þykkja þak á raforkuverð frá orkuverum. Ríkisþing Kaliforníu samþykkir allt að 860 milljarða króna orkukaup Orkumálum bjargað fyrir horn Kaliforníuþing samþykkti í vikunni lög sem tryggja áframhaldandi raforku í ríkinu næstu árin. Ragnhildur Sverrisdóttir segir að rík- ið muni nú ganga til langtímasamninga við orkuver. Rafveiturnar berjast áfram við skuldahala, en liggja undir ámæli fyrir að hafa greitt móðurfyrirtækjum sínum háan arð undanfarin ár. Reuters Mikið hefur mætt á Gray Davis, ríkisstjóra Kaliforníu, vegna orkuvandans. ÞAÐ er óneitanlega með ólík-indum að neyðarástand ríki íKaliforníu, einhverju auðug- asta svæði í heimi, vegna skorts á raf- orku. Orsök vandans er að rekja til breytinga sem gerðar voru á reglum um raforkumál í ríkinu fyrir fimm ár- um, en þau mistök voru þá gerð að stíga skrefið í átt til frjálsræðis að- eins til hálfs. Staða stærstu raforkufyrirtækj- anna í Kaliforníu var lengi vel mjög sterk og raforkuverð þar var með því hæsta sem gerðist í Bandaríkjunum. Yfirvöld í ríkinu ákváðu árið 1996 að rjúfa einokunarstöðu stóru fyrir- tækjanna í því skyni að tryggja hag neytenda og í þeirri von að aukin samkeppni myndi leiða til lægra verðs. Raforkurisunum var gert að selja orkuver sín til að tryggja eðli- lega verðmyndun á rafmagni, og stofnaður var sérstakur uppboðs- markaður, þar sem raforkuframleið- endur selja orkuna hæstbjóðanda. Við breytingarnar var einkum litið til Bretlands, þar sem orkugeirinn var opnaður fyrir áratug með góðum árangri. En ýmsir samverkandi þættir urðu þess valdandi að dæmið gekk ekki upp í Kaliforníu. Heildsöluverð frjálst en há- marksverð í gildi í smásölu Fyrir það fyrsta gerðu yfirvöld þau afdrifaríku mistök að setja há- mark á það verð sem rafveitur mega leggja á rafmagn í sölu til neytenda. Heildsöluverð á rafmagni frá orku- verunum hefur hins vegar farið sí- hækkandi síðan 1996, og sökum haft- anna hafa rafveiturnar ekki getað brugðist við með því að hækka smá- söluverðið. Nú er svo komið að þær ráða ekki lengur við að kaupa raf- magn af raforkuverum til að dreifa til neytenda. Lánstraust rafveitnanna er á þrotum og yfirvöld í ríkinu hafa því neyðst til að fjármagna kaup þeirra á rafmagni til að koma í veg fyrir algjöran orkuskort. Stjórnmálamenn ákváðu einnig að bæta stórfyrirtækjunum upp þann skaða sem þau urðu fyrir er þeim var gert að selja orkuverin. Það kann ef til vill að virðast sanngjarnt, en var gert með afar misráðnum hætti. Bæði voru bæturnar að margra mati óeðlilega háar, og það sem verra er, ákváðu embættismenn að láta nýliða í greininni bera hluta kostnaðarins með sérstökum álögum. Það var því lítill hvati fyrir ný fyrirtæki að hasla sér völl á raforkumarkaðnum í Kali- forníu og samkeppnin, sem vænst hafði verið, hefur ekki orðið að veru- leika. Aukin eftirspurn leiðir annmarka í ljós Þrátt fyrir augljósa annmarka á nýju reglunum var þó ekki endilega fyrirsjáanlegt að þær myndu leiða til neyðarástands á svo skömmum tíma. Ýmsir ytri þættir hafa hjálpað til við að leiða mistökin í ljós. Eftirspurn eftir raforku hefur til dæmis aukist gríðarlega síðan breyt- ingarnar voru gerðar. Þessa aukn- ingu má vitanlega fyrst og fremst rekja til vaxtar hátækniiðnaðarins í ríkinu. En almenn rafmagnsnotkun hefur einnig aukist, sem kemur ekki á óvart í ljósi þess að neytendur hafa ekki þurft að miða notkun sína við eðlilegt verð. Hinir stórhuga umbótasinnar gleymdu einnig að taka með í reikn- inginn að aðstæður eru um margt ólíkar í Kaliforníu og Bretlandi. Víð- ast hvar í Vestur-Evrópu, þar sem raforkuframleiðsla hefur verið undir stjórn ríkisvaldsins, var framleiðslu- geta orkuvera til dæmis sniðin að því að ávallt væru til nægar varabirgðir af rafmagni. Því var hins vegar ekki að heilsa á vesturströnd Bandaríkj- anna, þar sem raforkufyrirtækin miðuðu framleiðslu sína að sjálfsögðu við hagkvæmni í rekstri. Þetta hefði ekki komið að sök ef ný raforkuver hefðu verið reist í takt við aukna eftirspurn, en sú er ekki raun- in. Ástæðuna má sennilega að mestu rekja til mikilla ítaka umhverfis- verndarsinna í Kaliforníu, en þar gilda strangari lög um umhverfismál en annarsstaðar í Bandaríkjunum og áformum um byggingu orkuvera er jafnan mótmælt harðlega. Stjórnvöld treystu ekki lögmálum markaðarins Breytingarnar árið 1996 voru nið- urstaða málamiðlana milli stjórn- málamanna með ólíkar skoðanir og hagsmunaðila með ólík markmið. Því þurfti kannski ekki að koma verulega á óvart að einhverjir annmarkar væru á hinu nýja fyrirkomulagi. En vandinn hefur verið aðsteðjandi um nokkurt skeið og honum hefði ef til vill mátt afstýra ef stjórnvöld í ríkinu hefðu brugðist rétt við. Í staðinn fyrir að gefa verð frjálst þegar eftirspurn jókst, eins og ríki í miðvesturhluta Bandaríkjanna gerðu fyrir nokkrum misserum, treystu stjórmálamenn í Kaliforníu ekki lögmálum markaðar- ins og gripu jafnvel til ráðstafana sem gengu í þveröfuga átt. Orsakir orkukreppunnar í Kaliforníu má rekja til reglna sem settar voru árið 1996 Ekki nógu langt gengið í frjálsræðisátt Ýmsir hafa kennt auknu frjálsræði í orkumálum um neyðarástandið sem skapast hefur í Kaliforníu vegna skorts á rafmagni. Aðalheiður Inga Þorsteinsdóttir segir hina raunverulegu ástæðu líklega frekar þá að ekki var gengið nógu langt í frjálsræðisátt þegar nýjar reglur voru settar fyrir fimm árum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.