Morgunblaðið - 05.03.2004, Blaðsíða 38

Morgunblaðið - 05.03.2004, Blaðsíða 38
UMRÆÐAN 38 FÖSTUDAGUR 5. MARS 2004 MORGUNBLAÐIÐ L íkt og bjöllurnar skæru og barna- raddirnar engil- björtu um jólin hljómar nú hagræð- ingarkrafan í hverjum ranni á Íslandi. Almenningur gerir sér nú ljóst að fyrirtækin eru of mörg, „rekstrareiningarnar“ óhag- kvæmar; „samlegðaráhrifum“ verður aðeins náð fram með því að færa atvinnulífið í færri hend- ur. Um þessa nálgun ríkir sátt á Íslandi. Á fáeinum misserum hefur afstaða alþýðu manna breyst og mótast nú af því raunsæi sem nauðsynlegt er til frekari framfarasóknar í at- vinnu- og fjármálalífi þjóð- arinnar. Meinvill í myrkrunum lá. Hagræð- ingu og sam- þjöppun er vitanlega hvergi nærri lokið á Íslandi enda er frels- isbyltingin enn á upphafsstigum sínum. Helstu forkólfar í atvinnulífinu, mennirnir sem leiða framfara- sóknina fyrir almenning í land- inu, boða að „uppskurðinum“ verði fram haldið. Fólkið fer að hlakka til. Nú þegar samstaða hefur myndast um að brýnasta fram- faramál Íslendinga sé í raun tví- þætt, þ.e. að fjölgun atvinnu- lausra þurfi að haldast í hendur við fjölgun háskólamenntaðra, er tímabært að horft verði til fleiri sviða í samfélaginu þar sem knýja má fram hagræðingu og samlegðaráhrif þjóðinni til heilla. Eðlilegt sýnist í þessu viðfangi að athyglin beinist að tveimur náskyldum fyrirbrigðum. Hér ræðir annars vegar um stjórn- málaflokka og hins vegar um íþróttafélög. Á undangengnum misserum hefur nokkur umræða farið fram um nauðsyn þess að íþrótta- félögum verði fækkað með sam- runa. Lengi hefur blasað við hverjum þeim sem málið hug- leiðir að allt of mörg íþróttafélög eru starfrækt á Íslandi. Mark- aðurinn ber einfaldlega ekki svo mörg íþróttafélög enda er rekst- ur flestra þeirra erfiður. Ljóst er að ná má fram gífurlegri hag- ræðingu og nánast hamslausum samlegðaráhrifum á þessu sviði. Íþróttirnar krefjast þess vit- anlega að menn gangi fram af djörfung og stórhug. Íslendingar þurfa t.a.m. aðeins á einu mat- vörufyrirtæki, einum banka og einu fjölmiðlafyrirtæki að halda. Hvers vegna ætti annað að gilda um íþróttafélögin? Við blasir að hinni fullkomnu hagræðingu verður ekki náð fyrr en eitt íþróttafélag verður starfrækt í landinu. Þar með gætu landsmenn loks staðið undir hinu þjóðlega hug- taki „fákeppni“. Að auki er það svo að norræn jafnaðarhyggja gæti vart birst með skýrari hætti en þeim að sameina allt keppnisfólk í eitt íþróttafélag. Þetta fyrirkomulag myndi ábyggilega vekja athygli erlendis og væri því vel til land- kynningar fallið. Hið sama gildir um hagræð- ingu og samlegðaráhrif á stjórn- málasviðinu. Þingmenn þeir sem mynda einn stjórnmálaflokk eru, samkvæmt skilgreiningu, sam- mála um stefnu þess fyrirtækis og baráttumál. Ástæðulaus kostnaður fylgir því mannfreka fyrirkomulagi sem nú er við lýði. Mikla hagræðingu má augljós- lega knýja fram með því að fækka þingmönnum sem eru hvort eð er sammála. Gífurlegur sparnaður myndi einnig fylgja því á flestum sviðum samfélags- ins ef þetta fólk hætti að láta samhljóða skoðanir sínar í ljós á opinberum vettvangi. Mjög viðunandi samlegðar- áhrifum mætti ná fram án tafar með því að hafa aðeins einn full- trúa frá hverjum flokki á Alþingi. Vægi atkvæða myndi þá ráðast af einfaldri margföldun þar sem byggt yrði niðurstöðutölum síð- ustu þingkosninga. Þannig yrði atkvæðavægi Sjálfstæðisflokks- ins t.d. 1x22/63 en atkvæðavægi Framsóknarflokksins 1x12/63. Því skal ekki neitað hér að þetta fyrirkomulag gæti haft ýmsa erfiðleika í för með sér. En hagfræði endurskipulagningar og samlegðaráhrifa á vitanlega svar við þessum vanda. Líkt og hagræða má með því að fækka skoðanabræðrum á Al- þingi er vitanlega unnt að ná fram verulegum sparnaði með því að sameina alla íslenska stjórnmálaflokka í eina „rekstr- areiningu“. Með samruna stjórn- málaflokkanna myndu þannig nást fram umtalsverð samlegð- aráhrif. Einn flokkur sem sam- anstæði af einum kjörnum full- trúa myndi reynast mjög við- ráðanleg rekstrareining og skapa möguleika á verulegum „fjár- magnstilflutningum“ í ríkis- rekstrinum. Það væri jafnvel hægt að opna fleiri sendiráð. Rekstur stjórnmálaflokks greinir sig í engu frá rekstri mat- vöruverslunar eða banka. Á sviði stjórnmálanna er almenningur í hlutverki hluthafanna og því verður að ætla að fólkið í landinu fylgi forskriftum boðbera frels- isins og leiðtoga atvinnulífsins og geri þá „ávöxtunarkröfu“ að allir flokkar á Íslandi renni saman í einn, altækan stjórnmálaflokk, Samlegðarflokkinn. Í þessu efni sem svo mörgum öðrum gætu Íslendingar leitað í smiðju til helstu vinaþjóða sinna. Kínverjar hafa ágæta reynslu af slíkum hagræðingarstjórnmálum og ráðamenn í Úkraínu og Rúss- landi vinna nú að því að efla „kostnaðarvitund“ almennings á þessu sviði. Pólitísku samlegð- aráhrifin munu að vísu eitthvað hafa látið á sér standa í Íran en hermt er að ráðamenn þar hygg- ist snúa sér að þeim þegar hag- ræðingu í vopnabúrum lands- manna er lokið. Eftirfarandi kosta Viðhorfsdálka Ásgeirs Sverrissonar: Stigaleigan.is – Þú nærð lengra Útflutningsstofa ríkismenningar – Ljós úr norðri Pólitísk hagræðing Með fækkun stjórnmálamanna og samruna flokka þeirra má ná fram umtalsverðum samlegðar- áhrifum og skapa sérlega hagkvæma rekstrareiningu. VIÐHORF Eftir Ásgeir Sverrisson asv@mbl.is NÚ í febrúar kom út skýrsla nefndar um efnhagsleg völd kvenna sem unnin var á vegum forsæt- isráðuneytisins. Niðurstöður hennar staðfesta enn og aftur staðreyndir um mismunun sem konur eru beittar í ís- lensku samfélagi. Skýrslan er afdrátt- arlaus. Karlar bera meira úr býtum og stýra frekar fyr- irtækjum en konur og áhrif þeirra yfir efnis- legum gæðum eru meiri en kvenna. Og hvað þýðir það með öðrum orðum? Niðurstaða launa- könnunar nefnd- arinnar sýnir að konur hafa 72% af launum karla fyrir jafn- langan vinnudag. Að mati skýrslu- höfunda má skýra 21–24% af þess- um launamun með ólíkum starfsvettvangi, starfi, menntun og ráðningarfyrirkomulagi kynjanna og það sem eftir stendur (7,5–11% launamunur) er talið stafa af því að hjónaband, barneignir og fleira hef- ur önnur áhrif á laun kvenna en karla. Síðarnefndi launamunurinn er skilgreindur sem kynbundinn launa- munur, það er launamunur karla og kvenna fyrir sambærileg og jafn- verðmæt störf. Í skýrslunni virðist sem kynbund- inn launamunur sé vanmetinn því flestar aðrar kannanir sýna hann meiri eða á bilinu 14–18%. Burtséð frá mismunandi hlutfallstölum í nið- urstöðum fyrirliggjandi rannsókna liggur það fyrir klárt og kvitt að konum er mismunað út frá kynferði. Þessi launamunur er brot á jafnræð- isreglu 65. gr. stjórnarskrárinnar sem mælir fyrir um að allir skuli vera jafnir fyrir lögum og njóta mannréttinda án tillits til kynferðis og að konur og karlar skuli njóta jafns réttar í hvívetna. Fleiri þekktar og viðvarandi stað- reyndir eru tíundaðar í skýrslunni. Atvinnutekjur kvenna eru um 59% af atvinnutekjum karla. Konur eru framkvæmdastjórar í 18% íslenskra fyrirtækja og stjórnarformenn 36% þeirra árið 2001, en 10% í fyr- irtækjum þar sem skattskyld laun fóru yfir 100 milljónir. Af for- stöðumönnum ríkisstofnana eru konur aðeins um 20%. Til skýringa benda skýrsluhöfundar meðal annars á ólíkan starfsvettvang, mennt- un, fjölskylduábyrgð og viðhorf í þjóðfélag- inu. Við skýrsluna er því að bæta að alþjóðlegar rannsóknir benda til þess að kynbundinn launamunur muni aukast á næstu árum, meðal annars með ein- staklingsbundnum launasamningum, verði ekkert að gert. Og þrátt fyrir fögur fyrirheit hefur kon- um fækkað á þingi og þær eru í minni hluta í opinberum nefndum. Þá er talið að um 30% einstæðra mæðra hafi framfærslu af tekjum undir fátæktarmörkum. Allt eru þetta þekktar staðreyndir og það er einnig staðreynd að vilji er allt sem þarf til að koma á raunverulegu jafn- rétti. Það hefur verið yfirlýst markmið síðustu ríkisstjórna að jafna launa- mun kynjanna og tryggja jafnrétti. Til þess hefur Sjálfstæðisflokkurinn haft tækifæri í 13 ár og Framsókn- arflokkurinn í níu ár. Þessir flokkar samþykktu á vorþingi árið 1998 framkvæmdaáætlun til fjögurra ára um aðgerðir til að ná fram jafnrétti kynjanna. Árangurinn er vart merkjanlegur og með sama áfram- haldi verða konur að þreyja þorrann eftir sjálfsögðum mannréttindum í áratugi til viðbótar. Báðir stjórn- arflokkarnir lofuðu því fyrir síðustu kosningar að jafna launamun kynjanna. Ég hygg að ríkisstjórnin standi nú frammi fyrir síðasta tækifæri sínu til að standa við gefin fyrirheit. Kjara- samningar eru lausir og sú stað- reynd blasir við að ríkið er stærsti atvinnurekandi láglaunakvenna, kvenna sem vinna við ummönnun sjúkra, aldraðra, barna, við þrif, matseld og önnur mikilsverð en van- metin störf. Ríkisstjórnin ber ríka ábyrgð á því að launamismunun kynjanna linni og á að vera í lófa lag- ið með frumkvæði og pólitískum vilja að gera verulega bragarbót í yf- irstandandi kjarasamningum. Þar kemur til kasta fjármálaráðherra. Á Alþingi svarar Halldór Ás- grímsson, formaður Framsókn- arflokksins, engu til um stefnu rík- isstjórnarinnar varðandi launajafnrétti kynjanna og afstöðu til hækkunar lægstu launa í yf- irstandandi kjarasamningum þrátt fyrir að ríkið sé stærsti atvinnurek- andi landsins. Hækkun lægstu launa er þó lykilatriði að launajöfnuði kynjanna. Þá staðreynd ættu allir forsvarsmenn atvinnurekenda og stéttarfélaga reyndar að hafa hug- fasta. Áfram verður spurt og einnig um forgangsröðun. Finnst ríkisstjórn- inni virkilega mikilvægara að gæta fremur velferðar stóreigna- og há- tekjumanna, með áorðinni og boð- aðri niðurfellingu eignarskatta og hátekjuskatta, en mannréttinda kvenna? Styður ríkisstjórnin frum- varp um breytingu á jafnréttislögum sem lagt er fram til höfðuðs kyn- bundnum launamun? Hvað hyggst forsætisráðherra gera til að bregð- ast við niðurstöðum fyrrnefndrar skýrslu? Ríkisstjórnin stendur frammi fyr- ir prófraun. Tími loforða er liðinn og nú er komið að efndum þeirra og framkvæmd stefnuyfirlýsinga. Al- menningur mun fylgjast grannt með þróun mála. Ríkisstjórnin og launamisrétti kynjanna Atli Gíslason skrifar um launamun karla og kvenna ’Finnst ríkisstjórninnivirkilega mikilvægara að gæta velferðar stór- eigna- og hátekjumanna en mannréttinda kvenna?‘ Atli Gíslason Höfundur er varaþingmaður VG. NÚ þegar ýmsar þjóðir eru að búa sig undir það af sérstökum myndug- leik, að taka þátt í Söngvakeppni evrópskra sjónvarps- stöðva, hefur RÚV í kyrrþey valið lag sem fer til Tyrklands í úr- slitakeppnina sjálfa. Þeir eru eflaust margir sem líta á aðild okkar að Söngva- keppninni sem ómet- anlega reisn og vilja meina að þetta mikla framleg okkar til menningar og lista verði þjóðinni til ævar- andi sóma. Enda ber okkur öllum að virða þann ungmennafélagsanda sem yfir vötnum svífur – aðalatriðið er að vera með. Við neyðumst til að líta á þátttökuna sem sérstakan sigur í landi þar sem menningu og listum er fundið flest til foráttu, vegna þess að skjótfenginn gróði er ekki í sjónmáli þegar af stað er farið. Ekki ætla ég að banna mönnum að halda forkeppni Söngvakeppninnar í kyrrþey í lokaðri kytru, ef það er tal- ið sæma stoltri sagnaþjóð. Enda er ekkert sem segir að árangurinn verði eitthvað lakari þegar til Tyrk- lands kemur. En ég leyfi mér að efast um ágæti þeirrar hugsunar sem að baki býr, þegar því er hvíslað útum skráargat, að það sé svo dýrt að halda forkeppni, að það sé hrein- lega óvinnandi vegur. Ég meina, við erum hér að tala um sjónvarpsstöð í eigu þjóðarinnar, sjónvarpsstöð sem neyðist til að tala um beina útsend- ingu frá þýska boltanum sem innlent dagskrárefni, vegna þess að fram- leiðslan innanlands takmarkast við örfáa þætti – og eitthvað verður að gera til að fegra heildarmyndina. Mér var tjáð að þetta ár státaði af slíkum fjölda alþjóðlegra við- burða í íþróttum, sem RÚV verður að sýna, að það séu ekki til pen- ingar til að fjárfesta í forkeppni Söngva- keppninnar. Þetta er náttúrulega bagalegt og skelfilegt ef menn- ing og listir eiga nú að taka eitthvað frá íþróttunum. Og síðastur manna verð ég til að stilla list og íþróttum upp sem andstæðum pólum. Þetta er bara spurning um forgangsröðun, sanngirni og hæfilegt aðhald, þá held ég að listgreinar og íþróttir hljóti að geta sameinast um andlega og líkamlega uppbyggingu þjóð- arinnar undir verndarvæng menn- ingarinnar. Það sem er umhugsunarvert þeg- ar tekin er ákvörðun um það hjá Rík- isútvarpinu að skera framleiðslu á menningarefni við nögl, er það sem í hringiðu fjármagns kallast marg- feldisáhrif og virkar sem hvati á ólíka þætti sem ekki eru sýnilegir í fyrstu, en verða augljósir um leið og menn nenna að skoða aðstæður ögn betur. Ef forkeppni Söngvakeppn- innar er skoðuð, þá má nefna marg- þætt starf sem skapast t.d. hjá höf- undum, tónlistarmönnum, útsetjurum og upptökumönnum. En auk þess fær fjöldi laga hljómgrunn í kjölfar hverrar forkeppni og það eitt skapar störf og arð. En þegar tal berst að kostnaði við að halda keppnina, og þeim lögum sem forkeppni skilar, þá má geta þess að í gegnum tíðina hefur RÚV ekki séð sér hagnaðarvon í því að eiga útgáfurétt þess efnis sem stofn- unin hefur fjárfest í með fjármagni skattgreiðenda. Þessi útgáfuréttur hefur farið til útgáfufyrirtækja sem ekki eru í eigu ríkisins, og ekki veit ég til þess að þar hafi einka- framtakið þurft að greiða mikið fyrir útgáfuréttinn, sem þó er talinn hin mesta gullnáma og hefur oftar en ekki gefið mikið í aðra hönd. Ef menn eru vísvitandi að klúðra Söngvakeppninni, þá á þjóðin samúð mína alla, en ef hér er handvömm og heimska á ferð, þá er spurning hvort yfirbyggingin hjá RÚV þarf ekki að fá andlega og líkamlega upplyftingu. ,,Söngvakeppni RÚV“ Kristján Hreinsson skrifar um Sjónvarpið ’Þetta er bara spurningum forgangsröðun, sanngirni og hæfilegt aðhald…‘ Kristján Hreinsson Höfundur er skáld og varaformaður Félags tónskálda og textahöfunda.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.