Tíminn Sunnudagsblað - 08.12.1968, Page 8

Tíminn Sunnudagsblað - 08.12.1968, Page 8
Þeir eru lík'lega ekkd ýkja marg- ir, sem ékki kannast við söguna af viðisiptum þeirra Sæmundar fró'ða og Kölska, þegar sá síðar- njefn-di breytti sér í flugu og ætl- aði hinum að gleypa sig. En Sæ- muindur karlinn var var um sig þá eirns og endranær. Hann vafði skæni utan um fluguna, bar hana sáðan út í kirkjukór og lét hana liggja þar á altarinu á meðan hann emibættaði. Sagði Kölski svo síðar, að stundin, sem hann var þar, hefði verið argvítugasti kapítulinn í sinni misgóðu ævi. Þessa sögu hefur alþýða manna löngum skýrt á einn veg: Kölski er af hdnu Ma og má ekkert gott heyra. Þar af fcemur öll han-s pína þar-na á altarinu. Þessi sfcilningur onun hafa verið einráður allt fram -ti-1 ársins 1912, að nýtt og fersfct viðhorf kemur til skjalanna. Þá yirkir Stephan G. eitt af sínum ágætu kv-æðum út frá þessari gömiliu og snjöllu þjóðsögu. Þetta kroeðli heiti-r Kölski í sfcánin-ni. Stephan vorkennir þa-r efeki Kö-lska að M-usta á -messuna, af því að hún er guðsorð, heldu-r af allt öðrum ástæðum. Það vildi nefnile-ga svo til, að Sá Gamii var dáMtið kunn- ugur þekn ihl-utum, sem Sæmu-nd- ur var að tals um. Hann hafði svo e-m efcki alltaf átt heima í sínu /íti. Var hann kannski efcki faM- «n erilgM, sem eitt sin-n hafði ver- ið á hámnum? Þurfti hann að líáta einhvern prest norður á íslandi segja sér, hver-nig þessiir hluttr höfðu gengdð fyrir sig í raun og veru? Og þá! sem þó ha-fðir alit við- staddur verið frá veraldar upphafi og „lagt til í smérið“ og vissir alt sannara og Sæ- mundi be-tur, sem sagði eftir öðrum. Þér lái hver getur. Hér er Kölski orðinn fulltrúi fyrir alla þá mörgu, sem mega hafa það að heyra aðra tala um hluti, sem þeir bera lítið skyn- bragð á, ve-rða að þegja, af því að þeirn er varnað máls — eða hrein- le-ga nenna efcki að standa í því að þræta og fcoma viti-nu fyrir þá, sem ekfcert skilja, hvopt sem er. Og ég get því s-íður að sút þin-ni hlegið: Ég sjálfur hef með þér í sfeáninni legið, Og múlbundinn hlustað á hégilju-blaður, frá heimslygum niður í búrsöguþvaður . . Hór kvartar Stephan yfir því að hafa orðið að sæta sömu meðferð bg Kölski, það er að segja að hlusta nauðugur, án þess að geta andmælt. Þetta hlýtur að vekja hjá ma-nni ýmsar hugrenningar. Alli-r vissu, að Stephan tók ekki þegjandi við öllu, sem að honum v-ar rétt 1 andlegum efnum. Þvert á móti. Han-n sá fl-estum mönnum be-tur í gegnum áróðursmol-dviðri sdinn-ar samtíðar, sem vissuiega var miikið, þótt Mn stóru fjölmiðlunar- fæfki nútímans hefðu þá enn ekki séð dagsins Ijós. Stephan var í andstöðu við ýmis viðuifeennd sjón armið sam-tímam-anna sinna og lét það einarðlega í ljós. Hvað feemur honum þá til þess áð segjast hafa hlust-að „múlbundinn“ á annarra tal? Hér koma ýmsar skýrin-gar til grein-a. Það er alkunna, að Stephan feomst -nok-kuð snemma í andstöðu við ki-rkjuleg yfirvöld í Vesturheimi. Hann vildi röbræður og gagnrýni, svo í trúmálum sem öðrum hlutu-m. Honum mun ekki hafa fallið vel að sitja og hlusta, þar sem aðeins einn mátti tala, e-n al'li-r aðrir hlutu að þegja. Og hann neitaði að s-amþykkja lög fyrsta íslenzka saf-naðarins í Garð- arbyggð, meðal anna-rs vegna þess, að ein grein laganna bannaði kon- um aðil-d að stjórn safnaðarmála. Hann var alltaf reiðubúinn að taka svari þeirra, sem ofrí-ki voru beitt- ir, þeir-ra, sem varnað va-r máls — gat jaf-nvel vorkennt sjálfum And- skotanum þvílika meðferð. En það e-r fleira, sem getu-r hafa ráðið anda og orðalagi þessa kvæð- is. Va-rla þarf að d-raga það í efa, að daglegt líf þessa stórgáfaða manns hafi verið einmanalegt í and 1-egum e-fnum. Þess var' en-gi-n von, að nágrannar hans og samverka- men-n gætu fylgt honum efti-r, eða átt við h-ann andle-gt samneyti, svo að heitið gæti. Þessa verður oft vart í kvæðum Stephans meðal annars mjög eftirminnilega í Jafn ingjunum, einhverju ágætast-a veirki, sem nokkur íslenzkur máður hefur helgáð sam- starfsmönnum sínum. Lífið hefur sett hann „á sömu skör“ og þá, en þó verður ha-nn aldrei einn -a-f þeim. H-ann getu-r sárasjaldan hlegið að fyndni þeirra og hrekkjum, og^bækur, sem þeir una vel við, þek-kir hann ekki né vilil þefekja. Góðvild og gott s-am- komulag við „jafningjana“ lirekk- ur h-ér ekki til. ísle-nzki sveitapilt- urinn er of ólíkur þeim að upp- lagi og innri gerð til þess, að með þeim og honum geti tek-izt n-áið andteigt s-amneyti. Og í hinu hugljúfa kvæði. Hver er alltof uppgefinn, segir hann meðal annairis: Ko/síri í skáninni 992 T I M 1 N N — SUNNUDAGSBLAÐ

x

Tíminn Sunnudagsblað

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn Sunnudagsblað
https://timarit.is/publication/301

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.