Eintak

Tölublað

Eintak - 27.01.1994, Blaðsíða 14

Eintak - 27.01.1994, Blaðsíða 14
GUÐMUNDUR ANDRITHORSSON lætur hér undan kröíu kvenna sem hafa skilgreint, spjallað og realíserað sjáffar sig í tætlur, og veltir fyrir sér ímynd karlkynsins — kyninu sem enginn talar lengur um. Karlaumræðan, umræðan um einkenni, réttindi, skyldur, þarfir og þrár karla hefur fram að þessu verið rekin áffam af konum, hún er sprottin af umræðum kvenna sem fyrir tuttugu og eitthvað árum sátu í sínum basisgrúppum við að real- ísera sig sjálfar. Karlar hafa að vísu alltaf verið að rausa um sjálfa sig, skilgreina sjálfa sig — þeir hafa verið hugfangnir af sjálfum sér frá Adam. En hingað til hafa þeir komist upp með að ræða svona um sjálfa sig sem manninn, sem mannkynið, konurnar hafa — einsog þráfaldlega hefur verið bent á — verið hitt kynið sem aldrei er talað um. En þær hafa nú setið og spáð í sjálfar sig, skilgreint, spjallað og eru búnar að realísera sig í tætlur, og allt í einu rönkuðu þær við sér: En þið... hvernig líður ykk- ur? Komið þið nú og ræðið það, endilega. Og nú er hafin karlaumræðan undir velviljaðri yfirumsjón kennslukvennanna, og gengur skilst manni aðallega út á að kenna karlmönnum að gráta, heima, en einkum þó heiman. Þetta minnir mig svolítið á frjálslyndu uppeldis- frömuðina þegar ég var táningur sem voru alltaf að skapa unga fólk- inu „vettvang til að ræða um sín mál“, og kom oftast á daginn að ekkert var að ræða annað en þetta eilífa kvabb um að það vantaði skemmtistaði. Við vorum upp- reisnarfólk í leit að óréttlæti. ALDREI HRYGGUR OG ALDREI GLAÐUR En það er auðvitað heilmikið að ræða hjá körlunum, skyndilega búið að splundra skipan hlutanna sem þeir höfðu haldið að væri náttúruleg. Fram að þessu höfðu þeir bara verið úti á sínu villta svæði leggjandi stund á sína kátu og karnívalísku karlamenningu á krám, á fótboltaleikjum og á al- þingi meðan konurnar sáu um að innræta börnunum reglur tungu- máls og samfélags, þröngvuðu börnunum undir lögmál móður- innar. Allt er breytt. Allt í einu þurfa karlar að axla ábyrgð. Sumir bregðast við breyttum aðstæðum með því að stofna karlahreyfingu sem á að leggja sérstaka rækt við hið samkarllega; þá arka menn út í skóg undir stjórn einhvers loðins skátaforingja og kveikja bál með upplýsi það rétt bráðum. Karl- ímynd fyrri tíma kemur hins vegar hvað skýrast í ljós í kvæði Gríms Thomsen um Halldór Snorrason, en til er einnig Islendingaþáttur um Halldór þennan. Svona eru fýrstu tvö erindin hjá Grími: Aldrei hrygg- ur og aldrei glaður/ œðrulaus og jafnhugaður/ stirður var og stríð- lundaður/ Snorrason ogfátalaður. H Hvort blítt eða strítt honum bar til handa/ borðaði hann og drakk að vanda/ þótt komið væri í óvænt efni/ eigi stóð honum þaðfyrir svefni. Svona hafa íslenskir karlmenn alltaf litið á sjálfa sig, þetta hefur verið sjálfsmynd þeirra — hetjan gneypa sem aldrei skiptir skapi, þetta er draumamynd hins maníó- depressífa Islendings af sjálfúm sér. Þetta er sú ímynd sem hann hefúr gefið sér. IMYNDARFRÆÐIN LEYSIR HUGMYNDA- FRÆÐINA AF HÓLMI ímynd, ímynd, ímynd — þetta óþolandi orð er alls staðar, hvert sem maður lítur sér maður þetta orð. Það er eins og þetta sé sú plat- ónska frummynd sem eyðir öllum hinum, og allt í einu er sprottinn upp her af fólki sem er sérfræðingar í ímyndafræðum. Síðasta skáldsaga Mílans Kund- era, Ódauðleikinn, fjallar ekki síst um það hvernig ímyndarfræðin hefur leyst hugmyndafræðina af hólmi sem hreyfiafl vestrænna þjóðfélaga. Með nokkurri einföld- un má orða þetta svona: það skiptir ekki svo miklu máli hvað þú gerir, hitt varðar öllu: hvernig það kemur út. Hver þú ert skiptir minna máli en hvaða ímynd þú hefúr. Þú skalt ekki henda frá þér bjór- dollum úti í náttúrunni vegna þess að útlendingar gætu séð til þín og það væri slæmt fyrir ímyndina, ekki vegna þess að það sé slæmt fýrir náttúruna. Hugmyndin byggir á því að maðurinn sé í eðli sínu eig- ingjarn kjáni, og algerlega siðlaus. Bók Kundera kom út árið 1990 og er niðurstaða af síðasta áratug sem einkenndist af hinni kátu kaup- mennsku, og ég er ekki ffá því að hún sé svolítið lituð því þunglyndi sem grípur mann þegar hann kem- ur úr alræðinu austantjalds í yfir- þyrmandi blaðrið sem af málfrels- inu hér vestra hlýst; hann sér ekkert nema loddarana sem óðu alls Það er ekki tilvUjun að sá maður sem hlaut á föstudaginn þá vegtyllu á rás tvö að vera kynþokkafyllsti maður landsins, er þolfimimeistari. Karlmennskuímynd nútímans er sá maður sem með dugmiklu og þindarlausu en þó umfram allt glaðværu hoppi sínu er hin fullkomna táknmynd þvf að nudda spýtur, síðan dansa þeir allsberir kringum bálið og urra, til að finna karlið í sér. Þetta minnir ískyggilega á það þegar hundar eru viðraðir. Aðrir hnoða brauð baki brotnu og njóta þess að skynja hversu lífrænt deigið er — þessir menn eru kallaðir mjúkir og þykja líkjast þessu brauðdegi. Enn aðrir anda léttara, og einbeita sér að því sem flestum karldýrum þykir eftirsóknarverðast — að liggja ein- hvers staðar hrjótandi. Hver er karl-ímynd okkar tíma? Svarið liggur í augum uppi og ég staðar uppi á síðasta áratug. Þessi ímyndarhugmynd vekur okkur vissulega ákveðna andúð, okkur finnst þetta blygðunarlaus vegsöm- un hræsninnar, yfirborðsmenns- kunnar, sjálfumgleðinnar. En kannski er hún ekki jafn ný og jafn eindregið afsprengi nútímafram- leiðsluhátta og okkur er gjarnt að halda — á hvað er lögð meginá- hersla í Hávamálum? Það er orðstír, þau eftirmæli sem maður fær genginn, hvað sagt verður um mann, hvaða ímynd maður hefur skapað sér. Islendingar fylgja enn af trúmennsku þessum fornu reglum og tryggja ástvinum jákvæða ímynd með minningargreinum sem eru beint afsprengi Hávamála. TIL VISTARLEG ANGIST EÐA MAGAPÍNA Karlmennsku-ímyndin — hvaðan höfum við hana? Ég ímynda mér að ímyndin sé í mynd. Við höfum hana úr bíómyndun- um, okkur er sagt að við viljum líkjast því fólki sem þar er á stjákli. En bíómynd er eitt, veruleikinn annar. James Dean til dæmis sem virðist alls staðar; hann er með þennan svip sem okkur er tjáð að túlki rótleysi hins unga manns, uppreisnargirni og umkomuleysi, tilvistarlega angist, veiklyndi og hörku — og þannig má lengi telja, en er samt ekki fyrst og fremst eins og honum sé illt í maganum? Ef maður sæi hann hér á göngunum — myndi maður ekki hringja á lækni? Þegar síminn hringir í bíómynd er aldrei ansað fýrr en á tíundu hringingu. Þegar fólk fær sér bjór í bíómynd klárar það aldrei að drekka hann, ekki einu sinni in- spektor Morse. Þegar karlmaður rakar sig í bíómynd þá nær hann aldrei nokkurn tímann að ljúka við raksturinn. Allt eru þetta litlir hlut- ir til þess ætlaðir að draga úr beinni effirlíkingu veruleikans í bíómynd- um, fremur er tæpt á honum en að honum sé til skila haldið, og öl- drykkjan, síminn og hálfkaraður raksturinn þjónar allt táknlegum tilgangi um leið og okkur er ætlað að fá tilfinningu fyrir daglegu lífi 14 FIMMTUDAGUR 27. JANÚAR 1994

x

Eintak

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Eintak
https://timarit.is/publication/309

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.