Fréttablaðið


Fréttablaðið - 25.03.2006, Qupperneq 36

Fréttablaðið - 25.03.2006, Qupperneq 36
 25. mars 2006 LAUGARDAGUR36 Ljóðlistin fjallar um núið. Skáldsagan fjallar um for-tíðina og leikrit, til dæmis eftir Ibsen, fjallar um framtíðina,“ segir Johannes Møllehave þegar hann er spurður hvers vegna hann álíti ljóðlistina öðrum bókmennta- greinum fremri. Johannes hefur verið gestur hér á Íslandi síðast- liðna viku og ferðast með ljóðapró- gramm, ásamt djasstríói, vítt og breitt um landið. Í Reykjavík tróð hann upp í Norræna húsinu og fjallaði um danska ljóðlist, gestum til mikillar ánægju. Johannes Møllehave kallar sig alþýðufræðara. Hann er rithöf- undur, skáld og prestur með meiru – sérfræðingur í H.C. Andersen, Kierkegaard, Shakespeare, Dostojevskí og norrænu fornsög- unum. Stundum gerist hann leið- sögumaður fyrir danska áhugamenn um bókmenntir og sögu um söguslóðir á Íslandi, heim Shakespeares í Bretlandi og þess á milli til St. Pétursborgar. Kunn- ugir segja að hann hafi einstaka hæfileika til að útskýra hinn flókna heim þeirra miklu bók- mennta sem hann hefur tileinkað sér á einfaldan og skýran hátt þannig að allir geti skilið þær. Í Danmörku eru vinsældir hans sem fyrirlesara og viðmælanda í fjölmiðlum sagðar „stjarnfræði- legar“. Þegar Johannes Møllehave talar, hlusta allir. Hann fyllir hvaða sal sem er í Danmörku þegar hann kemur og treður upp. Það var heljarinnar upplifelsi að sitja á kynningu hans á danskri ljóðlist í Norræna húsinu. Með gleraugun hátt uppi á enni las hann dönsk ljóð, útskýrði hvað væri sérstakt við ljóðin sem hann las og tengslin á milli þeirra. And- litið allt á iði, birta í augunum. Salurinn hreifst með. Ljóð á hverjum morgni „Ljóðinu tekst alltaf að opna augu manns fyrir einhverju sem var manni áður hulið,“ segir Johann- es. „Þar sér maður að allt í lífinu tengist á einhvern hátt og þau opinbera manni mannlegar tilfinn- ingar. Ég byrja hvern einasta dag á því að lesa ljóð. Það gerir mér auðveldara að takast á við daginn framundan. Ég hef oft velt því fyrir mér hvers vegna læknar á sjúkrahúsum hafa það ekki fyrir reglu að lesa ljóð á morgnana. Það þurfa þeir að gera víða á sjúkra- húsum í Bandaríkjunum, vegna þess að menn hafa gert sér grein fyrir að ljóðið er eina leiðin til að skilja hvað aðrar manneskjur eru að hugsa. Þið Íslendingar eigið skáld sem hefur einstakan hæfileika til að koma mannlegum tilfinningum og örlögum til skila. Það er Einar Már Guðmundsson. Hann er fyrst og fremst skáld, í öðru lagi sagnahöf- undur. Ég myndi ganga svo langt að segja að hann sé eitt dásamleg- asta núlifandi skáld heimsins. Jafn- vel sögur hans eru hrein ljóðlist. Þú getur sagt allt í ljóði. Þar getur þú lýst annarri manneskju á mun nákvæmari hátt en í sögu, vegna þess að þú ert að lýsa anda hennar, hver hún er. Þú getur lýst augum hennar og rödd og hjarta- lagi. Þessu getur þú komið til skila í ljóði þannig að lesandinn skilur nákvæmlega hvernig manneskju þú ert að lýsa. Annað skáld sem ég held mikið upp á er Gunnar Ekelöv, sem er uppalinn í Svíþjóð. Í einu ljóði sínu segir hann eitthvað á þá leið: „Þú getur ekki þjáðst án þess að elska/ Þú getur eki elskað án sársauka.“ Í þessu felst stór og mikill sannleik- ur.“ Ástríður og tilfinningar „Í fornum menningarheimum er mikið fjallað um ástríður. Að vera ástríðufullur þýðir að þú hefur miklar tilfinningar. Ástríður þínar eru persónuleiki þinn. En það eru til ólíkar tegundir af ástríðum. Hjá Grikkjum til forna snerust þær um að lifa lífinu til fulls, sætta sig við allar tilfinningar. Þeir lifðu ástina, gleðina, afbrýðisemina, reiðina, sársaukann; lifðu og dóu fyrir ástríður sínar. Tilfinningar voru upphaf allra örlaga. Núna hefur þetta breyst. Þú þarft ekki annað en fara niður á strönd á fallegum sumar- degi til að sjá breytingarnar. Þar eru börnin að leika sér í sjávar- málinu, fullorðna fólkið er að lesa. Karlarnir lesa tímarit um tölvur og bíla og þessháttar, konur lesa tímarit og bækur um tilfinningar. Sínar eigin tilfinningar; tilfinning- ar eiginmannsins, tilfinningar barnanna, tilfinningar allra. Karl- ar í dag hafna því að lífið snúist um tilfinningar. Það er mjög heimskulegt vegna þess að eina leiðin til að skilja annað fólk er að skilja sjálfan sig. Yfir borgarhlið- inu í Delfi var skilti til forna þar sem stóð: „Þekktu sjálfan þig“ og ein af grundvallarkenningum Kierkegaards var: „Þú verður að vita hver þú ert.“ Þekkirðu einn mann, þekkirðu alla menn. Ef þú þorir. Hins vegar er það svo að fólk vill ekki þekkja, horfast í augu við og viðurkenna ýmsa þætti í sjálfu sér. Það vill bara sjá það sem er viðurkennt sem gott. Það afneitar löstum sínum og göllum. Þegar það hittir fólk sem kallar fram þessa lesti og galla telur það sér ógnað, sér óvini í hverju horni. Það yfirfærir sína eigin galla á aðra.“ Johannes segir það eitt ein- kenni nútímans að manneskjan óttist tilfinningar. Hún sé hrædd við sorgina, reiðina, jafnvel bara blendnar tilfinningar. „En tilfinn- ingar eru náttúrulegar. Og þær kristallast í ljóðlistinni. Það er falleg athöfn að lesa góða ljóðlist. Það er eins og að horfa á fallegt málverk eða fallega konu. Það er fegurð í ljóðlistinni. Hún samein- ar svo marga þætti.“ Mótlæti, andstaða og höfnun „Þú getur farið í háskóla og lært siðfræði – sem kennir okkur hvað er gott, heimspeki – sem kennir okkur hvað er satt, fagurfræði – sem kennir okkur um fegurðina og trúarbragðafræði – sem kennir okkur um eilífðina. Þessar greinar eru þannig að ef þú leggur stund á eina þeirra ertu að læra hinar. Allt þetta felur ljóðlistin í sér. Og það verður aldrei betra að segja lygar en sannleika. Í Snorra-Eddu hef- urðu mjög skýr dæmi um það.“ Johannes segist hafa fengið áhuga á ljóðlist á æskuárum og sá áhugi hafi styrkst með hverju ári. „Ég hef oft þurft að takast á við mínar eigin tilfinningar. Ég hef gengið í gegnum missi og sorgir, þurft að taka mótlæti, andstöðu og höfnun. Það er hluti af því að lifa.“ Í viðtalsbókinni „Møllehave – et liv har fem akter (Møllehave – lífið er í fimm þáttum), sem Jakob Kvist skráði, lýsir Johannes við- brögðum sínum við dauða föður- ins, móðurinnar og eiginkonunnar, Herdísar. Faðir hans, sem var kennari, lést snögglega fyrir aldur fram og var syninum mikill harm- dauði. Samband þeirra var mjög kært og Johannes segist hafa grát- ið mikið eftir dauða hans. Enn í dag á hann erfitt með að dvelja á æskuslóðunum þar sem þeir feðg- ar fóru í langar gönguferðir og spjölluðu um lífið og tilveruna. Þar ýfi hvert kennileiti of mikið upp söknuðinn. Móðir Johannesar dó hins vegar úr krabbameini eftir langvarandi þjáningar. „Hún var á svo sterkum verkjalyfjum að hún vissi oftast hvorki í þennan heim né annan. Hún þjáðist svo ákaf- lega að hún hrópaði og æpti. Þær voru ófáar næturnar sem ég sat hjá henni og það var skelfilegt að hlusta á þessa þjáningu. Á morgn- ana þegar ég sagði við hana að nóttin hefði verið skelfileg, mundi hún ekki neitt. Svo rétt áður en hún dó formælti hún mér og börn- um mínum. Það var erfitt, jafnvel þótt ég vissi að hún væri ekki með réttu ráði. Og þó – kannski var hún það. Kannski voru þetta eðlileg til- finningaleg viðbrögð manneskju sem átti sér enga framtíð. Við áttum hins vegar framtíð. En þetta gerði mig hræddan. Og ég verð að segja eins og er að ég skil ekki hvers vegna fólk er látið þjást svona. Ef þetta hefði verið hundur, hefðum við veitt honum líkn. Það er miklu erfiðara að horfa upp á svona þjáningu, en að missa sína nánustu. Það er fátt sem gerir okkur eins hrædd og það sem við þekkjum ekki. Ég man til dæmis eftir manni sem sagði mér að hann hefði farið inn á sjúkrahús til þess að heim- sækja vin sinn. Á ganginum mætti hann konu sem hann þekkti. Hún var að deyja úr krabbameini og var hárlaus og afar horuð. Þegar hún rétti fram höndina til að heilsa honum hörfaði hann. Hann varð einfaldlega hræddur.“ Sorg og sorgarviðbrögð Þegar eiginkonan, Herdís, lést mjög skyndilega, nóttina áður en þau ætluðu að halda í heimsókn til Íslands í júní 2002, var Johannes orðinn lífsreyndur og þroskaður maður sem þekkti sjálfan sig afar vel. Þau höfðu verið saman frá því hann var nítján ára, gengið í gegn- um þykkt og þunnt, uppgang og áföll – og eignast þrjú börn. Í við- tali um sorg og sorgarviðbrögð við kristilegt tímarit talaði Johannes um gleðina í sorginni – og var auð- vitað umsvifalaust legið á hálsi fyrir að syrgja ekki konu sína. En það var öðru nær. Orð sín útskýrir hann í áðurnefndri viðtalsbók og segir, meðal annars: „Ég hef verið prestur að ævistarfi og oft heyrt fólk æðrast yfir ástvinamissi. Það formælir jafnvel Guði. Ég hef aldrei skilið þetta. Víst er ákaflega sárt að missa – en þú getur ekki misst neitt nema vegna þess að þér var gefið. Þegar Herdís dó fylltist ég ekki bara sorg og sökn- uði, heldur einnig þakklæti yfir því að hafa eignast hana sem konu, gleði yfir því lífi sem við höfðum fengið að eiga saman. Sársaukinn er hluti af því að hafa fengið að elska og vera elskaður, söknuður- inn er eðlilegur þegar ástin er tekin frá manni. En maður má ekki gleyma því að maður fékk að njóta hennar. Sá sem þorir ekki að elska vegna þess að hann getur misst, lifir auðnarlífi. Ástvinamissir breytir manni varanlega, en það er svo margt annað sem breytir manni. Að lifa felur það í sér að taka stöðugum breytingum. Mér finnst Ófelía Shakespeares orða þetta einkar vel þegar hún segir að dóttir bak- arans hafi áður verið ugla – og bætir við: „Vei, ó vei, við vitum hvað við vorum en ekki hvað við verðum.“ Ég hef legið í verkum Shakespeares frá því ég man eftir mér og fjallað um þau árum saman. Það er svo merkilegt með Shakespeare, að ég les hann aftur og aftur og er alltaf að finna eitt- hvað nýtt í þeim, eitthvað sem áður fór framhjá mér. Það er vegna þess að ég er alltaf að breyt- ast. Það sem áður var mér hulið, opnast mér þegar ég hef þroska og reynslu til að skilja það. Svo er það lýrikin í verkum hans, rétt eins og í verkum H.C. Andersen sem er annað af mínum uppá- haldsskáldum. Ég hef fjallað mikið um hann og finnst alltaf jafn merkilegt þegar fólk segir mér að það hafi aldrei áttað sig á því hvað verk hans eru ljóðræn.“ Yfirborðsmennskan ristir ekki djúpt Við fyrstu sýn virðist Johannes mikill æringi. Hann er fyndinn og skemmtilegur þegar hann fjallar um dönsku ljóðlistina með tilheyr- andi svipbrigðum og hreyfingum. Einhvern tímann var um hann sagt að hann væri yfirborðslegur - en hann svaraði því til að það gerði ekkert til vegna þess að yfir- borðsmennska hans risti ekki djúpt. Það voru orð að sönnu, enda hefur maðurinn ekki aðeins eytt ævinni í að kynnast sjálfum sér, heldur hefur hann verið sálusorg- ari fyrir allan skala mannlífsins, milljónera jafnt sem morðingja. En hann ætlaði aldrei að verða prestur. Hann ætlaði að verða kennari. Foreldrar hans höfðu þó alltaf verið vissir um að hann yrði prestur – og í guðfræði fór hann. „Ég varð ekki trúaður vegna þess að ég væri prestur, heldur Þú getur sagt allt í ljóði Alþýðufræðarinn, skáldið og presturinn Johannes Møllehave er þekktasti fyrirlesari Danmerkur. Í fyrirlestrum sínum fjallar hann um mannlega reynslu, tilfinningar, samskipti, líf og dauða, gleði og sorgir – og einkum hvernig ljóðlistin nær að höndla allt sem mannlegt er. Súsanna Svavarsdóttir ræddi við Johannes um líf hans og kenningar þegar hann var staddur hér á landi í liðinni viku. PRESTURINN OG SKÁLDIÐ JOHANNES MØLLEHAVE Einn þekktasti og ástkærasti fyrirlesari í Danmörku.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.