Fréttablaðið - 06.01.2007, Page 85

Fréttablaðið - 06.01.2007, Page 85
Margar jurtir voru áður fyrr not- aðar til lækninga og ýmis lyf nútímans njóta góðs af gamalli kunnáttu um lækningajurtir. Þá voru jurtir líka notaðar til athafna sem vel má flokka undir hjátrú og galdur. Hér verða ein- ungis nefnd nokkur dæmi. Klóelfting vex allra grasa fyrst Draumagras, eða klóelfting, er sagt vaxa allra grasa fyrst og á það að vera fullsprottið 16. maí. Þann dag skulu menn taka það, setja inn í Biblíuna og geyma í guðspalli 16. sunnudags eftir trínitatis. Því næst skal láta það í hársrætur sér fyrir svefninn og dreymir mann þá það sem maður vill vita. Einnig er hægt að mylja draumagrasið saman við messu- vín og taka inn á fastandi maga á hverjum morgni. Þessi blanda ver menn gegn holdsveiki. Vilji menn aftur á móti verjast inn- vortis kveisum skal taka drauma- grasið snemma morguns, bíta það úr hnefa og snúa sér á móti austri. Baldursbrá segir til um tryggð Baldursbráin er einnig til margra hluta nytsamleg. Vilji stúlka til að mynda komast að því hvort ástvinur hennar sé henni trúr, getur hún lagt baldursbrá undir borðdúk án þess að hann viti og boðið honum síðan að þiggja góð- gerðir. Gangi honum vel að kyngja því sem honum er boðið er hann stúlkunni trúr, en svelg- ist honum á er hann svikull. Reynandi er að láta konu liggja eða sitja á baldursbrá gangi henni illa að fæða. Einnig er hægt að láta hana drekka bald- ursbrá í víni. Baldursbrá notuð við kvensjúk- dómum Baldursbráin er líka alþekkt lækningaplanta. Hún var aðal- lega notuð við kvensjúkdómum; átti að leiða tíðir kvenna og leysa dáið fóstur frá móður, eftirburð og staðið blóð. Þá var baldurs- bráin dugandi við tannpínu og áttu menn þá að leggja marða baldursbrá á eyrað þeim megin sem verkurinn var. Til að lækna höfuðverk var heillaráð að binda baldursbrá um höfuðið. Baldurs- brárte var talið hjartastyrkjandi, svitadrífandi og ormdrepandi. Brönugras fyrir ástarlífið Brönugras var talið einkar nota- drjúgt til þess að örva ástir manna og losta. Einnig er sagt að það geti stillt ósamlyndi hjóna sofi þau á því. Brönugrasið hefur gengið undir ýmsum nöfnum, svo sem hjónagras, friggjargras, vinagras, elskugras eða graðrót og segja nöfnin sína sögu. Krafturinn er í rótinni Gott þykir að drekka seyðið af brönugrasi. Aðalkrafturinn er í rótinni og verður því að gæta þess vel að hún sé heil þegar jurtin er tekin upp. Rótin er tví- skipt og sagt að þykkari helm- ingurinn hafi þá náttúru að auka losta og gleði manna, en hinn grennri auki hreinlífi. Öðrum helmingi brönugrasrótar skal lauma undir kodda þess sem maður vill ná ástum hjá án þess að hann viti. Sá hinn sami skal síðan látinn sofa með rótina undir höfðinu en sjálfir eiga menn að sofa með hinn helming- inn. Lækjasóley kemur upp um ótrúa Margvísleg trú er til um lækja- sóley eða hófsóley. Sé hún lauguð lambsblóði, úlfstönn lögð við hana og lárviður vafinn utan um getur enginn mælt til manns styggðaryrði. Hún dugar líka vel leiki grunur á því að konur haldi fram hjá eiginmönnum sínum. Þá er lækjasóley komið fyrir í húsinu þar sem ástarleikurinn fer fram og festist konan þá þar inni og kemst ekki út fyrr en lækjasóleyin er tekin burt. Burnirót góð við innvortis mein- um Burnirót er gamalkunnug lækn- ingajurt. Af stönglinum var soðið seyði og smyrsl. Seyðið var talið gott við hausverk, niðurgangi, nýrnaveiki, blóðsótt, gulu og öðrum innvortis meinum, en smyrslin þóttu græðandi. Auk þessa var burnirótin talin gott meðal við hárlosi eins og önnur nöfn hennar, greiðurót og höfuð- rót, benda til. Gengi konu illa að fæða var einnig reynandi að leggja burnirót í rúmið hjá henni svo að jurtin snerti hana bera. Maríuvöndur veitir hulinshjálm Sé maríuvöndur, eða kveisuskúf- ur, borinn í lófa varnar hann því að reiðhestur manns þreytist. Einnig er frá því greint í þjóð- sögum að maríuvöndurinn, sem sumir kalla hulinshjálmsgras, vaxi í kirkjugörðum. Taka skal jurtina um messutíma en skvetta fyrst yfir hana vígðu vatni. Gæta verður þess að snerta ekki maríu- vöndinn með berum höndum og láta ekki sól skína á hann. Geyma skal jurtina í hvítu silki og helg- uðu messuklæði. Þegar menn vilja svo varpa yfir sig hulins- hjálmi skulu þeir gera kross- mark umhverfis sig í fjórar áttir, bregða svo maríuvendinum yfir sig og mun þá enginn sjá þá. Ann- ars var maríuvöndurinn einnig talinn alhliða lækningajurt. Sýkigras til að ná ástum Sýkigras má nota til að ná ástum stúlku sé hún til þess treg. Gæta verður þess að tína jurtina milli Jónsmessu og Maríumessu, snemma morguns, áður en fugl- ar fljúga upp. Því næst verða menn sér úti um lokk úr hári stúlkunnar, saxa hann smátt saman við grasið, blanda með hunangi og gera úr deig og baka við eld. Þá á að gefa stúlkunni að borða baksturinn og mun hún við það fá óslökkvandi ást á manni. Sama gagn gerir umfeðmingur því sé hann látinn undir höfuð sofandi stúlku fær hún gríðar- lega ást á þeim sem það gerir. Hér hafa einungis verið nefnd nokkur dæmi um jurtir sem not- aðar hafa verið til lækninga og galdra en mun fleiri dæmi mætti taka. Símon Jón Jóhannsson þjóð- fræðingur. Hvaða íslensku jurtir eru notaðar til lækninga? „ Ótrúlega fersk, fyndin og notaleg.“ - Sæbjörn Valdimarsson, Mbl - Ekkert hlé á góðum myndum Gullnu reglur Græna ljóssins Ekkert hlé Myndin sýnd í einum rykk Minna af auglýsingum Sýning myndarinnar byrjar fyrr Engin trufl un Miðasölu lýkur þegar sýning myndar hefst321 KLIPPIÐ HÉR! www.graenaljosid.is — Skráðu þig á póstlistann og þér verður boðið á forsýningar allra mynda Græna ljóssins Lesendur Fréttablaðsins fá 2 fyrir 1 allar frumsýningarhelgar. Framvísaðu þessari úrklippu í miðasölunni til að fá tilboðið. Tilboðið gildir föstudag, laugardag og sunnudag á allar sýningar. 2 FYRIR 1 ALLA HELGINA Á LITLU BESTU MYND ÁRSINS FYRIR LESENDUR FRÉTTABLAÐSINS* *Tilboðið gildir föstudag, laugardag og sunnudag á allar sýningar gegn framvísun úrklippunnar að neðan. LITLA UNGFRÚ SÓLSKIN SÝND Í REGNBOGANUM OG SMÁRABÍÓI „ Ljúfsár og yndisleg!“ - Sigríður Pétursdóttir, Rás 1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Fréttablaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.