Fréttablaðið - 06.01.2007, Síða 92

Fréttablaðið - 06.01.2007, Síða 92
T veir bílar koma aðvíf- andi að sama stæði fyrir utan Smáralind. Hvorugur bílstjórinn neitar að gefa sig og að endingu ákveða ökuþórarnir að hringja í laganna verði til að fá úrskurð um það hver eigi rétt á stæðinu. Þetta er aðeins ein af fjölmörgum örsögum úr íslensku þjóðlífi þar sem heilbrigð skynsemi, þolinmæði og umburð- arlyndi hefði getað komið í veg fyrir reiði eða pirring. „Reyndar var fullt af lausum bílastæðum á efri hæð Smáralindar, þannig að til þessa atviks hefði aldrei þurft að koma,“ segir Gunn- ar Rúnar Sveinbjörnsson hjá lögreglunni í Reykjavík um þetta atvik sem átti sér stað rétt fyrir jól. „Þetta er sígilt dæmi um gífur- lega streitu og stress, sérstak- lega ef fólk veltir því fyrir sér eitt augnablik að það er að rífast yfir bílastæði.“ Umferð og bílar eru landsmönnum oft umtalsefni og undir það tekur Sigurður G. Tómasson, útvarpsmaður á Útvarpi Sögu. „Fólk pirrar sig mest á hegðun öku- manna á vegum úti og þá sérstak- lega á því þegar bræður þeirra og systur gefa ekki stefnuljós. Margir spyrja sig hvort stefnuljósin séu jafnvel ekki staðalbúnaður á mörg- um hinna stærri og nýrri jeppa.“ Stjórnmál eru mönnum einnig oft ofarlega í huga og nefnir Sigurður þá sérstaklega einn flokk sem landsmenn virðast hafa sérstakan bifur á um þessar mundir. „Hafi einhvern tímann ríkt pirringur í garð stjórnmálaafls á Íslandi þá beinist hann nú gegn Fram- sóknarflokknum. Það er hreinlega eins og það hafi gripið um sig djúpstæð andúð á framsóknarmönnum. Þetta jaðrar við hatur.“ Í hugum flestra er desembermán- uður sá árstími sem fer hvað verst með geð- heilsuna en ekkert betra tekur við í janúar þegar skilafrestur gjafa og útsöl- ur herja á þjóðarsálina. Kristín Einarsdóttir hjá Neytendasamtök- unum segir þó nokkuð hringt inn í byrjun mánaðarins þar sem örvinglaðir neytendur býsnast yfir því að verið sé að reyna að gefa inneignarnótu fyrir útsölu- verði en ekki upprunalegu verði. Einnig fárast fólk yfir stuttum skilarétti og allt árið eru innhring- ingar þar sem kvartað er yfir of háu verðlagi. Anna Birna Halldórsdóttir hjá Neytendastofu hefur sömu sögu að segja af símatíma stofnunarinnar, þar er mikið hringt inn og kveður þá við sama tón. „Það er líka algengur misskilningur að þegar verslanir auglýsa að þær ætli að afnema virð- isaukaskatt af vörum sínum í ein- hverja ákveðna daga haldi fólk að þar sé um skattsvik að ræða og hringir þá inn til okkar til að tilkynna okkur um hið ætlaða saknæma athæfi.“ Að hennar sögn er þó nokk- uð um að siðvöndum borgurum landsins blöskri sú nekt er oft birtist í einkamálaauglýsingum dagblaða og á skiptiborði RÚV hefur einnig orðið vart við siðavendni dyggra áhorfenda sem láta bert hold oft fara fyrir brjóstið á sér þegar klám eða eitthvað sem fólk telur vera klám birtist á skjánum. Pirringur er í raun væg útgáfa af reiði og reiði er ein af okkar fimm grunngeðshræringum,“ segir Oddi Erlingsson klínískur sálfræðingur og útskýrir að þessi tilfinning birtist þegar einhver reyni að bremsa okkur af í að koma fyrirætlunum okkar í fram- kvæmd. Oddi segir flesta fræðimenn sammála um það að reiði sé eðlileg tilfinning, jafnt hjá mönnum sem dýrum og stundum geti hún verið okkur hjálpleg við að ná markmið- um okkar. „Fólk sér hlutina fyrir sér, hvernig það ætlar að hafa þá og hverju það ætlar að koma í framkvæmd og upplifum við það að einhver setji stein í götu okkar og trufli dagskrána birtist þessi sterka tilfinning oft,” segir Oddi. Þannig hafi margir séð aðfanga- dagskvöld fyrir sér sem heilaga og rólega stund án áreitis og urðu því nokkrir reiðir þegar þeim fannst pítsufyrirtæki hér í bæ vera að koma í veg fyrir það. Oddi segir að vissulega hafi utanaðkomandi áhrif mikið um það að segja hversu pirruð við erum og má þar kenna miklu álagi eða þreytu um. Mikill hraði er í samfé- laginu og pressa á að við náum að sinna vinnu, fjölskyldu, vinum, tómstundum og öðru. Ef eitthvað hindrar okkur í að komast yfir dag- skrána, jafnvel rautt ljós, getum við orðið pirruð og reið og þeim mun frekar ef álagið er mikið. Einnig er viss árstími erfiðari en annar og desembermánuður fer þar fremstur í flokki en á þeim tíma er íslenska þjóðin undir mik- illi pressu. „Kröfurnar eru ofboðs- lega miklar í desember. Fólk á að taka þátt í öllu, kaupa hluti, fara á tónleika, skemmtanir, fara í jóla- hlaðborðið og vera með góðan mat. Boginn er spenntur mjög hátt og erfitt fyrir fólk að standa undir öllum þessum væntingum sem það gerir til sjálf síns. Þannig mátti sjá álagið sem fólk var undir í desem- ber þegar alvarlegt umferðarslys varð á Vesturlandsvegi og loka þurfti veginum í báðar áttir um tíma. Þarna var eitthvað sem hindraði það að vegfarendur næðu markmiðum sínum á tilteknum tíma og fólk upplifði eins og verið væri að trufla það af ásetningi, að einhver væri ekki að sinna starfi sínu. Daginn eftir sáu svo sömu aðilar að sér þegar þeir sáu að engin handvömm var í gangi hjá lögreglunni og hringdu og báðust afsökunar.“ En getur pirringur smitað út frá sér? Getur eitthvað sem angrar einn farið að angra aðra líka ef vakið er máls á því? Oddi svarar því játandi. „Pirringur er tilfinn- ing sem kraumar undir niðri, óljós kennd og ef við sjáum að aðrir eru reiðir yfir sama atriði fáum við stuðning við það að pirringur okkar sé réttlætanlegur og látum reiðina því blossa upp.“ Oddi vill þó meina að miðað við margar aðrar þjóðir séum við tiltölulega umburðarlynd og þar hjálpi til að þjóðarsálin er fremur óskipulögð og kærulaus.“ Við eigum því oftar auðveldara með að fyrirgefa trassaskap ann- arra þegar við þurfum ekki annað en að líta í eigin barm. Þjóðverjar eru til dæmis mjög pottþéttir og gera miklar kröfur til sín og ann- arra, enda þekktir fyrir mun meiri pirring en við.“ Oddi segir gott ráð við pirringi og reiði vera góðan svefn og einnig sé nauðsynlegt að temja sér umburðarlyndi, en vel úthvíld manneskja á alltaf auðveldara með að setja sig í spor annarra og er þar af leiðandi víðsýnni. „Það er mikilvægt að reyna að minnka almennt álag og slaka á kapphlaup- inu. Yfirvegað fólk lítur á hindrun sem verkefni.“ Stefán Jón Hafstein var umsjón-armaður Þjóðarsálarinnar í fjölmörg ár og segir pirring þjóð- arinnar hafa verið hvað fyrirferð- armestan þegar þingmenn hækk- uðu í launum. „Allt varð yfirleitt arfavitlaust hjá okkur á Rás 2 þegar svo bar við. Ég man einnig eftir einum svakalegum pirringi þegar HSÍ ákvað að selja sýning- arréttinn að Íslandsmótinu í hand- knattleik í kringum 1990 til Stöðv- ar 2 sem hugðist sýna leikina í lokaðri dagskrá. Algjört met var sett í innhringingum og voru lætin fáheyrð á þeim tíma. Af öðrum sígildum dæmum má svo nefna misnærgætnisleg ummæli stjórn- málamanna. Sannkallað stríðsá- stand ríkti á Þjóðarsálinni þegar Halldór Ásgrímsson lét hafa eftir sér fræg ummæli um kvótann og ekki má gleyma Bermúdaskál Davíðs Oddsonar en þá var þessari frægu ræðu Davíðs útvarpað og þjóðin nötraði. Hann hafði samt kjark til þess að mæta tveimur dögum síðar til okkar í útvarps- verið og sitja fyrir svörum og segja sína hlið á málinu,“ segir Stefán Jón þegar hann rifjar upp það sem stendur helst upp úr Þjóð- arsálinni. Stefán Jón segir landsmenn hafa getað fengið hitasótt á aðeins einum eða tveimur klukkutímum en þátturinn var með um fjórð- ungshlustun og gaf því nokkuð góða mynd af því sem angraði bændur og búalið hverju sinni. „Stundum kom það okkur á óvart hvað varð að látum og greinilegt að við höfðum ekki reiknað daginn rétt. Þessi þáttur sýndi að blaða- menn eru ekki alltaf með fingur- inn á púlsinum.“ Snör viðbrögð Davíðs Oddson- ar við umræðunni um Bermúda- skálina sýnir að stjórnmálamenn létu sig umræðuna í Þjóðarsál- inni nokkru skipta og voru dæmi um að ráðherrar létu sína menn hlusta á Þjóðarsálina sem áttu það til að hringja inn og leiðrétta eða koma einhverju á framfæri ef með þurfti. Stefán nefnir þar sérstaklega Ólaf Ragnar Gríms- son sem hafði alltaf sína umboðs- menn með eyrun límd við tækið. En var einhver einn árstími verri en annar hvað varðar reiði Íslend- inga? „Nei, ég varð ekki var við það en það er eitt sem sannaðist þá og það var að ef stjórnmála- maður vill komast upp með eitt- hvað er best að velja síðustu dag- ana í júlí til þess. Þá er pirringurinn í fríi.“ Við segjum stundum að við séum spegill þjóðarsálarinn- ar,“ segir Lilja Hallfreðsdóttir, sviðstjóri hjá Já sem starfrækir þjónustunúmerin 118 og 1818. „Við fáum í kringum 30 þúsund símtöl á dag og finnum vel fyrir því þegar landsmönnum liggur eitthvað á hjarta. Þannig er fólk ekki aðeins að fá símanúmerin sín heldur er því einnig oft mikið niðri fyrir og vill ræða það sem er að gerast í þjóðfélaginu.“ Lilja segir að þeim hjá 118 sé einna eftirminnilegast þegar mál Árna Johnsen kom upp árið 2002, en þá voru símalínur rauðglóandi og vildi landinn fara yfir málið með þjónustufulltrúun- um. Það sama gerðist aftur í þjón- ustuverinu þegar Árni lét ummæl- in um „tæknilegu mistökin“ falla í nóvember á síðasta ári. Smærri atriði verða líka tilefni til athugasemda viðskiptavina og er þar af ýmsu að taka. „Fólk er oft að reyna að finna gömlu verslun- ina sína eða fyrirtækið, sem hefur þá breytt um nafn og þá hjálpast allir að til að finna út úr því hvar það er niðurkomið. Margir hringja líka og eru að reyna að rata í þess- um nýju hverfum sem eru að rísa og þá er kannski einhver í salnum sem á heima nálægt og getur leið- beint. Stundum láta þeir sem hringja ný götuheiti fara í taug- arnar á sér og spyrja hvað hafi eiginlega orðið um góð og gild götuheiti eins og Öldugötu og Bárugötu.“ Þegar kosningar nálg- ast fer allt á flug og kjósendur hringja inn í leit að kjörstöðum og Lilja segir að þá fljóti oft athuga- semdir með um einstaka fram- bjóðendur. Mál málanna um þessar mundir eru útsölurnar en þjónustufulltrú- ar 118 verða þó nokkuð varir við að mörgum þyki þær byrja helst til of snemma þetta árið. Þannig hafi landinn varla rennt niður síð- asta hangikjötsbitanum þegar hann neyðist til að fara aftur í verslanirnar að skila jólagjöfun- um eða nota útsölurnar. „Við erum svolítið eins og miðstöð, hingað hringir fólk og tilkynnir okkur um rafmagnsleysi og annað og ef það er eitthvað í gangi þarna úti er nokkuð víst að við vitum af því. Sumir þurfa að fá meiri útrás en aðrir en góða hliðin er að þeir sem eru virkilega pirraðir hringja oft daginn eftir og biðjast afsökunar og þá er afsökunarbeiðninni að sjálfsögðu komið til skila.“ Lítil þjóð með stuttan þráð SMS-skeyti frá pítsufyrirtæki á aðfangadag setur hátíðar- haldið í uppnám. Línur 118 glóa því götuheiti nýju hverf- anna eru fáránleg. Er þjóðarsálin óvenju pirruð og hvað er það helst sem henni misbýður? Júlía Margrét Alexanders- dóttir fékk lærða og leika til að varpa ljósi á hvað það virkilega er sem reitir íslensku þjóðina til reiði. Þjóðverjar pirraðari en Íslendingar 118 með puttann á þjóðarpúlsinum Ólíklegustu hlutir ollu reiði
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.