Tíminn - 08.11.1986, Blaðsíða 14

Tíminn - 08.11.1986, Blaðsíða 14
14 Tíminn Laugardagur 8. nóvember 1986 Framsóknarflokkurinn J# ára Stefna í sjávarútvegi verður ekki mótuð með einhliða valdboði Stefnumörkun Jafnframt því að liuga að framtíö- arhorlum og vcrkcfnum cr rctt að staldra við á þcssum tírriamótum og íhuga hvcrnig til hclur tckist. í Io.k ávarpsins á Akurcyri gat cg 10 atriöa sem brýnt væri að vinna að. Þau vörðuðu samvinnu urn stcfnumótun, fiskvciðistjórnun, vciðihcimildir út- lendinga, rannsóknir á þorskstofnin-' um, vannýtta fiskistofna, markaðs- öflun fyrir ónýtta stofna, liskcldi, vcrðbólgu og jafnvægi í cfnahags- málum, Ijárfestingarmál og álögur og kostnaö í sjávarútvegi. Vil cg gjarnan fara nokkrum orðum um þau. í fyrsta lagi kom Iram að þeir aðilar scm víðtækustu og bcstu þekkingu hcföu í sjávarútvcgi þyrftu að sctjast niður og ráða ráðurn sínum um stefnumótun í sjávarút- vcgi. Þcirri stcfnu að móta mikilvæg- ustu þætti sjávarútvcgsins í náinni samvinnu fulltrúa hagsmunaaðila og helstu scrfræðinga hefur síðan vcrið fylgt. Nægir í því sambandi að bcnda á nefnd um mótun fiskveiðistefnu og sjóðancfndina. Þetta er mjög mikil- vægt atriði og brýnt að þcssari stefnu verði fylgt í framtíðinni. Stcfna í svo mikilvægum málum verður aldrei, svo vel sc, mótuð mcð einhliða valdboði. Hagsmunir og sjónarmið eru mismunandi. en þcssi atriöi verða mcnn að ræða sín í milli og finna hinum ólíku hagsmunum þol- anlegt og viðsættanlegt jafnvægi með langtímahagsmuni í liuga. Þetta er hlutur sem hagsmunasamtök í sjá- varútvcgi vcrða cinnig að hafa í huga við mótun og framkvmæmd sinnar stefnu. Hlutur tiltckinna hagsmunaaðila, t.d. útgerðar vcröur ekki, þcgar til lcngdar er litið, best tryggöur með því að knýja fram ítrustu kröfur og skapa þannig ástand sem ckki stcnst til frambúðar. Fulltrúar hagsmunaaðila hafa á undanförnum árum haft til að bcra nægilega víðsýni og framsýni til að sjá þctta. Því hcfur tckist almcnnt samkomulag unt mikilvægustu þætti í stefnumörkuninni. Vonandi má svo einnig verða í framtíðinni. í öðru lagi var ncfnt að móta þyrfti fiskveiðistefnu scm tryggt gæti sem minnstan útgcrðarkostnað og mest verðmæti á mörkuðum fyrir þann afla sent á land kemur. Mótun fiskveiðistefnunnar hcfur án cfa vcr- ið erfiðasta og viðkvæmasta verkcfn- ið sem ég hef fcngist við á þessu tímabili. Á fundi ykkar 1983 lét ég í ljós það álit að ekki væri annað fært cn að taka upp kvótafyrirkomulag fyrir togara. Væri æskilegt að menn hefðu val og gætu valkostirnir t.d. verið eftirfarandi: Fyrsta: Menn gætu fengið kvóta samkvæmt þeim reglum sem um hann yrðu settar. Annað: Menn gætu tekið þátt í samkeppni um sameiginlegan afla- kvóta samkvæmt takmarkandi regl- um sem gengju í sömu átt og skrap- dagakerfið og þriðja: Menn gætu ákveðið að leggja skipum sínum með aðstoð úr opinberum sjóðum. -Þessar hugmyndir og ýmsar aðrar hafa síðan þróast í góðri samvinnu ráðuncytis og hagsmunaaðila yfir í núgildandi ákvæði laga og reglu- gcrða um stjórnun fiskvciða þar scm val gcfst milli aflamarks og sóknar- marks. Fulljóst cr að núgildandi ákvæði um stjórn fiskveiða muni gilda að mcstu leyti óbrcytt á næsta ári. Ég tcl að þcssi aðferð við fiskveiöistjórnun liali ótvírætt sann- að gildi sitt. Meö henni hefur bæði tckist að halda heildarafla í þolan- lcgu samræmi við þau aflamörk scm að cr stcfnt, cn ckki cr minna um vcrt að kvótakcrfið virðist ótvírætt liafa leitt til minnkandi útgerðar- kostnaðar og bættrar aflamcðfcrðar. Hcfur afli á sóknarciningu vaxið vcrulega cftir tilkomu kvótakerfis- ins. Þannig hefur nctaafli vélbáta aukist úr 2.8 tonnum á úthaldsdag árið 1983 í 3.5 tonn á úthaldsdag árið 1985 cða um 25%. Á sama hátt hcfur veiði togara á úthaldsdag auk- ist úr 10.5 tonnum árið 1983 í 11.8 tonn 1985 eða urn 12.5%. Þctta cr cinkum athyglisvcrt fyrir þá stað- rcynd að heildarbotnfiskafli hefur á sama tímabili farið hcldur minnk- andi cða úr 605 þús. tonnum árið 1983 niður í 581 þús. tonn árið 1985. Þctta cr eðlileg afleiöing þcss að meö tilkomu kvótakerfisins hefur dregið úr því kappi sent nienn cðli- lega lögðu á að ná sem mestum afla úr hcildarveiðinni. Þess í stað hefur aukin áhcrsla vcrið lögð á að ná aflanum mcð scm minnstum til- kostnaði. Á sama hátt hefur kvóta- kcrfið hvatt til bættrar aflameðferð- ar. Þær takmörkuðu upplýsingar sem fyrir liggja staðfesta þetta. Það er mín sannfæring að á riæsta ári beri að framlengja meginreglur kvóta- kerfisins óbreyttar til a.m.k. þriggja ára. í þriöja lagi gat ég þess að taka þyrfti veiðiheimildar útlendinga til endurskoðunar og kanna hvort veið- ar okkar í landhelgi annarra þjóða séu hugsanlcgar. Hcimildir erlendra skipa til veiða í íslenskri landhclgi eru nú svo hverfandi. að þær skipta sáralitlu í heildaraflamagni. Á hinn bóginn hefur okkur lítið orðið ágerigt viö að afla okkur vejðiheim- ilda hjá öðrum. Þar scm tiltölulega skammt er síðan við öðluðumst fullt forræði yfir 200 sjómtlna eínahags- lögsögu okkar, höfum við réttilega lagt megináherslu á að losa okkur við vciðar útlcndinga. Rcynslan hcf- ur hins vegar sýnt okkur, að sveiflur í fiskistofnum eru vcrulegar vegna breytinga á náttúrulegum aðstæð- um. Þcgar fram í sækir tel ég vcl hugsanlegt að þjóðir við norðanvert Atlantshaf gætu komið sér að ein- hverju marki upp gagnkvæmu trygg- ingakerfi að þessu leyti. Á ég þar við þann möguleika að við gerðum samninga t.d við Norðmenn og Kan- adamenn um að við fengjum tak- markaðan aðgang að þcirra fiski- stefnum, ef þannig áraði að okkar stofnar væru í lægð meðan þeirra stofnar væru sterkir, gegn því að þcir gætu átt innhlaup hjá okkur þegar dæmið snérist við. Slíkar hug- myndir hafa verið nefndar til athug- Ræða Halldórs Ásgrímssonar, sjávarútvegsráðherra á aðalfundi LlU í Vestmannaeyjum Þetta er í fjórða skipti sem ég ávarpa aðalfund Landssambands íslenskra útvegsmanna sem sjávarútvegsráðherra. Þar sem kjör- tímabilið er senn á enda er ástæða til að líta um öxl til haustsins 1983, þegar ég mætti í fyrsta skipti á fund ykkar á Akureyri. Þá stóð útgerð á Islandi frammi fyrir miklum örðugleikum. Orfáum dögum fyrir fundinn höfðu fiskifræðingar lagt til að þorskveiðar á árinu 1984 færu ekki yfir 200 þúsund lestir. Afkoma sjávarútvegs var vægast sagt afar erfið. Verð á erlendum mörkuðum hafði staðið í stað eða lækkað, olíukostnaður var mikill og fjármagnskostnaður vegna undangengis hallareksturs að sliga útgerðina. Ég sagði þá í upphafi máls míns, að það sem gera þyrfti væri þríþætt. I fyrsta lagi að takmarka aflann við það sem skynsamlegt mætti telja með tilliti til ástands fiskistofnanna annars vegar og þarfa þjóðfélagsins hins vegar og beina sókn í vannýtta stofna. í öðru lagi að ná þessu aflamagni með sem minnstum tilkostnaði með því m.a. að eins fá skip og mögulegt væri stunduðu veiðarnar, úthald yrði stytt eins og kostur væri, veiðarfæri og veiðisvæði væru valin með tilliti til hagkvæmni og endurbætur á fiskiskipum miðuðust við sparnað í rekstri. í þriðja lagi að meðhöndla og nýta takmarkaðan afla þannig að hann skilaði sem mestum verðmætum fyrir útgerðina og þjóðarbú- ið. Enda þótt mikið vatn hafi til sjávar runnið á þeim þremur árum sem liðin eru síðan þetta var sagt og hagur sjávarútvegs haf i breyst mikið til batnaðar, eru þessi meginsjónarmið í fullu gildi. Verði þau í heiðri höfð í framtíðinni mun íslenskum sjávarútvegi vel farnast. unar í viðræðum þjóðanna og því rétt að varpa þessu hér fram. ! fjórða lagi lagði ég áherslu á nauðsyn frekari rannsókna á fiski- stofnunum; einkum þorskstofnin- um. Á þeim árum sem síðan cru liðin hefur verið við ramman reip að draga að fá aukið fjármagn til starf- semi Hafrannsóknastofnunar, þrátt fyrir þá staðreynd að þær ákvarðanir sem mestu máli skipta um efnahags- líf þessarar þjóðar byggjast á rann- sóknum og tillögum þeirrar stofnun- ar. Þær raddir heyrast oft. cinkum þegar slæniar fregnir berast frá Haf- rannsóknastofnun um ástand fiski- stofna. að lítið sé að marka þessi vísindi og brjóstvit manna og tilfinn- ing gefi betri vísbendingu um það hversu mikið sé óhætt að veiða. Vissulega er það rétt að fiskifræðin er ekki nákvæm vísindi og óvissu- þættirnir við mat á fiskistofnunum cru margir. Engu að síður eru þetta okkar traustustu upplýsingar um ástand fiskistofna og fram hjá þeim verður ekki litið. A síðustu árum hafa verið teknar upp nýjar aðferðir við mat á stofnstærðum sem byggjast í auknum mæli á samvinnu fiski- fræðinga. útvegsmanna og sjó- manna, t.d. hið svokallaða togara- verkefni og hvalarannsóknir. Ástæða er til að binda við þetta miklar vonir ekki síst vegna þess að með aukinni samvinnu skapast gagn- kvæmur skilningur og traust milli vísindamanna, útvegsmanna og sjómanna. Slíkt traust er forsenda þess að starf Hafrannsóknarstofnun- ar skili árangri. Á komandi árum verður að leggja aukna áherslu á rannsóknir á hafinu umhverfis ísland og auðlindum þess. Ekki aðeins varðandi mat á stofnstærðum ein- stakra tegunda, heldur einnig á rann- sóknir á áhrifum umhverfisþátta, svo sem strauma og hitastigs á lífrík- ið í sjónum og á gagnkvæmum tengslum hinna ýmsu lífvera. Ég hef stundum verið gagnrýndur fyrir þá áherslu sem ég hef lagt á hvalarann- sóknir. Þctta tel ég óréttmæta gagn- rýni. Okkur er nauðsyn á að rann- saka þátt sjávarspendýra í lífríkinu umhverfis landið og þau áhrif sem þessi dýr hafa á vöxt og viðgang okkar helstu nytjastofna. Án þekk- ingar á öllum þáttum lífríkisins mun okkur scint takast að nýta auðlindir hafsins skynsamlega. f fimmta lagi kom fram að auka þyrfti sókn í vannýtta stofna, svo sem rækju og kola. Ég tcl að á þessu sviði höfum við náð verulegum ár- angri með fiskveiðistefnunni. Með því að setja aflakvóta á helstu botn- fisktegundir en hafa frelsi í veiðum á úthafsrækju, höfum við náð þeim árangri að rækjuafli hefur ríflega tvöfaldast að magni á undanförnum þremur árum. Á sama tíma hefur verðmæti rækjuaflans rúmlega þrc- faldast. Þessi aukni rækjuafli er mesti búhnykkurinn sem sjávarút- veginum og raunar þjóðarbúinu í heild hefur hlotnast á undanförnum árum. Ég vil fullyrða að þessi aukn- ing hefði aldrei orðið í svo ríkum mæli ef við hefðum ekki búið við stjórnun á fiskveiðunum er takmark- aði aflamöguleika einstakra skipa. Nú er svo komið að sóknin í rækju- stofninn er farin að valda áhyggjum. Enn sem komið er virðast fiski- fræðingar þó ekki telja forsendur til að gera beinar tillögur um takmörk- un á sókn í rækjuna, en að því hlýtur að draga fyrr en síðar. Er mikilvægt að fy Igst sé náið með þessum málum, þannig að unnt sé að grípa til takmarkana áður en í óefni er komið. Telja verður ríka ástæðu til að íhuga hvort ekki eigi að stemma stigu að vissu marki við vaxandi sókn í rækjustofninn við setningu reglugerðar um stjórn fiskveiða 1987. Kæmi þar t.d. til greina að rækjuveiðidagar sóknarmarksskipa teldust til sóknardaga. I sjötta lagi taldi ég að vinna þyrfti að markaðsöflun fyrir ónýtta stofna, svo sem gulllax, langlúru og kúfisk. Vonbrigðum hefir valdið hversu hægt gengur í þessum efnum. Þó hefir okkur orðið nokkuð ágengt. Veiðar og vinnsla á kúfiski munu hefjast nú alveg á næstunni. Veiðitil- raunir á gulllaxi og langlúru lofa góðu. Vinnsla á krabba er hafin í tilraunaskyni. Almennt tel ég að útvegsmenn liafi ekki sýnt tilraunum til veiða úr þessum stofnum nægan áhuga. 1 því sambandi verður þó að játa að fjárhagslegt svigrúm ráðu- neytisins til að styrkja tilraunir hefur verið mjög takmarkað. Á næstu árum verður að lcggja aukna áherslu á að kanna vciði- og nýtingarmögu- leika þessara og annarra ónýttra stofna, t.d. kolmunna. í sjöunda lagi lagði ég áherslu á að fiskeldi þyrfti að efla af meiri krafti en til þessa hefði þekkst. Eins og alkunna er hefur gífurlegur vöxtur orðið í þessari grcin á þeim árum sem síðan eru liðin. Tvímælalaust á fiskeldi mikla framtíð fyrir sér þrátt fyrir tímabundna markaðserfið- leika. Sjávarútvegsráðuneytið á að- ild að nefnd sem forsætisráðherra skipaði árið 1984 til að gera tillögur um hvernig efla megi vöxt fiskeldis hér á landi og hvar og með hverjum

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.