Morgunblaðið - 02.01.2006, Síða 25

Morgunblaðið - 02.01.2006, Síða 25
STÓRKOSTLEGT sjónarspil manna og náttúru á áramótum séð með augum Örlygshafnarbúa í átt til Patreksfjarðar. GYLFI ÍVAR MAGNÚSSON, Galtalind 14, 201 Kópavogi. Áramótum fagnað Frá Gylfa Ívari Magnússyni, hús- ráðanda í Ási í Örlygshöfn MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 2. JANÚAR 2006 25 UMRÆÐAN UNDIRRITUÐ hefur starfað á öldrunarsviði Landspítala – háskóla- sjúkrahúss síðastliðin átta ár. Það hefur gengið á ýmsu, fyrst samein- ing sjúkrahúsanna, svo sparnaður um einn milljarð króna. Sá sparnaður leiddi til þrenginga í rekstri spítalans sem undirritaðri virðist bitna á öldruðum og þeim sem ekki falla að hefðbundinni skil- greiningu bráðasjúkra- húss eins og geð- sjúkum og fötluðum. Birtar eru tölur um hagræðingu í rekstri spítalans og styttingu biðlista. Biðlistar á öldrunarsvið eru samt í sögulegu hámarki. Orsök þessa ástands er ekki mannvonska heldur felst í hlutverki LSH. Bráðaþjón- usta og hátækniþjónusta fyrir bráð- veika eða slasaða er eitt af aðalverk- efnunum spítalans. Ekkert annað sjúkrahús í Reykjavík er þó til að sinna minna aðkallandi þjónustu. Aldraðir þurfa gjarnan innlögn vegna sjúkdóma sem ekki krefjast hátæknimeðferðar og þurfa gjarnan lengri tíma til að jafna sig. Það brýnasta og hættulegasta gengur fyrir og annað er látið bíða. Sjúkra- húsið getur ekki vísað frá sér bjarg- arlausum einstaklingum sem þurfa á læknisþjónustu og hjúkrun að halda. Aldraður og hrumur einstaklingur veikist og kemur á bráða- móttöku. Á öldr- unarsviði er alltaf fullt því þar bíða tugir aldr- aðra eftir hjúkr- unarheimilisvist, svo ekki fer hann þangað. Á bráðadeildum lyf- lækningadeilda er gjarnan yfirfullt svo fólk er lagt á ganga eða hvar sem má hola niður rúmi. Starfsfólk spít- alans er gott fólk og hann er lagður inn því augljóst er að hann getur ekki verið einn. Næsta dag þarf að fresta aðgerðum vegna skorts á leguplássi á spítalanum. Hverjar eru afleiðingar þessa ástands? Aldraðir verða óvinsælir og verða fyrir í starfi annarra deilda. Þeir lenda á gangi, á röngum deildum, ótímabærum flutningi á lægra þjónustustig og svo mætti lengi telja. Afleiðingarnar eru aukin hætta á byltum, óráði, óróleika, sýk- ingum og mistökum við lyfjagjafir, fyrir utan trúnaðarbrests milli sjúk- linga, aðstandenda og kerfis. Aldr- aðir sem leggjast beint inn á öldr- unarlækningadeildir fremur en hefðbundnar bráðadeildir, fá betri læknisþjónustu en hinir sem ekki gera það. Þeir eru líklegri eftir 3 mánuði að lifa við betri heilsu og hafa meiri getu til að bjarga sér sjálfir. Þessi fullyrðing er byggð á vísindalegum staðreyndum en fjöldi rannsókna sýnir fram á þetta. Meirihluti aldraðra sem leggjast inn á LSH eru sviknir um þessa þjón- ustu. Þeir sem eru á öldrunardeild- um LSH að bíða eftir hjúkr- unarheimili eru líka sviknir um eðlilega hjúkrunarheimilisþjónustu. Ég fullyrði þó að starfsfólk er gott fólk og lætur þann aldraða ekki gjalda þess að kerfið er honum óvin- veitt. Hvað er til ráða? Fyrsta skrefið er að átta sig á hvað er hlutverk LSH. Ef það er ekki að sinna öldr- uðum, geðsjúkum og fötluðum, þá þarf að láta einhvern annan gera það sem er til þess fær. Köllum hlut- ina réttum nöfnum. Ef einhver er svo veikburða þrátt fyrir bestu end- urhæfingu að hann getur ekki búið heima þá á hann rétt á hjúkr- unarheimili. Fjármagn til hjúkr- unarheimilisþjónustu á að koma frá heilbrigðisráðuneytinu en ekki af þeim fjármunum sem ætlaðir eru til spítalarekstrar. Þá þarf sjúkra- hússtjórnin ekki að velja milli þess t.d. að kaupa lyf til krabbameins- lækninga eða veita öldruðum heila- biluðum einstaklingum sem eru fastir á sjúkrahúsinu, dægradvöl við hæfi. Ef einhver er einmana og hræddur vegna fötlunar sinnar þá þarf hann návist annarra, öryggi og nauðsynleg hjálpartæki. Hann þarf fyrst og fremst félagsþjónustu. Fjármagn til félagsþjónustu ætti að koma frá félagsmálaráðuneyti og byggjast á rétti einstaklingsins á að fá slíka þjónustu, fremur en á langri biðröð. Samkvæmt Alþjóðaheil- brigðismálastofnuninni WHO er heilsa líkamleg, félagsleg og andleg velferð en ekki bara að vera laus við sjúkdóma. Félagsleg einangrun er jafnhættuleg og reykingar. Ef aldr- aður einstaklingur veikist þarf hann á sjúkdómsgreiningu, meðferð og endurhæfingu að halda á öldr- unarlækningadeild. Ef einhver er með sjúkdóm sem fellur að hefð- bundnum skiptingum læknisfræð- innar í sérdeildir á hann rétt á að fara á slíka deild. Ég tel að á Íslandi höfum við af- burða þekkingu í heilbrigðiskerfinu. Menning okkar er mannúðleg. Við erum með ríkustu þjóðum heims. En samt er neyðarástand á spít- alanum vegna sparnaðar. Börn með geðraskanir þurfa að bíða í mörg ár eftir greiningu, mögulega meira en helming ævinnar. Það sama gildir fyrir aldraða. Bið eftir hjúkr- unarheimili í eitt ár við óviðunandi aðstæður er mögulega helmingur af þeirri ævi sem eftir er. Svo heyrir maður um gróða bankanna. Ég segi eins og Búi Árland, þingmaður í At- ómstöðinni: „ég gubba í sex metra boga“. Ég ákalla þjóðina að heimta millj- arðinn sem sparaður var til baka í þjónustu þeirra sem eru sjúkir. Njótum þess að eiga mannúð, þekk- ingu og peninga. Sinnum vel okkar yndislegu börnum, okkar hjartkæru ömmum og öfum, fötluðum systrum okkar og geðsjúkum bræðrum, öll- um okkar minnstu bræðrum. Áramótahugleiðing um þjónustu heilbrigðiskerfisins við aldraða Helga Hansdóttir fjallar um málefni aldraðra ’Ég ákalla þjóðina að heimta milljarðinn sem sparaður var til baka í þjónustu þeirra sem eru sjúkir.‘ Helga Hansdóttir Höfundur er yfirlæknir í almennum öldrunarlækningum LSH, Landakoti. BRÉF TIL BLAÐSINS Morgunblaðið, Kringlunni 1, 103 Reykjavík  Bréf til blaðsins | mbl.is Hulda Guðmundsdóttir: „Ég tel að það liggi ekki nægilega ljóst fyrir hvernig eða hvort hinn ev- angelísk-lútherski vígsluskilning- ur fari í bága við það að gefa sam- an fólk af sama kyni …“ Birgir Ásgeirsson: Opið bréf til vígslubiskups Skálholtsstiftis, biskups Íslands, kirkjuráðs og kirkjuþings. Jakob Björnsson: Útmálun hel- vítis. „Álvinnsla á Íslandi dregur úr losun koltvísýrings í heiminum borið saman við að álið væri alls ekki framleitt og þyngri efni notuð í farartæki í þess stað, og enn meira borið saman við að álið væri ella framleitt með raforku úr elds- neyti.“ Þorsteinn H. Gunnarsson fjallar um rjúpnaveiðina og auglýsingu um hana, sem hann telur ann- marka á. Eggert B. Ólafsson: Vegagerðin hafnar hagstæðasta tilboði í flug- vallarrútuna. Örn Sigurðsson: Bornir eru sam- an fjórir valkostir fyrir nýjan inn- anlandsflugvöll. Aðsendar greinar á mbl.is www.mbl.is/greinar ÞEGAR ég hætti að reykja gerði ég stórkostlega uppgötvun sem ég hef allar götur síðan reynt að deila með öðrum. Uppgötvunin var einföld: Ef ég til- einka mér ekki reyklaust hug- arfar verð ég aldrei reyklaus. Þessi hugsun hefur verið leiðarljós í nám- skeiðahaldi mínu síðastliðin átta ár. Ég vil nota tækifærið þessi áramót og minna þá sem ætla að nota strauma nýja ársins sér til stuðnings þegar þeir hætta að reykja á þessi einföldu sannindi. Það sem þú hugs- ar um vex! Ef reykingamenn hugsa um og mikla fyrir sér hversu erfitt það verður að hætta að reykja, skiptir engu máli hversu mikið þeir taka af nikótínlyfjum eða hvaða stuðning þeir fá, það verður ógeðs- lega erfitt fyrir þá að hætta að reykja með því hugarfari. Að sama skapi hef ég upplifað það trekk í trekk að fólk sem notar þær aðferðir sem ég kenni til þess að breyta hug- arfarinu finnur varla fyrir fráhvarfs- einkennum nikótínsins. Sú setning sem ég heyri oftast frá þeim sem nota hugann sem jákvætt afl og hugsa um það sem þeir vilja í stað þess sem þeir vilja ekki er: Þetta er miklu auðveldara en ég hélt! Ef þú ætlar að hætta að reykja þessi ára- mót, vertu þá viss um að skilja hversu mikilvægt það er að tileinka sér reyklausa hugsun … og ef þú veist ekki hvernig þú átt að gera það, vertu þá viss um að leita þér að- stoðar. GUÐJÓN BERGMANN, Blönduhlíð 4, 105 Reykjavík. Reyklaus hugsun? Frá Guðjóni Bergmann námskeiðshaldara Guðjón Bergmann GAGNKYNHNEIGÐUR ein- staklingur er sá einstaklingur sem hrífst kynferðislega af gagnstæðu kyni, og kýs að eiga kynferðislegt samneyti við einstakling af gagn- stæðu kyni. Erfitt er að fullyrða um heildarfjölda gagnkynhneigðra, og einnig eru vandkvæði í því fólg- in að skilgreina gagnkynhneigð ná- kvæmlega. Er manneskja gagn- kynhneigð sem aldrei hefur kynferðislegt samneyti við ein- stakling af gagnstæðu kyni? Er sú manneskja sem hefur kynferðislegt samneyti við einstakling af gagn- stæðu kyni, án þess þó að laðast kynferðislega að þeim einstaklingi, gagnkynhneigð? Gagnkynhneigð virðist hafa verið til staðar frá örófi alda. Hún kemur ávallt fram í einhverri mynd í gegnum söguna. Sem dæmi má nefna fornar frásagnir af stríðs- köppum sem urðu ástfangnir af konum sem urðu á vegi þeirra, og þá kannski ekki í heimalandi kapp- anna. Óhætt er að fullyrða að ýmsu hafi verið fórnað á altari gagnkyn- hneigðrar ástar. Ógrynni listforma taka á ástum einstaklinga hvors af sínu kyninu. Má til dæmis nefna leikritið Rómeó og Júlíu sem fjallaði á átakanlegan hátt um ástir tveggja gagnkyn- hneigðra einstaklinga. Hina gagnkynhneigðu ást ber einnig á góma í alls kyns dæg- urmenningu líkt og sönglagatext- um, og má þar nefna sem dæmi lagið „When a Man Loves a Woman“, sem Michael nokkur Bolton, sjálfur gagnkynhneigður, söng svo eftirminnilega um árið. Já, fjöldinn allur af hvers konar listamönnum, veitingahúsarek- endum, hjúkrunarfræðingum, slökkviliðsmönnum, ræstitæknum, kennurum, endurskoðendum, hús- vörðum, dagmömmum, og þannig mætti víst lengi telja, virðist vera gagnkynhneigt fólk og af því má álykta að gagnkynhneigðin spyrji hvorki um stétt né stöðu fremur en ástin sjálf. Réttindi gagnkynhneigðra eru af ýmsu tagi. Þeir mega til dæmis gifta sig í kirkjum, eins og rík hefð er fyrir hér á landi meðal þess hóps. Gagnkynhneigðir mega eign- ast eins mörg börn og þá lystir, á hvern þann máta sem þeir kjósa sér. Ekkert hefur komið fram þess efnis að gagnkynhneigðir séu verri uppalendur en hverjir aðrir, og óvíst er með öllu að kynhneigð þeirra hafi eitthvað með uppeldi að gera. Gagnkynhneigðir eru jafn- mismunandi og þeir eru margir og sennilegra er að aðrar breytur í lífi gagnkynhneigðs einstaklings en kynhneigð viðkomandi hafi áhrif á uppeldishæfileika hans. Þannig er því ekki heldur hægt að fullyrða um lífsmáta gagnkynhneigðra ein- staklinga út frá kynhneigðinni. Þó er vitað að rómantík er mikilvægur þáttur í pörunarferli þeirra. Dæmi um rómantík gæti verið karlmaður sem færir kvenmanni litríkan blómvönd, og ef til vill súkku- laðibox. Það er þó allur gangur á því hvort einstaklingar í gagnkyn- hneigðum samböndum hegða sér í samræmi við staðalímyndir karla og kvenna. Þannig gæti kvenmaður allt eins tekið upp á því að færa karlmanni blómvönd. En hvað er það sem orsakar gagnkynhneigð? Fáar rannsóknir hafa verið gerðar á því, og fræði- menn greinir á um ástæður gagn- kynhneigðar. Einhverjir halda því fram að hún sé með öllu líf- fræðilegs eðlis, að umhverfi ein- staklingsins hafi þar ekkert að segja. Mótunarsinnar vilja meina að gagnkynhneigð sé afsprengi umhverfis síns. Hún sé félagslega ásköpuð. Sennilegasta skýringin er þó sú, að gagnkynhneigð sé sam- spil umhverfis og erfðafræðilegra þátta. En svo eru alltaf einhverjir sem efast um tilgang þess og rétt- mæti að fá nákvæmar útskýringar á því af hvaða völdum gagnkyn- hneigð er sprottin. Þá er fremur mælst til þess að fólk njóti þess að elska og vera elskað, óháð kyni. – Og dæmi nú hver fyrir sig! EVA BJÖRK KAABER, Smáragötu 5, 101 Reykjavík. Gagnkynhneigð – meðfædd eða áunnin gjöf lífsins? Frá Evu Björk Kaaber nema

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.