Morgunblaðið - 31.03.2008, Page 21

Morgunblaðið - 31.03.2008, Page 21
MORGUNBLAÐIÐ MÁNUDAGUR 31. MARS 2008 21 Um þessar mundir birtastreglulega blaðaskrif ogpistlar þar sem því er hald-ið fram að þróunaraðstoð Íslendinga, jafnvel þróunaraðstoð yf- irleitt, sé sóun á almannafé og gagns- laus með öllu og að við Íslendingar, ef ekki öll iðnríki heims, séum á villigöt- um í þeim efnum. Tengist þessi um- ræða ekki síst þeim almennu breyt- ingum sem nú er fyrirhugað að gera á fyrirkomulagi þróunarmála á Íslandi. Nýjasta framlagið í þessum dúr er viðtal við Stefán Þórarinsson, sem birtist í Morgunblaðinu á páskadag undir fyrirsögninni „Nátttröll í nútíman- um“. Eins og í öðrum skrifum sem um þessi mál hafa birst er þar margt forvitnilegt sem vert er að skoða nánar. Í viðtalinu segir Stef- án meðal annars um nú- verandi ástand þróun- armála: „Hjá okkur Íslendingum fer mest fyrir Þróunarsam- vinnustofnun Íslands sem einkum vinnur að verkefnum á sviði stofn- anaþróunar og almenn- um minni umbótaverk- efnum. Stofnunin vinnur verkefnin sjálf með eig- in fólki og lítið er leitað til íslensku þjóðarinnar með einum eða öðrum hætti.“ Annars staðar í við- talinu kemur fram að með „íslensku þjóðinni“ á Stefán við íslensk at- vinnufyrirtæki, því kjarninn í máli Stefáns er sá að „fjármunir, sem varið er til þessara mála nýttust mun betur væru fyrirtækin í landinu fengin til samstarfs.“ Án þess að rúm gefist hér til þess að fjalla um tillögur Stefáns í smáat- riðum verður að segja í stuttu máli að flestum sem starfa að þróun- araðstoð ber saman um að það sé allsendis ótækt fyrirkomulag – og raunar siðlaust – að þró- unarsamvinnustofnanir bindi aðstoð við sam- starfsríki sín skilyrðum um að vara eða vinna sé keypt af fyrirtækjum í landinu sem aðstoðina veitir. Það hlýtur Stefán að vita þótt málflutningur hans bendi til annars. Þegar Stefán er spurður að því hvort hann telji að „uppbygging heilsugæslustöðva, svo dæmi sé tekið, skili takmörkuðum árangri“ kemur undarlegt svar: „Yfirleitt eru þetta svo einföld verkefni að þau geta ekki mis- tekist.“ Það þykir Stefáni vont og í framhaldinu segir hann „[þessi verk- efni] hafa sáralítil áhrif og valda eng- um stórum breytingum en gagnast af- mörkuðum hópum.“ Hér þarf að gæta að tvennu. Í fyrsta lagi má spyrja hverjir þeir skyldu nú vera, þessir „afmörkuðu hópar“ sem þróunaraðstoð Íslendinga gagnast? Það skyldu aldrei vera konur og börn? Þriðjungur þess fjár sem Al- þingi veitir til tvíhliða þróun- araðstoðar rennur til menntunar og raunar nær helmingur, því talsverður hluti fer að auki í félagsleg verkefni, sem að verulegum hluta felast í menntun og uppfræðslu kvenna. Þess má geta að það var ekki síst fyrir tilstilli tveggja stjórnarmanna ÞSSÍ, Sigríðar Dúnu Kristmunds- dóttur og Ingunnar Jónasdóttur, að stofnunin hóf að leggja áherslu á þennan „afmarkaða hóp.“ Í nú- tímaþróunarfræðum er gagnsemi að- stoðar við konur ein af örfáum óhrekj- anlegum staðreyndum um bestu leiðir í þróunaraðstoð en svo var ekki fyrir meira en áratug þegar Sigríður Dúna og Ingunn sátu í hinni valdalausu stjórn ÞSSÍ og töluðu fyrir þessum aðferðum meðan aðrir töluðu um væn- legar leiðir til að græða á þróun- araðstoð, eins og Stefán gerir nú. Var einhver að tala um nátttröll? Völd stjórnar ÞSSÍ hafa fyrst og fremst falist í því að beina starfi stofn- unarinnar inn á þær brautir sem Sam- einuðu þjóðirnar og aðrar alþjóðlegar stofnanir, sem Íslendingar eru aðilar að, hafa mælst til að aðildarríki þeirra feti og ekki síður að koma í veg fyrir að stofnunin villist inn á þær brautir sem Stefán mælir með. Í öðru lagi er það svo stærð þessara stóru breytinga sem Ís- lendingar eiga að standa fyrir, að áliti Stefáns. Hér er rétt að glöggva sig að- eins á stærðum. Rúmur milljarður, sem Íslend- ingar verja nú til tvíhliða þróunaraðstoðar (1,2 milljarðar skv. fjárlögum 2007), er að sönnu umtals- verð fjárhæð en setjum hana í samhengi: Ef No- rad, systurstofnun ÞSSÍ í Noregi, hefði fengið þess- ari fjárhæð úthlutað 1. janúar 2007, hefði hún dugað til reksturs þeirrar stofnunar eitthvað fram eftir degi 3. janúar. Þarna er gróft reiknað en nið- urstaðan gefur glögga mynd. Draga verður í efa að íslensk útrásarfyr- irtæki gætu með rúmum milljarði íslenskra króna ráðist í verkefni sem gagnast stærri hópum en þeim sem ÞSSÍ styður nú, ekki síst þegar horft er til þess að þau verkefni „gætu misheppnast,“ ólíkt verkefnum ÞSSÍ, ef marka má orð Stefáns. ÞSSÍ vinnur nú sam- kvæmt verklagsreglum sem samþykktar voru af stjórn stofnunarinnar í mars 2004. Stefnan bygg- ist á þúsaldarmarkmiðum Sameinuðu þjóðanna um þróun, en þau markmið eru meðal annars „að tryggja að öll börn njóti grunnskólamenntunar ár- ið 2015, að vinna að jafn- rétti kynjanna og styrkja frumkvæðisrétt kvenna, að lækka dánartíðni barna, að vinna að bættu heilsufari kvenna.“ Þessi markmið eru höfð að leið- arljósi í öllu starfi stofn- unarinnar og hvert einasta verkefni sem ráðist er í er vegið og metið af kostgæfni með tilliti til þess hvort það þjóni þessum markmiðum. Hvergi er í markmiðum Sameinuðu þjóðanna tal- að um að fjárveitingum til þróun- armála sé best varið til þess að styrkja útrás atvinnufyrirtækja. Um miðbik viðtalsins hefur spyrj- andi orð á því að gagnrýni Stefáns á ÞSSÍ sé „allhörð“ og spyr „Hvað er til ráða?“ Þá stendur ekki á svörum. „Mestu mistökin voru að gera stofn- unina að einhvers konar friðarstóli fyrir gamlar stjórnmálakempur sem voru orðnar vígamóðar eftir átök stjórnmálanna.“ Að áliti Stefáns var með þessu „búið að taka þetta starf framkvæmdastjóra ÞSSÍ af vinnu- markaði og eyrnamerkja litlum hópi manna.“ Erfitt er að fullyrða nokkuð um þá kenningu Stefáns að einhvers konar samtryggingarsjónarmið stjórnmála- manna hafi ráðið för við ráðningu Björns Dagbjartssonar sem fram- kvæmdastjóra ÞSSÍ. Það hlýtur þó að hafa ráðið einhverju að Björn lagði fram skírteini um doktorsgráðu í mat- vælaverkfræði með umsókn sinni, en á þessum tíma var ætlun Íslendinga að aðstoða þróunarríki fyrst og fremst við framleiðslu matvæla. Ekki hefur heldur skemmt fyrir að Björn hafði starfað í tíu ár sem forstjóri Rann- sóknarstofnunar fiskiðnaðarins, úr því að Íslendingar voru fyrst og fremst að hugsa um að veita aðstoð við fisk- veiðar og vinnslu. Á Stefáni er helst að skilja að líta hefði átt framhjá þessari menntun og reynslu vegna þess að Björn væri orðinn vígamóður eftir eitt kjörtímabil sem hann sat á Alþingi. Varðandi Sighvat Björgvinsson er það að segja að starf framkvæmda- stjóra var auglýst og u.þ.b. tuttugu umsóknir bárust. Þegar þær höfðu verið metnar reyndist Sighvatur Björgvinsson efstur á blaði yfir þá sem matsnefnd stjórnar ÞSSÍ taldi best fallna til forystu í stofnuninni. Meðal annars var litið til þess að stofnunin var þá byrjuð að leggja aukna áherslu á heilbrigðismál og var talið að reynsla Sighvats, fyrrum heil- brigðisráðherra, myndi koma stofn- uninni að gagni. Í ljósi þessa hefði ver- ið fráleitt fyrir stjórn ÞSSÍ að skila því áliti til utanríkisráðherra, sem skipar framkvæmdastjóra, að þótt Sighvatur væri að hennar áliti besti kosturinn af þeim sem sóttu um kæmi hann ekki til álita vegna starfa sinna sem þingmaður og ráðherra. Stefán nefnir Seaflower-verkefnið, og biðst í hógværð sinni afsökunar á að nefna svoleiðis lítilræði til sögunnar í tvígang. Það fyrirtæki var stofnað upp úr 1990 og „stendur nú með mikl- um blóma og á fjóra togara,“ að sögn Stefáns. Er það svo? Síðast þegar fréttist, í október 2005, reri fyrirtækið lífróður, m.a. vegna ásakana um spill- ingu stjórnenda þess. Ekki er við Ís- lendinga að sakast í þeim efnum, því þeir voru þá farnir út með gróðann sinn. En er kannski hugsanlegt, þegar Stefán segir að ÞSSÍ yfirgefi verkefni áður en þau verði sjálfbær, að það kunni einnig að henda áhættufyr- irtæki sem gera út á atvinnuþróun- arsjóði af því tagi sem Stefán telur eina raunverulega bjargræði þróun- arlanda? Því má bæta við til fróðleiks að dr. Sigurður G. Bogason, fyrrum fram- kvæmdastjóri namibíska ríkisfyr- irtækisins Fishcor, sem átti 78% hlut í Seaflower Whitefish, hélt erindi um uppgang og hnignun Seaflower fyrir nokkrum árum og kom þar margt at- hyglisvert fram. Meðal annars taldi Sigurður að framtíð væri í frekari út- rás til þróunarlanda, eins og Stefán telur sjálfur (án þess þó að Sigurður hafi minnst á opinbera sjóði í því sam- bandi), en hann lagði sérstaka áherslu á eitt atriði: „ÁHÆTTAN VERÐUR ÁVALLT TIL STAÐAR“ (leturbreyt- ing Sigurðar á glæru sem fylgdi fyr- irlestrinum). Vera má að það sé vilji Alþingis og utanríkisráðuneytisins að leggja skatt- peninga landsmanna í sjóði til þess að lána útrásarfyrirtækjum áhættufé á hagstæðum kjörum til hagsbóta fyrir þróunarlönd. Fyrir Alþingi liggur nú frumvarp til nýrra laga um alþjóðlega þróunarsamvinnu Íslands. Þar horfir margt til bóta og sem betur fer virðist ólíklegt í ljósi frumvarpsins í núver- andi mynd að Alþingi leiðist út á þá braut að markaðssetja fyrirgreiðslu við íslensk fyrirtæki undir merkjum þróunaraðstoðar, eins og Stefán mælir með. Ef frumvarpið verður að lögum verður gatan hins vegar greiðari að því leyti að ekki verður lengur nein valdalaus stjórn ÞSSÍ skipuð fólki úr röðum skattgreiðenda sem spyr hvim- leiðra spurninga, svo sem hvort verk- efni séu líkleg til þess að heppnast eða misheppnast, hvort þau gagnist af- mörkuðum hópum eins og konum og börnum og hvort þau stuðli að bættum stjórnarháttum eða heilsufari, eða hvort þau bæti menntun. Eins og segir í upphafi þessarar greinar hefur margt verið skrifað og sagt um þróunarsamvinnu Íslands og kennir þar margra grasa. Þeir sem áhuga hafa á fræðast nánar um þenn- an málaflokk eru hvattir til þess að kynna sér starf stofnunarinnar á heimasíðu hennar, www.iceida.is. Um nátttröll í þróunarsamvinnu Eftir Hjálmar Jónsson og Jón Skaptason »Hér þarf að gæta að tvennu. Í fyrsta lagi má spyrja hverjir þeir skyldu nú vera, þessir „afmörk- uðu hópar“ sem þróunaraðstoð Íslendinga gagnast? Það skyldu aldrei vera konur og börn? Hjálmar Jónsson Höfundar sitja í stjórn Þróunarsamvinnustofnunar Íslands. Jón Skaptason dur m að dag stu 300 ilja 100 kóla eðal megi yta ð að ðar evr- um n al- ðar erfi erf- ið að vera alþjóðlegt. Tungumálið mun vera enska, svo fólki frá öll- um þjóðlöndum finnist það jafn rétthátt í skólanum. Líklega munum við hafa þrjú opinber mál. Finnsku, sænsku og ensku. En ef þú kannt bara sænsku þarftu samt að geta starf- að óhindrað innan skólans.“ Airila segir stjórnendur margra annarra finnskra háskóla ekki vera sátta vegna þessa nýja skóla, þar sem þeir óttist að hann fái meira fjármagn frá hinu op- inbera en hinir. „Engu að síður hafa sumir hinna háskólanna ver- ið að tryggja sér aukið fjármagn frá einkageiranum. Þeir afla sér þannig fjár til rannsókna og framþróunar, því framlög ríkisins renna venjulega til hins hefð- bundna reksturs. Fé til rann- sókna og nýsköpunar verður að finna annars staðar.“ Engin skólagjöld Eins og fram kom er hugmynd- in að hver hinna þriggja háskóla verði allsjálfstæður innan sam- stæðunnar, með sterka sjálfs- mynd. Jafnfram verður þó sam- vinna og kennsla þvert á stofnanirnar þrjár, þar sem upp- lýsingar og kennsla blandast. Ai- rila segir þessa uppsetningu krefjast þess að allir sem að henni koma hafi rétt hugarfar og þá verði líka að setja peninga í ferlið, fólk vinni ekki svona í sjálfboða- mennsku. 80% rekstrarfjárins fara í hefðbundið kennslustarf innan skólanna og 20% í þá lá- réttu samvinnu sem gengur þvert á þá. Um 16.000 nemendur á BA- og mastersstigi verða í hinum nýja háskóla og um 1.000 í doktors- námi. Til að byrja með verða skól- arnir þrír staðsettir þar sem þeir eru í dag en smám saman flyst lunginn úr starfseminni á svæðið þar sem Tækniháskólinn er í dag, en um 70% nemendanna eru í honum. „Það er líklegt að við fækkum nemum í BA-námi, tökum fleiri inn á meistarastigið, og fléttum meistara- og doktorsnám meira saman. Við þurfum að vera al- þjóðlegri en jafnframt að kenna á finnsku og sænsku. Við munum aðallega kenna á þeim málum í BA-náminu en meira á ensku á hærri stigum. Það er eðlilegt að bjóða nemendum frá öðrum lönd- um í meistara- og doktorsnám. Við gerum það þegar markvisst í TKK.“ – Hvað um skóla- eða skráning- argjöld? Eru þau innheimt? „Í Finnlandi er bannað að inn- heimta skólagjöld og stjórnvöld hafa ítrekað að það verða engin skólagjöld eða skráningargjöld. Hinsvegar er unnt að selja ákveð- in námskeið til fyrirtækja eða samtaka. Það ferli er samt enn í skoðun og ekki hægt að treysta á að það gangi upp. Í Viðskiptaháskólanum er mjög vandað MBA-nám, sem er þekkt heima og erlendis, og þeir geta innheimt ákveðin skólagjöld. Það er ekki hægt í hinum almenna há- skóla, hvorki í meistara- eða dokt- orsnámi. Námið er einnig ókeypis fyrir erlenda námsmenn.“ Nýsköpunar- anda vantar Airila segir finnskt samfélag leggja áherslu á góða menntun. „Það er sterk skoðun meðal þjóð- arinnar að við eigum að byggja á vandaðri menntun. Vandamálið er kannski það að mörgum finnst að deila eigi fjármagni jafn milli menntastofnana, óháð árangri. Það verður fylgst grannt með því hvernig þessi tilraun tekst hjá okkur. Það mun ekki vera auðvelt að vera rektor þessarar nýju stofnunar. Ef þú veist um ein- hvern góðan í starfið eru ábend- ingar vel þegnar,“ segir hann og brosir. „Eitt af vandamálunum í finnska menntakerfinu hefur ver- ið það að fólk sem útskrifast kýs að fara í öruggt atvinnuumhverfi, í stór fyrirtæki eða í kennslu. Okkur vantar nýsköpunaranda í háskólana okkar og í þá sem út- skrifast. Við viljum hvetja fólk til að stefna einbeittara inn í fram- tíðina og vera opnara fyrir þeim möguleikum sem það getur sjálft skapað.“ t í einn skóla  Samruninn opnar leiðir  Engin skóla- eða skráningargjöld rða meðal 30 óla í heimi Morgunblaðið/Einar Falur k sem getur unnið á fleiri en einu sviði. Í arnir í Helsinki. tti í liðinni viku fyrirlestur við Háskóla a er formaður nefndar sem vinnur að undinum var fjallað um þróun verkfræði n, varaforseti Telenor í Noregi, fyr- ræðideildar Worcester Plytechnic Eng- róun íslensks samfélags, og 17. apríl er a í framtíðinni

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.