Morgunblaðið - 06.04.2008, Blaðsíða 35

Morgunblaðið - 06.04.2008, Blaðsíða 35
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 6. APRÍL 2008 35 P istlahöfundur hefur þrá- faldlega lýst yfir áhyggj- um sínum af rang- snúningi á stöðu og styrk málverksins, jafn- framt þróun mála í listaskólum und- anfarna áratugi. Hann hefur þó aldr- ei lýst sig mótfallinn nýhugmyndum til hliðar, hins vegar hefur hann leyft sér að efast um að þær falli jafn- aðarlega undir hugtakið málverk eins og það var skilgreint við hlið æðri vísinda fyrir akkúrat fimm hundruð árum, sem æðra stig hand- verks og um leið aðgreint frá því al- menna. Hann telur einnig að ekki sé með neinu vitrænu móti mögulegt að ryðja grunnhugmyndum og grunn- málum myndlistar út af borðinu og setja hvað sem er undir hugtakið málverk/myndverk, jafnvel þótt fyr- irbærin skari tilfallandi sjónrænar lifanir. Einnig að samasemmerki sé sett á stöðnun og fastheldni og þau óræðu lögmál sem allt líf byggist á, jafnt á plánetunni okkar sem og óra- víddum háaloftanna, raunar hverri örsmárri eind sem líf sprettur af. Vill vísa til og minna á að þau reginöfl sem vetrarbrautin okkar gengur fyr- ir, sem og aðrar stjörnuþokur him- ingeimsins, urðu ekki til fyrir mennska heimspeki eða fyrirlestra, heldur óræða dularkrafta sem mannsheilinn nemur ekki að fullu og mun vonandi aldrei gera. En þessi hulinsöfl eru jafnt innbyggð í hið stærsta sem smæsta; „hið smáa er jafn lítið smátt og hið stóra er stórt“ eins og skáldið Rainer Maria Rilke orðaði það nokkurn veginn. Þau eru nefnilega innbyggð í allt sem lífsanda dregur og eru í jafn rík- um mæli undirstaða framrásar í mannheimi sem gróandanum. Það er því af hinu rangsnúna að afneita þessu öllu er til koma skapandi at- hafnir, gera það með tilbúnum fræði- kenningum, jafnframt tímabundnum og veraldlegum hagsmunum í mann- heimi. Hins vegar reynist öll gild framsókn ásamt ferskum nýhug- myndum í góðum takt við umhverfi þeirra sem hverju sinni leggja hönd að, eru í innsta eðli sínu staðbundin, og þar getur lítill fjallalækur á kul- vísu og gróðurlitlu hálendi norðurs- ins reynst jafn mikilvægur hvati sköpunar og Viktoríufossarnir miklu í þéttriðnu gróðurbelti hitabeltisins. Öll gild þjóðleg list telst alþjóðleg þótt hún byggist ekki á allherjar samhæfingu, sem býður endurtekn- ingum heim, að gerandinn endurgeri það sem aðrir hafa gert í öðru um- hverfi og við allt aðrar aðstæður og allt annan hugsunarhátt. Sköpun er ekki miðstýrð samhæfing frekar en að genin séu öll eins og fingraförin falli hvert að öðru, heldur samstæð því undri að enginn í mannheimi er eins, hver og einn einstakur. Málverkið, eins og Evr-ópubúar þekkja það, ernæstum jafngamaltkristninni. Eins og ég vísaði til fyrir skömmu segir þjóð- sagan að læknirinn Lúkas, sem snér- ist til Kristni og Lúkasarguðspjöllin eru kennd við, hafi málað fyrstu helgimyndina af guðsmóðurinni og barninu rúmum hundrað árum e.Kr. Við hann eru hin svonefndu Lúk- asargildi kennd sem voru við- urkennd hagsmunasamtök hand- verksmanna og höfðu miklu hlutverki að gegna á miðöldum og nokkuð fram yfir endurreisn, Lúkas jafnframt verndardýrlingur málara. Um að ræða hagsmunasamtök sem voru undanfari stéttarfélaganna og fagurlistaskólanna, hinn fyrsti þeirra sem reis í Róm var svo eðlilega nefndur Accademie di S. Luca og tók til starfa 1577. Á mótunarárum end- urreisnar í byrjun 16. aldar voru Lúkasargildi starfandi í svo til öllum helstu borgum Evrópu og hlutverk þeirra var ekki einungis að lyfta und- ir gilt handverk heldur einnig að styðja við bakið á meðlimum sínum varðandi slys og veikindi. Á Nið- urlöndum höfðu þau einnig vakandi auga með listhöndlurum og stóðu fyrir listakaupstefnum, en eftir bar- okktímann minnkaði þýðing þeirra stórum, sem má rekja til stofnunar fagurlistaskóla um alla Evrópu. Fag- urlistaskólarnir eða akademíin tóku við hlutverki meistaranna og verk- stæðanna eins og ég hef áður hermt frá í skrifum mínum, og það var á þeim tímum með sóma og sann eitt- hvað að vera skapandi handverks- maður. Námið tók heil 14 ár sam- kvæmt skrifum toskanska listfræðingsins og málarans Cenn- inio Cennini (1370- 1440) og þar var ekkert gefið eftir. Þetta var blóð, tár og sviti frá morgni til kvölds og ráð hans voru meðal annars að nemar héldu sig frá öllum lystisemdum lífs- ins, ekki síst víni og konum, sam- keppnin hörð þar sem fáir náðu meistararéttindum. Þessi viðamikli lærdómur skilaði stórbrotnum árangri eins og hver og einn getur sannreynt með eigin rannsóknum, kemur fram í óviðjafn- anlegri smíð í kopar, silfri og gulli, skarti hvers konar og ekki síst hús- byggingum. Í hinum gömlu borgum Evrópu, ekki síst á Ítalíu, eru bygg- ingar frá miðöldum uppistandandi, neðsta hæðin á húsinu þar sem ég leigði í Flórens sumarið 1954 var til að mynda frá 13. öld og var ramm- gerðasti hluti þess og allar efri hæðir hvíldu á. Klæði fólks og skreyti þeirra að sama skapi vönduð. Við hæfi að upplýsa að nú virðist komið upp úr kafinu að víkingarnir voru í litríkum flíkum og konurnar lögðu ríka áherslu á að kynþokki þeirra fengi að njóta sín, gengu í stuttum pilsum og stolt þeirra var fag- ursköpuð brjóstin sem greinilega glitti í og á stundum breiddu úr sér. Menn þykjast kenna þar austurlensk áhrif og skip víkinganna, vopn og verjur voru listasmíði sem áttu sér varla hliðstæðu. Þeir voru sannast sagna ekki þeir frumstæðu, skítugu, drykkfelldu og ófrýnilegu skeggdr- jólar sem eru ósjaldan kynntir til sögunnar í ritverkum og kvikmynd- um. Hér væri æskilegt að Íslend- ingar rýndu betur í fortíðina, einkum með hliðsjón af því hvað landnáms- mennirnir tóku með sér hingað og fellur undir svokallaða heiðni. Önd- vegissúlurnar hafa líkast til verið fagurleg útskorin smíð með trúar- legum táknum, rúnaletri og vísunum á heiðna galdra. Nei, þetta hafa ekki verið neinar venjulegar spýtur og í ljósi þessa var það væntanlega myndlistin sem fyrst nam hér land. Hingað barst mjög senni-lega norrænn arfur ímyndlist, mannvist-arleifar í Danmörku og Svíþjóð hafa verið greindar meira en 30.000 ár aftur í tímann. Sagan hermir að heiðnum goðum hafi verið fargað við kristnitökuna, kastað fyrir björg, og seinna komu svo siðaskipt- in með öllum sínum afleiðingum. Nú- tímagenarannsóknir munu jafnvel geta rakið slóðina langt aftur í aldir og ekki útilokað að vísindamenn rek- ist þá á listræna erfðavísa, í öllu falli eru Íslendingar ekkert lakar af guði gerðir en útlendingar og það er seinni tíma minnimáttarkennd ör- þjóðar ásamt því að hinn stóri þrösk- uldur hefur lengi verið öfugsnúið þý- lyndi við fjarlægðirnar. Öll þessi meintu sannindi úr fortíð koma vissulega málverkinu og í það heila sjónlistum við, staðfesta enn fremur að það hafi verið Íslands ógæfa að sinna ekki sjónmenntum í sama mæli og bókmenntum. Fara að dæmi annarra menningarþjóða í Evrópu og stofna til fagurlistaskóla jafnhliða Háskólanum, í öllu falli deild sem sinnti þeim afgerandi grunnmálum. Ennþá blasir við að myndmennt er afgangsstærð í menntakerfinu og við eftirbátar ann- arra þjóða í þeim efnum að styðja við bakið á listamönnum, og að alltof margir finna ekki aðra lausn en að viðra sig upp við útlandið. Skurðgoð- in þá sýndarmennska og yfirborð. Málverkið Málverkið Guðsmóðirin með barnið eftir Simone Martini (1284-1344) boðaði eitthvað nýtt og ferskt sem væri í vændum. Miðaldir komnar að endamörkum sínum og endurfæðingin ekki langt undan. SJÓNSPEGILL Bragi Ásgeirsson TEXTI hefur ótvíræð áhrif á mynd- ræna upplifun í frétta- og fjölmiðla- miðuðu samfélagi og geta tveir ólíkir textar hæglega stýrt huga okkar í tvær gerólíkar áttir eftir því hvernig þeir útskýra mynd. Segjum t.d. ljós- mynd af fólki á stangli í Hljóm- skálagarðinum, sem máski birtist einn daginn á baksíðu Morgunblaðs- ins, og undir stendur „Reykvíkingar nutu veðurblíðunnar í Hljóm- skálagarðinum“ eða „Maður með strípihneigð hefur herjað á konur í Hljómskálagarðinum“. Ein mynd, tvær áttir. Verk austurríska listamannsins Andreas Leikauf, sem nú sýnir í Gallerí Anima, byggja nokkuð á þessari stýringu. En listamaðurinn spilar saman texta og ímynd þannig að textinn verður partur af málverk- inu um leið og hann hefur áhrif á innihald ímyndarinnar. Alls sýnir listamaðurinn 18 litlar myndir unnar með mislituðu bleki á pappír. Heggur Leikauf í sama kné- runn og Wilhelm Sasnal, Elisabeth Peyton o.fl. sem njóta mikilla vin- sælda um þessar mundir. Efnistökin einföld en skýr, myndefnið raunsætt en poppað og vísar til fréttamynda, tískumynda og jafnvel skopmynda. Upphengið er þétt og eru mynd- irnar samhangandi ofgnótt einfaldra upplýsinga líkt og þegar maður flettir tímariti þar sem sumt reynist vera frétt, annað auglýsing o.s.frv. Auk þess eru þær fljótmeltanlegar eins og stuttermabolir með tilheyr- andi áróðri, slagorði eða viðmóti þannig að þéttleikinn gerir sig vel í smáu gallerírýminu. Síðast en ekki síst er það svo meginatriðið, þetta samspil mynda og texta, sem smell- virkar. Líkt og að fletta tímariti Jón B. K. Ransu MYNDLIST Gallerí Anima Andreas Leikauf bbbmn Opið fimmtudaga til laugardaga frá kl. 13-17. Sýningu lýkur 19. apríl. Aðgangur ókeypis. Mynd og texti Samspil smellvirkar. smáauglýsingar mbl.is
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.