Fréttablaðið - 18.05.2009, Side 15

Fréttablaðið - 18.05.2009, Side 15
MÁNUDAGUR 18. maí 2009 sumarferdir.is Verð frá: 79.881kr. á mann m.v. 2 fullorðna og 1 barn í viku. Brottför 22. júní. Verð frá 92.091 kr. á mann m.v. 2 fullorðna í stúdíóíbúð í viku. Residence Riviera – Gott íbúðarhótel, vel staðsett Auglýsingasími – Mest lesið UMRÆÐAN Jón Kristjánsson skrifar um sjávarútvegsmál Stjórn fiskveiða með því að ákveða fyrir fram hve mikið skuli veiða af hverri tegund, kvótakerfið, hefur ekki skilað þeim árangri sem til var ætlast, þ.e. að auka afrakstur fiskstofna. Eftir aldar fjórðungs tilraun er þorskafli í sögulegu lágmarki og vöxtur fiskanna er lélegri en nokkru sinni fyrr. Menn greinir á um hvers vegna þetta sé, Haf- rannsókn kennir um ofveiði, að ekki hafi verið farið hárfínt eftir ráðleggingum þeirra. Aðrir vilja meina að þær líffræðilegu for- sendur sem lagðar voru til grund- vallar hafi ekki staðist. Þegar dregið var úr veiðum dró úr vexti einstaklinganna. Næg fæða var ekki fyrir hendi til að standa undir stærri stofni. Þegar úthlutað er afla til kvóta- hafa reyna þeir skiljanlega að fá út úr honum sem mest veðmæti. Þeir reyna að ná sem verðmestum fiski og sé ekki kvóti fyrir því sem veiðist fer það í sjóinn aftur. Þar sem kvótakerfið hefur í sér innbyggðan hvata til sóunar, þá þarf að leggja það af. Einnig er vafasamt að úthluta afla ár fram í tímann, ómögulegt er að telja fiskinn í sjónum og ekki er unnt að sjá fyrir breytingar á fiskgegnd eða aflabrögðum þegar kvótar eru ákveðnir. Sóknarkerfi eins og notað er í Færeyjum nemur breytingarnar strax og er laust við brottkast. Nú tala menn um að breyta þurfi kerfinu og bæta það en fyrning, innköllun á kvóta, uppboð eða hvað það nú heitir viðheldur kerfinu en kemur ekki í veg fyrir galla þess. Það hefur vaf- ist fyrir mönnum hvort unnt sé að innkalla afla- heimildir án þess að ríkið eigi yfir höfði sér skaða- bótamál. Margir útgerð- armenn halda því fram að verði aflaheimildir af þeim teknar smám saman og boðnar upp fari fyrir- tæki þeirra á hausinn. Þeir sem hafa tekið lán til kvótakaupa séu stórskuldugir og þurfi tekjur til að borga af lánunum. Krafa er um að aflaheimildir verði boðnar út hæstbjóðendum til að fá tekjurn- ar af auðlindinni í ríkiskassann. Þá myndu menn bjóða hver í kapp annan svipað og við lóðauppboð á höfuðborgarsvæðinu, sem endaði með skelfingu. Innkoman fór beint í aukna eyðslu sveitarfélaganna til að kynda undir brjálæðinu. Hafa verður í huga að kvótinn sem slíkur er einskis virði, verð- mætin liggja í fiskinum sem kemur að landi og það mun skila sér til þjóðarinnar eftir sínum leiðum. Kvótauppboð myndu aðeins auka rekstrarkostnað, sem kæmi fram í auknu fiskverði, erfiðari sam- keppnisaðstöðu og taprekstri. Auk þess færi afgjaldið af kvótanum svipaða leið og bensín- gjaldið, í ríkishítina. Það er ekki flóknara að stíga út úr þessu kerfi en það var að fara inn í það. Það gæti t.d.hafist með eftirfarandi tilkynningu frásjávarútvegsráðherra: Við endurskoðun gagna og endurmat á líffræði- legum forsendum þykir ekki þörf á að vernda þorsk og aðrar botnfisktegundir sérstak- lega. Eftirfarandi tegundir eru því teknar út úr kvóta: Þorsk- ur, ýsa, ufsi, skarkoli, steinbítur, karfi og úthafsrækja. Skipum með gilt veiðileyfi er heimilt að stunda veiðar á þessum tegundum. Settar verða nánari reglur um umgengni til að koma í veg fyrir árekstra veiðarfæra og skipaflokka. Ákvörð- un þessi gildir til eins árs í senn. Með þessu er ekki verið að taka aflaheimildir frá neinum og því ekki um neina „bótaskyldu“ að ræða. Svona breytingar myndu þýða aflaaukningu, nokkuð sem er gagnstætt friðunarstefnu Haf- rannsóknar, en í ljósi ömurlegrar reynslu ættu stjórnmálamenn varla að þurfa mikinn kjark til að taka af þeim ráðin. Sýna má fram á með vísindalegum rökum að það er ekki einungis í stakasta lagi, heldur blátt áfram nauðsynlegt að auka veiðar til að bæta vaxtar- skilyrði einstaklinganna og koma í veg fyrir sjálfát svo góðir árgang- ar verði ekki étnir upp áður en þeir geta tekið út vöxt. Einn slík- ur er að sögn á leiðinni og myndi muna um að hann yrði að gjaldeyri en færi ekki á matseðilinn hjá hor- þorskinum. Höfundur er fiskifræðingur. JÓN KRISTJÁNSSON Einföld leið út úr kvótakerfinu UMRÆÐAN Ingi Bogi Bogason skrifar um iðn- og tæknimennt- un Að undanförnu hafa Samtök iðnaðarins birt auglýsingar þar sem óskað er eftir vel menntuðu fólki til fjölda starfa eftir þrjú ár. Árið 2012 verður íslenskt sam- félag á hraðri leið úr öldudaln- um. Þá verður mikil eftirspurn eftir vel menntuðu fólki í áliðnaði, byggingar iðnaði, listiðnaði, líf- tækni, matvælaiðnaði, málm- og véltækni, prentiðnaði og upplýs- ingatækni. Þess vegna er ástæða fyrir ungt fólk að íhuga vel náms- val sitt, einmitt nú, vorið 2009. Ákvörðun um menntun til næstu ára snýr ekki síður að stjórnvöld- um en ungu fólki. Framundan er aðhald og niðurskurður í ríkis- búskapnum. Gæta þarf þess að slík- ar aðgerðir bitni ekki á fyrirtækj- um heldur skapi þeim réttlátan og varanlegan rekstrargrundvöll. Á þessum grunni þarf að vera hægt að byggja fyrirtækin aftur upp, m.a. mannauð þeirra. Mikið er talað um að í krafti vel menntaðs vinnuafls munum við hafa ríkari möguleika en ella til að ná okkur fljótt og vel úr kreppunni. Það gerist hins vegar ekki af sjálfu sér. Stjórnvöld þurfa að skapa stefnu í menntamálum sem ýtir undir og auðveldar menntakerfinu að vera einn af lykilþáttum í endur- reisn landsins. Menntun sem skapar vinnu Samtök iðnaðarins hafa árum saman lagt áherslu á mikil- vægi verk- og tæknifræði- menntunar á háskólastigi og iðn- og starfsmennt- unar á framhaldsskóla- stigi. Við búum við öflugt menntakerfi á þessum sviðum sem við getum nýtt enn betur og mark- vissar án þess að kosta miklu til. Iðnmenntun er kennd við framhaldsskóla í öllum landshornum. Fjölbreytni í verkfræði og skyldum greinum hefur snaraukist undanfarin ár, m.a. með tilkomu öflugrar tækni- og verkfræðideildar við HR. Einungis 75% íslenskra ung- menna á aldrinum 18-24 ára ljúka viðurkenndu námi í framhalds- skóla. Á Norðurlöndunum er sú tala 85-95%. Þetta þýðir að fleiri fara hér halloka á vinnumarkaði en vera þyrfti og íslensk fyrirtæki skortir aðgang að jafn samkeppn- ishæfu starfsfólki og í nágranna- löndunum. Margt ungt fólk er til vitnis um að iðn- og tæknimenntun skilar sér í góðum störfum síðar meir. Bæði iðnmenntun og verkfræði- menntun felur í sér möguleika til margbreytilegra skapandi starfa. Aðsókn í þessa menntun er góð en þyrfti að vera meiri. Það þarf nefnilega miklu fleira fólk með menntun á þessum sviðum til að byggja upp atvinnulíf morgun- dagsins. Menntun sem borgar skuldir Koma þarf í veg fyrir rof í menntun ungs fólks. Við þurfum að tryggja, eins og kostur er, að sem flestir ljúki prófi úr framhaldsskóla og að drjúgur hluti þeirra haldi áfram námi í háskóla. En um leið þarf að beina athygli þessa fólks að mennt- un sem skilar því skapandi og vel launuðum störfum, hjá fyrirtækj- um sem skapa sem mest verðmæti fyrir land og þjóð. Stjórnvöld þurfa að leggja málinu lið. Þau þurfa að tryggja, eins og kostur er, að iðn- og starfsmenntun, verk- og tækni- fræðimenntun sé sett í öndvegi. Þessi menntun skilar hrað- ast hagnaði í sameiginlegan sjóð landsmanna. Þetta er menntunin sem byggir upp arðbæran atvinnu- rekstur og gerir okkur kleift að greiða niður skuldir okkar á næstu árum. Gæði fyrir kostnað Framundan eru hagræðingar- tímar. Þá þarf að beita eins hlut- lægum aðferðum og kostur er. Eitt sjónarmið hlýtur þá að vega þungt; að sem mest gæði fáist fyrir opin- ber fjárframlög til menntunar. Iðnmenntun, verkfræði- og tækni- menntun skilar sér hratt í betur reknum og arðsömum fyrirtækj- um. Því þarf sérstaklega að hlúa að þessari tegund menntunar. Höfundur er forstöðumaður menntunar og mannauðs hjá Samtökum iðnaðarins. INGI BOGI BOGASON 2012 tækifæri … Stjórnvöld þurfa að skapa stefnu í menntamálum sem ýtir undir og auðveldar menntakerf- inu að vera einn af lykilþáttum í endurreisn landsins. Kvótauppboð myndu aðeins auka rekstrarkostnað, sem kæmi fram í auknu fiskverði, erfiðari samkeppnisaðstöðu og taprekstri. Auk þess færi afgjaldið af kvótanum svipaða leið og bensíngjaldið, í ríkis- hítina.

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.