Andvari

Volume

Andvari - 01.10.1959, Page 40

Andvari - 01.10.1959, Page 40
150 ARNÓR SIGURJÓNSSON ANDVARI una. Það fylgir frásögninni um Brjáns- bardaga, sem er aukaþáttur í sögunni, og er þar ofið inn í fyrirburðarsögu. Fyrirburðurinn á að hafa gerzt á Kata- nesi á Skotlandi, jafnframt því að bar- daginn var háður á Irlandi. Sú saga er með miklum furðu- og ólíkindablæ og er fyrst og fremst vitnisburður um, hversu fíkinn höfundur Njálssögu er í fyrirburÖarsögur, en augljóst er, að fyrir- burðarsagan er gerð eftir kvæðinu til þess að vera umgerð um það. En höf- undur Njálssögu hefur bersýnilega heyrt eða lesið aðra sögu tengda Brjánsbardaga um uppruna kvæðisins. Hann hefur metið þá sögu minna en fyrirburÖar- söguna, en þó hirt úr henni ofurlitla leif, sem er einangruð og lítt skiljanleg í frá- sögn hans. Sú frásögn er á þessa leiÖ: „Fimmtudaginn1) reið maður að þeim2) á apalgráum hesti og hafði í hendi pál- staf. Hann talaÖi lengi við Bróður og Kormlöðu". Einkenni mannsins segja ljós- lega, hver hann er. Hér er á ferð Óðinn á Sleipni með geir sinn í hendi. Kvæðið er kvæði hans. Darraður er ÓSinn, spjót- guðinn, nafnið myndað af darr í flt. dörr: spjót. Darraðarljóð er Ijóð ÓSins. Nafnið minnir á nafn annars frægs kvæðis, Hávamál, mál eða ræðu hins Háva, þ. e. Óðins.3) 1) Þ. e. daginn fyrir Brjánsbardaga. 2) Þ. e. liðsveitum víkinga. 3) Til eru fleiri skýringar á nafni kvæðisins. í Njálssögu segir: „Föstumorguninn varð sá atburður á Katanesi, að maður sá, er Dörr- uður hét, gekk út“. Sá hann og heyrði konur vefa og kveða kvæðið. Kennir sagan kvæðið við þennan Dörruð. Nýlega (1939) hefur dr. Anne Holtsmark komið fram með þá skýringu, að darraður sé hluttaksorð þol- myndar af sögninni að darra (skjálfa, hrist- ast), er orðið hafi að nafnorði í merkingunni fáni eða rnerki, og sé vefur darraðar sjálf fánaveifan. Að þessari skýringu virðist próf. Darraðarljóð eru svo tengd Brjánsbar- daga, aÖ eigi verður grein gerð fyrir kvæðinu nema skýra nokkuð frá bardag- anum og þeim atburðum, er til hans leiddu. Fyrir bardaganum höfðu norrænir vík- ingar herjað Irland um tveggja alda skeið, frá upphafi 9. aldar, og lengst þess tíma höfðu þeir ráðið þar yfir dálitlu ríki, Dyflinni. írar voru kristin menn- ingarþjóð, en þeir voru sundraðir í ætt- sveitir og smáríki, og veitti þeim því örðugt að reisa rönd við þessum erlendu yfirgangsseggjum, víkingunum. í lok 10. aldar eignuðust þeir mikilhæfan forystu- rnann, Brján konung í Kunnjáttuborg, mennilegan stjórnanda og mikinn her- mann. Hann sigraði víkingana í Dyflinni Einar Ól. Sveinsson hallast í Njáluútgáf- unni 1954, og A. Holtsmark hefur fengið inni með hana í Kulturhistorisk Leksikon for nordisk Middelalder. En þessa skýringu hygg eg fimbulfamb eitt. Hluttaksorð þol- myndar verður trauðlega að nafnorði í ís- lenzku (þó að hluttaksorð nútíðar verði það oft). Og öll þau dæmi, er dr. A. H. nefnir til „sönnunar" því, að „vefur darraðar" merki fána eða veifu, sýnast mér byggð á hugarburði eða misskilningi. Próf. E. Ól. Sv. segir (sem lærisveinn A. H.) í skýringu á 4. vísu Darraðarljóða í Njáluútgáfu sinni: „Vefur darraðar kemur fyrst fyrir hjá Agli (í Höfuðlausn) og táknar þar að vísu fána“. En ef eg skil 5. vísu Höfuðlausnar rétt, „táknar" vefur Darraðar þar „að vísu“ orustu, eins og í Darraðarljóðum. Egill segir í þeirri vísu einfaldlega það, að Eiríkur hafi valið rétt orustunni stað („var ei villur staðar vefur Darraðar"), er blóðblandaður sjórinn „þrumdi" og „glumdi" undir véurn (þ. e. fánum). Hann er að segja það, karl- inn (sem hann líklega ætlast ekki til að áheyrendur skilji að fullu), að Eiríkur sé víkingur, en ekki konungur, og fari hon- unr bezt að berjast á sjó. Hér er annars ekki staður til að rekja þessa skýringu nánar.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Andvari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Andvari
https://timarit.is/publication/346

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.