Menntamál


Menntamál - 01.12.1966, Síða 34

Menntamál - 01.12.1966, Síða 34
240 MENNTAMAL orðafjölda skipað niður á efnishluta frumtextans í réttu hlutfalli við mismunandi efnisfylld þeirra. En hvernig á þá að kenna nemendum að dæma rétt um efnislegan mis- mun hinna einstöku hluta textans? Fimmta regla kveður á urn það: nemandinn skal undirstrika þau orð, sem hann telur sérstaklega mikilvæg fyrir meginhugsun textans. Þurfa hin undirstrikuðu orð að vera í innra samhengi, ef unnt er. í heild mynda þau eins konar beinagrind útdráttarins. Þessi beinagrind er síðan notuð við endanlega samningu útdrátt- arins, og skipast þá orðafjöldinn niður eftir efnisfylld ein- stakra hluta sem af sjálfu sér: því fleiri sem undirstrikuð orð eru í efnisgrein, þeim mun stærri hluta af heildarorða- fjölda útdráttar ber að helga þeirri efnisgrein. Að lokum Ies nemandinn vandlega aftur yfir frumtextann og ber hann saman við útdráttinn eins og sjötta og síðasta regla mælir fyrir. Verður hann þá að huga vandlega að hugsanlegum merkingarmun. Útdrátturinn verður einnig að vera stílræn heild og fara vel í framsögn. Þannig stuðla útdrættir ekki einungis að þroskun dómgreindar heldur einnig stílvitund- ar. Hvernig ber að skilgreina, hvað er endursögn? Ef við lít- um til þeirrar venju, sem tíðkazt hefur í skólum hér um svonefndar endursagnir, er bersýnilegt, að næsta lítið er á henni að græða. Kennarinn les upp fyrir nemendum stutta frásögn, einu sinni eða tvisvar, og segir þeim síðan að skrifa hana eftir minni. Æfingargildi slíkra endursagna er ekki mikið. Nemendur hafa misjafnt minni; reynir sérhver að tína l’ram allt er hann man úr frásögninni og hirðir þá oft h'tið um rétt hlutföll milli aðalatriða og aukaatriða. Kenn- arar hafa því neyðzt til að nota nær einungis einfaldar frá- sagnir sem endursagnarverkefni. Hafa stuttar þjóðsögur ver- ið vinsælar í þessu skyni. Þótt æfingum af þessu tæi sé ekki alls varnað, fer því fjarri, að hér sé endursagnarformið hagnýtt sem skyldi. Endursögn má skilgreina sem einföldun texta. Þar sem út-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120

x

Menntamál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Menntamál
https://timarit.is/publication/376

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.