Heima er bezt - 01.11.1965, Blaðsíða 23

Heima er bezt - 01.11.1965, Blaðsíða 23
spyrja sjálfa sig, þegar þeir hafa losnað undan drottin- valdi Evrópumanna, til þess eins að verða undirokaðir af öðrum Afríkubúum. Ósk hinnar sjálfstæðu Afríku er að verða sameinuð Afríka, og til þess er full ástæða. Ef álfan sameinast ekki kemst hún ekki hjá að verða dregin inn í deilur þær, sem ríkjandi eru á hinum meginlöndunum milli ólíkra stefna og lífsskoðana. Engin þessara stefna er afríkönsk, og Afríkumönnum finnst þær ekki koma sér við, hvort sem þeir hafa þar rétt eða rangt fyrir sér. Megin hugsjón þeirra er að koma málum Afríku svo, að þeir megi feta áfram í menningu og efnahagsmálum, svo að þeir fái nálgast hinar svokölluðu þroskuðu þjóðir. Til þessa þarfnast þeir friðar, og til þess að fá frið trúa þeir því, að þeir verði að einangra sig stjórnmálalega. Þeir sem utan Afríku búa geta vel skilið þessa stefnu og haft sam- úð með henni. En hið endurtekna vafamál er, hvort sá einstefnuakstur í stjórnmálum ásamt hlutleysi sé fram- kvæmanlegt. Vér skulum líta á uppdráttinn að nýju. Við nánari athugun verður ljóst, að þessi einleita Afríka er aðeins ímyndun. Jafnskjótt og vér byrjum að fylla upp kortið innan útlína þess kemur þetta í Ijós. Vér skulum fyrst athuga um samgöngurnar og samgönguleiðirnar. Jafn- skjótt pg þær verða oss ljósar, er einangrun Afríku rof- in og sundrung hennar augljós. Höfin, sem liggja milli Afríku og Evrópu og Asíu einangra hana síður en svo, því að þau eru hinar greiðustu samgönguleiðir, og svo er einnig loftið yfir Afríku. Margar höfuð flugleiðir heimsins liggja um Kairó, og þjóðgötur pílagríma Mú- hameðsmanna liggja um Rauðahafið, milli Afríku og Arabíu. Norðvestur-Afríka er um flest miklu skyldari Evrópu en hitabeltislöndum Afríku, hvort heldur sem vér lítum á loftslag, gróður eða þjóðerni. Sahara er vissulega þurrlendi. En örðugra getur verið að komast yfir belti af sandauðnum en álíka breitt haf. Úlfaldinn er og hefur verið „skip eyðimerkurinnar“, og jepparnir virðast verða arftakar hans. Engu að síður er Sahara meiri tálmun mannlegra samskipta en Miðjarðarhafið enn í dag allt um tækni nútímans. Sunnan eyðimerkurinnar verður önnur tálmun fyrir henni samhliða. Það er hálendi Eþjópíu, fen og foræði upplands Nílar og frumskógar Norður-Kóngó og Vest- ur-Afríku. Þessi tvöfalda tálmun, sem liggur um hjarta- stað álfunnar, einangrar þjóðirnar norðan hennar og sunnan hverjar frá öðrum. Hún hefur haldið þeim sundruðum í þúsundir ára, og hrúgað upp misskilningi og fordómum milli þeirra. Sunnan girðingarinnar ligg- ur kristin, þeldökk Afríka, en norðan hennar múham- eðsk, arabisk Afríka. En í skógunum, fenjunum og eyði- mörkinni búa negraþjóðir, sem ekki kunna að mæla á arabiska tungu en eru Múhameðstrúar. Menningarlega og í lífsviðhorfum heyra þær til Aröbum en ekki hin- um svörtu kynbræðrum sínum í sunnanverðri Afríku. Einungis eitt Afríkuríki er utan beggja þessara and- stæðna, sem er því harðla mikilvægt. Ríki þetta er Eþjó- pía. Þar býr kristin þjóð eins og í Vestur-, Mið- og Suður-Afríku, en Eþjópar eru ekki negrar og kristin- dómur þeirra er af öðru tagi en hinna kristnuðu negra- þjóða í Afríku, sem hafa hlotið kristni sína frá evrópsk- um og amerískum trúboðum á síðustu hálfri annarri öld. Kristni þeirra er ung, og þeir heyra til kaþólskri kirkju eða kirkjudeildum mótmælenda, eins og þær eru á vorri öld. Eþjópía var kristnuð á fjórðu öld, eða um sömu mundir og Rómverjar réðu á Englandi, og um þremur öldum fyrr en England var kristnað. Kristni- boðar Eþjópíu voru frá austur-rómverska keisaradæm- inu, og kristni þeirra er skyldust trú Koptanna í Egypta- landi, Gregorskristninni í Armeníu, Jakobítanna í Sýr- landi og Keralanna í Indlandi. Hún skilur sig jafnt frá kaþólsku og mótmælendatrú Vesturlanda og grísk- kaþólskri trú Rússa og Balkanþjóðanna. Hin klassiska tunga Eþjópa Gees, sem biblían og trúfræðirit þeirra eru þýdd á, er semitiskt mál, og skyldar mállýzkur eru enn talaðar í Eþjópíu. En þótt tungan sé semitisk, heyr- ir hún til annarri grein þeirra mála en arabiskan, sem er drottnandi tungumál Norður-Afríkuþjóðanna, og Kóraninn er ritaður á. Eþjópía var kristið þjóðfélag mörgum öldum áður en Múhameðstrú kom til sögunn- ar, og Eþjópar skipa sérstakt virðingarsæti meðal krist- inna þjóða í augum Múhameðsmanna, af því að fylgj- endur Múhameðs áttu þar athvarf, þegar þeir voru of- sóttir snemma á trúboðsárum þeirra. Samtíðarmenn spá- mannsins í Eþjópíu fundu að Múhameðstrú var ein- gyðistrú eins og kristnin, 'og því nutu Múhameðsmenn nokkurrar samúðar þeirra. Af þessu má ljóst vera, að Eþjópar hafa sérstöðu með- al Afríkuþjóða, og þessi sérstaða veitir þeim aðstöðu til að gegna mikilvægu hlutverki í framtíðinni. Núverandi keisari Eþjópíu, Haile Selassie, og ráðgjafar hans gera sér þetta fyllilega ljóst, og metnaður þeirra er mikill fyrir hönd lands síns og þjóðar. Þeir vonast eftir að fá Afríkuþjóðirnar til þess að viðurkenna Eþjópíu sem brennidepil hinnar sameinuðu Afríku. í höfuðborginni, Addis Abeba, hefur stjórn Eþjópíu reist hina stórfeng- legu og fögru Afríkuhöll, í þeirri von að þar megi verða miðstöð fyrir ráðstefnur sam-Afríku, og ef til vill að- setur fastrar framkvæmdarstjórnar fyrir Samband Af- ríkuríkja. Hinar táknrænu skreytingar Afríkuhallarinn- ar voru gerðar af eþjópskum listamanni, sem sameinar þar hina hefðbundnu list Eþjópíu og vestræna nútíma- list. Grunntónn listaverka þessara er endurreisn Afríku, og að henni sé ætlað mikilvægt hlutverk í samskiptum þjóðanna í framtíðinni. Engu að síður er það svo, að einmitt vegna þess að Eþjópía hggur utan við megin athafnasvið Afríku, gæti svo farið að hún hefði ekki úrslitaatkvæðið um það, hvort tilraunir þær, sem gerðar hafa verið til að sameina Afríku heppnast. Löndin, sem mest hvílir á í þessum efnum eru Súdan og Nigería. Næstum því tilviljunar- kennd afleiðing baráttu vestrænna ríkja um yfirráð Af- ríku á síðasta fjórðungi 19. aldar varð, að ríki þessi vega Heima er bezt 407

x

Heima er bezt

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heima er bezt
https://timarit.is/publication/380

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.