Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.05.1964, Síða 13

Kirkjuritið - 01.05.1964, Síða 13
KIRKJUIUTIÐ 203 eða gæti viljað. Hagnýt nauðsyn er sú breytni, sem skynsemin skynjar sem góða og viljinn getur valið á þeim grundvelli. Sam- kvæmt hypotetiskum boðum er j)ví verknaður aðeins góður vegna þess, sem bann stuðlar að, en ekki í sjálfu sér. Kant gerir greinarmun á tvennri gerð hypotetiskra boða. Annars vegar talar bann um boð leikninnar, en hins vegar um boð kænskunnar. Boð leikninnar gefur til kyrnna, bvernig liægt sé að ná vissu takmarki, sem kleift er að ná. Hér er ekki um það að ræða, livort takmarkið sé gott eða skynsamlegt, lieldur aðeins bvað beri að gera til þess að ná því. ICant tekur sem daemi forskrift, sem læknir fer eftir til jiess að lækna mann, og foi- skrift, sem eiturbyrlari notar til þess að fremja morð. Hann tel- Ur þessar forskriftir liafa sama gildi, J)ar sem livor Jieirra um sig er til þess gerð, að ná tilætluðum árangri. Það veldur Kant engum heilabrotum, livernig þessi boð leikn- iunar séu möguleg. Sá, sem vill takmarkið, vill einnig þau með- ul, sem nauðsynleg eru til að ná takmarkinu, svo fremi se)" skynsemin stjórnar gerðum bans. Hann segir enn fremur, að það sé eitt og hið sama, að bugsa sér mögulegan árangur og að bugsa sér, að maður sé að ná jjeim árangri. Kant telur, að boð kænskunnar myndu verða liliðstæð boð- um leikninnar, ef við aðeins gætum skilgreint hugtak liamingj- unnar. En liamingja er í lians augum óljóst liugtak og af j)ví leiðir, að boð kænskunnar eru ekki boð í eiginlegri merkingu. Þuu geta aldrei falið í sér liagnýta nauðsyn bugsanlegs verkn- aðar og því beri fremur að líta á J>au sem ráðleggingar /concilia/ en sem boð /procepta/. Skynsemin getur liaft þessar ráðlegg- ingar til liliðsjónar, en liitt telur Kant með öllu ógerlegt, að ákvarða livaða verknaður leiði lil hamingju skyni gæddrar veru. Kant ræðir nokkuð eðli og eiginleika skilyrðislausa skyldu- boðsins áður en bann setur það fram. Hann segir það gera ráð fyrir, að verknaöurinn, sem boðið bjóði, feli í sér nauðsyn án tillits til nokkurs annars markmiðs. Með ])essari nauðsyn er gei t ráð fyrir, að skynsemin hafi skynjað verknaðinn góðan. En liann verður að vera góður í sjálfu sér og þannig nauðsynlegur sem lögmál þess vilja, sem er í samliljóðan við skynsemina. Skilyrðis- i^nsa skybluboðið lætur sig engu skipta inniliald eða væntanleg- ar afleiðingar verknaðarins, beldur eingöngu formið eða lög-

x

Kirkjuritið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.