Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.05.1964, Blaðsíða 13

Kirkjuritið - 01.05.1964, Blaðsíða 13
KIRKJUIUTIÐ 203 eða gæti viljað. Hagnýt nauðsyn er sú breytni, sem skynsemin skynjar sem góða og viljinn getur valið á þeim grundvelli. Sam- kvæmt hypotetiskum boðum er j)ví verknaður aðeins góður vegna þess, sem bann stuðlar að, en ekki í sjálfu sér. Kant gerir greinarmun á tvennri gerð hypotetiskra boða. Annars vegar talar bann um boð leikninnar, en hins vegar um boð kænskunnar. Boð leikninnar gefur til kyrnna, bvernig liægt sé að ná vissu takmarki, sem kleift er að ná. Hér er ekki um það að ræða, livort takmarkið sé gott eða skynsamlegt, lieldur aðeins bvað beri að gera til þess að ná því. ICant tekur sem daemi forskrift, sem læknir fer eftir til jiess að lækna mann, og foi- skrift, sem eiturbyrlari notar til þess að fremja morð. Hann tel- Ur þessar forskriftir liafa sama gildi, J)ar sem livor Jieirra um sig er til þess gerð, að ná tilætluðum árangri. Það veldur Kant engum heilabrotum, livernig þessi boð leikn- iunar séu möguleg. Sá, sem vill takmarkið, vill einnig þau með- ul, sem nauðsynleg eru til að ná takmarkinu, svo fremi se)" skynsemin stjórnar gerðum bans. Hann segir enn fremur, að það sé eitt og hið sama, að bugsa sér mögulegan árangur og að bugsa sér, að maður sé að ná jjeim árangri. Kant telur, að boð kænskunnar myndu verða liliðstæð boð- um leikninnar, ef við aðeins gætum skilgreint hugtak liamingj- unnar. En liamingja er í lians augum óljóst liugtak og af j)ví leiðir, að boð kænskunnar eru ekki boð í eiginlegri merkingu. Þuu geta aldrei falið í sér liagnýta nauðsyn bugsanlegs verkn- aðar og því beri fremur að líta á J>au sem ráðleggingar /concilia/ en sem boð /procepta/. Skynsemin getur liaft þessar ráðlegg- ingar til liliðsjónar, en liitt telur Kant með öllu ógerlegt, að ákvarða livaða verknaður leiði lil hamingju skyni gæddrar veru. Kant ræðir nokkuð eðli og eiginleika skilyrðislausa skyldu- boðsins áður en bann setur það fram. Hann segir það gera ráð fyrir, að verknaöurinn, sem boðið bjóði, feli í sér nauðsyn án tillits til nokkurs annars markmiðs. Með ])essari nauðsyn er gei t ráð fyrir, að skynsemin hafi skynjað verknaðinn góðan. En liann verður að vera góður í sjálfu sér og þannig nauðsynlegur sem lögmál þess vilja, sem er í samliljóðan við skynsemina. Skilyrðis- i^nsa skybluboðið lætur sig engu skipta inniliald eða væntanleg- ar afleiðingar verknaðarins, beldur eingöngu formið eða lög-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.