Kirkjuritið


Kirkjuritið - 01.05.1964, Blaðsíða 14

Kirkjuritið - 01.05.1964, Blaðsíða 14
204 KIRKJURITIÐ málið, sem liggur lionum til grundvallar og hið raunverulega góða er fólgið í liugarfarinu, árangurinn skiptir ekki máli. And- stætt skilyrðisboðum getur þetta boð kallazt algert í eiginlegri merkingu. Það er liagnýtt lögmál. Og nú kemst Kant að þeirri niðurstöðu, að orðun boðsins sé fólgin í bugtaki þess og segir: — Ef ég bugsa mér skilyrðislaust boð, veit ég samstundis livað það felur í sér. Boðið felur í sér lög- málið, og auk þess nauðsyn þess, að hin liuglæga regla breytn- innar /maxíminn/ sé í samhljóðan við lögmálið. Skilyrðislausa boðið er því aðeins eitt og liljóðar þannig: Breyttu ætíð sam- kvæmt þeirri huglægu reglu, sem þú vilt, að verði að almennu lögmáli. Ef öll skylduboð leiða af þessu eina boði, sem liggur þeim til grundvallar, telur Kant, að við getum gert okkur grein fyrir, bvað við eigum við með hugtakinu skylda. Þar sem gildi lög- málsins getur kallazt eðli Jiess í víðri merkingu, er einnig liægt að orða skylduboðið skilyrðislausa á eftirfarandi liátt: Breyttu eins og liuglæg regla breytni þinnar yrði að almennum náttúru- lögmálum fyrir tilstuðlan vilja þíns. Þegar Kant liefur orðað skilyrðislausa skylduboðið gerir hann tilraun til að sanna tilveru jiess að óreyndu /apriori/.1 Og ]>að sem bann tekur sér fyrir hendur að sanna, er, að til sé bagnýtt lögmál, sem býður skilyrðislaust, og að blýðni við þetta lögmál sé skylda. Fyrst varpar liann fram jjeirri spurningu, livort liverri skyni gæddri veru sé nauðsynlegt að dæma verk sín ætíð eftir liuglæg- um reglum, sem jiær vilji sjálfar, að verði að almennum lögmál- um. Til svars við |>essu leitar Kant til djúpspekinnar, enda jiótt liann bafi áður liafnað benni í orði. Fyrst setur hann fram nokkrar fullyrðingar: 1. Viljinn er liugsaður sem bæfileiki að ákveða breytnina samkvæmt vissum lögmálum, og Jtessi bæfileiki er aðeins til staðar lijá skyni gæddum verum. 2. Takmarkið leiðbeinir viljanum til sjálfsákvörðunar. 3. Afstæð takmörk þjóna aðeins skilyrtum, hypotetiskum, boðum. 1 apriori: aft' óreyndu, hyggist á umhugsun og hugsýn eingöngu.
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56

x

Kirkjuritið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Kirkjuritið
https://timarit.is/publication/443

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.