Fréttablaðið - 28.05.2011, Side 34

Fréttablaðið - 28.05.2011, Side 34
28. maí 2011 LAUGARDAGUR34 STÆKKUN EVRÓPUSAMBANDSINS S íðan kalda stríðinu lauk hafa flest ríki Evr- ópu orðið að samherj- um innan Evrópusam- bandsins. ESB hefur umbreytt flestum fyrr- verandi alræðisríkjum Austur- Evrópu í vestræn lýðræðisríki og engum dettur í hug að styrjöld brjótist út meðal þessara fyrrum fjenda. Árin á undan höfðu skipst á skin og skúrir í Evrópusamrunanum. Fyrir viku var greint frá því hér í blaðinu hvernig Frakkar kældu ferlið um miðjan sjöunda áratug- inn, hvort sem litið er á útvíkkun þess sem í dag heitir Evrópusam- bandið eða dýpkun þess. Þeir komu í veg fyrir útvíkkun þess með því að meina Bretum að ganga í það og þeir hindruðu það sem kallað er dýpkun Evrópusamvinnunnar (nánari yfirþjóðleg ákvarðana- taka) með því að koma því í gegn 1965 að hver þjóð gæti beitt neit- unarvaldi við ákvarðanir með því að vísa til óskilgreindra „grund- vallarhagsmuna“ sinna. ESB þótti ekki lífvænlegt á átt- unda áratugnum. Tollabandalagið var frágengið og tilraun til mynt- samstarfs hafði mistekist. Óvíst var um framtíðarhlutverk þess- arar fordæmalausu tilraunar til alþjóðasamstarfs. Á þessum árum var samruninn helst keyrður áfram af ákvörðunum Evrópudóm- stólsins, sem dæmdi aðildarríkin til að fara eftir því sem dómstóll- inn túlkaði sem anda sáttmálanna. Aftur af stað á níunda áratugnum Um miðjan níunda áratuginn kom byr í seglin þegar evrópskt við- skiptalíf og stjórnvöld vildu koma á stórum evrópskum markaði sem gæti verið mótvægi við Ameríku- og Asíumarkaði. Þetta var við- bragð við alþjóðavæðingunni en um leið passaði þetta við tísku stjórnmálanna, nýfrjálshyggjuna. Einn helsti talsmaður frekari markaðssamruna Evrópu þessara ára var Margaret Thatcher, for- sætisráðherra Breta, sem annars tortryggði Evrópusamvinnu. Efa- semdarmenn um ESB vildu þá, eins og nú, að viðkvæm mál svo sem skattar, heilbrigðismál og varnarmál yrðu alfarið á hendi aðildarríkjanna sjálfra. Enda hafa ríkin enn í dag lítið viljað deila þessum málaflokkum með Brussel. Þetta má kalla kjarna Evrópudeilunnar: Hvort ESB eigi að vera markaður eða eitthvað meira. En þegar hinn franski for- seti framkvæmdastjórnar ESB, Jacques Delors kom í gegn ein- ingarlögunum 1986 var innbyggð í þau ákveðin þróunaraðstoð til að hindra að sameiginlegur markað- ur færi illa með fátækari svæðin, sérstaklega Grikkland, Portúgal og Spán. Stuðla skyldi að sam- leitni lífskjara milli svæða banda- lagsins með því að styrkja fátæk- ari ríkin. Hægrimenn eins og Thatcher kyngdu þessari stefnu í þágu stóra markaðarins. Delors sannfærði ráðherra ríkjanna einn- ig um að hætta að notast við neit- unarvald í ákvörðunum sem lytu að markaðsmálum, til að auðvelda ákvarðanatöku. Evrópuþingið var styrkt um leið til að gera ákvarð- anatöku lýðræðislegri. Múrinn fellur 1989 Það kom ESB á óvart þegar Aust- ur-Evrópa og Sovétríkin gáfust upp gegn Nató og vestrinu. Ein af helstu forsendum varnarsamstarfs í vestri var brostin og ESB var ekki lengur jafn mikilvægt Banda- ríkjunum. Hætta var á að stríðs- átök brytust út í Austur-Evrópu, að þar næðu óæskilegir hópar völd- um og að flóð flóttamanna skylli á ESB. Þegar sameinað Þýskaland varð til 1990 hvatti það litlu ríkin til að styrkja stöðu sína innan ESB. Stór ríki eins og Bretar og Frakkar höfðu áhyggjur af nýja Þýskalandi. Frakkar, sem áður voru hikandi Evrópusinnar, urðu sérstaklega áhugasamir um að tryggja veru Þýskalands í ESB. Nú var barist í Júgóslavíu og fálmkennd viðbrögð ESB sýndu hve vanbúið það var (og er enn) til að fara með utanríkis- og öryggis- mál sameiginlega. Maastricht-sáttmálinn 1992 Sáttmáli um Evrópusamband, rót- tæk endurskipulagning Evrópu- samstarfsins, var undirritaður 1992 í Maastricht í Hollandi. Til að sameiginlegi markaðurinn borgaði sig betur skyldi búa til sameigin- lega mynt, þrátt fyrir andstöðu Breta. Koma átti á takmörkuðu samstarfi við vísindarannsóknir og í umhverfis- og félagsmálum. Einnig í utanríkismálum og inn- anríkis-öryggismálum. Tveimur árum eftir Maastricht-sáttmál- ann lýstu öll ríki nema Bretland því yfir að treysta skyldi réttindi launafólks með vinnuvernd, rétt- indum á vinnumarkaði og jafnrétti kynja. ESB var að verða meira en markaður. Um leið voru ríki farin í auknum mæli að velja og hafna eftir hentugleika hvaða verkefnum þau tóku þátt í. Í Maastricht-sáttmálanum voru ákvæði um nálægðar- eða dreif- ræðisreglu, sem þýðir að ákvarð- anir skyldu teknar eins nálægt þeim sem hún hefur áhrif á og hægt er, til að mynda frekar í sveit- arstjórn en á Evrópuþingi. Einnig varð til hugtakið um evrópskan ríkisborgararétt og Evrópuþingið fékk neitunarvald á ýmsum svið- um. En Maastricht-sáttmálinn var felldur í þjóðaratkvæðagreiðslu af Dönum, sem sömdu síðan um und- anþágur frá honum. Tilraunir 1995-2004 Í kjölfar höfnunar Dana, sem þótti til marks um áhyggjur evrópsks almennings af samrunahraðan- um, hægði aftur á samrunaferl- inu. Reyndar var á þessum árum Schengen-samningurinn tekinn inn í ESB. Árið 1999 sagði framkvæmda- stjórnin af sér eftir að Evrópuþing- ið hótaði að reka hana vegna spill- ingarmáls. Þetta skaddaði ímynd ESB og Brussel um langan tíma en sýndi hve mikil völd þingsins voru orðin. Í lok sama árs, minnug vand- ræðagangs sambandsins í Balk- anskagastríðunum, samþykktu AUSTUR-ÞÝSKIR LANDAMÆRAVERÐIR BRJÓTAST Í GEGN Í nóvember 1989 urðu tímamót í sögu Evrópu þegar Berlínarmúrinn var loks rifinn niður. Ríki Austur-Evrópu tóku upp samstarf við ESB, undirbjuggu aðild og tíu þeirra hafa síðan gengið í sambandið. Stjórnvöld nær allra Evrópuríkja hafa sýnt inngöngu í ESB áhuga. NORDICPHOTOS/AFP Aðildarríkjum ESB fjölgaði aðeins úr sex í tólf milli 1951 og 1986, enda komu Frakkar í veg fyrir inngöngu Breta og þar með fleiri EFTA-þjóða. Endalok kalda stríðsins þýddu að þýsku ríkin sameinuðust 1990 og hlutlausu ríkin Austurríki, Finnland og Svíþjóð gengu í ESB 1995. Norðmenn sóttu um aðild, í annað sinn í sögunni, en felldu aðildarsamning (aftur) í þjóðaratkvæða- greiðslu 1994. Sviss sótti um ESB-aðild en hætti við þegar EES-samningurinn var felldur í þjóðaratkvæðagreiðslu. Eistland, Kýpur, Lettland, Litháen, Malta, Pólland, Slóvakía, Slóvenía, Tékk- land og Ungverjaland komust í sambandið 2004. Búlgaría og Rúmenía 2007. Sem stendur eru Íslendingar, Króatar, Makedóníumenn, Svartfellingar og Tyrkir í hópi umsóknarríkja. ESB hefur heitið löndunum Albaníu, Bosníu, Kósóvó og Serbíu að þau komi til greina sem aðildarríki þegar þau verða tilbúin til þess. Stjórnvöld annarra ríkja Evrópu, svo sem í Moldóvu og Úkraínu, hafa sýnt ESB-aðild áhuga en eiga langt í land með að komast inn. Stjórnvöld í Hvíta-Rússlandi eru hlynntari samstarfi við Rússa. Ísland Noregur Svíþjóð Finnland Bretland Írland Portúgal Spánn Frakkland Ítalía Þýskaland Austur- Þýskaland Pólland Litháen Lettland Eistland Tékkland Austuríki Slóvenía Slóvakía Ungverjaland Rúmenía Búlgaría TyrklandGrikkland KýpurMalta Króatía Svartfjallaland Makedónía Danmörk Holland Belgía Lúxemborg Sviss ESB 1986 A-Þýskaland EFTA-stækkun Sóttu um, hættu við Austurstækkun Eru í umsóknarferli Eitt helsta afrek Evrópusambandsins er hvernig það tók á móti stórum hluta Austur-Evrópu og gerði vestrænan. ESB hefur þróast úr friðar- tollabandalagi yfir í stofnun þar sem aðildarríkin hafa nánast ótakmarkaða möguleika á samstarfi. Almenningur hefur um leið orðið tortryggnari gagnvart samrunanum. Klemens Þrastarson skrifar. aðildarríkin að setja á fót litla við- bragðssveit, að mestu til friðar- gæslu. Ríkin geta valið um hvort þau taka þátt í verkefnum hennar. Í Nice árið 2000 var lokið við sáttmála þar sem birtist réttinda- skrá Evrópuborgara. Sáttmálanum var hafnað af Írum, sem sömdu um hann að nýju. Evran birtist í fimm- tán ríkjum 2002, sem var skýrt dæmi um sameininguna í Evrópu. Austurstækkunin 2004 & 2007 Upphafsmenn Evrópusamvinnunn- ar höfðu í lok seinni heimsstyrj- aldar gert ráð fyrir því að Austur- Evrópuríkin slægjust í hópinn með tíð og tíma. Þegar kalda stríðinu lauk átti að leiðrétta klofning til áratuga. Fljótlega voru viðskipta- og samstarfssamningar gerðir, og svo sóttu mörg ríkin um fulla aðild. Í Kaupmannahöfn 1993 var ákveðið hvaða skilyrði nýju aðildar ríkin ættu að uppfylla: Þau áttu að státa af stöðugum stofnun- um sem tryggðu lýðræði í löndun- um. Þetta þurftu að vera réttarríki sem héldu mannréttindi og réttindi minnihlutahópa í heiðri. Einnig þurfti að vera þar virkt markaðs- hagkerfi sem gat þolað samkeppni innri markaðarins. Ríkin þurftu að geta tekið upp lög ESB. Eftir inngöngu tólf nýrra landa 2004 og 2007 var ESB ekki lengur lítill klúbbur ríkra ríkja heldur má líta á austurstækkunina sem risa- vaxna tilraun í þróunaraðstoð, sem enn stendur yfir. Illa séðir stjórnarskrártilburðir Í aðdraganda þess að Austur-Evr- ópuríkin slógust í hópinn var blás- ið til ráðstefnu um framtíð Evrópu. Ráðstefnan hafði umboð til að betr- umbæta stofnanir og stjórnsýslu ESB, en ekki til stefnubreyting- ar. Hún samdi hins vegar drög að stjórnarskrársáttmála. Aðildarríkin urðu ósammála um þennan sáttmála 2003 og útvötnuð útgáfa hans var felld af Frökkum og Hollendingum 2005. Dregið var í land með Lissabon-sáttmálanum, sem var samþykktur 2007, nema hvað Írar felldu hann í þjóðarat- kvæðagreiðslu. Eftir að búið var að heita Írum ýmsu, meðal annars að ekki yrði fækkað í framkvæmdastjórn ESB, samþykktu þeir samninginn, sem gekk í gildi í desember 2009. Í ljósi þess hve borgarar Evrópu eru gjarnir á að fella hugmyndir um frekari sameiningu er ólíklegt að stjórnvöld Evrópuríkja geri miklar samrunatilraunir næstu ár. Þó hafa yfirstandandi efnahags- vandræði þrýst á um samræmdari stefnu í efnahagsmálum. Evrópa nær öll í sama liði Rússland Hvíta-Rússland Úkraína

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.