Morgunblaðið - 14.12.2008, Qupperneq 41

Morgunblaðið - 14.12.2008, Qupperneq 41
Umræðan 41 MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 14. DESEMBER 2008 J ó l a s ö f n u n Mæðrastyrksnefndar Reykjavíkur er hafin Oft var þörf en nú er nauðsyn Þeir sem vilja leggja nefndinni lið vinsamlega hafið samband á skrifstofutíma í síma 551 4349 eða á netfangið maedur@simnet.is. Einnig er hægt að leggja framlög inn á reikning nr. 0101-26-35021, kt. 470269-1119. Mæðrastyrksnefnd Reykjavíkur, Hátúni 12b. Bíldshöfði 9 Efsta hæðin að Bíldshöfða 9 er til leigu eða sölu. Upplýsingar í síma 892 2799. Skrifstofa á Túngötu til leigu Mjög fallegt ca 160 m² skrif- stofuhúsnæði á 1. hæð í hjarta miðbæjarins með möguleika á sérbílastæðum í porti. Húsnæðið er allt hið glæsilegasta og skiptist í 5 lokuð herbergi, opið vinnurými, eldhúsaðstöðu og snyrtingu. Parket og flísar á gólfum. Allar innréttingar eru sérhannaðar og mjög vandaðar. Sömuleiðis er lýsing innfelld/óbein bæði í veggjum og lofti. Vönduð húsgögn geta fylgt en þau eru sérhönnuð og eru í stíl við innrétting- ar. Sjón er sögu ríkari. Húsnæðið hentar undir ráðgjafafyrirtæki, lög- mannsstofur, fjármálafyrirtæki o.fl. Mánaðarleiga kr. 330.000. Sími 511 2900 M bl 10 73 23 0 NÁMSMANNA- HREYFINGARNAR hafa verið ötular við að koma málstað sín- um á framfæri á und- anförnum misserum. Námsmenn erlendis hafa ítrekað vakið máls á ósveigjanleika Lánasjóðs íslenskra námsmanna en með gengishruni krón- unnar undanfarna mánuði og höft- um á gjaldeyrisviðskiptum hafa kjör þeirra versnað mjög. Náms- menn hér heima hafa verið ötulir við að minna á mikilvægi mennta og rannsókna þegar þrengir að í efnahagslífinu og um leið krafist úrbóta á lánasjóðskerfinu. Lánasjóði íslenskra námsmanna var breytt í grundvallaratriðum árið 1992 þegar horfið var frá mánaðarlegum greiðslum til náms- manna. Kerfið er í stórum drátt- um þannig að nemendur sækja um námslán og fá í framhaldinu yf- irdráttarlán hjá sínum viðskipta- banka, sem hlýtur að vera allsér- stakt fyrirkomulag hjá félagslegum sjóði. Þegar nemandi hefur lokið fullri námsframvindu greiðir Lánasjóðurinn út lánið. Ef nemandi lýkur ekki fullu námi skerðist lánið en ef námsárangur fer niður fyrir 50% falla námslánin niður og nemandinn situr eftir með yfirdráttarlán hjá bankanum. Þessu til viðbótar er gert ráð fyrir að nemandi þurfi að hafa ábyrgð- armann á láninu. Norræna fyrirkomulagið Þessu er öðruvísi farið annars staðar á Norðurlöndum. Í Dan- mörku, Noregi og Svíþjóð byggist kerfið upp á mánaðar- greiðslum. Þar er hluti lána hugsaður sem styrkir – í Dan- mörku og Noregi eru styrkir rúmlega 60% en í Svíþjóð er styrk- hlutinn 34%. Í Dan- mörku fá nemendur greitt mánaðarlega og ef nemandi getur ekki endurgreitt á hann kost á að semja við lánastofnun um breytingar á greiðslum. Í Noregi kemur fyrsta greiðsla við upphaf annar og fá námsmenn greitt mánaðarlega. Í nokkrum tilgreindum tilfellum er gert ráð fyrir að mögulegt sé að gefa eftir lán eða gefa tímabundið eftir greiðslu vaxta vegna náms- lána. Ef nemandi uppfyllir ekki námsárangur er lánið end- urreiknað og endurgreitt að hluta. Svipað kerfi er í Svíþjóð. Í engu þessara landa er gerð krafa um ábyrgðarmann. Undirrituð hefur nú lagt fram frumvarp sem byggist að hluta á eldra frumvarpi sem lagt var fram af Auði Lilju Erlingsdóttur, vara- þingmanni Vinstri-grænna, á síð- asta þingi. Nýmælin í frumvarpinu er sú róttæka breyting að lagt er til að núverandi yfirdráttarkerfi verði lagt niður og í staðinn farin norræna leiðin og teknar upp mánaðargreiðslur. Ennfremur er lagt til að hætt verði að krefjast ábyrgðarmanna og kerfið verði gert sveigjanlegra þannig að námsmenn fái 50% lán fyrir 50% námsárangur en sem stendur fell- ur lánið niður ef árangur fer niður fyrir 67%. Samhliða þessu er lögð fram þingsályktunartillaga sem einnig er byggð á þingsályktun- artillögu Auðar Lilju Erlings- dóttur frá síðasta þingi þar sem lagt er til að framfærslugrunnur námslánanna verði endurskoðaður og gerð verði ný framfærslukönn- un þannig að námsmenn geti í raun lifað á lánum frá sjóðnum eins og ætlunin er samkvæmt lög- um. Öflugri LÍN Róttækra breytinga er þörf á ís- lenska námslánafyrirkomulaginu. Lánasjóður íslenskra námsmanna hefur geysilega mikilvægu hlut- verki að gegna til þess að gera sem flestum kleift að afla sér framhaldsmenntunar. Borðleggj- andi er að líta til næstu nágranna- landa okkar sem náð hafa miklum árangri í menntun og vísindum og taka lána- og styrkjakerfi þeirra sér til fyrirmyndar. Í frumvarpi og þingsályktunartillögu okkar Vinstri-grænna er stigið fyrsta skrefið að því að gera náms- lánakerfið öflugra og nútímalegra þannig að námsmenn festist ekki í yfirdráttargildru bankanna en sjóðurinn gegni sínu hlutverki sem félagslegur sjóður sem styrkir menntakerfið í landinu. Nýtt fyrirkomulag námslána Katrín Jakobsdóttir skrifar um námslán » Lagt er til að núver- andi yfirdráttarkerfi verði lagt niður og í staðinn farin norræna leiðin og teknar upp mánaðargreiðslur. Katrín Jakobsdóttir Höfundur er varaformaður Vinstri- grænna. NOKKUÐ hefur verið rætt um launa- lækkanir og hafa stjórnvöld óskað eftir endurskoðun á laun- um sínum af hálfu Kjararáðs og nefnt 5- 15% launalækkun til viðmiðunar. Hér er stigið alvarlegt skref til óþurftar. Launaskerðing er nið- urlægjandi fyrir alla nema þá sem biðja um hana, hún er þvingandi og hún er ógagnsæ. Frá fjár- málaráðuneytinu var sent bréf í fyrri viku til allra ráðuneyta um niðurskurð er næmi 10% af fram- lögðu fjárlagafrumvarpi. Hér er rétt að minna á að vandamál þjóð- arinnar er ekki ofþensla í fjár- málakerfinu. Hvernig erindi fjár- málaráðuneytisins var síðan afgreitt í hverju fagráðuneyti til undirstofnana sinna veit ég ekki en margar stofnanir fengu bréfið án athugasemda og settust að til- lögugerð um 10% niðurskurð. Sums staðar var nánast eingöngu hægt að skera niður laun, aðrir kostnaðarliðir bundnir í bak og fyrir og ósnertanlegir. Ætlun fjár- málaráðuneytisins var síðan að for- gangsraða þeim tillögum sem fram kæmu. Þetta er bæði röng ákvörð- un í grundvallaratriðum og aðferð- in við útfærslu hennar er heldur ekki rétt. Ákvörðunin er einfald- lega röng því niðurskurður drepur allt í kringum sig, frystir athafnalíf þjóðarinnar. Ranga útfærslu á vondri ákvörðun ætti að vera óþarfi að ræða en mikilvægt samt ef haldið verður á þessa braut. Ef vel ætti að vera hefðu fagráðuneyt- in þurft að fá tækifæri til að hugsa aðgerðir út frá kerfislægum for- sendum í náinni sam- vinnu við undirstofn- anir sínar. Þar á ég við að bæði sé tekið tillit til áhrifa ákvarð- ana einnar stofnunar á aðra og heildaráhrif niðurstöðunnar á sam- félagið allt. Þess í stað var gefinn mjög skammur frestur og hver stofnun varð að koma fram með til- lögur eins og hún væri eyland. Útilokað er að fjármálaráðuneytið og jafnvel ein- stök fagráðuneyti hafi á takteinum hver áhrif af niðurskurði á starf- semi einstakra stofnana verða á aðrar. Innan heilbrigðiskerfisins er deginum ljósara að niðurskurður á starfsemi á einum stað veldur auk- inni eftirspurn annars staðar. Hermt er að forsætisráðherra hafi fyrir skömmu staðhæft að ekki yrði skorið niður í þjónustu heil- brigðiskerfisins. Svipað mun fjár- málaráðherra hafa látið hafa eftir sér um velferðarkerfið og mennta- kerfið. Er það vel. Mikilvægt er að þessi kerfi verði ekki fyrir hnjaski á þessum válegu tímum og að um þau ríki friður. Hvað er þjóð? Hvað er það sem gerir þjóð að þjóð? Tungumálið, sagan, ætt- jörðin? Þetta og ýmislegt fleira skiptir sjálfsagt nokkru máli en það sem mest er um vert er að eiga sameiginleg markmið og gildi sem staðið verði vörð um. Styrj- aldir hafa oft dregið fram sameig- inleg gildi. Líkja má ástandinu á Íslandi við stríðsástand. Hygg ég að fátt vegi þyngra sem sameig- inleg gildi þjóðarinnar en varð- staða um menntun, heilsu og fé- lagslega stöðu með jafnræði að leiðarljósi. Það hefur auk þess ótvíræða jákvæða hliðarverkun að halda þessum þáttum gangandi því þá halda stjórnvöld uppi dampi í hagkerfinu sem er undirstöðuatriði við þessar aðstæður. Jafnframt er mikilvægt að halda einmitt þessum sviðum gangandi sem þola illa skerðingu því uppbygging þeirra tekur langan tíma. Því er grund- vallaratriði að stjórnvöld skilji sinn vitjunartíma og láti í engu deigan síga varðandi þessa málaflokka. Skatta fremur en launalækkanir Ljóst er að fjármuni vantar í kerfið. Þeir verða ekki til úr engu. Hin skaðlegu áhrif launaskerð- ingar og uppsagna verða sennilega aldrei umflúin að fullu en ríkið er í aðstöðu til að lágmarka það tjón og leiðin er einföld: Skattahækk- anir. Þær hafa ýmsa kosti. Þær ná til allra í skilgreindum hópum. Þær eru aðgerð sem einfaldara er að snúa við þegar hagur batnar. Líklegt er að erfiðara verði að sækja launahækkanir síðar og muni kosta blóð, svita og tár fjölda manna, sem betur væri varið til arðbærari verkefna. Hvort þrepa- skipting skatts væri leiðin eða bótagreiðslur til þeirra launa- lægstu verða aðrir að finna út. Einnig er sjálfsagt að setja á há- tekjuskatt og hafa tekjumörkin þá hærri en þegar hann var síðast í gildi. Skattar, niðurskurður, launalækkanir Lúðvík Ólafsson skrifar um launa- lækkanir og nið- urskurð » Þetta er bæði röng ákvörðun í grund- vallaratriðum og aðferð- in við útfærslu hennar er heldur ekki rétt. Lúðvík Ólafsson Höfundur er læknir.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.