Morgunblaðið - 28.05.2009, Page 18

Morgunblaðið - 28.05.2009, Page 18
18 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 28. MAÍ 2009 Óskar Magnússon. Ólafur Þ. Stephensen. Útgefandi: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal. Útlitsritstjóri: Árni Jörgensen. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ Íslenska krónaner laskaðurgjaldmiðill, sem Íslendingar sitja uppi með, í það minnsta enn um sinn. Fall krón- unnar í bankahruninu bætti gráu ofan á svart fyrir allan al- menning. Þeir, sem voru með lán í erlendri mynt, fengu hrunið beint í höfuðið, verð- trygging innlendra lána kom í bakið á hinum. Nú er glímt við það hvernig lifa eigi með krón- unni og tryggja um leið ein- hvers konar stöðugleika. Mest er rætt um að hækka gengið og festa það síðan. Svokölluð fast- gengisstefna yrði hluti af stöðugleikasáttmála. Samkvæmt þessum hug- myndum yrði gengisvísitalan fest í 160 til 170 stigum, en hún er nú tæp 230 stig. Evran myndi þá kosta um 125 krónur í stað 177 króna nú. Rökstuðn- ingurinn er meðal annars sá að þetta myndi létta á skulda- byrði einstaklinga og fyr- irtækja, sem skulda í erlendri mynt, og auðvelda nýju bönk- unum að bregðast við geng- isáhættu, sem er á milli eigna þeirra og skulda. Fastgengisstefna hefur einn megingalla. Íslensk stjórnvöld hafa ekki efni á að framfylgja henni. Fastgengisstefnan var reynd hina örlagaríku daga í október þegar hrikti í stoðum lýðveldisins og ráðamenn ákölluðu æðri máttarvöld. Til- raunin hófst að morgni áttunda október og var hætt við hana á há- degi þegar ljóst var að hún gengi ekki upp. Hætt er við að verði reynt að halda uppi gengi gjaldmiðils, sem nýtur takmarkaðs trausts, muni bresta á fjármagnsflótti auk þess sem athygli spákaup- manna yrði vakin. Gjaldeyr- isforði Seðlabankans hefði þar ámóta áhrif og korktappi á streymi Ölfusár. Eina leiðin væri að leita stuðnings út fyrir landstein- ana. Eins og Tryggvi Þór Her- bertsson, þingmaður Sjálf- stæðisflokksins, bendir á í viðtali í Morgunblaðinu í dag lánar Alþjóðagjaldeyrissjóð- urinn ekki peninga til að greiða fyrir peningaflótta og ólíklegt er að slíkar lánveitingar hugn- ist nærliggjandi seðlabönkum. Auk þess myndi reikningurinn fyrir fjármagnsflóttann á end- anum berast almenningi og hann á nóg með alla hina reikn- ingana, sem fylgja banka- hruninu og ekki sér fyrir end- ann á. Talsmönnum fastgengis- stefnu gengur ugglaust gott eitt til. Hættan er hins vegar sú að henni fylgi yfirþyrmandi kostnaður. Það er glórulaust að taka slíka áhættu og mis- heppnist tilraunin stendur krónan eftir enn veikari en áð- ur. Á endanum þyrfti almenningur að borga reikninginn fyrir að festa gengið} Fastgengisfirra Áform rík-isstjórn- arinnar um frjáls- ar handfæra- veiðar, svokallaðar strandveiðar, eru vanhugsuð og ekki líkleg til að stuðla að því að ríkisstjórnin nái þeim markmiðum, sem hún hefur sett fram. Í fyrsta lagi vill stjórnin auka atvinnu. Einhverjir munu fá vinnu við hand- færaveiðarnar yfir sumarmán- uðina. En á móti missa aðrir vinnuna í sömu atvinnugrein. Drjúgum hluta byggðakvótans á að ráðstafa til strandveiða. Þar með missa þeir, sem stól- að hafa á byggðakvótann um afkomu sína, spón úr aski sín- um. Í öðru lagi vill stjórnin opna aðgang fyrir nýliða inn í sjáv- arútveginn og nefnir sér- staklega ungt og áhugasamt fólk. En hverjir eru líklegastir til að stunda þessar veiðar? Það eru þeir, sem eiga báta nú þegar, gjarnan báta sem kvót- inn hefur verið seldur af og eigendur stungið hagnaðinum í vasann. Er það í þágu þeirra réttlætissjónarmiða, sem tals- menn stjórn- arflokkanna hafa haldið á loft? Áform ríkisstjórn- arinnar hafa þegar hækkað verð á smábátum, sem hjálpar ekki ungu og áhugasömu fólki að hefja þessa atvinnustarfsemi. Í þriðja lagi vill ríkis- stjórnin „sjálfbærar og vist- vænar veiðar“. Engu að síður er næstum því víst að frjálsar handfæraveiðar munu enn og aftur leiða til veiða langt um- fram áætlanir stjórnvalda og ráðleggingar vísindamanna. Sú hefur verið reynslan hing- að til. Rétt eins og nú hefur áður átt að setja ákveðið hlut- fall af kvótanum til hliðar fyr- ir „frjálsu veiðarnar“. En smábátasjómenn eru útsjón- arsamir og hafa náð marg- földum þeim afla. Til að bregðast við ofveið- inni hafa stjórnvöld tvisvar boðið smábátaeigendum að ganga inn í kvótakerfið. Þar með hafa þeir fengið úr hendi þjóðarinnar verðmæti, sem þeir hafa síðan getað selt með ágætum hagnaði. Gerist það þriðja sinni? Fara menn þriðja rúntinn um kerfið?} Vanhugsaðar strandveiðar Þ að er einkar fróðlegt og ekki síður framandi að fylgjast með því ferli sem nú fer fram í Bandaríkjunum við tilnefningu á nýjum dómara við hæstarétt Bandaríkjanna. Þessi gjörningur, sem vanalega býðst ekki nema einu sinni á ferli hvers forseta, er með flóknustu og jafnframt þýðingarmestu emb- ættisverkum hans og sú vinna sem fer í að vega og meta hvern kandídat á líklega engan sinn líka í stjórnkerfum vestrænna ríkja. Mikill fjöldi löglærðra starfsmanna Hvíta hússins kafar ofan í feril þeirra dómara sem tilnefndir eru; dómana sem þeir hafa fellt – oft á mjög löngum ferli – rökstuðning þeirra fyrir þeim dómum og svo þau fordæmi sem dómarnir hafa gefið. Fjölmiðlar vestanhafs sinna svo sinni eigin rannsókn, sem er ekki umfangsminni. Hverju smáatriði er velt fram og aftur og minnstu mistök í starfi – svo ekki sé talað um í einkalífinu – eru dregin fram í dagsljósið. Það má halda því fram að þetta óvægna ferli við til- nefninguna og síðar staðfestingu í dómarasætið sé óraunhæft. Að enginn lifandi maður get staðist slíka skoðun en fari svo að sá einstaklingur finnist sem hefur með öllu óflekkaðan feril, bæði í einkalífinu og á sínum starfsferli, þá finnst manni einhvern veginn að sá hinn sami sé vart hæfur (eða e.t.v. of hæfur) til að dæma sauðsvartan almúgann. Hins vegar má halda því fram að þetta ferli sé merki um þá miklu kröfu sem bandarískur almenn- ingur gerir til forseta og þings um að þeir dómarar sem skipa æðsta dómstig landsins hverju sinni beri af öðrum lögmönnum og dómurum. Að þar séu einstaklingar sem þjóðin getur sammælst um að séu þess verð- ugir að ákveða lokaniðurstöðu í málum sem varða ekki einungis líf og dauða, heldur einn- ig túlkun stjórnarskrárinnar. Um leið má ekki líta framhjá því að skipan í stöðu dóm- ara við hæstarétt Bandaríkjanna er há- pólitísk og til dæmis má nefna að tilnefning Samuels Alitos árið 2006 varð að miklu hita- máli í bandarískri pólitík. Skipan Alitos var að lokum samþykkt með naumum meiri- hluta. Að þessu sögðu er áhugavert að velta fyrir sér skipan í stöðu hæstaréttardómara á Ís- landi eða í dómarastöður yfirleitt, sem mann grunar í hvert sinn að séu ákveðnar í fermingarboðum og út- skriftarveislum valdhafanna. Hvort það sé veiku lög- gjafarvaldinu að kenna eða ofurafli framkvæmdavalds- ins er erfitt að segja en það mætti í það minnsta ætlast til þess að fjölmiðlar, almenningur og hagsmunasamtök ýmiss konar myndu láta sig slíkar embættisveitingar meiru varða. Ef til vill liggur skýringin í viðhorfi al- mennings til stjórnarskrárinnar íslensku sem mér sýn- ist að sé harla fábrotið. En kannski liggur skýringin einfaldlega í metnaðarleysi okkar. Ég skal ekki segja. hoskuldur@mbl.is Höskuldur Ólafsson Pistill Keypt dýrum dómum FRÉTTASKÝRING Eftir Silju Björk Huldudóttur silja@mbl.is Í samstarfsyfirlýsingu rík- isstjórnar Samfylking- arinnar og Vinstrihreyfing- arinnar – græns framboðs er kveðið á um að hin svo- nefnda austurríska leið verði lögfest til að vinna gegn heimilisofbeldi. Austurríska leiðin felur í sér úrræði til handa lögreglu þannig að hún geti fjarlægt ofbeldismann af heimili sínu óháð því hver á íbúðina. Eins og staðan er í dag getur lögreglan ein- ungis fjarlægt fórnarlambið og því felur þessi leið í sér grundvall- arbreytingu. Að mati Guðrúnar Jónsdóttur, talskonu Stígamóta, væri innleiðing austurrísku leiðarinnar mikilvægt skref í þá átt að setja ábyrgðina á of- beldinu þar sem hún á heima. Bend- ir hún á að austurríska leiðin, sem fyrst var lögleidd í Austurríki árið 1997 og síðan í Svíþjóð og Noregi ár- ið 2003, hafi einnig verið innleidd í Danmörku og Þýskalandi auk þess sem fleiri Evrópulönd séu að fara þessa leið. „Austurríska leiðin felur það í sér að við fjarlægjum hættuna út af heimilinu en ekki þá sem eru í hættu. Enda sendum við ekki fólk í Kvennaathvarfið ef rafmagnið er í ólagi eða hætta á að þak húss hrynji, heldur lögum við það sem er að,“ segir Guðrún og tekur fram að hún geri sér miklar vonir um að aust- urríska leiðin verði lögleidd þegar á þessu ári. Allt frá árinu 2003 hefur nær ár- lega verið reynt að koma aust- urrísku leiðinni á hérlendis. Þannig hefur Kolbrún Halldórsdóttir, þá- verandi þingmaður Vinstrihreyfing- arinnar – græns framboðs, ítrekað flutt lagafrumvörp og breytinga- tillögur sem falið hafa í sér heimild lögreglu til að vísa manni á brott af heimili sínu og banna honum að koma þangað aftur í tiltekinn tíma ef rökstudd ástæða væri til að ætla að hann beitti náinn aðstandanda of- beldi. Síðasta tilraun hennar til þess að koma málinu í gegn var felld á Al- þingi í september sl. en ný rík- isstjórn hyggst nú taka málið upp á sína arma og tryggja framgang þess. Engin svör fengust frá dómsmálaráðuneytinu Þess má geta að blaðamaður ósk- aði í gær eftir upplýsingum frá dómsmálaráðuneytinu um það hvar vinnan við innleiðingu austurrísku leiðarinnar væri stödd en ekki feng- ust nein svör áður en blaðið fór í prentun. „Austurríska leiðina er liður í því að fórnarlömb ofbeldis upplifi sig ekki stöðugt sek, því fórnarlömb of- beldis eru ekki sek heldur ofbeld- ismennirnir,“ segir Kolbrún. Þeir sem hafa verið andvígir aust- urrísku leiðinni telja að lögreglan fái með henni aukið vald í sínar hendur í stað dómstóla og vilja frekar beita úrræðum um nálgunarbann en að fjarlægja menn af heimilum sínum. Þegar þetta er borið undir Kolbrúnu segist hún ekki gefa mikið fyrir þessa röksemdafærslu og bendir á að eins og staðan sé í dag þá sé það þegar í hlutverki lögreglunnar að meta hvort um heimilisofbeldi sé að ræða þegar hún er kölluð út, en hins vegar hafi hún ekki heimild nema til að fjarlægja fórnarlambið. Morgunblaðið/Kristinn Líkt og að fá rauða spjaldið Reynsla Austurríkismanna er sú að 90% of- beldismanna samþykkja mótþróalaust að fara af heimilinum. Hættan fjarlægð, ekki fórnarlambið Talskonur kvennahreyfingarinnar sem og mannréttindafrömuðir hafa lengi talað fyrir því að ís- lensk stjórnvöld fari austurrísku leiðina svokölluðu. Ný ríkisstjórn hyggst setja málið á dagskrá. ÞEGAR opna átti tuttugasta kvennaathvarfið í Austurríki var ákveðið að reyna aðrar aðferðir til þess að sporna við heimilis- ofbeldi. Lögreglan jók fræðslu og þjálfun lögregluþjóna sem taka þurftu á heimilisofbeldi auk þess sem þeim var veitt heimild til þess að taka húslykilinn af of- beldismanninum og koma honum í hendur dómara. Samkvæmt austurrísku leiðinni er hægt að vísa ofbeldismanninum út af heimilinu í nokkrar vikur. Sé heimsóknarbannið brotið þá kall- ar það á refsingu eða sektir og skiptir þá engu hvort það er of- beldismaðurinn eða fórnarlambið sem rýfur bannið. Ofbeldismenn í Austurríki þurfa að gefa upp nýtt heimilisfang til þess að hægt sé að birta þeim stefnu og sýnir reynslan að algengast er að þeir fari heim til mömmu. Ofbeld- ismönnunum stendur til boða bæði lögfræði- og fjárhagsaðstoð sem og áfallahjálp. FARA HEIM TIL MÖMMU ››

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.