Morgunblaðið - 07.07.2009, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 07.07.2009, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ ÞRIÐJUDAGUR 7. JÚLÍ 2009 Óskar Magnússon. Ólafur Þ. Stephensen. Útgefandi: Ritstjóri: STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal. Útlitsritstjóri: Árni Jörgensen. Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á slóðinni http://morgunbladid.blog.is/ Ígrein PétursBlöndals umIcesave í Morgunblaðinu á sunnudag er athyglisverð frá- sögn af tilraunum til að koma þessum reikningum úr útibúi í dótturfélag. Segir hún sína sögu um hugarfarið hjá stjórnendum bankans og af- hjúpar þá veikleika, sem voru rótin að áhyggjum í breska og íslenska fjármálaeftirlitinu. Í greininni segir svo frá: „Þeg- ar Landsbankinn reyndi að koma Icesave-reikningunum í London úr útibúi í dótturfélag, þá gerði breska fjármálaeft- irlitið mjög stífar kröfur um flutning eigna Landsbankans til Bretlands og um tímamörk fyrir eignaflutninginn. Fyrir vikið „stympaðist bankinn við“ að fara þá leið, meðal annars vegna þess að strangari reglur gilda um bindingu fjár í dótturfélögum, auk þess sem erfitt var að mæta kröfum Breta um flutning eigna, þar sem ákvæði í samningnum kváðu á um að þá væri hægt að gjaldfella þau.“ Var ástæðan fyrir því að Landsbankinn fór útibúaleiðina í stað þess að opna reikningana í dótturfélagi sem sagt sú að bankinn hafði ekki bolmagn til að undirgangast kröfur um bindingu fjár? Frásögnin heldur áfram: „Lands- bankinn taldi sig hafa náð sam- komulagi við breska fjármálaeft- irlitið 29. maí, sem fól í sér að Landsbankinn legði inn 5% af öllum Icesave- innstæðunum, upphaflega átti það að fara inn á bundinn reikn- ing í Englandsbanka, en svo tókst sátt um að hluti af því færi inn í Seðlabanka Íslands. Eftir því var tekið að áhugi Lands- bankans á færslunni yfir í dótt- urfélag minnkaði við það.“ Hvernig skyldi hafa staðið á því? Síðar í greininni lýsa nokkrir ónefndir bankamenn því „að það sé allt annað að eiga við fjármálaeftirlit ytra. „Maður upplifir það um leið og komið er út fyrir landsteinana – þá skiptir það engu máli hversu ósammála maður er yfirlýsingum fjármála- eftirlitsins, það er ekkert rætt frekar, maður bara þóknast þeim.“ Hér á landi virðast menn hinsvegar vera bundnari við bókstafinn og það vantar úrræði fyrir Seðlabankann og FME til að grípa með afgerandi hætti inn í þessa þróun.“ Var þetta úrræðaleysi Seðla- bankans og FME til að grípa inn í Landsbankanum svo mik- ilvægt að hann kaus að draga lappirnar? Nýtti Landsbankinn sér úrræðaleysi Seðlabanka og FME til að grípa inn í?} Bókstafurinn og úrræðaleysið Í kalda stríðinuvoru fréttir um afvopnunarvið- ræður risaveld- anna tíðar og sér- fræðingar í taln- ingu kjarnaodda og kjarnorkuvopna af ýmsum toga, langdrægra, skamm- drægra og sérhannaðra til notkunar á vígvellinum, gátu látið ljós sitt skína. Þegar kalda stríðinu lauk og járntjaldið féll minnkaði áherslan á afvopnun svo um munaði og sviðsljósinu var beint annað. Bandaríkjamenn og Rússar áttu þó áfram sín kjarnorkuvopnabúr og enn er það keppikefli ákveðinna ríkja að koma sér upp kjarnorku- vopnum og tryggja öryggi sitt með þeim hætti. Sömuleiðis hafa menn haft áhyggjur af því að hryðjuverkamenn gætu orð- ið sér úti um það sem til þarf til að geta búið til kjarnorkuvopn. Ekki þarf að fjölyrða um afleið- ingar þess að hryðjuverkamenn beittu slíku vopni í einhverri af stórborgum heimsins. Og hvað- an ættu hryðjuverkamenn að fá efni til að framleiða slíkt hryll- ingsvopn annars staðar en hjá einhverju kjarnorkuveldanna? Barack Obama, forseti Bandaríkjanna, hefur ólíkt for- verum sínum lagt áherslu á fækkun kjarnorkuvopna. Stjórn hans hefur tilgreint þau ríki, sem nýlega hafa komið sér upp kjarnorkuvopn- um eða hafa það á prjónunum, og vill snúa þeirri þróun við. Þykir sérstaklega til marks um að þar eigi að setja öll ríki á sama bás að Ísrael skuli hafa verið á listanum, en fram að því höfðu Bandaríkjamenn tekið þátt í því með Ísraelsstjórn að láta eins og kjarnorkuvopn þeirra væru ekki til. Í gær undirrituðu Obama og Dmítrí Medvedev, forseti Rúss- lands, skuldbindandi vilja- yfirlýsingu í Moskvu um fækk- un kjarnorkuvopna. Að sjö árum liðnum skuli hvort ríki um sig hafa fækkað flaugum, sem borið geta kjarnorkuvopn, nið- ur í 500 til 1.100 og kjarnaodd- um í 1.500 til 1.675. Vissulega tryggir það áfram gagnkvæm- an gereyðingarmátt (sem á ensku var nefnt Mutual Ass- ured Destruction og skamm- stafað MAD) og enn eru Rússar tortryggnir vegna fyrirhugaðs eldflaugaskjaldar Bandaríkja- manna í Austur-Evrópu, en það vekur vonir að nú eigi að taka þessi mál föstum tökum. Obama virðist ætla að taka afvopnun föstum tökum} Fækkun kjarnorkuvopna F rétt gærdagsins um rannsókn sem sýnir að tæplega fjórðungur íslenskra kvenna, sem annað- hvort eru í sambúð eða giftar, hefur orðið fyrir kynferðislegu, andlegu eða líkamlegu ofbeldi af hálfu maka síns, hefur valdið mér miklu hugarangri. Get- ur þetta staðist? Má skilja niðurstöður rann- sóknarinnar sem svo, að fjórðungur maka kvenna, karlar í flestum tilfellum, konur í ein- hverjum, beiti þær ofbeldi? Það kom ekki fram í fréttinni hvernig ofbeldi var skilgreint í rannsókninni, en ofbeldið sem um ræðir var þó greint í líkamlegt ofbeldi, andlegt ofbeldi og kynferðislegt ofbeldi og skiptist það þannig að 18,2% af þeim konum sem tóku þátt í rann- sókninni höfðu orðið fyrir andlegu ofbeldi af hálfu maka síns, 3,3% líkamlegu og 1,3% höfðu orðið fyrir kynferðislegu ofbeldi. Að mínu mati er ofbeldi í hvaða mynd sem er glæp- samlegt. Góðu heilli lítur samfélagið á ofbeldi sem glæp; eða er það ekki eitthvað sem langflestir eru ásáttir um? Ber okkur þá að líta svo á, að tæplega fjórðungur maka kvenna séu glæpamenn? Um þetta leyfi ég mér að efast en ætla þó ekkert um það að fullyrða án þess að hafa les- ið rannsóknina. Hins vegar vakna ótal spurningar, sem mér finnst ástæða til að drepa á. Hvernig má það vera að konur sem telja sig beittar ofbeldi láta það viðgangast? Hvernig má það vera að tæpur fjórðungur giftra kvenna og kvenna í sambúð lætur slíkt yfir sig ganga? Mér þykir reyndar ömurleg sú staðreynd að þegar fjallað er um ofbeldi gagnvart konum, skuli þær oftar en ekki vera viðfangsefni umræð- unnar, en ekki gerendurnir. Það eru jú þeir sem hljóta að vera vandamálið og lausnin hlýtur að vera fólgin í því fyrst og fremst að taka á þeirra misgjörðum. Þó fann ég mig knúna nú, í ljósi fréttarinnar, að tala um kon- urnar. Engin ástæða réttlætir það að kona eða manneskja, hvers kyns sem hún er ef því er að skipta, búi við ofbeldi. Peningaleysi, pen- ingar, börn, trú, hjónabandsheit, ást, ótti, eru ástæður sem hafa heyrst nefndar, en þær eru allar aukaatriði þegar reisn manneskjunnar og friðhelgi sjálfsins eru annars vegar. Þess vegna hlýtur það að teljast hrikalegt ef svo hátt hlutfall kvenna reisir ekki rönd við ofbeldinu. Hvað eru þær konur eiginlega að hugsa? Konur verða að taka á sínum málum líka, standa með sjálfum sér og sinni reisn, það er þeirra ábyrgð og það er mikil ábyrgð. Það sama á við um þá karla sem beittir eru ofbeldi af maka sínum; ég geri ekki greinarmun þar á. Það hefur loðað við umræðuna um jafnréttismál að tala um konur sem fórnarlömb. Það er fullkomlega óþol- andi. Ég ætla ekki að bera blak af fjölmiðlum í því að hlutgera konur sem fórnarlömb, en stundum læðist að mér sá óþægilegi grunur, að þær eigi sinn þátt í því sjálf- ar að skapa sér það hlutskipti. begga@mbl.is Bergþóra Jónsdóttir Pistill Búa konur við ofbeldi? FRÉTTASKÝRING Eftir Halldóru Þórsdóttur halldorath@mbl.is H vergi er minnst á rík- isábyrgð í skýrslu um innstæðutrygg- ingakerfi sem unnin var undir stjórn Jean- Claude Trichet, núverandi banka- stjóra Seðlabanka Evrópu. Skýrslan var unnin árið 2000 þeg- ar Trichet var bankastjóri franska seðlabankans, og er hún aðgengileg á vef Banque France, franska seðla- bankans. Davíð Oddsson, fyrrver- andi seðlabankastjóri, vísaði til skýrslunnar í viðtali við Morgun- blaðið á sunnudag, og hefur Tómas I. Olrich, sendiherra í Frakklandi, stað- fest að hafa sent eintak af þessari skýrslu til utanríkisráðuneytisins. Í skýrslunni segir raunar að reglum Evrópusambandsins um inn- stæðutryggingar, sem Íslendingar innleiddu á grundvelli EES- samningsins, sé alls ekki ætlað að eiga við kerfislægt bankahrun. Inn- stæðutryggingakerfið hafi heldur ekki burði til slíks. Til þess þurfi að beita öðrum aðgerðum, sem hljóti að falla inn á verksvið annarra hluta „öryggisnetsins“, svo sem seðla- banka eða stjórnvalda viðkomandi ríkis. Meiriháttar veikleiki Hvort eða hvernig þessir aðilar skulu bregðast við er hins vegar ósagt látið. Viðbrögð stjórnvalda eða hvers kyns björgunaraðgerðir vegna hruns, eins og þess sem hér hefur orðið, er ekki innan rammans sem reglurnar fjalla um. Fjármálakreppan sem þjakar nú heimsbyggðina „hefur sýnt að núver- andi fyrirkomulag innstæðutrygg- ingakerfa í aðildarríkjum var meiri- háttar veikleiki í bankaregluverki Evrópusambandsins“. Þetta segir í skýrslu sem unnin var undir stjórn Jacques de Larosiere fyrir fram- kvæmdastjórn ESB og kom út nú í febrúar. Þar segir ennfremur að þrátt fyrir að nú liggi fyrir tillaga til að bæta þetta fyrirkomulag, sé enn óleyst hvað skuli taka til bragðs ef inn- stæðutryggingakerfið stendur ekki undir skuldbindingunum líkt og gerst hefur á Íslandi. Fórnarlamb gloppu í kerfinu Af hálfu sérfræðinga Evrópusam- bandsins virðist því ljóst að gloppa er í kerfinu og að íslenska ríkið er fórn- arlamb þeirrar óvissu sem gloppan skapar. Því má spyrja hvort yfir höf- uð eigi við að vísa til evrópska inn- stæðutryggingakerfisins þegar tala eða semja á um glötuð innlán í ís- lenskum bankastofnunum. Íslensk stjórnvöld hafa hingað til hafnað því að fara með Icesave-málið fyrir dómstóla til að skera úr um hvort ábyrgðin skuli vera á þeirra herðum, m.a. á þeim forsendum að viðsemjendur, stjórnvöld í Hollandi og Bretlandi, taki það ekki í mál. All- margir lögfræðingar sem og aðrir landsmenn hafa mótmælt þessari af- stöðu frá upphafi og má byggja þau að mörgu leyti á þessari spurningu: Ef innstæðutryggingasjóðurinn á ekki við í tilviki bankahruns, hver annar en dómstóll getur þá sagt til um hvort íslenska ríkið eigi að borga Icesave-skuldirnar eður ei? Morgunblaðið/Golli Hollendingar Þeir sem vilja rukka okkur leita til dómstóls hér á landi, sagði Davíð Oddsson í viðtali við Morgunblaðið. Ríkið á ekki að borga að óþörfu. Innstæðutryggingar ná ekki yfir hrunið Óvissa virðist ríkja um hvort nokkur lagabókstafur segi að ís- lenska ríkinu beri að borga Ice- save-skuldirnar. Málið skekur þjóðina og hæpið er að sátt fáist án þess að leita til dómstóla. Um hvað snúast innstæðutryggingarnar? Tilskipun ESB um að tryggja innstæður í bönkum er frá árinu 1999. Hún á að tryggja fjárhags- legan stöðugleika og sjá til þess að innstæðueigendur tapi ekki óheyrilegum fjárhæðum þótt fjár- málastofnun þurfi að loka. Hvernig tengjast þær Icesave-skuldunum? Þar sem fjártjón Hollendinga og Breta vegna Icesave er hluti af kerfislægu hruni íslensku bank- anna, má ætla að tilskipunin um innstæðutryggingar eigi ekki við, ljóst þykir að það kerfi ráði ekki við allsherjarhrun. Þetta kemur fram í skýrslum Trichet og de Lar- osiere, sem báðar eru opinberar og aðgengilegar á vefnum. Hví þá að borga? Íslensk stjórnvöld hafa hafnað dómstólaleiðinni en óljóst er af hverju „við“ ættum að borga. All- margir lögfræðingar mótmæla þessari afstöðu, nauðsynlegt sé að skera fyrst úr um hvort ríkið sé greiðsluskylt eður ei. S&S

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.