Morgunblaðið - 12.02.2010, Blaðsíða 19

Morgunblaðið - 12.02.2010, Blaðsíða 19
19 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 12. FEBRÚAR 2010 Skiltið lagfært Viðgerðarmenn gera við skilti á byggingu Icelandic Group í Borgartúni. Icelandic Group er eitt tíu stærstu sjávarútvegsfyrirtækja heims en blikur eru á lofti í rekstrinum. Golli ÓLAFUR Ragnar Grímsson, forseti Íslands, kom af stað högg- bylgju innan fjármálageira heimsins með því að kalla ís- lensku þjóðina til atkvæða- greiðslu um það hvort skattgreið- endur eigi að taka á sig skuldir vegna Icesave-reikninga Lands- bankans. Þá gerðist það í fyrsta skipti í þessari alþjóðlegu fjár- málakreppu, að svo virtist sem þjóð væri að hafna því að „hið op- inbera“ tæki á sig skuldir. Að þjóð ætlaði að hafna því að gera skuldir einka- fyrirtækis að skuldum þjóðarinnar. Á sama tíma ætluðu tvær aðrar evrópskar þjóðir, Bretar og Hollendingar, að krefjast þess að umræddar skuldir yrðu greiddar. Evrópskir fjölmiðlar (ekki síst þeir hægri- sinnuðu, sem og viðskipta- og fjármálamiðl- arnir) lýstu vanþóknun sinni þegar þeir áttuðu sig á því hve fáránlegar kröfur ríkisstjórna land- anna tveggja eru. Þeir sökuðu ríkisstjórnirnar tvær um að vera harðbrjósta. Mönnum varð hugsað til Shakespeare-persónunnar Shylocks, okurlánarans í Kaupmanninum frá Feneyjum, sem krafðist punds af holdi af þeim sem skuld- uðu honum fé en gátu ekki endurgreitt. Sannarlega eru þessar ríkisstjórnir harð- brjósta. Og þær eru líka okurlánarar: þær krefj- ast 5,5% vaxta á sama tíma og Evrópusam- bandið (sem er undarlega þögult um málefni Íslands) lánar Ungverjalandi fé á 2% vöxtum og stórveldin lána eigin bönkum fé því sem næst vaxtalaust. En ólíkt Shylock hafa hvorki Bretar né Hol- lendingar lánað íslenskum skattborgurum neitt! Skuld Icesave er ekki skuld sem hið opinbera stofnaði til heldur einkaaðilar. Hvað gerðist eig- inlega? Þegar þetta litla fiskimannasamfélag – sem er álíka fjölmennt og meðalstór borg í Bretlandi – gerðist aðili að EES, hófu menn að losa höft á fjármálastarfsemi. Fámennur hópur frammá- manna, bankamanna og hægrisinnaðra stjórn- málamanna notfærði sér miskunnarlaust þessa nýju stöðu. Settur var saman afar rýr lagabálk- ur sem gerði bönkunum kleift að hefja starfsemi á alþjóðavísu. Starfsemi þeirra tútnaði út og varð á skömmum tíma meira en áttföld þjóð- arframleiðsla Íslands. Í reynd fóru 90% af starf- semi íslensku bankanna fram erlendis, mest í Bretlandi og Hollandi. Til þess að opna útibú í löndum Evrópusam- bandsins urðu íslensku bankarnir að uppfylla skilyrði tilskipunar Evrópusambandsins 94/19/ EC þar sem sérhvert land er skyldað til að koma á fót „innistæðutryggingakerfi“. Það er tryggingasjóður í heimalandinu, sem fjármagn- aður er með hluta þeirra fjármuna sem lagðir eru inn á reikninga viðkomandi fjármálafyr- irtækis og er ætlað að tryggja innistæður sem nemur 20000 evrum. Íslenski innistæðutrygg- ingasjóðurinn tryggir ekki nema lítinn hluta af þessum innlánum bankanna, en menn mátu það svo að ólíklegt væri að eignir þeirra allra gufuðu upp samtímis. Var íslenski innistæðutrygg- ingasjóðurinn ef til vill mjög veik- burða? Var eftirlitið með honum ef til vill sérstaklega lélegt? Richard Portes, forseti Royal Economic So- ciety var ekki þeirrar skoðunar. Hann skrifaði í opinberri skýrslu árið 2007 : «The institutional and regulatory framework appears highly advanced and stable. Ice- land fully implements the directi- ves of the European Union’s Financial Services Action Plan (unlike some EU member states)». Þetta var «well informed common wisdom», hin vel upplýsta almenna viska fjármálaheims- ins, greining sem einn glæsilegasti fulltrúi hans, Breti sem orðaður hefur verið við Nób- elsverðlaunin, bauð almenningi uppá. Þótt hægt sé að skilgreina bankastarfsemi sem fyrirtæki á markaði má ekki gleyma að þessi geiri sinnir einnig mikilvægu þjónustu- hlutverki. Bankakerfið sinnir því hlutverki að sjá um almenna greiðslumiðlun, sem þýðir að ef hún leggst af hætta peningar, sem sú verð- mætaskráning sem mest sátt er um, að vera í umferð. Ísland brást við bankakreppunni eins og önn- ur ríki og var raunar með þeim fyrstu. Var inni- stæðutryggingasjóðurinn þar of veikburða til að geta tryggt innistæðurnar? Íslenska rík- isstjórnin hækkaði strax ábyrgðina gagnvart sparifjáreigendum. En hún hafði ekki sama bol- magn og stóru þjóðirnar til að lána innlendum bönkunum gríðarlegar upphæðir til að bjarga þeim. Þá greip breska ríkisstjórnin til sinna ráða og gerði tvennt í einu: Hún gerði eignir ís- lensku fjármálafyrirtækjanna upptækar og bauð þeim Bretum sem áttu innistæður í Ice- save tryggingu. Sama gerði ríkisstjórn Hol- lands. Bar þessum þremur ríkisstjórnum einhver lagaleg skylda til að hækka innistæðutrygg- inguna upp fyrir þá upphæð sem innistæðu- tryggingasjóðurinn réð við að greiða þeim sem lögðu inn á reikninga hjá Icesave? Tilskipun Evrópusambandsins sem fjallar um þetta efni (94/19/EC1) er alveg afdráttarlaus um þetta at- riði: Svarið er Nei! „Tilskipun þessi getur ekki gert aðildarríkin eða lögbær yfirvöld þeirra ábyrg gagnvart inni- stæðueigendum ef þau hafa séð til þess að koma á einu eða fleiri kerfum viðurkenndum af stjórn- völdum...“ Ég var eftirlitsaðili, svokallaður „shadow re- porter“ fyrir þingflokk Græningja á Evr- ópuþinginu, í bæði skiptin sem breytingar voru gerðar á tilskipun 94/19/EC. Í þeirri vinnu kom aldrei til greina að endurskoða það grundvall- aratriði að opinberir aðilar skuli ekki gangast í ábyrgð fyrir skuldir einkaaðila. Ríkisstjórnir Íslands, Bretlands og Hollands höfðu auðvitað fullan rétt til að bæta það sem uppá vantaði til að innistæðutryggingasjóðirnir á hverjum stað nægðu. Þegar kreppan skall á var það jafnvel skylda þeirra að gera það, koma þannig í veg fyrir ólgu í þjóðfélaginu og viðhalda efnahagslegum og þjóðfélagslegum stöðugleika innanlands. En það var stjórnvaldsákvörðun sem tekin var með lýðræðislegum hætti í hverju landi fyrir sig. En ríkisstjórnir Bretlands og Hollands gengu jafnvel enn lengra. Þær ákváðu að nota opinbert fé til að endurgreiða þeim íbúum sínum, sem lagt höfðu inná Icesave, áætlað tap „þeirra“. Þetta var mun meira fé en það sem hægt var að greiða úr íslenska innistæðutryggingasjóðnum (nokkuð sem þeim var heimilt og þeim bar sennilega skylda til sbr. það sem sagt er að of- an). Að þessu loknu gerðu ríkisstjórnir Bret- lands og Hollands þá kröfu á hendur íslensku ríkisstjórninni, að hún endurgreiddi þeim það sem þær höfðu greitt. Greitt sínum eigin íbúum, ekki Íslendingum! Þær ætluðu með öðrum orð- um að breyta þessum einkaskuldum Icesave í opinberar skuldir íslensku þjóðarinnar. Það er auðvelt að reikna þetta út. Ef fallist væri á þetta, myndi hver einasti Íslendingur, þar á meðal ungbörn, gamalmenni og atvinnu- leysingjar, þannig sitja uppi með 10.000 evra skuld á himinháum vöxtum, verða í stuttu máli skuldsett fyrir lífstíð, jafnvel í nokkrar kyn- slóðir. Í Suður-Ameríku er talað um „peonaje“: smábóndann sem skuldar auðugum landeiganda fé allt sitt líf og er í rauninni haldið í ánauð, svip- að og tíðkaðist á miðöldum. Þetta er ástæðan fyrir því að Íslendingar rísa upp í fullum rétti. Og þetta er ástæðan fyrir því að menn fyllast vanþóknun í Evrópu. En burt- séð frá tilfinningalegum viðbrögðum verður að minna á að slík krafa á sér nákvæmlega enga lagastoð, eins og dæmin sanna: Ríki þurfa ekki að standa skil á neinu, nema að „koma á fót og samþykkja innistæðutryggingasjóð“. Og það er af þeim ástæðum sem taldar voru upp hér að framan. Vilji Íslendingar tryggja umfram skyldu, þá er þeim frjálst að gera svo, en þá er ekki annað en sanngjarnt að leggja málið í þjóð- aratkvæðagreiðslu. Ríkisstjórnir Bretlands og Hollands geta í rauninni ekki gert annað en að grípa til lagabók- stafsins og reynt að halda því fram að „sérlega vítavert gáleysi“ hafi verið viðhaft varðandi eft- irlitsskyldu íslenskra yfirvalda. Tilvitnunin í skýrslu Portes sem vísað var í hér að framan bendir til að menn hafi flotið sofandi að feigð- arósi. Því vissulega var um vítavert gáleysi að ræða, en það var hins vegar hvorki meira né minna en gáleysi flestra ríkisstjórna og stofn- ana í heiminum sem þá voru hugfangnar af þeirri tálsýn að „markaðurinn myndi stilla sig af sjálfur“. Ábyrgðin vegna þessa dreifist því sannarlega á marga aðila og auðvelt væri að sjá fyrir sér að henni yrði dreift hlutfallslega. Fram hefur komið að hinar „dyggðugu og varkáru“ ríkisstjórnir Breta og Hollendinga hafi á sínum tíma haft ákveðnar efasemdir um Icesave og talið að innistæður íbúa í sínum löndum væru betur tryggðar hjá þeim en á Íslandi. Spurn- ingin er, hvort þeim var heimilt að bregðast við? Hvað var þeim í rauninni heimilt að gera, sem „gistiríki“ Icesave? Svarið er skýrt. Tilskipun 94/19 og „Viðauki II“ fjallar beinlínis um þetta atriði: „Kerfi gistiríkisins hefur rétt til þess að láta útibúin greiða framlag vegna bótagreiðslna og skal í því sambandi miðað við þá tryggingu sem kerfi heimaríkisins veitir. Til að auðvelda inn- heimtu slíks framlags hefur kerfi gistiríkisins rétt til að líta svo á að trygging þess takmarkist ætíð við þá tryggingu sem það veitir umfram trygginguna sem heimaríkið veitir, óháð því hvort heimaríkið greiði í reynd viðbótarbætur fyrir innlánið sem er ótiltækt á yfirráðasvæði gistiríkisins.“ Í stuttu máli getur gistiríkið boðið upp á aukatryggingu og krafist þess að útibú í gisti- landinu greiði gjöld þar til viðbótar þeim gjöld- um sem greidd eru í landinu þar sem bankinn er með höfuðstöðvar sínar. Á árunum 2001-2002 tók ég saman skýrslu um tilskipunina „Reglur um viðbótareftirlit með fjármálasamsteypum.“ Þar kom fram skiln- ingur sem Evrópuþingið gerði að sínum og nefnist „meginreglan um gistilandið“. Þar er nánar skilgreint að þegar um alþjóðlega fyr- irtækjasamsteypu er að ræða bera yfirvöld landsins þar sem meginumsvifin (ekki móð- urfélagið) er að finna, sjálfkrafa ábyrgð á eft- irlitinu. Í tilfelli Icesave var það Bretland, sem gerði rétt í því að endurgreiða þeim sem höfðu lagt fé inn í bankann, en gerði rangt með því að snúast síðan gegn Íslandi. Auðvitað væri hægt að andmæla þessari rök- semdafærslu. Til er dómstóll sem hefur það hlutverk að túlka tilskipanir: Evrópudómstóll- inn í Lúxemborg. Það er orðið tímabært að Bretland og Holland taki aftur upp meginreglu réttarríkisins sem hefur verið þeim til sóma í gegnum söguna, snúi sér til þessa dómstóls og hætti hótunum um að taka eitt pund af holdi af hverjum einasta Íslendingi, þar á meðal ung- börnum. Margir Íslendingar og fulltrúar þeirra virð- ast haldnir barnalegri þrá, „löngun til að borga“ . En mig grunar að hér sé um samviskubit að ræða: Eins og þetta sé guðleg refsing eftir ára- langa trú á skjótfenginn gróða. Ég segi því að vel yfirveguðu máli við þessa dugmiklu og hug- rökku þjóð: Þið berið hvorki lagalega ábyrgð á þeirri siðspillingu sem nú hrjáir fjármálakerfi heimsins, né heldur eruð siðferðilega sek um neitt í því sem fór úrskeiðis. Eftir Alain Lipietz » Það er orðið tímabært að Bretland og Holland taki aftur upp meginreglu rétt- arríkisins ... snúi sér til þessa dómstóls og hætti hótunum um að taka eitt pund af holdi af hverjum einasta Íslendingi, þar á meðal ungbörnum. Alain Lipietz Höfundur er franskur hagfræðingur og fyrrverandi þingmaður á Evrópuþinginu. Friðrik Rafnsson þýddi. Íslendingar skulda ekkert

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.