Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.02.1972, Blaðsíða 47

Skólablaðið - 01.02.1972, Blaðsíða 47
s Mteindi og i i. r allri umræðu er nauðsynlegt, að umræðuefnið sé skýrgreint, þannig að þátttakendur viti, um hvað umræðan snýst, og geti þannig lagt persónu- legt mat á atburðarásina, það sem sagt er. Einnig er nauðsynlegt að skilgreina svið umræðunnar vel, áður en leikurinn hefst, þannig að eðli vandamálsins komi sem greinilegast f Ijós, svo hægt sé að koma strax að kjarna málsins, án alls málavafsturs um smáatriði, er litlu máli skipta, hvað varðar heildarniðurstöður. Hvernig skal þá greina sundur eðli þeirra tengsla, er rfkja milli vfsinda og siðferðis, þannig að kjami þeirra siðferðislegu vandamála, sem við nú búum við, birtist f sem skýrustu ljósi ? Hér bjóðast okkur augljós- lega fleiri en einn möguleiki, og allt veltur á, að rétt sé valdið. Öll siðferðisleg ábyrgð felur f sér þá fullvissu, að einstaklingurinn sé "frjáls" f ákvörðun sinni, skapi sögu sfna sjálfur. Þvf liggur beinast við að ræða áhrif eða skoðun vfsindanna á þessu "frelsi". Eg mun ræða þetta á tvennan máta, f fyrsta lagi, hvernig vfsindi og siðferði tengjast saman f sögulegri framvindu framleiðsluaflanna, og 1 öðru lagi, hvaða lausn vfsindin bjóða upp á, þegar um er að ræða siðrænar kröfur nú- tfmans. II. Sem og allt annað eiga siðferðislegar kröfur sfnar orsakir, þær eru efnahagsleg nauðsyn samfélagsins f formi hugmynda um gott og illt, hvað einstaklingnum beri að gera og hvað honum beri að forðast. Siða- boðorðin spretta upp úr samfélaginu, þau eru hin hugmyndalegu bönd, er tengja samfélagið saman f eina starfræna heild, þau beina athöfnum ein- staklingsins inn á skýrt afmarkaða braut þjóðfélagslegrar nauðsynjar. Þau eru hinn samfélagslegi orsakaþáttur, er beinir frjálsum athöfnum einstaklingsins inn á braut löggengisins. 131 ”A núverandi þróunarstigi gerir sjálft mannlffið miklu meiri siðferðis- kröfur en áður til vor allra, og þess vegna ber oss skylda til að gefa hinum siðferðilegu vandamálum meiri gaum en nokkru sinni fyrr." Brynjólfur Bjamason, Vitund og verund, bls. 96 Þvf breytast siðferðislegar kröfur með breytingum á hinu efnahagslega sviði, en um leið ákvarðar siðferðið á ýmsan hátt þær efnalegu breyt- ingar, sem eiga sér stað. En þróunin er ekki samfelld, þar skiptast á tfmabil framfara og hnignunar. Hið nýja fæðist ekki milliliðalaust, fyrst kemur fram neikvæði þess gamla, er afneitar öllu þvf, sem var. Þvf er tengslum siðferðis og efnahags þannig hátta, að þegar hugmynda- heimur okkar samrýmist ekki lengur hinum efnalega heimi, þeim þáttum, sem Ieitast við að móta vitund einstaklingsins - og þá einnig siðgæðis- vitund - glötum við trúnni á sannleiksgildi og verðmtetamat þessara hug- mynda, og afneitum henni. Meðan ný heimsskoðun, er tekið gæti sæti þeirrar gömlu, sem orðin er þróuninni fjötur um fót, er ekki búin að ná til fjöldans, verður neikvæði þeirrar gömlu að einkenni tfmabilsins. Einstaklingarnir taka að flýja hefðbundin lífsform og hefðbundið gildismat - leita hins nýja. Það, sem fyrst og fremst veldur tæknilegum framförum, eru vfsindin og þekking manna á lögmálum náttúrunnar, þannig að hér mætast vfsindaleg þekking og siðgæðishugmyndir f einum punkti. Og þegar hin vfsindalega þekking og afurðir hennar samrýmast ekki hugmyndum okkar um þá kallar nauðsynin á nýtt atferiissnið, nýjan hugsunarhátt. Nú vil ég fullyrða, að við stöndum á þvílfkum tfmamótum, sem hér er lýst. Þvf til staðfestingar maKti taka hér eina tilvitnun úr Samvinnunni : "En við þörfnumst frelsis. Við þörfnumst frelsisins frá ósjálfstæði hugans, þröngsýni skynseminnar, ótta þrælslundarinnar, viðjum for- dómsnna, helsi trúarbragðanna, böndum almenningsálits, en framar öllu cuidleysi og gróðasjónarmiðum þjóðfélagsins, tilgangsleysi þess oz sjúku og brengluðu verðmætamati, er leiðir af sér glötun ham-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.