Skólablaðið

Árgangur

Skólablaðið - 01.03.1982, Blaðsíða 16

Skólablaðið - 01.03.1982, Blaðsíða 16
I. RÍKIS VALDm Þaö er kjarni ríkisvalds, aö tiltekinn hópur manna hefur einokun á ofbeldi. Af einokun á ofbeldi leiðir, aö tiltekinn hóp- -ur manna er undir vopnum, en allur fjöldinn er vopnlaus. Þessi einokun á ofbeldi er forsenda þess, að fámennur hópur manna geti einokað völd innan samfélagsins, sett lög og reglugerðir um hegðun fólks og dæmt það fyrir ranga hegðun. Þetta er kjarni ríkis- valdsins, hvort sem þaö er einveldi kon- unga eða form þess er þingræði, sem grein ist í löggjafarstofnanir, framkvæmdavalds- hafa eöa dómstóla, eins og viö þekkjum innan okkar ríkisvalds. Ávöxtur borgara- byltinga 17. og 18. aldar í Evrópu var einmitt þetta ríkisvald, sem tryggja átti mönnum almenn lýöréttindi: skoöanafrelsi, fundafrelsi, trúfrelsi o.s.frv. Sósíalistar gagnrýndu þetta borgaralega ríkisvald allt frá fyrstu -tíö. Annars vegar var bent á, að ekki væru skilyrði fyrir raunverulegt jafnrétti, meöan efnalegur jöfnuður væri ekki kominn á. Hins vegar var fullyrt, að þetta stjórnskipulag tryggöi ekki raun- verulegt lýöræði, vegna þess að ríki'svaldið stóð eftir sem áöur utan viö samfélagiö. Ríkisvaldiö og þjóðþingin tóku ákvarðanir í nafni fjöldans, en það var ekki fjöldinn sjálfur, sem tók ákvaröanirnar. Gagnrýnin snerist þannig gegn þingræöisskipulaginu, en það breyddist óöum út á 19.öld. I afstöðunni til ríkisvaldsins mátti greina þrjá meginstrauma innan sósíalískrar hreyfingar. Þessir straumar voru fullmótaö- ir skömmu eftir síðustu aldamót. Það var afstaðan til baráttuleiðarinnar að sósíal- ismanum annars vegar og afstaöan til þess/ hvernig skilgreina bæri sósíalískt sam- félag hins vegar, sem deilurnar stóöu um. Þingræðis j afnaöarmenn(sósíaldemókratar) vildu koma á miðstýrðum áætlunarbúskap í hagkerfinu og tryggja tekjujöfnuö milli stétta og stýra hjá vaxandi efnahagskreppum. En áætlunarbúskap átti aö koma á á þing- ræðislegan hátt meö löggjöf. Kommúnistar -eöa bolsévíkar, eins og þeir kusu aö kalla sig,- vildu líka koma á miðstýrðum áitlunar- búskap, en töldu þingræéisleiðina ófæra. Þeir vildu vopna verkafólk og mynda verk- smiðjuráð og hverfaráö, sem áttu, í bylt- ingunni a.m.k., að setja sér eigin lög og dómstóla og „mölbrjóta" þannig ríkisvaldið. Þriðja aflið, anarkistar, vildu líka brjóta ríkisvaldið niður á þennan hátt, en þeir voru andvígir hvers konar miðstýringu og vildu þess í stað, að samfélagseiningarnar, sveitarstjórnirnar, o.s.frv. væru sem mest sjálfum sér nógar í framleiðslu og neyslu og væru þannig óháöar miðstýringu og strangri áætlanagerö. Anarkistar vildu jafn- framt afnema einokun stjórnmálaflokka á ríkisvaldinu og voru þannig í andstöðu viö bolsévíka, sem komu á flokkseinræöi, þegar þeirra tími rann upp í rússnesku bylting-- unni 1917. II. HVAÐ ER ANARKISMI „Hver sá, sem afneitar yfirvöldum og berst gegn þeim, er anarkisti". Þessi skil- greining kom fram árið 1895. I einfaldleika sínum er þessi skilgreining mjög freistandi/ en þaö, sem fyrst ber aö varast, þegar fjallað er um anarkisma, er einfaldleiki. Fáar kenningar eöa hreyfingar hafa veriö svo ruglingslega misskildar af almenningi, og hafa vegna eigin nálgunar og fjölbreytni gefiö eins mikið tilefni til ruglings. Því skal byrjaö á því að reyna að gefa skil- greiningu. Hvað er anarkismi, og hvaö er hann ekki? Staðhæfingin frá 1895 hér aö ofan dregur fram það, sem mér sýnist vera kjarn- inn í hugtakinu anarkismi. Allir anarkistar afneita yfirvaldi, margir berjast gegn því. En það er engan veginn réttlætanlegt að kalla hvern þann, sem afneitar yfirvaldi og berst gegn því, anarkista. Sögulega er anarkismi kenning, sem gagnrýnir ríkjandi þjóöskipulag, setur fram skoðanir um æski- legt framtíðarþjóðskipulag og leiðir til
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Skólablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skólablaðið
https://timarit.is/publication/782

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.