Fréttablaðið - 21.10.2011, Side 21

Fréttablaðið - 21.10.2011, Side 21
FÖSTUDAGUR 21. október 2011 21 ERU EINS Engir tve ir einsta klingar e ru nákvæ mlega e ins. Þett a skiljum við hjá V erði og þ ess vegn a viljum við kynn ast viðskipta vinum o kkar bet ur. Við læ rum að þ ekkja þá svo að þ eir fái ör ugglega þá þjónu stu sem þeim he ntar. Við viljum sjá til þ ess að þ ú sért m eð réttu trygging arnar, h vort sem um er a ð ræða l íf- og he ilsutrygg ingu, trygging u fyrir h úsið, bíl inn eða fyrirtæki ð. VIÐ VILJ UM KYN NAST ÞÉ R BETUR Erling Ólafsson, skordýrafræð-ingur hjá Náttúrufræðistofn- un, hefur ítrekað gagnrýnt að heimilt sé að flytja inn jarðveg og telur hann hafa borið með sér skaðvalda eins og spánarsnigil og folaflugu. Eftir er að koma í ljós hversu alvarlegir skaðvaldar þeir eiga eftir að verða hér á landi. Þar sem ég átti þátt í að móta þær regl- ur sem um þetta gilda tel ég rétt að gera nánari grein fyrir þeim. Ísland hefur skuldbundið sig með aðild að alþjóðasáttmálum að nota ekki plöntuheilbrigðisreglur til að hefta viðskipti og að beita ekki slík- um reglum nema þær séu tækni- lega réttlætanlegar og rökstuddar. Skilgreina á hvaða skaðvaldar það eru sem menn vilja verjast og setja þá á lista. Heilbrigðisvottorð með plöntum og plöntuafurðum hafa verið stöðluð á alþjóðavísu. Reglur Íslands eru sambærilegar og jafn- vel strangari en reglur annarra Evrópuþjóða og hefur innflutning- ur á plöntum frá Evrópu verið sam- felldur um aldaraðir. Almennt er innflutningur á mold bannaður bæði samkvæmt dýra- og plöntusjúkdómalöggjöfinni en und- anþegin er þó tvenns konar mold. Annars vegar er leyfður innflutn- ingur á svokallaðri mómosamold (sphagnum) til ræktunar en það er mold sem tekin er úr mógröfum þar sem aldrei hefur verið ræktað og oft blönduð ólífrænum áburði. Hún má ekki innihalda búfjáráburð eða ferskan trjábörk. Hættan á að með þessari mold berist skaðvaldar er óveruleg. Hins vegar er leyfð sú mold sem fylgir plöntum. Ég lít svo á að gagnrýni Erlings lúti að þess- um innflutningi. Litið er svo á að heilbrigðisvottorð sem gefið er út fyrir plöntuna nái einnig yfir þá mold sem umlykur ræturnar og á að votta að þeir skaðvaldar sem innflutningslandið vill verjast og hefur gefið upp á listum fylgi ekki plöntunum. Vissulega er vottorð engin gulltrygging þegar plöntur eru fluttar inn í þúsundatali. Vandamálið eins og ég sé það eru ekki síst skaðvaldar sem enn hafa ekki borist hingað en eru almennt útbreiddir í ræktunarlandinu, lúta þar engu sérstöku eftirliti eða tak- mörkunum og eru þar jafnvel ekki taldir hættulegir. Slíkir skaðvaldar gætu reynst hættulegri hér á landi. Erfitt er að setja allar þessar líf- verur á bannlista sem ber að gera samkvæmt alþjóðlegum vinnu- reglum og að loknu áhættumati. Þegar reglugerð um innflutn- ing á plöntum var samin árið 1990 var farin sú leið að banna inn- flutning ættkvísla okkar helstu skógartrjáa og tegunda grænmet- isplantna í gróðurhúsum. Rökin voru einmitt þau að það væru það margar tegundir skaðvalda sem enn hefðu ekki borist hingað en sem hefðu almenna útbreiðslu á þessum plöntum í nágrannalönd- um okkar. Ylræktarbændur hafa sjálfir alið upp sínar grænmetis- plöntur af fræi. Þeir sem fram- leiða pottaplöntur og afskorin blóm eru mjög háðir því að geta flutt inn smáplöntur og græðlinga og gætu ekki byggt ræktun sína eingöngu á fræsáningum. Ísland hefur ekki enn innleitt reglur ESB um plöntuheilbrigði og hefur því enn svigrúm til að setja hvaða reglur sem er séu þær tækni- lega réttlætanlegar og rökstuddar. Fari menn þá leið að útvíkka það bann sem gildir um skógar- og grænmetisplöntur og láta það ná yfir allar garð- og stofuplöntur mun það hafa veruleg áhrif á það úrval plantna sem garðáhugamenn hafa til ræktunar. Lokað yrði þar með m.a. á innflutning ávaxta- og berjaplantna sem mikill áhugi er fyrir nú. Krafa um rótarþvott hefði svipuð áhrif. Það er mikil einföldun að segja að hér sé hægt að rækta þessar plöntur allar upp af fræi. Menn verða líka að hafa í huga að þótt slíkt bann yrði sett þá værum við ekki þar með laus við að fá til landsins nýja skaðvalda. Þrátt fyrir bann við innflutningi á víði og ösp fengum við hingað ryðsveppi á gljá- víði og alaskaösp, annaðhvort með farfuglum eða með loft straumum. Asparglyttan barst nýlega til lands- ins þrátt fyrir að innflutningur helstu hýsla hennar sé bannaður. Ýmis skordýr berast hingað reglu- lega með suðlægum vindum og eru aðmíralsfiðrildin skrautlegu gott dæmi um það. Loks megum við ekki gleyma hinum umfangsmiklu gámaflutningum þar sem ýmis dýr geta gerst laumufarþegar. Skordýr Sigurgeir Ólafsson plöntusjúkdóma- fræðingur á Matvælastofnun Innflutningur á jarðvegi Ýmis skordýr berast hingað reglulega með suðlægum vindum og eru aðmírals- fiðrildin skrautlegu gott dæmi um það. Ósanngjarn skattur Við Íslendingar finnum á eigin skinni hversu háir bifreiðaskattar eru. Sá sem flytur inn bifreið þarf að standa skil á aragrúa síhækk- andi gjalda. Ein birtingar- mynd þeirrar skattastefnu er að endur nýjun bílaflota lands- manna hefur nánast verið stöðvuð og má því segja að meðalaldur bílflotans aukist nánast um eitt ár á ári. Er svo nú komið að bílafloti landsins er einn sá elsti í allri Evrópu. Önnur afleiðing þessarar opinberu neyslustýringar er að þær fáu bifreiðar sem fluttar eru til landsins virðast frekar hannaðar til aksturs á vel snyrtum golfvöllum erlendis en á íslenskum þjóðvegum. Af bifreiðasköttunum eru svokölluð vörugjöld lang- hæst og munu halda áfram að hækka í þrepum til ársins 2013. Þá munu hæstu gjald- flokkarnir teygja sig upp í 65% af kostnaði við bifreið- ina á hafnarbakka. Við tollinn bætist svo hæsti virðisauka- skattur á byggðu bóli 25,5% og reytingur af öðrum gjöldum svo sem umferðaröryggisgjald og nýskráningargjald. Niður- staðan er sú að hér kostar nýr og öruggur fjölskyldu- jeppi rúmlega tvöfalt það sem hann kostar fjölskyldur t.a.m. í Bandaríkjunum. Þar að auki þrefalda stjórnvöld verð á elds- neytinu með flóru af tollum, gjöldum og öðrum sköttum. Bensínlítrinn kostar því hér á landi nú um 230 krónur í sjálfsafgreiðslu en til saman- burðar blöskrar íbúum Massa- chusetts-ríkis 110 króna verð- miði á bensínlítranum sín megin Atlants ála. Til viðbótar ofangreindu rukka stjórnvöld svo sérstakt árlegt bifreiðagjald. Tómt mál er að rökstyðja þessa háu skatta með því að þeir séu nauðsynlegir til að standa undir kostnaði við vega- gerð. Þeim sem fylgst hafa með þjóðmálum er það ljóst að skattfénu hefur hingað til að stórum hluta verið varið í dýrar framkvæmdir á lands- byggðinni. Eins og allir þekkja ráða önnur sjónarmið en hags- munir almennra bifreiðaeig- enda þar för og því torsótt að ætlast til að bifreiðaeigendur greiði fyrir þær framkvæmdir frekar en aðrir. Núverandi skattastefna bitn- ar helst á því fjölskyldufólki sem minnst hefur á milli hand- anna og neyðist til að búa langt frá vinnu; venjulegum íbúum þessa lands sem skutla börnum sínum á íþróttaæfingar, drýgja tekjurnar með akstri í lág- vöruverðsverslanir, sem kjósa öruggt farartæki fyrir fjöl- skyldu sína, landsbyggðarfólki og þeim sem verða að komast leiðar sinnar í öllum veðrum. Sá ágæti hópur virðist ekki eiga sér neinn málsvara nú um stundir. Skattar Lýður Þorgeirsson bifreiðaeigandi

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.