Morgunblaðið - 15.09.2010, Blaðsíða 16

Morgunblaðið - 15.09.2010, Blaðsíða 16
16 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 15. SEPTEMBER 2010 Hægt er að lýsa skoðun á ritstjórnargreinum Morgunblaðsins á http://www.mbl.is/mogginn/leidarar/ Smám samaner að komaskýrar í ljós hvaða raunveru- legar ástæður liggja að baki hjá þeim sem hafa beitt sér fyrir því að nokkrir fyrrverandi ráðherrar verði dregnir fyrir dóm vegna starfa sinna. Á laugardag greindi Jóhanna Sigurð- ardóttir forsætisráðherra frá því hver hennar sjónarmið væru í þessu sambandi. Hún var spurð hvort hún teldi að tillögur þingmannanefnd- arinnar sem Atli Gíslason veitti forystu myndu „róa al- menning“. Svar forsætisráð- herra var skýrt: „Ég vona það, til þess var þetta nú sett á laggirnar.“ Flestir höfðu væntanlega vonað að tilgangurinn væri sá að draga fram staðreyndir málsins og ná fram réttlæti eftir því sem hægt væri, en það var ekki það sem vakti fyrir forsætisráðherra. Hún lítur á vinnu þingmannanefnd- arinnar og þingsins í fram- haldinu sem lið í að róa al- menning. Þetta er vitaskuld alvarlegt mál og fullkomlega óeðlileg af- staða til þess verkefnis sem nú stendur yfir. Afstaða forsætis- ráðherra er mikið áhyggju- efni, en afstaða annars stjórn- arliða er það ekki síður. Lilja Mósesdóttir, þingmað- ur Vinstrihreyfingarinnar – græns framboðs, heldur úti vefsíðu á Facebook þar sem hún hefur meðal annars tjáð sig um þessi mál. Í einni færslu sinni segir Lilja: „Til- laga meirihluta þingmanna- nefndarinnar um að mæla með að landsdómur verði kallaður saman er ekki merki um refsi- gleði heldur nauð- synlegt uppgjör við öfgafulla markaðshyggju og afskiptaleys- isstefnuna sem innleidd var af Sjálfstæðisflokknum og studd af Framsókn og Samfylking- unni.“ Nú geta menn haft ýmsar skoðanir á afstöðu Lilju til þess hvort hér hafi verið rekin öfgafull markaðshyggja og af- skiptaleysisstefna, en það er aukaatriði í þessu sambandi. Meginatriðið er að þingmað- urinn telur að rétt sé að gera upp um pólitísk mál og gera upp við pólitíska andstæðinga sína með því að reka gegn þeim sakamál fyrir landsdómi. Stjórnarþingmaðurinn Lilja Mósesdóttir telur að eðlilegt sé að pólitískir andstæðingar hennar verði dæmdir í fang- elsi fyrir að hafa haft aðrar skoðanir en hún á tilteknum málum á hinum pólitíska vett- vangi. Vald er vandmeðfarið, líka pólitískt vald, en erfitt er að ímynda sér meiri misbeitingu þess en að reyna að fá póli- tíska andstæðinga dæmda og jafnvel fangelsaða vegna skoð- ana þeirra. Íslendingar hafa í gegnum tíðina fylgst úr fjarlægð með pólitískum átökum í ríkjum þar sem slík viðhorf til valds- ins hafa þótt sjálfsögð og fjöldi manna hefur mátt sæta þess háttar meðferð af hálfu póli- tískra andstæðinga sinna. Hingað til hefur okkur þótt nóg um að þurfa að fylgjast með þessari misnotkun valds- ins úr fjarlægð, en líklega hefði enginn maður spáð því að við þyrftum að takast á við slík viðhorf í návígi. Vilja stjórnarliðar fá pólitíska andstæð- inga dæmda fyrir skoðanir sínar? } Misbeiting valds Í nýjum upplýs-ingum um greiðsluafkomu ríkissjóðs á fyrstu sjö mánuðum árs- ins má sjá að inn- heimta tekju- skatts af einstaklingum er 6% undir áætlun fjárlaga. Þetta þýðir að fjármálaráð- herra ofmat ávinninginn af hækkun skatta á ein- staklinga. Ástæða ofmatsins er ein- föld. Fjármálaráðherra, líkt og ríkisstjórnin í heild, hefur misskilið áhrif skattahækk- ana á efnahagslífið. Fjár- málaráðherra telur að dýpt vasa landsmanna sé föst stærð sem skatta- hækkanir hans hafi engin áhrif á. Þetta hefur marg- sinnis verið sýnt fram á að er röng forsenda. Hækk- un skatta dregur mátt úr efnahagslífinu. Vinnuframlag minnkar, framleiðsla dregst saman og þar með eru áhrifin á skattheimtu neikvæð. Þetta er ein af skýringum þess að hagvöxtur mælist enn mjög neikvæður hér á landi. Þessi stefna mun halda áfram að draga úr hagvexti og þar með úr lífskjörum almennings, á meðan henni verður fylgt fram. Vegna misskilnings um áhrif skatta- hækkana er tekju- skattur ofmetinn} Ofmat fjármálaráðherra M argir Íslendingar kannast við það að verða vandræðalegir og vita ekki hvert þeir eigi að horfa mæti þeir manni hér úti á götu sem er þeldökkur á hör- und. Sjálfkrafa viðbragðið er að virða viðkom- andi fyrir sér vegna þess að hann sker sig úr hópnum en í staðinn líta margir grunsamlega snöggt undan til að forðast að vera dónalegir. Í báðum tilfellum eru viðbrögðin önnur en gagnvart þeim sem ekki vekja athygli með því að skera sig úr hópnum. Okkur er ákveðin vor- kunn sem bregðumst svona við enda búum við í afar einsleitu samfélagi. Hver sá sem t.d. hefur nýtt sér almenningssamgöngur í öðrum höf- uðborgum Evrópu getur vottað það að ólík and- lit venjast fljótt þegar þau eru alls staðar fyrir augunum á manni alla daga. Sem betur fer þarf þessi sjálfkrafa forvitni ekki að þýða að fordómar búi að baki en það ætti þó engum að koma á óvart að á Íslandi við- gengst kynþáttahatur ekki síður en annars staðar og við þurfum að horfast í augu við þá staðreynd en telja okkur ekki trú um að á því sviði eins og svo mörgum öðrum séum við öðrum þjóðum betri. Í vikunni bárust fremur óhugnan- legar fréttir af því að íslenskir feðgar af kúbverskum upp- runa sáu sig knúna til að flýja landið vegna ítrekaðra hótana í þeirra garð. Í gær var svo greint frá niðurstöðum rann- sóknar sem gerð var við Háskólann á Akureyri, en þar kem- ur meðal annars í ljós að börn sem eiga forelda af erlendum uppruna eru tvöfalt líklegri til að verða fyrir einelti í skól- anum en börn íslenskra foreldra. Í litlu sam- félagi er alltaf auðveldast að kenna utanbæj- armanninum um það sem miður fer og það gera Íslendingar ítrekað. Sem dæmi má nefna að í tveimur skelfilegum morðum, öðru sem framið var á Sæbraut 2007 og hinu í Hafnarfirði nú í ágúst, var dómstóll götunnar fljótur að komast að þeirri niðurstöðu að litháískir glæpamenn væru sökudólgarnir, áður en í ljós kom að í báðum tilfellum reyndist um ástríðumorð íslenskra karlmanna að ræða. Íslendingar eiga afskaplega erfitt með að með- taka að einhver sem ekki getur rakið ættir sínar aftur til landsnámsmanna geti samt verið Ís- lendingur. Þetta fá t.d. ættleidd börn að reyna, börn sem hafa búið hér alla sína ævi og hvergi annars staðar og tala íslensku að móðurmáli uppfylla samt ekki þau ströngu skilyrði sem þarf til að teljast Íslend- ingur í huga sumra. Það sama á við um Íslendinga sem fæð- ast og búa erlendis í nokkrar kynslóðir, jafnvel þótt þeir vilji gjarnan kalla sig Íslendinga eru ekki allir landar þeirra til- búnir að leyfa þeim það, a.m.k. ekki ef þeir tala ekki ís- lensku. Sama fólk sér samt ekkert að því að kalla kínverska Bandaríkjamenn Kínverja, jafnvel þótt þeir hafi búið vest- anhafs í sjö kynslóðir. Þessi þrönga skilgreining á þjóðerni er hugsunarháttur sem á litla samleið með heiminum eins og hann er í dag. Við erum ekki lengur afskekkt þjóð sem bíður eftir vorskipunum til að fá lykt af umheiminum. Við erum hluti af heiminum og hann af okkur. Una Sig- hvatsdóttir Að vera eða vera ekki Íslendingur STOFNAÐ 1913 Útgáfufélag: Árvakur hf., Reykjavík. Ritstjórar: Davíð Oddsson Haraldur Johannessen Aðstoðarritstjóri: Karl Blöndal Útgefandi: Óskar Magnússon Frumstæðar kenndir komnar á kreik FRÉTTASKÝRING Kristján Jónsson kjon@mbl.is Á rás sem gerð var á heim- ili í Reykjavík og talin er tengjast kynþátta- hatri gagnvart þel- dökku fólki hefur valdið ótta við að vandinn sé að færast í aukana hérlendis. Erfitt er að full- yrða nokkuð um það enda ekki verið gerðar umtalsverðar rannsóknir á út- breiðslu kynþáttafordóma á Íslandi. Hugtakið sjálft, kynþáttafordómar/ kynþáttahatur, er varasamt. Sé það ofnotað eins og merkimiði á „rangar“ skoðanir og framkomu getur nið- urstaðan orðið auknir fordómar. Fólki sem er bara sekt um klaufa- skap eða fáfræði þykir vegið að sér með ósanngjörnum hætti fái það á sig stimpilinn. En íslenskt samfélag er ekki laust við þetta fyrirbæri fremur en önnur. Nóg er að fara nokkrum sinn- um á knattspyrnuleiki þar sem leik- menn af öðrum kynþætti en hvítum eru á vellinum til að sannfærast um það, segja dyggir fótboltaunnendur. Orðbragðið sé stundum hrikalegt en gjarnan afsakað með hjárænulegu glotti, að þetta sé „bara djók“. Oft er talað um andúð á innflytj- endum, framandi kynþáttum og trúarbrögðum eins og íslam í sömu andránni en það getur verið mjög misvísandi þótt oft séu tengsl á milli þessara kennda. Og menn geta verið miklir ættjarðarsinnar án þess að vera rasistar. Vandinn er að línan þarna á milli getur verið hárfín. Hræðumst hið óþekkta Rannsóknir í grannlöndum eins og Bretlandi hafa sýnt að mestur er óttinn og andúðin meðal innfæddra hvítra í garð fólks með annað útlit hjá þeim sem engin dagleg samskipti hafa við þannig samborgara. Ef fólk fái að venjast og kynnast „öðruvísi“ fólki dragi venjulega úr fordóm- unum. Eva Heiða Önnudóttir og Njörð- ur Sigurjónsson, lektor við Háskól- ann á Bifröst, gerðu árið 2008 könnun á kynþáttahyggju og viðhorfum til innflytjenda á Íslandi. Þar kom með- al annars fram að afstaða manna til innflytjenda hefði orðið neikvæðari í takti við hlutfallslega fjölgun þeirra. En Íslendingar voru þó jákvæðari en grannþjóðirnar reyndust vera í sams konar könnun sem lögð var fyrir þær 2002. En getur verið að oft verði þel- dökkir menn hér fyrir áreiti eða jafn- vel grófum árásum án þess að gera nokkuð í málinu? Er þöggun í gangi? „Ég sá mann í Bónus um daginn, hann kom inn og ók innkaupakerr- unni sinni á blökkukonu af öllu afli, greinilega af ásettu ráði þegar vitni voru fá,“ sagði heimildarmaður. Og þegar konan var spurð hvort hún vildi ekki kvarta hjá verslunarstjór- anum var svarið nei. Hún hefði ekki meitt sig, þetta væri alveg í lagi. Prestur innflytjenda, Toshiki Toma, sagði í gær í útvarpsviðtali að mikið væri um dulda kynþáttafor- dóma hér. Kúbversku feðgarnir væru alls ekki einu útlendingarnir sem flú- ið hefðu land vegna slíks eineltis. En hann sagðist samt sem áður álíta að heldur hefði dregið úr fordómum hér síðustu árin. Innflytjendur með framandi út- lit, að ekki sé talað um þá sem eru ættleiddir eða að hluta til afkom- endur fólks af öðrum kynþætti, eru misjafnlega viðkvæmir fyrir móðg- unum og ruddaskap. Erfiðast segja sumir heimildarmenn vera að bregð- ast við fólki sem beitir markvissri hundsun, t.d. afgreiðslufólki sem þykist ekki sjá útlendinga sem skera sig úr, þykist skilja enn minna en það geri í ensku. Allt er þetta hluti af mis- munun sem erfitt er að festa hönd á eða mæla en er ef til vill mun um- fangsmeiri en margan grunar. Morgunblaðið/Billi Góð viðbót Ungir og efnilegir Íslendingar fást nú í margvíslegum útgáfum en um leið láta áður duldir fordómar meira á sér kræla. Almenn hegningarlög, grein 233 a, kveða á um refsingu vegna kynþáttahaturs. Þar seg- ir: „Hver sem með háði, rógi, smánun, ógnun eða á annan hátt ræðst opinberlega á [mann eða hóp manna]1) vegna þjóðernis þeirra, lit- arháttar, [kynþáttar, trúar- bragða eða kynhneigðar]1) sæti sektum …2) eða fangelsi allt að 2 árum.] Aðeins hefur verið dæmt einu sinni eftir þessari greina, þá var um að ræða niðrandi ummæli manns um aðra kyn- þætti í viðtali við DV. Ljóst er að oft getur verið snúið að túlka lög af þessu tagi. Varla er hægt að dæma menn seka nema þeir hafi not- að afar hrátt orðalag þannig að ekki fari á milli mála að þeir hafi vísvitandi ætlað sér að meiða eða ógna með orð- um. Klókindalegra orðalag get- ur tryggt sýknu þótt mark- miðið sé af sama toga. Bannað með lögum en … AÐ MEIÐA MEÐ ORÐUM

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.