Birtingur - 01.01.1956, Side 37

Birtingur - 01.01.1956, Side 37
hans ítalann Alberto Magnelli (f. í Flórcns). Hann var eins og Herbin korninn á sjöunda áratuginn, áður en heim- urinn tók að gefa verkum hans gaum. Myndir Magnellis eru mjög ítalskar, flórenskar. Hann byggir þær stranglega en liturinn skiptir ekki alltaf eins miklu máli og cr sjald- an mjög sterkur. Magnelli hefur búið og starfað í I’arís mcstan hluta ævinnar. Af yngri mönnum nefni ég fyrst ungverska málarann Vasarely, sem hefur átt heima í París síðan löngu fyrir stríð. Hann er það sem við köllum form- alista á fagmáli, en það má ekki skilja þannig að liann leggi mikið upp úr yfirborðslegum tæknibrögðum, heldur er formið, lögun myndeininganna, samspil þeirra og bygg- ing veigameiri þáttur í inyndum hans en liturinn. Oft cr hægt að hugsa sér myndir hans án lita, eða að minnsta kosti að brcyta mætti að skaðlausu um liti í þeim. Mesta athygli vekur sérstæð beizlun myndrúmsins. Vasarely átti á sýningunni mjög sérkennilega rnynd málaða í tveimur litum, okkurgulum og svörtum. Jafnaldri Vasarelys og stríðsbróðir, en gjörólíkur honum cr franski málarinn Jean Deyrolle (þeir eru báðir á milli fertugs og fimmtugs). Deyrolle er kóloristi, litameistari: hann hugsar myndir sín- ar út frá litunum; það væri ógerlegt að raska einum tóni í lithleðslu hans án þess að öll myndin hryndi til grunna. Hann er Braque sinnar kynslóðar. Auðvitað hallast miklu fleiri myndlistarmenn en liér hafa verið taldir að liinni geómetrísku abstraksjón, en rúmsins vegna verð ég að láta nægja að nefna aðcins þrjá til viðbótar, málarana Dewasne og Mortenscn (danskur) og danska myndhöggvar- ann Jakobsen. Og þá erum við komin að tfzkufyrirbrigðinu, lýrísku abstraksjóninni eða klessulistinni (tache-ismanum), eins og hún er uppnefnd hér. Forvígismenn stefnunnar segja: geómetríska abstraksjónin er farin að ganga sér til húðar, auk þess cr hún allt of þvingandi, einskorðuð, hún veitir ekki nægilcgt frjálsræði, en frelsi er fyrir öllu í listum. Rétt er að geta þess, að eldri menn hafa um langt árabil unnið í sama anda, og ber þar hæst þýzka málarann Hans Hartung, sem hcfur eins og margir þeirra cr að framan getur búið og starfað f Frakklandi í mörg ár. Myndir hans eru grafískar (svartlistarlegar). l’ensilstrikið og marg- brotnir mögulcikar þess skipta meginmáli í myndum hans. í sömu andrá eru oft ncfndir hinn þýzkættaði Schneider, frakkinn Soulages og rússarnir Poliakoff og Nicolas de Staél. Annars virðast þessir málarar ekki hafa haft neina grundvallarþýðingu fyrir þá ungu menn, sem nú brjótast harðast um f leit að nýjum leiðum, heldur aðrir lítt þekktir nema í fámennum hópi áhugamanna: hálfgildings súrrealistar eins og Wols (dáinn), Fautrier og skáldið Catn- ille Brycn, sem nú er farinn að mála. Myndir þeirra cru líkastar keðjusprengingum í litaheimi, óendanlega litlir litarfletir sem líkt og lyftast og hnfga, byltast og brotna. Undarlegt umrót. Hér koma bandaríkjamenn til sögunnar og liafa f fyrsta skipti áhrif á I’arís, sérstaklega einn — Mark Tobey (nýlátinn) — og nýr orientalismi að vissu leyti runninn undan rifjum hans, þar sem áhcrzla er lögð á kalígrafisma eða myndletur kínversk og japönsk. Hann ntálar tnyndir sfnar með litluin dílum, skriftáknum sem þýða þó ekkert, en skapa dularfulla ró, er minnir á austur- lenzkan útskurð. Þá er að nefna hinn fræga Jackson Pol- lock, sem sagður er mála þannig að hann skvetti úr pensl- inurn á tnynddúkinn liggjandi á gólfinu. Enginn þessara manna átti mynd á sýningunni. Að lokum vildi ég telja upp nokkra unga menn, er virðast vænlegir til afreka og líklcgastir til að varða veginn f málaralistinni á næstu árum, þótt fæstir þeirra ættu mynd á Galleric Charpantier: Istrati, Laubicz, Nallard: Bozzolini, Dumitresco, Gautier, Enard. Soulages: Málverk 1954 31

x

Birtingur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.