Birtingur - 01.06.1962, Page 34

Birtingur - 01.06.1962, Page 34
naut við það fulltingis leynilögreglunnar, sem hafði njósnara sína hvarvetna. Ritskoðunin var endurreist og stofnað feikn- legt skriffinnskubákn undir nafninu Glavnoé lít- eratúrnoje úpravléníe (Glavlít) eða Aðalbók- menntastjórnin. Enginn bókstafur má á þrykk út ganga án leyfis frá þessari stofnun. Enga bók má gefa út, nema ritskoðunin hafi samþykkt, og er númer ritskoðandans (venjulega bókstafur og fjögurra til fimm stafa tala) prentað aftast í bók- inni. Ritskoðunin getur breytt og endursamið sérhvert verk að eigin vild og bannað útgáfu þess hvenær sem er. Sérhvert eintak dagblaða og sérhvert hefti tímarita ber að leggja fyrir ritskoð- unina og bannað er að dreifa þeim, fyrr en rit- skoðunin hefur gefið leyfi til þess. Hin sovézka ritskoðun er sýnu strangari en ritskoðun keisar- ans, sem Lenín kallaði „asíatíska", þar sem hún er byggð á óskoruðum yfirráðum rikisins (flokks ins) yfir öllum tækjum til framleiðslu á prentuðu máli, jafnt vélum sem mannfólki. Svo viðtæk völd hafði keisarinn ekki. Sú list, sem sköpuð er í þessum stofnunum sam- kvæmt vilja og smekk valdhafanna, hefur hlotið nafnið „sósíalistísk raunsæisstefna". Hún er alráð i sovézkri list enn þann dag í dag. 2. Boris Piljnjak Boris Andréévits Píljnjak var fæddur 1894 í Mo- zæsk. Fyrstu sögu sína birti hann 17 ára. Árið 1922 gaf hann út skáldsöguna „Hið nakta ár“, sem vann honum frægð. Síðan rak hver sagan aðra, „Maskínur og úlfar" (1925), „Sagan af ó- slökktum mána“ (1927) og „Mahoganí" (1929). Vart mun nokkur rithöfundur þessara ára hafa tekið Píljnjak fram um sérstæðan og kraftmikinn stíl og frumlega uppbyggingu verka sinna, né heldur um fullkomið vald á rússneskri tungu. Bækur hans vöktu hrifningu meðal lesenda, ekki sízt hjá yngri kynslóðinni. Meðal hennar greip svokallaður „píljnjakismi" um sig. Píljnjak var lífsþyrstur maður og ósvikinn Rússi. Hann hafði hugrekki til að segja hverjum sem var meiningu sína og hirti lítt, hverjum líkaði betur eða verr. Byltingin var þungamiðja verka hans og: „veröldin Rússland, sem slöngvar öll- um heiminum mót bræðralagi, dauða, þján- ingu, ást, plaggötum, mót dásamlegri umsköpun heimsins í nýjan, sem Vinnan stjórnar, vélarnar setja lög og þjóðirnar lifa við frið" (Úr skáldsög- unni „Maskínur og úlfar"). „Mahoganí" fjallaði um strit og stríð fátæks fólks í rússneskri smáborg. Sú saga varð Píljnjak dýr- keypt. Blöð og gagnrýnendur rifu hann í sig sem úlfar. Hið volduga RAPP leyfði þá aðeins fram- leiðslu iðnaðarskáldsagna og lagði bann á alla úrelta og gamaldags orðafroðu um líf manna og örlög þeirra. Slíkt var í eðli sínu andbylting. Skömmu eftir útkomu „Mahoganí" gáfu rithöf- undar þeir í fjórða og fimmta gæðaflokki, sem stjórnuðu RAPP, út skipun um, að hver sá, sem vildi stuðla að kommúnisma, skyldi spýta á Pilj- njak, Sérhver, sem halda vildi borgaralegri stöðu sinni, varð að bölva Píljnjak, ekki sízt þeir, sem 32 BIRTINGUR

x

Birtingur

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Birtingur
https://timarit.is/publication/823

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.