Akranes - 01.12.1943, Page 20

Akranes - 01.12.1943, Page 20
104 AKRANES Botnvörpungurinn Coot. skap er þeir höfðu fengizt við á minni skipum, án alls vélaafls og annarar tækni sem á togurunum tók öllu því fyrra fram. Englendingarnir gáfu vit- anlega „tóninn“ og gengu að þessu með miklum dugnaði. En þrátt fyrir má hik- laust fullyrða að íslendingar urðu fljótt í engu þeirra eftirbátar. Hér hefir verið getið um stærð fyrsta •togarans, þó vax t. d. íslerudingurinn enn minni. Er þar niikill munur á milli þeirra og stærsta togarans nú (Garð- ars) sem er 462 tonn að stærð. Þá var almennt notuð 75 feta höfuðlína en nú 90fet, fyrir utan aðrar mikilvægar breytingar veiðorfæri þessu til bóta, sem aðallega felast í hinu svonefnda franska patenti. Þess hefir verið getið hér að landar hafi gengið að þessum veiðum með miklum dugnaði og ein- beitni, jafnvel um of. Hér skal ósagt látið nema að svo hafi verið, en orsakir liggja til alls, og hvert mál hefir tvær hliðar. Ekki er hægt að halda að menn hafi gengið fram af sér að gamni sínu. Heldur hafa ekki skipstjórar gert það aðeins til að þræla út mönnum sínum, fæstir eða engir hlífðu sjálfum sér, og þess utan voru skipstjórarnir ábyrgð- armenn alls þessa og þurftu þar fyrir að hafa miklar áhyggjur oft og tíðum. Atorka og ofurkapp skipstjóra og skipshafnar er því fyrst og fremst mið- að við þá ensku. En það kom vitanlega miklu harðara niður á íslendingum að öðru jöfnu þar sem þeir áttu mlklu styttra í höfn en Englendingarnir, ekki sízt á saltfiskveiðum, eða um þann tíma árs sem fiskirí var mest. Metnaður ís- lendinga hefir og verið sá að standa þeim útlendu á sporði. Þeir vissu að hjá okkur var þetta nýr atvinnuvegur í uppsiglingu, það hefur því verið stolt þeirra að engin mistök kæmu til greina og þetta gæfi rétta hugmynd um hversu hann væri megnugur. Það var lífsnauð- syn, það var trú þeirra að þar undir væri komin öll framfaravon. Það sjáum vér nú. Enda þótt nú vaki menn ekki eins við þessar veiðar sem þeir gerðu í upphafi vita þeir bezt sjálfir hve marg- ur túrinn hefði misfarist og minna orð- ið úr, ef ekki hefði verið barist af slíku kappi og dugnaði sem gert var, og gert er enn, þó menn unni sér almennt eitt- hvað frekari hvíldar og sérstaklega um svefn en þá var. Fyrr á tímum voru aðal hvíldartak- mörk veðrið. Á Selvogsbanka og Hval- baksveiðum mun það hafa verið aðal reglan að skipstjóri stóð í brúnni og tog- aði þar til þilfarið var fullt. Væri fisk- ur við gekk hann þá til svefns en há- setar byrjuðu aðgerð, hreinsuðu dekk og voru allir látnir sofa á eftir, jafn- aðarlegast 3—4 tíma. Væri reitingsfisk- irí og hefðist undan með aðgerð, þá var notað hvert tækifæræi til að leggja sig þar til híft væri upp aftur. Ég hefi átt tal við gamlan togaramann, Pétur Óiafsson, sem segist muna eftir togað í 10 mínútur og fengið í hali 22 poka af vænum þorski. Hann minnist þess að þeir hafi fyllt „forsetann“ á 4 dögum. Árið 1909 eða 10 var þessi sami maður á togara sem fiskaði 111 körfur af kola í hali eftir klukkutíma tog. Það var út af Látraröst. Þorsteirm í Þórshamri var afburða fiskimaður. 1921 var hann skipstjóri á Apríl. Eitt sinn var hann á ísfiskitúr og fór út frá Reykjavík kl. 5 að kvöldi á föstudag, en var kominn í dokk í Hull á 9. degi með 4000 körfur fiskjar er seldur var fyrir 3000 sterlingspund. Allur þessi afli var fiskaður á samtals 60 klukkustundum í þremur lotum. Ekki mátti toga nema 5—10 mín. til að sprengja ekki trollið. Á daginn fengu þeir í hvert sinn fullt troll af stór-ýsu, en dálítið af þorski og löngu á nóttunni. Þessi fiskur var svo skamma stund í trollinu að þeim ensku fanst ótrúlegt að hann hefði fengist í troll. Einn túr þótti Þorsteini öðrum skemmtilegri. Það var saltfisktúr er hann gerði á 5 dög- um, 120 tunnur lifrar. Var það í góðu veðri og björtu suð-austur af Hjörleifs- höfða. Við annan afburða skipstjóra hef ég átt tal um þessa hluti við Sigurð Sig- urðsson á Geir. Ekki þarf að tala lengi við hann til þess að finna að hann geng- ur upp í sínu starfi. Að hann er óvenju eftirtökusamur og gerir sér þess fulla grein að afieiðing kemur af orsök hverri. Það er auðheyrt að honum hef- ur þótt gaman að fiska á Selvogsbanka — eins og fleirum — þegar hann var vel við. Sigurður segir að þannig hafi það verið þar allt til 1923, að ef fiskur var vel við á nóttunni máttu þeir var- ast að toga þar eftir að bjart var orðið, vegna þeirrar hættu að fá svo mikið af ýsu í trollið að ekki væri búið að gera að fyrir næsta kvöld þegar þorsk- inum sló niður aftur. Á þessi skip er hægt að moka upp fiski svo ekki séu dæmi til annars eins svo sem hér hefir greint verið og enn sést af eftirfarandi dæmi frá togaran- um Geir. Þetta var á Eldeyjarbanka síð- ast í apríl 1933. Þeir voru búnir að gera túr á 4 sólarhringum til og frá Reykjavík. Koma út á sömu mið og fylla þegar dekk, en verða að láta 6 poka hanga á síðunni, þar sem ekki var hægt að innbyrða meira. Var þá aðeins togað 6—8 mín. Þetta voru 35 pokar eða ca. 55 tonn af fiski með haus og hala og hafði trollið verið samtals 45 mín. í botninum til þess að fá þenn- an mikla afla. Þó aflin geti þannig stundum verið gengdarlaus er alvana- legt að þessi skip verði svo sem ekki beins vör. Enn á það sér stað þráfald- lega að eftir nokkra daga fáist enginn fiskur þar sem nægur afli var áður. Þarf ekki einu sinni nokkra daga milli- bil, heldur aðeins nokkurra tíma. Um 20. des. s. 1. vetur togaði Geir á Akurnesingasviði alla leið suður í Garðsjó, 5—6 tíma tog í þremur hol- um og lét niður 1 — eina — körfu af fiski, eftir þessa litlu „rispu.“ Þó er þessi skipstjóri allra manna kunnugast- ur á miðum hér í Faxaflóa. Svona get- ur þetta stundum verið algerlega „þur sjór“ með beztu tækjum og kunnáttu á beztu miðum. Til samanburðar má geta um tog þessa sama skips einmitt á Ak- urnesingasviði, þ. e. á sömu slóðum og hann byrjaði áður, en það var hálfum mánuði fyrr, eða í byrjun des. Þá fengu þeir 675 körfur af fiski í tveimur holum ca. 2 tíma hvert. Hér verður nú staðar numið að sinni, þó margt mætti segja meira til fróðleiks um þessar veiðar. Ennfremur um fiski- göngur fiskileysi, mið, o. fl. Ekki er það efamál að fjöldi háseta og yfirmanna á íslenzku togurunum harma það mest að hafa þurft að leggja árar í bát fyrir tímann. Hálft um hálft gefist upp, og aldrei getað fengið tækifæri til að sýna hvað í þeim bjó fyrir það eitt að hafa ekki notið eðlilegra möguleika til stækkunar og endurnýjunar skipanna. Það mun ljóst sýna dæmi þeirra sem Utanlands eða innan gátu veitt sér slík tækifæri. Þessi „kýr“ hefir alltaf átt að mjólka, ekki einasta án „fóðurbœtis,“

x

Akranes

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.