Akranes - 01.09.1950, Qupperneq 12

Akranes - 01.09.1950, Qupperneq 12
Lárus Sigurbjörnsson. greinar, að rauði þráðurinn — í sögurn og sögnum, leik og list - lifir góðu lífi, og er stöðugt haldið við frá lcynslóð til kynslóðar, með framsagnarlist eða af- skriftum. Þrátt fyrir hin ótrúlega erfiðu kjör og öll ytri skilyrði. Sýnishorn úr „B(dias þætti“. Belialsþáttur, sem varðveitzt hefur í is- lenzkri uppskrift, er gott sýnishom helgileika frá miðöldum, sem venjulegast eru nefndir málsóknir Satans (í eint.: Processus Satanae). Frummynd þeirra má ef til vill rekja til reglu- legrar málsóknar, sem fór á undan við há- tíðlega athöfn páfakirkjunnar nær dýrlingur var tekinn á skrá. Slíkar athafnir em kunnar allt frá dögum Alexanders páfa þriðja (1159 til 1182). Hefur djöfullinn þar sinn ákveðna málflutningsmann (advocatus diaboli) líkt og fram kemur í þættinum. Svipað réttarfarslegt þras kemur fram í gamalli þýzkri skræðu, sem venjulegast er nefnd ..Réttardeilan milli dauðans og mannsins", en þangað má leita frummyndar sjónleika á borð við „Sérhver", sem siðari tíma skáld hafa fært í búning, sem er aðgengilegri nútíðarmönnum. Sýnishorn úr Belialsþætti geta aldrei gefið nema litla og óljósa hugmynd um innihald þessa merkilega „leiks“. Þýzkur fræðimaður segir svo um þá gerð leiksins, sem kunn er á meginlandinu: „Oss dugir ekki að líta á þetta (málsókn Belials á hendur Kristi) sem háð. Því að jafnvel þar sem vömin fyrir mann- kynið nálgast ao vera lagakrókar, styðst fram- setningin við þá gömlu trúarvissu, að um síðir verði leikið á fjanda mannkynsins, djöfulinn“. (Dr. R. Stintzing). Það er sönnu nær, að til- gangur höfundarins hafi verið sá, að sanna á skólatízkan hátt, að Kristur hafi i raun réttri brotið vald djöfulsins á bak aftur og hrifið alla syndara frá honum um tima og eilífð. Hitt er annað mál, að þessi aðferð litur nokk- uð bamalega út i augum nútiðarmanna. Um höfundinn og hina islenzku þýðingu visast til þess, sem ég hef hripað niður í for- málsorðum að „Islenzk leikrit 1645—1946“ i Árbók Landsbókasafnsins 1945, en þess vil ég geta, að Hið íslenzka fræðafélag í Kaupmanna- höfn hefur samþykkt að gofa Belialsþátt út i smáritasafni sinu á næstunni. L. S. (I. Partur.) Fyrsta atriði leiksins. HERÖLDINN* gengur inn og talar svo: Þér góðir herrar. Verið kyrrir um litla stund, svo skuluð þér íá að heyra eitt fagurt og lystilegt spil. og þar að auki allra handanna fagrai málsgreinar, hverjum meistaralega er sundur skipt í fimm parta, um Belial, sem er stjórnari og umboðsmaður alls Helvítis, og hefur tekið sig upp á móti Jesú Kristó vorum einka frelsara, hver að gerir fullmektugan Mós- es sig að forsvara, eftir hað hans guð- dómlega Maistet hafði fangaö og bundið Djöfulinn og til grunns mðurbrotið hans *) Kallarinn. ' Fjallci-Eyvindur: Halla og Kári, Inga Þórðardóttir og Róbert Arnfinnsson. 108 Nýársnóttin: Áslaug $ riki og port Helvítis. Þetta vildi Lucifer ekki líða, heldr.r lét hann stefna Jesú Kristó fyrir lög cg rétt, og skyldi dómur- , inn ágerast um svoddan: Hvort honum væri gefið það veldi eður makt, að hann mætti leggja i eyði og niðurslá hans ríki og svo mótþróanlega opna og uppljúka þar öllum lásum leyfislaust og á móti öllum lögum. Að síðustu heimtar og krefst hann öldungis, að bann uppbyggi aftur það helviska ríkið, svo sem það var áður fyrn, þess utan allnn hans skaða' og kostnað. Þar fyrir lætur hann stefna honUm fynr réttinn og vill sækja þetta mál allt með dómi. Líkavel þá tjer hann sökina og sína klögun, svo sem þér seinna skuluð fá að heyra meira. En verið kyrrir, og sitjið með spekt og rósemi, þá skuluð þér fá að heyra fagrar málsgreinar, sem að útdregn- ar eru af þeirri bók, sem biblía heitir, af gamla og nýja testamentinu, með hverj um báðir partar verja og forsvara sig, þó að Belial falsklega umsnúi skriftinni í + mörgum stöðum, svo sem þér skuluð fá að heyra af þeim sjálfum. Þegar kallarinn hefur þannig rakið efni leiksins í stórum dráttum, „hleypur Luci- fer inn í leikinn með sínum helvízka 1 skara,“ og tilkynnir, að hann hafi komið því til leiðar, að Gyðingar hafi líflátiö „Jesús Maiiuson“. Verður nú fögnuður meðal djöflanna, en þeir eru nafngreindir: Satan, næstur að virðingu við Lucifer og eftir því sem helzt verður séð, ráðgjafi hans,Belial og Astaroth, eins konar djöf- ullegir málafærslumenn og Beelzebub og Belphagor heldur lítilfjörlegir sendidjöfl- ar. Djöflunum kemur saman um, að Hel- víti verði of lítið, þegar hinn mikli fjöldi Guðinga og þeirra fylgifiskar komi þang- A K R A N E á

x

Akranes

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Akranes
https://timarit.is/publication/865

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.