Dagblaðið Vísir - DV - 21.07.2006, Qupperneq 45

Dagblaðið Vísir - DV - 21.07.2006, Qupperneq 45
DV Helgin FÖSTUDAGUR 2 7. JÚLÍ2006 57 Ib Riis I þýskum flotabúningi i Kaupmannahöfn á stríðsárunum. Frá herstöð Frakka á Hou-kóralrifinu Franskir hermenn þvo geislavirk efni af fiugvéi sem flogið hefur i gegnum ský kjarnorkusprengju. yfir Kyrrahafið. Við fórum strax að skipuleggja mynd í perúsku frum- skógum Amason en hann hafði fyrir mörgum árum næstum orðið eftir hjá Ashaninka-indíánunum, sennilega einhverju fátækasta fólki veraldar. Okkur gekk ágætlega að fjármagna myndina og 1998 frum- sýndum við Det finns bara en Sol með stuðningi frá sænska sjón- varpinu, TV2, finnska sjónvarp- inu og Media-sjóðnum. Torgny lést hins vegar árið 2000 þegar við vor- um að vinna að seinni myndinni, sem var í raun mynd um hann sjálf- an og kvikmyndagerð hans í frum- skóginum. Myndin heitir Kondor- mannen og ég lauk ekki við hana fyrr en tveimur árum seinna. það tók talsvert á að missa hann." Vandamál framleiðandans Framleiðendur kvikmynda lenda oft í hlutverki sáttasemjara milli leikstjóra og jjármögnunar- aðila. Þú hefur vœntanlega fengið þinn skerf af slíkri vinnu? „Ég get ekki neitað því að fæð- ing sumra mynda hefur verið erfið og gengið á ýmsu. Ég var til dæm- is framleiðandi að lítilli mynd eft- ir efnilegan þýskan strák sem heit- ir Christoph Michold. Hann var búinn að gera fína 52 mínútna heimildarmynd sem heitir Kor och mánniskor en sænska sjónvarpið sem við þurftum að reiða okkur á heimtaði að hún yrði skorin niður í 30 mínútur. Hann var alveg eyði- lagður í marga daga en þetta tókst að lokum og myndin fékk verðlaun sem besta heimildarmynd á Prix Cricom-hátíðinni 1998 og Cinéma du Réel 1999. Gerð myndarinnar um Sabinu Spilrein, lagskonu Carl C. Jung, sem í upphafi hafði verið í meðferð hjá Sigmund Freud og lifði afar sér- stöku lífi fullu af ytri og innri átök- um, er þó sennilega það dramatísk- asta sem ég hef lent í. Dramað í kringum gerð myndarinnar tekur innihaldinu langt fram og er í sjálfu sér efni í kvikmynd eða kannski skáldsögu." Þegar maður skoðar listann yfir þœr myndir sem þú hefurgert kemst maður ekki hjá því að sjá að þú ert í mörgu málsvari náttúruverndar og minnihlutahópa. Jafnvel samfélaga sem eiga í vök að verjast gagnvart ógnarafli framþróunar og tœkni- vœðingar? „Valdhafar hafa gjarnan verið skotspónninn í mínum myndum „Ég get ekki neitað því að fæðing sumra mynda hefur verið erfið og gengið á ýmsu." og þú mátt vel kalla mig sendiherra þeirra sem ekki geta borið hönd fyr- ir höfuð sér. Ég lít í raun á það sem skyldu mína að nota þau forréttindi sem ég hef, sem kvikmyndagerðar- maður og Vesturlandabúi, til þess að vekja máls á hvers konar órétt- læti, sér í lagi í þriðja heiminum. Reyndar fæ ég um leið útrás fyrir eigin reiði gagnvart þeim sem mis- beita valdi sínu, misnota fólk, dýr eða náttúruna sér og græðgi sinni til framdráttar. Ég veit um leið að áhrifamáttur kvikmynda getur ver- ið gífurlegur en það er mikilvægt að koma með rétta mynd á rétt- um tíma. Ef tímasetningin er ekki rétt getur myndin fallið milli stafs og hurðar. Til dæmis hvarf Eyja- bakkamyndin í hyldjúpa þögn eins og hún hefði aldrei verið afrugluð. Hún var sýnd í einhvers konar felu- litum á Stöð 2 - ég meina, hún vakti bara enga athygli, umræðan sem nú er hafin um náttúruvernd var einfaldlega ekki byrjuð." Eilíft heimshornaflakk Þú hefur víða farið í leit að myndefni og stundum hnotið um allt annað en œtlunin var í upp- hafi? „Hingað til hafa orðið til mynd- ir um indíána í frumskógum Perú, barnaþrælkun í Indlandi, mynd sem enn er í vinnslu og gerist í frumskógum Brasilíu, ég hef líka verið að mynda í Malasíu og gert mynd um kjarnorkutilraunir Frakka í Kyrrahafi og götubörn í Höfða- borg í Suður-Afríku. Svo var ég á Sri Lanka með syni mínum viku eftir flóðbylgjuna stóru annan í jólum í fyrra. Það er margt annað á döfinni enda veit maður aldrei hvað verður að veruleika og lífsnauðsynlegt að hafa mörg járn í deiglunni." Er ekki þessi sonur þinn ætt- leiddur frá Sri Lanka? „Jú, reyndar og annar, Aron, frá Kólumbíu. fsak, sem er fæddur á Sri Lanka, upplifði það mjög sterkt að fara með mér þangað og þekkti strax lyktina þegar við komum út úr flugvélinni þó svo að hann hefði farið þaðan bara 6 mánaða gamall. Við höfum hugsað okkur að fara lb Riis og Helgi Felixson Helgi leitaði uppi Ib frænda sinn íSan Francisco. Skaftfellingur VE-33 ísinnihinstu förkemur hiðaldna skip landleiðina til Víkur f Mýrdal. fsak Felixson Sitjandi til hægri, með barnavefurum á Indlandi. þangað aftur og kannski gera mynd um hann meðan hann leitar uppi móður sína. Þess ber að geta að ég er nú ekki alveg einn við þessa iðju. Núverandi sambýliskona mín Titti Johnson er líka kvikmyndagerðar- maður og tekur fullan þátt í flestum þessum verkefnum." Og enn er ekki allt upp talið? „Nei, ekki alveg. Ég get nefnt mynd sem er langt komin og ég kalla Þvottastöðina, sem er nokk- urs konar framhaldsrannsókn á áhrifum kjarnorkutilrauna Fralcka í Kyrrahafi. Bæði á samfélag íbú- anna þar og á þá Frakka sem unnu að þeim. Til dæmis er rýnt í ótrú- lega hátt hlutfall krabbameins og afleiddra sjúkdóma hjá báðum þessum hópum og varanlega eyði- íeggingu viðkvæmrar náttúru. Ég hef fengið frábæran stuðning við gerð þessarar myndar bæði hjá íbúum eyja í Kyrrahafinu en ekki síst frá Frökkum sjálfum. Þar fyrir utan er ég að gera mynd af allt öðr- um toga, kannski í raun rómantíska mynd um ævi sænska ljósmyndar- ans Marianne Greenwood, en hún er ekki síður fræg fýrir að hafa haft gífurleg áhrif á marga fræga lista- menn. Hún átti meðal annars í ást- arsambandi við vísnasöngvarann og skáldið Evert Taub og var mikill vinur Picassos - sumir segja jafnvel eitthvað meira - en sennilega hef- ur enginn ljósmyndari teldð fleiri myndir af honum." Og nú ertu kominn heim til að gera mynd um - ja, Skaftfelling - hvað kemur til? „Þetta hófst allt saman þegar ég fór í afmæli til Sigrúnar Jónsdóttur kirkjulistarkonu í Svíþjóð fyrir fjór- um árum. Hún gaf sér í afmælisgjöf að flytja þetta fúna flak frá Vest- mannaeyjum til Víkur í Mýrdal. Frásaga Sigrúnar af þessu merki- lega sldpi heillaði mig strax enda ég sjálfur ættaður frá Vík. Þrátt fyrir að ég hefði í nægu að snúast sogaði þetta galdraskip mig til sín og ég hef undanfarið og við hvert tæki- Titti Johanson og Helgi Felixson Á góðri stund á íslandi. færi siglt með því víða um heim þó að mér finnist oftast að ég ráði ekki ferðinni." Himildarmyndin hefur eigið líf Myndin hefur sem sagt þróast mikiðfrá því að þú lagðir af stað? „Það er óhætt að segja það því smám saman hefur þetta ferðalag, þessi rannsókn, sem átti að snúast um samgöngu- og þjóðfélagsbreyt- ingar á tuttugustu öldinni með há- punkti í síðari heimsstyrjöldinni, opinberað einhvers konar epíska fjölskyldusögu, það er mína eigin fjölskyldusögu. Það er þarna saga um móður- afa minn, sem var skóari í Vík og saumaði á áhöfn Skaftfellings skó og fatnað og tengdist þannig skip- inu. Hann var einn af frumbýling- um Víkur, sem var afar einangraður staður í upphafi tuttugustu aldar. Víkverjar stofnuðu því félag 1918, sem lét byggja skipið í Danmörku, sjálft fullveldisárið í miðju Kötlu- gosi. Breytingarnar sem fylgdu til- komu Skaftfellings voru stórkost- legar fyrir Víkverja, vörur fóru að berast reglulega. Amma var til dæmis heima með fjórtán börn sem skyndilega upplifðu sjald- séða ávexti af og til eins og epli og apppelsínur. Tilkoma Skaftfellings hafði gífurleg áhrif á Víkursamfé- lagið og byggðirnar þar í lcring. Það er líka þarna saga úr stríðinu eftir að skipið komst í eigu Vestmanna- eyinga og flutti fisk til Bretlands. Eina niðdimma nótt rekst Skaft- fellingur á laskaðan þýskan kaf- bát og bjargar áhöfninni. Ég ferð- aðist til Dresden til að hitta nokkra af sldpbrotsmönnunum og þá hafði Skaftfellingur skyndilega dreg- ið mig inn í rannsókn á föðurætt- inni því að amma mín í föðurætt kom frá Dresden. Þá lá leiðin til ísafjarðar því þar hafði afi stofnað bakarí eftir margra ára dvöl og æv- Torgny Anderberg Með Ashaninkas- indlánum I frumskógi Perú. intýri í Bandaríkjunum. Þar upp- götvaði ég svo dramatíska sögu því bæði amma og afi voru handtek- in af Bretum og flutt til Englands ásamt öðrum Þjóðverjum, sem þá voru þó nokkuð margir á fsafirði. Ég stikla náttúrulega á stóru hér því eitthvað verður að spara fyrir myndina. En ég uppgötvaði þó eina sögu enn á fsafirði því frændi minn einn, Ib Riise, var settur á land á Langanesi og ætlað að njósna fyr- ir Þjóðverja. Hann gekk hins vegar í lið með Bretum og gerðist gagn- njósnari fyrir þá og hann leitaði ég uppi í San Francisco þar sem hann býr nú. Mér finnst að Skaftfelling- ur hafi í raun leitt mig í gegnum þetta sköpunarferli enda hið mesta galdraskip. Einn af gömlu áhafnar- meðlimunum, sem í dag er blindur þó að hann sjái lengra en nef hans nær, segir að í því búi þrír prestar sem gæti þess og margir trúa því reyndar að slík helgi fylgi skipinu að það boði gæfu að snerta það. kormakur&dv.is

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.