Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1943, Síða 100

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga - 01.01.1943, Síða 100
76 TÍMARIT ÞJÓÐRÆKNISFÉLAGS ÍSLENDINGA bera saman við Krist, enda hefir hann af sumum fræðimönnum verið nefndur “hvíti Kristur.” (Saussey: Religions Geschichte, II. Band, bls. 559). Snorri lýsir honum svo: “Hann er bestr ok hann lofa allir; hann er svá fagr álitum ok bjartr, at lýsir af honum. Hann er vitrastr ásanna og líknsamastr.” Allir hlutir á jörðu grétu dauða hans, nema kerling ein sem nefndist Þökk, en hún var engin önnur en Loki sjálfur, erkióvinurinn í dulargervi. Eftir Ragnarök kemur Baldur aftur, og stofnar ríki sann- leikans og friðarins á Gimli, þá Munu ósánir akrar vaxa; böls mun alls batna mun Baldur koma. . . —(Völuspá 61) II. Vera má, að ýmsum nútíðarmanna þyki það, sem hér er skráð að fram- an, leiðinlegur lestur. Heimsmynd sú, sem hér er brugðið upp, er að vísu frumstæð og næsta barnaleg. En þegar betur er að gætt segir hún ýmislegt á táknmáli sínu, sem jafn- vel þessi samtíð getur lært nokkuð af. Ef heimsmynd þessi er skoðuð með nokkurri nákvæmni, og sú hugsun rakin, sem á bak við hana liggur, finst í henni vísir til ýmsra þeirra helstu vísindagreina sem hafa verið áhugamál hinna vitrustu á meðal mannanna, og enn eru fjarri því, að hafa náð fullkomnun. Einlæg sann- leiksleit og glögg athyglisgáfa kem- ur hér fram í ríkum mæli. Hér sjá- um vér stafrof jarðfræöinnar. Menn tóku eftir því að eigi þurfti lengra að grafa til vatns á fjöllum uppi, en í djúpum dölum. Jörðin fæddi öll kvikindi og eignaðist alt það er dó, þessvegna töldu þeir jörðina móður sína. Hér finnast einnig nokkur drög til líffræði. Dýrin og fuglarnir hafa sama eðli í ýmsum hlutum, þótt ólík séu þau að ytra hætti. Jafnlangt er til blóðs í höfði og fótum. Alt dýra- lífið og mannlífið, að því sem efnið snertir, er af sama stofni. Hér finst einnig vísir til stjörnufræði. Sólin og himintunglin eru hin sömu kyn- slóð eftir kynslóð, og breyta í engu háttum sínum. Tilraun er gjörð til að skýra þetta dásamlega náttúru- fyrirbrigði. Eftir að æsir og menn koma til sögunnar kemur siðfræðin til greina. Baráttan milli illra og góðra höfuðskepna er endalaus, og barátta mannanna verður hliðstæð og sama eðlis. Drenglyndi og hreysti verða höfuðdygðir góðra manna, vald hins sterka ræður jafnan málalokum. Fláttskapur, hatur og rógburður valda gæfutjóni, og eru hin háska- legustu vopn. (Ratatoskur-Loki). En þótt stundum bregðist til beggja vona um útkomu ýmsra þátta hins endalausa stríðs, sigrar þó hið góða að lokum. En á bak við alt kerfið og undir því hvílir guðfræðin. Hún er hér móðir vísindanna; án hennar verður ekkert skýrt eða skilið. Farast Snorra svo orð: “Svá kom at þeir (mennirnir) týndu Guðs nafni, ok víðast um ver- öldina fansk eigi sá maðr, er deih kynni á skapara sínum.” Og aftur segir hann í sambandi við athuganir fornmanna á gangi himintunglanna: “Af þvílíkum hlutum grunaði þá s* nokkur mundi vera stjórnari himin-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218

x

Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Þjóðræknisfélags Íslendinga
https://timarit.is/publication/895

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.