blaðið - 01.03.2006, Page 12

blaðið - 01.03.2006, Page 12
12 I VIÐTAL MIÐVIKUDAGUR l.MARS 2006 blaðiö Hvaða áhrií haía auglýsingar á börn? Málþing um börn og auglýsingar hefst í dag kl. 13 á Grand Hótel í Reykjavík. Að málþingi þessu standa Umboðs- maður barna, Heimili ogskóli og Talsmaður neytenda. Útgangspunktur málþingsins er spurningin -Er vilji til að setjafrekari mörk við markaðssókn sem beinist að börnum? Blaðið rœddi við umboðsmann barna. Ingibjörg Rafnar, umboðsmaöur barna, verður á málþingi um börn og auglýsingar sem hefst á Grand Hótel klukkan 13:00 í dag. Blaiiö/Frikki Allt frá því að skrifstofa Umboðs- manns barna var opnuð árið 1995, hafa borist þangað kvartanir yfir auglýsingum sem taldar voru hafa neikvæð áhrif á börn. Und- anfarin misseri hefur þeim þó fjölgað til muna. Ingibjörg Rafnar, umboðsmaður barna, er ein af þeim sem standa á bak við málþingið í dag. „Þegar embætti talsmanns neyt- enda var stofnað á siðasta ári greip ég strax tækifærið og setti mig í sam- band við Gísla Tryggvason og fékk hann til liðs við mig í þessu máli. 1 kjölfarið höfðum við svo sam- band við samtökin Heimili og skóli,“ segir Ingibjörg og býður blaðamanni sæti á skrifstofu sinni sem er sérlega notaleg í vetrarsólinni. „Markmiðið var að stofna til umræðu um þessa auknu markaðssetningu sem beint er að börnum. Við ákváðum að byrja á því að hafa um þetta mál- þing og í framhaldinu viljum við reyna að fylgja þessu eftir með því að efla upplýsingaflæði til neytenda og reyna að höfða til samfélagslegrar ábyrgðar þeirra sem gera auglýs- ingarnar. Einnig viljum við stuðla að því að þær reglur sem eru fyrir hendi séu virtar og að menn setji sér frekari siðareglur." Gengið fram af börnum Ingibjörg segir að flestar kvartan- irnar hafi verið yfir sjónvarpsauglýs- ingum og sér í lagi þeim sem hræða eða ganga fram af börnum. Einnig hefur verið kvartað yfir því að aug- lýsingar sem hafi skaðleg áhrif á börn séu birtar á þeim tímum sem börn eru helst að horfa á sjónvarpið. Einnig hefur það lagst illa í marga for- eldra að börnum séu gerð gylliboð og í kjölfarið setji þau kröfur á for- eldra sína um að þeir uppfylli þessar langanir þeirra í margvíslegar vörur. Beinn markpóstur er önnur auglýs- ingaaðferð sem er í vexti að sögn Ingibjargar „Fyrirtæki eru í æ ríkari mæli að senda póst beint á börn og þá á það sérstaklega við um eldri hóp- ana, eða unglingana. Til dæmis nota margir bankar þessa aðferð." Ingi- björg gerir hlé á máli sínu og réttir blaðamanni dæmi um slíkan póst en þar er barninu tilkynnt að nýti það sér einhverja ákveðna banka- þjónustu fái það bíómiða og varning að launum. „Þessu er hér verið að beina til foreldra þriggja ára barns,“ heldur Ingibjörg áfram. „Svo er ég líka með bréf frá foreldrum, en þar var ónefndur banki að bjóða sjö ára dreng að koma á fjármálafræðslu- kvöld. Það eru svona hlutir sem fara í taugarnar á fólki og því er vel hægt að spyrja að því hvort þessi markaðs- setning sé við hæfi.“ Lögin fyrir hendi en lítið farið eftir þeim „Það eru til ýmis lagaákvæði sem snúa að börnum og unglingum. Einkum og sér í lagi eru mér í huga lög um eftirlit með óréttmætum við- skiptaháttum. Þar segir að menn megi ekki aðhafast neitt sem sé óhæfilegt gagnvart neytendum og það er einmitt spurning hvort það sé við hæfi að beina markaðssetningu og auglýsingum að ungum börnum sem eru ekki sjálfsstæðir neytendur m.a. í þeim skilningi að þau hafi fjárráð til að bregðast við auglýsing- unum. Þau hafa heldur ekki þroska til að svara áreitinu og meta hvort au hafi þörf fyrir vöruna eða ekki. þessum sömu lögum eru sérstök ákvæði sem snúa að börnum og aug- lýsingum en þar er tekið mið af trú- girni þeirra og reynsluleysi. I útvarp- slögum eru ákvæði sem varða þetta líka, og þessar reglur, ásamt reglum sem alþjóða verslunarráðið og fleiri hafa sett sér, eru meðal annars það sem við viljum ræða á þessu þingi.“ Hvar eru mörkin? „Þetta er einmitt spurning um hvar við setjum mörkin,“ segir Ingibjörg. „Margir fræðimenn hafa spurt þeirrar spurningar hvenær börn öðlist þroska til að annarsvegar gera sér grein fyrir því að um er að ræða auglýsingu og hinsvegar hvert eðli auglýsingarinnar sé; Að það er ekki bara verið að fjalla um einhverjar staðreyndir heldur fela þær í sér beina eða óbeina hvatningu. Menn tala um að þessi þroski komi á bil- inu fimm til átta ára. Norðmenn og Svíar hafa lagt fram ákvæði um að það sé beinlínis bannað að beina aug- lýsingum að börnum undir tólf ára og þeir hafa að sama skapi bannað

x

blaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: blaðið
https://timarit.is/publication/941

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.