Fréttablaðið - 10.09.2012, Síða 16

Fréttablaðið - 10.09.2012, Síða 16
16 10. september 2012 MÁNUDAGUR Skólastjórnendur bera ábyrgð á því að starfsemi skólanna fari að lögum og þar sem einelti meðal barna fer yfirleitt fram í skól- anum eða í tengslum við hann þá er ábyrgð þeirra á að takast á við þennan vanda mikil. Stundum fer umræðan fram með þeim hætti að allt sem skólastjórnendur eru að vinna með á þessum vettvangi fellur í skuggann. Því verður hér reynt að varpa ljósi á það starf sem skólastjórnendur, kennarar og starfsmenn skóla vinna til að draga úr einelti. Einelti í skólum hefur verið meira í umræðu manna á meðal síðustu ár og þjóðfélagið allt orðið meðvitaðra um hve afdrifarík áhrif það getur haft á líf einstak- linga eins og því miður dæmin bera með sér. Segja má að menn séu sammála um að einelti feli í sér athöfn eða hegðun sem særir á einhvern hátt þann sem fyrir henni verður. Þá felur einelti í sér endur- tekningu og oftast stendur þoland- inn höllum fæti gagnvart gerand- anum sem er yfirleitt ekki einn að verki heldur eru þeir fleiri saman. Þó svo að flestir hafi einhverja hugmynd um það hvað einelti er, þá getur upplifun nemenda verið mis- munandi og löggjafinn hefur ekki sett fram skilgreiningu á einelti í lögum um grunnskóla og ábyrgð skólastjóra. Margt er þó að finna í grunnskólalögunum og nýrri reglugerð um ábyrgð og skyldur, sem snýr að andlegri og félags- legri líðan barna og hefur for- varnargildi gegn einelti. Almennt eru skólastjórar, kennarar og aðrir starfsmenn skóla að vinna eftir þessum þáttum. Fyrst ber að nefna stefnumót- andi forvarnaráætlanir sem sett- ar eru fram í hverjum skóla þar sem fram kemur hvernig ætlun- in er að koma í veg fyrir einelti og ekki síst hvernig bregðast á við slíkum tilvikum. Margs konar áætlanir hafa verið í gangi en sú algengasta er norsk að uppruna, kennd við Olweus og hefur verið unnið eftir þeirri aðferðafræði í mörgum grunnskólum á Íslandi frá því 2002. Árangurinn hefur verið nokkuð sveiflukenndur enda erfitt að mæla hann og aðferðir til þess mismunandi. Sumir skólar hafa náð ágætum árangri en aðrir standa í stað. En áætlanir ná skammt ef þeim er ekki fylgt eftir og því hlutverki sinna skólastjórnendur, kennarar og starfsfólk af metnaði. Áætlanirnar fela yfirleitt í sér einhvers konar tæki og tól til að koma í veg fyrir og taka á einelti og þarf því að byggja slíkt inn í daglegan skóladag og þá vinnu sem fram fer í skólunum. Það þýðir oft breytta starfshætti, útdeil- ingu á ýmsum verkþáttum og hvað annað sem hægt er að gera til að dreifa ábyrgð. Að byggja upp skólabrag án ein- eltis gerist ekki á stuttum tíma. Því þarf að styrkja góðu þættina í skóla- starfinu og byrja að vefa inn nýja þætti til að vinna á eineltinu. Athug- anir í atvinnulífinu sem snúa að fyr- irtækjabrag sýna að það getur tekið allt að 15 árum að festa breytingar í sessi og það sama á við í skólunum. Að skólastjórnandi vinni af heilind- um eftir eineltisáætlunum styrkir mjög skólabraginn því þá sjá bæði starfsmenn og nemendur að verið er að vinna af alvöru. Fordæmið hefur mikið að segja til að byggja upp traustan grunn og mikilvægust er vitund og virk þátttaka nemenda og starfsmanna. Eitt af því sem skólastjórnend- ur vinna að er að gera eineltismál sýnilegri í samfélaginu bæði með því að ræða þessi mál innan veggja skólans en einnig við foreldra og aðra aðila sem að uppeldi barna koma. Má til dæmis nefna að skóla- stjórnendur hafa reynt að koma á samvinnu við ýmsa aðila eins og íþróttafélög til þess að allir gangi í takt og tekið sé á hlutunum á sama hátt og í samvinnu aðila. Lykilorðið er hér samvinnan um að gera það sem er best fyrir börnin. Því blæs Skólastjórafélag Íslands til ráðstefnu undir yfir- skriftinni Unnið gegn einelti – ábyrgð og skyldur, 25. september kl. 13-16 á Grand hótel þar sem ábyrgð og aðgerðir skólastjóra gegn einelti verða til umræðu. Til- gangurinn er að efla málefnalega umfjöllun og styrkja samvinnu allra aðila sem að uppeldi barna koma til að berjast við vágestinn einelti. Einelti og ábyrgð skólastjórnenda Ég er komin aftur í þína þjón-ustu eftir yndislegt sumarfrí. Því eyddi ég að mestu fjarri mal- bikuðum götum í nær stanslausri veðurblíðu, lá úti í móa með strá í munni og lét mig dreyma um að gerast bóndi. Þó bara svona sumar- bóndi. En nú er ég sem sagt komin aftur þótt skrefin hafi verið heldur þung fyrsta fundardaginn. Ég vinn sem kennari í nýsmíðuðum skóla og hlakka til vetrarins vegna þess að starfið er fjölbreytt, krakkarnir skapandi og vinnufélagarnir alltaf til í að sprella. Mér hefur alltaf verið ljóst að kennarastarfið gerði mig ekki ríka. Auðvitað vonar maður að tímar breytist og kennarar, hjúkr- unarfólk, slökkviliðsmenn, lög- regluþjónar og aðrir sem sinna svona tómstundastörfum geti lifað af laununum en þangað til skul- um við bara vona að meirihlutinn hafi reddað sér fyrirvinnu. Það er reyndar vandi út af fyrir sig en ég er hrædd um að ansi margir hafi fundið framtíðarfélaga í svipuðu starfi. „They breed amongst them- selves“ var sagt einhvers staðar og spáðu bara í það; þetta fólk mun sennilega eignast börn sem eru til- búin til þess að vinna mikið fyrir lítið. Það var hins vegar ekki erind- ið kæra Reykjavík heldur að mér er vandi á höndum. Þannig er að þessi peningaupphæð sem þú borgar mér um hver mánaðamót og sumir kalla laun en ég kýs að kalla kaldhæðni lækkar umtals- vert þegar skóla lýkur á sumr- in vegna þess að þá dettur fasta yfirvinnan út. Sumum þykir þetta eflaust eðlilegt, af hverju ætti að borga vinnu sem ekki er sinnt? En starfsmenn hjá öðrum fyrirtækj- um sinna varla fastri yfirvinnu í sínu sumarfríi. Nú er sumrinu samt lokið og ég mæti berjablá til vinnu með ótal nýjar hugmyndir í töskunni. Þann 1. ágúst hófst nýtt skólaár og vegna starfsreynslu og stöðu hef ég vaxið um tvo launaflokka. Ég ætla ekkert að vera að telja fram hvað tveir launaflokkar þýða á kennaramáli því ég hef fyrir sið að vera kurteis svona opinberlega en mig munar samt um þennan pening. Og nú vík ég loks að máli dags- ins. Launadeildin þín treystir sér ekki til að borga mér full laun fyrr en 1. október. Nú skaltu ekki mis- skilja mig, ég fæ greiddar krón- urnar sem vantaði upp á fyrir ágúst og september, ég fæ þær bara ekki strax. Þetta hljómar kannski ekki eins og neitt stórslys en þetta er veruleikinn á hverju einasta hausti hjá að minnsta kosti þeim þúsund kennurum sem starfa hjá þér. Einhver sagði að vandinn væri einmitt falinn í fjöldanum, launadeildin kæmist bara ekki yfir að afgreiða þetta fyrr en mér er nokkuð sama hver ástæðan er. Ég réði mig í vinnu og vil fá rétt laun. Að þessu sögðu getur þú kannski skilið að mér var brugðið þegar ég sá að vextir hafa bæst við reikn- inginn frá orkuveitunni þinni af því að ég lét hann bíða. Sama dag rann rukkun um leikskólagjöld inn um lúguna. Ég róaði mig samt niður og minnti mig á að þú gast ekki endilega munað að ég væri starfsmaður hjá þér og þú hefðir ekki borgað mér rétt laun síðustu tvo útborgunardaga. Þar sem ég er sæmilega upplýst veit ég líka að orkuveitan, leikskólinn og launa- deildin eru sjálfstæð fyrirtæki og tengjast ekki á nokkurn hátt nema að tilheyra sama sveitarfélagi. Því hef ég ákveðið að taka mig á, verða sjálfstæðari og spila með. Mig langar bara að vita hvert ég sendi vaxtareikninginn. Kæra Reykjavíkurborg Engum dylst að framkomnar hugmyndir um að færa gisti- þjónustu undir almenna virðis- aukaskattþrepið er umtalsverð aukin skattheimta á eina tegund ferðaþjónustu. Margir spyrja hvort greinin standi undir því. Umræða um þetta mál hefur að einhverju leyti fallið í skotgraf- ir. Samtök ferðaþjónustunnar (SAF) fengu KPMG til að komast að niðurstöðu sem svo stangast að flestu leyti á við niðurstöður Hag- fræðistofnunar Háskóla Íslands, sem fjármálaráðuneytið fékk að borðinu. Hinir fyrrnefndu segja að ferðaþjónustan beri þetta ekki, hinir síðarnefndu að það geri hún víst. KPMG valdi sér tiltölulega þröngt sjónarhorn til að skoða málið og byggði á ársreikning- um 35 fyrirtækja í gistiþjónustu frá 2011, sem saman þekja 80% markaðarins. Með því að gefa sér að fyrirtækin sjálf tækju á sig allan kostnað vegna skatt- heimtunnar þá ályktar KPMG að það muni ríða þeim flestum (allavega á höfuðborgarsvæðinu) að fullu. Sama gildir ef þau taka hluta hækkunar á sig. Um þessar staðhæfingar verður ekki efast enda fjárbinding mikil að hluta vegna væntinga um vöxt grein- arinnar. Vandinn er hins vegar sú forsenda sem KPMG gefur sér ef allri hækkun er velt út í verð- lagið. KPMG gefur sér að innan ramma skilgreindrar verðteygni gistingar muni gestum fækka nákvæmlega sem henni nemur. Með öðrum orðum myndi hækkað verð á gistingu ráða úrslitum um Íslandsferð þess hóps sem lætur verðbreytinguna hafa áhrif á sig, frekar en að hún hefði áhrif á val á gististað eða gistimöguleikum. Hagfræðistofnun Háskóla Íslands notar mjög áþekka verð- teygnistuðla, en horfir til þess að gisting er rúmur tíundi hluti af útgjöldum gesta til landsins. Þannig leyfir Hagfræðistofnun sér að gera ráð fyrir minni sam- drætti í komu gesta, sem nemur því hlutfalli. Að auki vísar hún máli sínu til stuðnings á, að þrátt fyrir hækkun á verði undanfar- inna ára og ekki síst fyrir hrun, þá hafi gestum fjölgað jafnt og þétt, sem og gistinóttum. Gild- ir það einnig um síðustu ár eftir hrun. Þannig kemst Hagfræði- stofnun að þeirri niðurstöðu að greinin beri hækkun, þar sem gistiþátturinn er ekki úrslitaþátt- ur í vali á Íslandsferð og gestum muni fjölga engu að síður. Sjónar- horn Hagfræðistofnunar er vítt, þjóðhagslegt og byggir á fyrir- liggjandi opinberum tölum. Erf- itt er að draga ályktanirnar í efa án þess að telja tölurnar sem að byggt er á ómarktækar (t.d. um fjölda gesta, gistinætur og með- alverð gistingar). Ef svo er eru það mjög alvarlega fréttir fyrir ferðaþjónustu í landinu, þar sem ekki verður mikið um markvissa stefnumótun ef ekki er að marka hagtölur. Í ljósi niðurstöðu KPMG og Hagfræðistofnunar mætti ætla að hægt væri að hækka verðið á gistingunni sem nemur hækk- un virðisaukaskatts og gestirnir greiða þetta og ríkissjóður fær meiri arð af þeirri auðlind sem náttúruþyrstir gestir okkar eru. Viðbrögð ferðaþjónustunnar gefa til kynna að þeir telji hagsmunum sínum ógnað með þessu. Á því eru nokkrar skýringar: ■ Almennt óþol gegn skatta- hækkunum. SAF fylkir liði með Samtökum atvinnulífs- ins í almennum mótmælum við skattahækkanir, sem aftur endur speglar tiltekin pólitísk sjónarmið. ■ Væntingar um vöxt. Á meðan fjölgun rúma hefur undanfar- in ár haldist nokkuð í takt við fjölgun gesta og gistinótta, eru áform um uppbyggingu nú gríðarmikil og langt umfram það sem ætla mætti að skilaði sér gegnum fjölgun gesta. Hins vegar er árstíðarvandi greinar- innar óbreyttur og fjárfesting í gistingu getur helst vænst að taka til sín hluta af þeim kúf sem er á sumrin en varla meir. Á öðrum tímum hyggjast menn mögulega keppa í verði og telja þá samkeppnisstöðu sinni ógnað, sérstaklega ef rekstur þarf að standa undir afborgun- um mikilla lána vegna fjárfest- inga sem stöfuðu af of miklum væntingum. ■ Þessu tengt má spyrja hvort greininni sé hollt að vaxa og byggja rekstrarforsendur áfram á skattþrepi sem hugsað er sem undanþáguþrep. Jafn- ræði milli greina hefur jafnan gefist best í hagfræðinni, enda skattheimta inngrip í virkni markaða. ■ Vegna fyrstu tveggja þáttanna er einnig bent á að gistiþjón- usta muni færast yfir í svarta atvinnustarfsemi. Í umhverfi þar sem markvisst er alið á því að allir skattar séu vondir má vænta þess að einstökum þjón- ustuveitendum finnist þetta prýðisátylla til að vinda sér neðanjarðar. Það vill SAF eðli- lega ekki sjá. Gestum til landsins fjölgar sem aldrei fyrr og í tillögum ríkis- stjórnar endurspeglast það sem heyra má nú æ oftar og hávær- ar, það er hvað ferðaþjónustan er að leggja til samfélags okkar. Ef ríkið vill ná arði af greininni með hækkun gjalda þá er þetta án efa fær leið ef allri hækkun- inni er velt út í verðlagið og ólík- legt er að það hafi teljandi áhrif á eftirspurn. Hins vegar í ljósi þeirra væntinga og fjárfesting- ar sem þegar hefur verið farið í þá verður að gefa aðlögunartíma, þar sem t.d. þegar er hafin sala á ferðum næsta árs og einhverj- ir hafa farið offari í fjárfestingu, mögulega á röngum forsendum. Það sem ég kalla hins vegar eftir samhliða er stefna hins opin- bera í málefnum ferðaþjónustu. Með öðrum orðum; hvernig þess- ar tekjur eiga að efla og bæta umhverfi greinarinnar hér á landi, móttökuskilyrði á áfanga- stöðum innanlands og tækifæri í vöruþróun sem tekur á hinum mikla árstíðarvanda greinarinn- ar. Að mínu mati liggja þar hinir raunverulegu hagsmunir greinar- innar til langrar framtíðar. Hagsmunir ferðaþjónustu Ferðaþjónusta Dr. Edward H. Huijbens forstöðumaður Rannsóknamiðstöðvar ferðamála Kjaramál Eydís Hörn Hermannsdóttir kennari Samfélagsmál Svanhildur María Ólafsdóttir formaður Skólastjórafélags Íslands Fordæmið hefur mikið að segja til að byggja upp traustan grunn og mikilvæg- ust er vitund og virk þátttaka nemenda og starfsmanna. Viðbrögð ferðaþjónustunnar gefa til kynna að þeir telji hagsmunum sínum ógnað með þessu. Á því eru nokkrar skýringar. 93% barna sem verða fyrir kynferðislegu ofbeldi þekkja gerandann* Almenningsvitund er sterkasta vopnið gegn kynferðislegu ofbeldi á börnum Upplýstir foreldrar vernda börn ÞÚ TREYSTIR HONUM EN GÆTI VERIÐ AÐ BARNIÐ ÞITT ÞEKKI HANN BETUR EN ÞÚ? www.blattafram.is *U pp lý si ng ar á w w w .b la tt af ra m .is í bæ kl in gn um : 7 s kr ef ti l v er nd ar b ör nu m .

x

Fréttablaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.