Fréttablaðið


Fréttablaðið - 31.01.2013, Qupperneq 24

Fréttablaðið - 31.01.2013, Qupperneq 24
31. janúar 2013 FIMMTUDAGUR| SKOÐUN | 24 Nýtt frumvarp til náttúru- verndarlaga liggur nú fyrir Alþingi. Frumvarp- ið er umdeilt og mikil óánægja með marga hluti þar hjá stórum hópi úti- vistarfólks. Hér á eftir fara nokkur dæmi um hluti sem fólk er óánægt með. Í 32. grein kemur fram að bannað er að keyra alls staðar nema það sé sér- staklega heimilað í ríkis- gagnagrunni um leiðir. Það er sem sagt allt bannað, nema það sem er sérstaklega leyft. Ekki er hefð fyrir þessari leið í íslensku réttarfari auk þess sem ákvæð- ið er alls ekki gott, hvorki fyrir ferðafólk né náttúruna. Ferðafólk getur fengið sektir vegna utanvegaaksturs fyrir að aka eftir slóðum sem ekki eru í ríkisgagnagrunninum. Þetta þýðir í raun að það má sekta fyrir að ferðast eftir vegslóðum, þótt engin náttúruspjöll verði af akstr- inum. Hefur þú ekið fáfarna veg- slóða í berjamó eða í veiðiferðum? Í refsiákvæði laganna kemur fram að ökutæki megi gera upptæk, „nema ökutækið sé eign manns sem ekkert er við brotið riðinn“. Þessu er beinlínis beint gegn íslensku ferða- fólki á eigin ökutækjum, en ekki t.d. að erlendum ferðamönnum sem sumir skemma jafnvel landið vísvitandi. Í 46. grein segir að tryggja skuli einveru. Hvað þýðir einvera í þessu sam- hengi? Ef ég fer inn á viðkomandi svæði með vini mínum, eða hópi fólks, er ég þá að njóta einveru? Þetta er huglægt mat sem á varla heima í lögum. Meingallað Tjöldunarákvæðið í 22. grein er meingallað. Aðeins má nota tvær tegundir tjalda, „hefðbund- ið viðlegutjald“ og „göngutjald“. Önnur tjöld, tjaldvagna o.þ.h. má ekki nota nema á skipulögð- um tjaldsvæðum. Sé rýnt í þessa grein má jafnvel lesa út úr henni að ekki megi slá upp tjaldvagni á bílastæðinu heima hjá sér til þurrkunar, nema þar sé óræktar- land. Reykvíkingar sem ekki hafa óræktarland hjá húsum sínum þurfa þá líklega að leita á tjald- stæðið í Laugardal til þurrkunar á tjaldvagni sínum. Umhverfisstofnun/-ráðherra hefur heimild til að loka heilu svæðunum, nánast án skýringa og að eigin geðþótta eins og heimild er veitt til í 25. grein. Hér er allt of opinn möguleiki á misbeitingu valds gegn ferðafólki. Lítið sem ekkert samráð hefur verið haft við stóran hóp útivistar- fólks. Það er ótrúlegt að lög sem skipta allt útivistarfólk máli skuli hafa verið unnin án samráðs við útivistarfólkið. Í 19. grein er boðið upp á þann möguleika að takmarka umferð gangandi fólks um landsvæði. Ég tel að þetta sé í fyrsta sinn sem slíkt gerist í löggjöf á Íslandi og gengur það þvert gegn fornum almannarétti okkar. Í almannaréttarkaflanum segir að forðast skuli að valda öðrum óþægindum og truflun með hávaða. Hvað þýðir þetta ákvæði? Er til dæmis óásættan- legt að fara með börn til fjalla, eða mega menn kallast á? Útivistarfólk er mjög ósátt við að lagaumhverfið í tengslum við ferðalög á landinu er að verða það flókið að næstum þarf að leita lög- fræðilegs álits áður en haldið er í fjallaferð. Lítið samráð Af ofantalinni upptalningu má ljóst vera að lítið samráð hefur verið haft við samtök útivistar- fólks við samningu frumvarps- ins og ef við miðum við allar þær athugasemdir sem borist hafa við það er ljóst að ekki hefur verið haft mikið samráð við önnur þau samtök er málið varðar. Mér virð- ist sem aðilar málsins, þ.e. ráðu- neytið annars vegar og hagsmuna- aðilar hins vegar, leggi gjörólíkan skilning í hugtakið „samráð“. Í mínum huga felur samráð í sér að allir aðilar máls komi saman við samningu frumvarpsins og semji það í sameiningu, sótt sé og gefið eftir á víxl og allir fari sáttir frá borði að gjörningnum loknum. Einhvern annan skilning virðist ráðuneytið leggja í hugtakið sam- ráð og kristallast það kannski í þeim fjölda athugasemda sem komið hafa fram við frumvarpið. Á vefsíðunni ferdafrelsi.is er nú í gangi undirskriftasöfnun til að mótmæla þessu frumvarpi til náttúruverndarlaga. Ég hvet fólk til að kynna sér það sem þar kemur fram og skrifa undir ef það er ósátt við frumvarpið. Ég hvet þingmenn til að hafna frum- varpinu eins og það er, svo hægt sé að vinna að nýju frumvarpi í sátt við þjóðina. Starfshópur forsætis- ráðuneytis sendi frá sér skýrslu nýlega um sam- þættingu mennta- og atvinnustefnu. Skúli Helgason, þing maður Samfylkingar, leiddi starfið með full trúum ráðuneyta , háskóla , atvinnulífs og ASÍ. Farið er yfir meginmarkmið almennrar menntastefnu hér á landi einkum frá framhaldsskólalögum 2008. Hópurinn telur að fyrirheit og framkvæmd þeirrar menntastefnu, að allir stundi nám við hæfi, hafi ekki gengið vel og bendir á lægra menntunarstig á íslenskum vinnumarkaði miðað við önnur lönd, mikið atvinnu- leysi hjá ungu fólki með lág- marksmenntun, meira brotthvarf úr framhaldsskólum en annars staðar og skort á fólki með verk- og tæknimenntun. Til að hækka menntunarstigið þurfi mennta- kerfið að verða skilvirkara og eru tillögur hópsins í meginatriðum tvíþættar. Í fyrsta lagi að spara í menntakerfinu með styttingu námstíma í grunn- og framhalds- skólum og nota sparnaðinn til að bæta starfsaðstæður, þjónustu, tækjakost og námsgögn. Í öðru lagi að aðlaga menntakerfið og ákvarðanir um námsframboð að þörfum atvinnulífsins. Hafa ber áhyggjur af þessu misvægi sem hópurinn bendir á en margt er aðfinnsluvert í greiningu hans, niðurstöðum og til- lögugerð. Órökstuddar fullyrðingar Víða er að finna órök- studdar fullyrðingar og gögn vantar. Dæmi er umfjöllun um brotthvarf úr framhaldsskólum. Ástæður brotthvarfs eru flóknari en svo að fram- haldsskólum sé einum um að kenna. Bent skal á mikla atvinnuþátttöku nemenda sem bitnar oft á nám- inu og sértækir náms erfiðleikar hamla þeim sem eru í mestri brotthvarfshættu. Skólarnir hafa ekki úrræði gegn mörgu því sem brottfallinu veldur. Lengi hafa námshópar í framhaldsskólum farið stækkandi sem þýðir minna svigrúm kennara til að nota fjöl- breytta kennsluhætti og minni einstaklingsbundin samskipti þeirra við nemendur. Þetta bitn- ar á öllum nemendum, en mest þeim sem þurfa sérstaka leið- sögn. Til að minnka brotthvarf úr framhaldsskólanámi þarf að rjúfa vítahring slæmra starfsskilyrða nemenda og starfsfólks skólanna. Annað dæmi um órök- studda fullyrðingu er að stytt- ing námstíma í grunnskólum og framhalds skólum minnki brotthvarf úr námi og hækki menntunar stigið. Einu rökin sem tilfærð eru fyrir styttingu náms- tíma er að hann sé almennt lengri hér en í öðrum ríkjum OECD og að hjá þeim teljist nemendur hafa fengið nægan undirbúning fyrir háskólanám 18 eða 19 ára gamlir! Tafla á síðu 8 er marklaus því hún sýnir bara dæmigerðan aldur við upphaf háskólanáms í OECD en ekki stundafjölda í námi íslenskra grunn- og framhaldsskóla- nemenda samanlagðan og í öðrum löndum, frá byrjun skólagöngu til upphafs háskólanáms. Stytting námstíma ein og sér er hvorki menntastefna né forgangsmál hérlendis og órannsakað er hvort styttingu fylgi minna brotthvarf frá námi eða hærra menntunar- stig. Hörð átök urðu 2003-2008 um stefnu þáverandi menntamálaráð- herra Sjálfstæðisflokks að skerða nám í framhaldsskólum með styttum námstíma. Var sú stefna vegin og léttvæg fundin með góðum rökum. Stytting námstíma er ófrjó menntaumræða. Hún fellur illa að íslenskri mennta- stefnu um að opinbera mennta- kerfið eigi að vera fyrir alla og að námstími frá byrjun grunn- skóla til stúdentsprófs geti verið breytilegur. Aðrir brýnni hlutir eru framar í forgangs röðinni og skipta samfélagið meira máli. Ekki sést að hópurinn hugsi sér að það að mennta fleiri nemend- ur á skemmri tíma til stúdents- prófs gildi líka um verk-og tækni- námið. Ekki er vikið að fjárframlögum til skólastarfs í opinbera mennta- kerfinu og alvarlegum áhrifum niðurskurðar. Framhaldsskólinn hefur búið við samfelldan niður- skurð frá 2006 og sveitarfélögin berjast í bökkum við rekstur grunnskóla. Í fjárlagafrumvarpi ársins 2013 sést að uppsafnað- ar aðhaldsaðgerðir í framhalds- skólakerfinu 2009-2013 nemi fjórum milljörðum. Ráðuneytið áætlaði útgjaldaaukningu 2008 á bilinu 1,3-1,7 milljarða vegna innleiðingar framhaldsskólalaga. Þeir fjármunir hurfu í efnahags- hruninu. Engu fé á að verja til grunnskólans til að innleiða nýja menntastefnu. Engin merki eru um að hópurinn hafi átt samræð- ur við skólafólk, samtök kenn- ara né skólastjórnenda sem hafa bestu þekkinguna á skólastarfi og aðstæðum þess. „McDonalds-væðing“ menntunar Hagsæld samfélaga ræðst mjög af menntunarstigi þeirra. Rann- sóknir á tengslum hagvaxtar og menntunar sýna hins vegar hvorki beint né einfalt samhengi þar eins og oft er fullyrt. Aðferð- in til að hámarka hagvöxt felst ekki í því að fínstilla mennta- kerfið og útgjöld til þess að þörfum atvinnulífsins. Í skýrsl- unni kemur fram oftrú á þessu samhengi og einkennist sýnin á menntakerfið af því sem nefnt er „McDonalds-væðing“ menntunar, ofuráhersla á hagræðingu og skil- virkni. Litið er á nemendur sem neytendur á markaði sem vilja fá mikið fyrir lítið. Menntun hefur ótvírætt gildi fyrir einstakling- inn sem ekki er metið á mæli- kvarða hagvaxtar og fjárfestinga. Formaður starfshópsins sagði í kynningu sinni að stytting náms- tíma gæti sparað einn til tvo milljarða á ári sem væri hægt að nýta til að styrkja menntakerfið og að vinnan hefði tekið mið af þörfum atvinnulífsins fyrir fleira verk- og tæknimenntað fólk. Í skýrslunni er enginn gaumur gef- inn að raunverulegu menntunar- hlutverki framhaldsskólans, viðmið um gæði náms eru ein- skorðuð við fræðsluhlutverkið og sams konar tæknilega nálgunin á ferðinni og í stefnunni sem reynt var að keyra í gegn 2003- 2008. Ámælisvert er að Sam- fylkingin sem setur velferðarmál á oddinn byggi menntamálastefnu sína á gömlum og úreltum hug- myndum sem sparkað var út úr umræðunni fyrir löngu. ➜ Ámælisvert er að Sam- fylkingin sem setur vel- ferðarmál á oddinn byggi menntamálastefnu sína á gömlum og úreltum hug- myndum sem sparkað var út úr umræðunni fyrir löngu. ➜ Útivistarfólk er mjög ósátt við að lagaumhverfi ð í tengslum við ferðalög á landinu er að verða það fl ókið að næstum þarf að leita lögfræðilegs álits áður en haldið er í fjallaferð. 50% Menntastefna byggð á úreltum hugmyndum Hvað er að náttúruverndarlögunum? MENNTUN Aðalheiður Stein- grímsdóttir formaður Félags framhaldsskóla- kennara NÁTTÚRA Logi Már Einarsson ferðamaður
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.